Kế hoạch hành động 1113/KH-UBND nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến năm 2023 trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Số hiệu 1113/KH-UBND
Ngày ban hành 31/03/2023
Ngày có hiệu lực 31/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Điện Biên
Người ký Lê Thành Đô
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1113/KH-UBND

Điện Biên, ngày 31 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG VÀ HIỆU QUẢ CUNG CẤP DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN

Căn cứ Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hành động nâng cao chất lượng và hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) năm 2023 trên địa bàn tỉnh Điện Biên, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp DVCTT; hoàn thành các mục tiêu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đề ra. Qua đó, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của tỉnh, xây dựng chính quyền số và xã hội số ngày càng toàn diện.

2. Yêu cầu

Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp cần đảm bảo nguyên tắc lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ; tận dụng tối đa các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các Bộ, ngành trung ương và của tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) một cách hiệu quả, góp phần hiện đại hóa và đơn giản hóa TTHC.

Phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong quá trình thực hiện TTHC trên môi trường điện tử.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN NĂM 2022

1. Kết quả các chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong cung cấp dịch vụ công trên Hệ thống đánh giá của cổng Dịch vụ công quốc gia

Theo kết quả đánh giá chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022, tỉnh Điện Biên xếp hạng thứ 06/63 tỉnh/thành phố (61,37/100 điểm), trong đó:

- Nhóm chỉ số công khai, minh bạch đạt 7,9/18 điểm (Điểm trung bình cả nước là 6,4 điểm).

- Nhóm chỉ số tiến độ giải quyết đạt 19,3/20 điểm (Điểm trung bình cả nước là 17,6 điểm).

- Nhóm chỉ số dịch vụ công trực tuyến 6,8/12 điểm (Điểm trung bình cả nước là 3,7 điểm).

- Nhóm chỉ số thanh toán trực tuyến 3,0/10 điểm (Điểm trung bình cả nước là 2,7 điểm).

- Nhóm chỉ số số hóa hồ sơ 6,4/22 điểm (Điểm trung bình cả nước là 6,6 điểm).

2. Kết quả triển khai Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh

Thực hiện Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Nghị định 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh (sau đây gọi tắt là Hệ thống) được nâng cấp trên cơ sở hợp nhất giữa Cổng dịch vụ công với Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh tại địa chỉ https://dichvucong.dienbien.gov.vn/ để tiếp nhận, giải quyết, theo dõi, đánh giá chất lượng thực hiện TTHC, cung cấp DVCTT thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã. Hệ thống có đầy đủ tính năng theo quy định và được Bộ Công an (A05, A06) đánh giá xác nhận bảo đảm bảo mật, an ninh, an toàn thông tin hệ thống.

Đồng thời, để đẩy mạnh hiệu quả khai thác, sử dụng Hệ thống cũng như đảm bảo sự thống nhất, xuyên suốt trong hoạt động quản lý, vận hành, khai thác, sử dụng Hệ thống của tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo như: Quyết định số 05/2022/QĐ-UBND ngày 10/02/2022 ban hành Quy chế hoạt động của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Điện Biên; Quyết định số 673/QĐ-UBND ngày 14/4/2022 về việc phê duyệt cấp độ và phương án bảo đảm an toàn an ninh đối với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Điện Biên...

Hiện tại, Hệ thống đang cung cấp 1.768 thủ tục hành chính được đồng bộ dữ liệu từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính, trong đó 100% TTHC đủ điều kiện và có phát sinh hồ sơ được cung cấp dưới dạng DVCTT toàn trình trên Hệ thống của tỉnh và tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, trong đó có 08 dịch vụ công thiết yếu theo Đề án 06 tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân khi giải quyết công việc, tăng tính công khai, minh bạch.

Đến nay, 100% hồ sơ TTHC do các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã tiếp nhận, giải quyết được thực hiện qua Hệ thống (trừ những thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến đang sử dụng trên các phần hệ thống của các Bộ, ngành Trung ương); 100% hồ sơ TTHC được công khai trên Hệ thống của tỉnh và được đồng bộ, công khai trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến đạt 53%; tỷ lệ TTHC được triển khai thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống của tỉnh đạt 100%; tỷ lệ TTHC có phát sinh giao dịch thanh toán trực tuyến đạt 60%; tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết và cấp kết quả giải quyết TTHC điện tử đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh đạt 98%, cấp huyện 49%, cấp xã 38%.

Hệ thống đã kết nối, tích hợp dùng chung Hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng dịch vụ công quốc gia và các Hệ thống, Cơ sở dữ liệu quốc gia như: Cơ sở dữ liệu quốc gia quốc gia về dân cư; Cơ sở dữ liệu quốc gia quốc gia về Đăng ký doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); Cơ sở dữ liệu quốc gia quốc gia về bảo hiểm (Bảo hiểm xã hội Việt Nam); Hệ thống quản lý lý lịch tư pháp dùng chung; Hệ thống thông tin quản lý Hộ tịch (Bộ Tư pháp), Hệ thống cấp mã số đơn vị có quan hệ với ngân sách (Bộ Tài Chính), Hệ thống phục vụ dịch vụ công của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Hệ thống dịch vụ công tập trung của Bộ Xây dựng, Bộ Công Thương,... để liên thông, đồng bộ trạng thái xử lý, trả kết quả hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, dữ liệu triển khai, sử dụng Hệ thống được tích hợp, đồng bộ đầy đủ, chính xác, thường xuyên, liên tục với cổng Dịch vụ công Quốc gia để phục vụ đánh giá theo thời gian thực trên Hệ thống đánh giá về Bộ chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công (https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-index-tinhthanhpho-tonghop.html) và Hệ thống thu thập, đánh giá mức độ sử dụng thông tin và dịch vụ công trực tuyến (https://emc.ngsp.gov.vn).

3. Đánh giá chung

3.1.Một số khó khăn, tồn tại, hạn chế

Thứ hạng năm 2022 tỉnh đạt cao (xếp hạng 06/63 tỉnh, thành), tuy nhiên còn nhiều nhóm chỉ tiêu, chỉ tiêu kết quả đạt thấp, rất thấp:

[...]