Kế hoạch phối hợp 5533/KH-BLĐTBXH-BGDĐT năm 2019 về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đến năm 2025 do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội - Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành

Số hiệu 5533/KH-BLĐTBXH-BGDĐT
Ngày ban hành 19/12/2019
Ngày có hiệu lực 19/12/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo,Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Người ký Nguyễn Hữu Độ,Nguyễn Thị Hà
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5533/KH-BLĐTBXH-BGDĐT

Hà Nội, ngày 19 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH PHỐI HỢP

VỀ PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC, XÂM HẠI TRẺ EM TRONG CÁC CƠ SỞ GIÁO DỤC MẦM NON, GIÁO DỤC PHỔ THÔNG ĐẾN NĂM 2025

Căn cứ Nghị định số 14/2017/NĐ-CP ngày 17/02/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;

Căn cứ Nghị định số 69/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Giáo dục và Đào tạo;

Căn cứ Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em;

Căn cứ Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường;

Căn cứ Quyết định số 950/QĐ-UBQGVTE ngày 04/7/2019 của Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về trẻ em ban hành Chương trình công tác năm 2019 của Ủy ban Quốc gia về trẻ em;

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Giáo dục và Đào tạo thống nhất ban hành Kế hoạch phối hợp về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông đến năm 2025, với các nội dung chính như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý ngành Lao động - Thương binh và Xã hội; cán bộ quản lý giáo dục các cấp, giáo viên, nhân viên và trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông (gọi chung là cơ sở giáo dục) trong công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em;

b) Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em nhằm bảo đảm thực hiện quyền trẻ em và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.

2. Yêu cầu

a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của mỗi cơ quan, đơn vị trong việc gắn các hoạt động phối hợp với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ;

b) Bảo đảm thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao của mỗi cơ quan, đơn vị theo quy định của pháp luật; sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan;

c) Các hoạt động phải cụ thể, khả thi, bám sát nội dung nhiệm vụ được giao; thực hiện có trọng tâm, xác định thứ tự ưu tiên theo yêu cầu công tác hàng năm của hai ngành;

d) Bảo đảm tính thống nhất, thường xuyên và hiệu quả trong công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, thực hiện quyền trẻ em theo quy định của pháp luật.

II. NỘI DUNG PHỐI HỢP

1. Nghiên cứu, rà soát các quy định của pháp luật về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, sửa đổi, bổ sung, ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách để phòng ngừa hiệu quả và xử lý nghiêm các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em trong các cơ sở giáo dục.

2. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về quyền, bổn phận của trẻ em và phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong các cơ sở giáo dục

a) Xây dựng và tổ chức chiến dịch truyền thông về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em;

b) Biên soạn tài liệu, sản phẩm truyền thông mẫu về quyền, bổn phận của trẻ em, bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em cho cán bộ quản lý giáo dục các cấp, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục và trẻ em;

c) Quảng bá, giới thiệu Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em (số 111) trong các cơ sở giáo dục, trong sách giáo khoa và một số sản phẩm, ấn phẩm dành cho học sinh và giáo viên.

3. Nâng cao năng lực về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

a) Tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý các cấp của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, ngành Giáo dục về công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em;

b) Tập huấn cho giáo viên về kiến thức pháp luật, kỹ năng, phương pháp xử lý tình huống, đạo đức nghề nghiệp, lòng yêu nghề, yêu trẻ và sự gương mẫu trong việc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em;

c) Tập huấn cho trẻ em về kiến thức pháp luật, kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ; đưa nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, bổn phận của trẻ em, kiến thức, kỹ năng tự bảo vệ, an toàn trên môi trường mạng, kỹ năng phòng ngừa, lên tiếng thông tin, thông báo, tố giác hành vi, vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em vào nội dung một số chương trình, hoạt động giáo dục.

4. Hỗ trợ, can thiệp trẻ em bị bạo lực, xâm hại

[...]