BỘ
CÔNG THƯƠNG
----------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
9754/KH-BCT
|
Hà
Nội, ngày 21 tháng 09 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
TỔ CHỨC NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NĂM 2016
Thực hiện Quyết định số 1035/QĐ-TTg
ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu
dùng Việt Nam, Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2016 như sau:
A. MỤC ĐÍCH, YỀU
CẦU, THỜI GIAN TỔ CHỨC, CHỦ ĐỀ
I. Mục đích
1. Khẳng định vai trò, vị trí, tầm
quan trọng của công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng với sự phát triển ổn định,
bền vững của xã hội và đất nước.
2. Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến
pháp luật và các chính sách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tạo cơ sở để
huy động, tập trung sự quan tâm, hưởng ứng, tham gia của toàn xã hội đối với
công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
3. Góp phần xây dựng một môi trường
tiêu dùng lành mạnh cho cả người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ; giữ ổn định và tạo động lực phát triển, đổi mới, sáng tạo
cho nền kinh tế đất nước.
4. Nâng cao trách nhiệm, khuyến
khích sự hợp tác và phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã
hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, các tổ chức, cá nhân kinh doanh
hàng hóa, dịch vụ trong việc thực hiện các hoạt động bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng.
II. Yêu cầu
1. Ngày Quyền của người tiêu dùng
Việt Nam được tổ chức thường xuyên hàng năm với các hoạt động phong phú, đa dạng.
Các hoạt động được tổ chức phải bảo đảm mục đích, yêu cầu tại Quyết định số
1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam.
2. Việc tổ chức Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm nhằm phát huy sức mạnh,
khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước,
tổ chức xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng.
III. Thời gian tổ
chức
Các hoạt động vì quyền lợi người
tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm. Các hoạt động
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ được tổ chức trong tháng 3 trong đó
các hoạt động chủ yếu sẽ được thực hiện từ ngày 10 tháng 3 đến ngày 20 tháng 3
năm 2016.
IV. Chủ đề
Chủ đề cho các hoạt động Ngày Quyền
của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016 là: QUYỀN ĐƯỢC AN TOÀN CỦA NGƯỜI TIÊU
DÙNG.
B. CÁC HOẠT ĐỘNG
NGÀY QUYỀN CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG VIỆT NAM NAM 2016
I. Các hoạt động
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại Trung ương
1. Đơn vị chủ trì: Bộ Công
Thương.
2. Đơn vị phối hợp: Bộ Khoa
học và Công nghệ, Bộ Thông tin và Truyền thông Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Đài Truyền
hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam Thông tấn xã Việt Nam, Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội và các cơ quan, tổ chức liên quan.
3. Đơn vị thực hiện: Cục Quản
lý cạnh tranh - Bộ Công Thương.
4. Nội dung tổ chức
4.1. Tổ chức Lễ công bố Quyết định
của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
4.2. Tổ chức chuỗi hoạt động của
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
- Tổ chức chuỗi hội thảo, tập huấn,
khóa đào tạo về các chủ đề liên quan tới quyền được an toàn của người tiêu dùng
và các nội dung khác về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
- Tổ chức Ngày tri ân người tiêu
dùng dành cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh.
- Tổ chức trao giải thưởng, khen
thưởng hoặc các hoạt động khác nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích
tiêu biểu trong công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
5. Địa điểm tổ chức: Tổ chức
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016 (Lần thứ nhất) tại thành phố
Hà Nội.
II. Các hoạt động
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại địa phương
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trên cả nước lập kế hoạch chi tiết, bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện các hoạt
động Ngày Quyền của người tiêu dùng Viêt Nam tại địa phương mình.
1. Đơn vị chủ trì: Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
2. Đơn vị thực hiện: Sở Công
Thương.
3. Đơn vị phối hợp: Sở Khoa
học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Y tế, Sở Tài chính, Hội Bảo
vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa
phương.
4. Nội dung tổ chức
Các hoạt động Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2016 tại địa phương bao gồm:
4.1. Các hoạt động ở Mục I.4.2 ở cấp
độ địa phương.
4.2. Tổ chức lễ phát động, mít
tinh, tuần hành.
4.3. Treo băng rôn, khẩu hiệu trên
các tuyến phố và các địa điểm công cộng.
4.4. Tổ chức Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam tại các chợ, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất, cơ sở
kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại địa phương.
4.5. Các hoạt động khác phù hợp với
yêu cầu và tình hình thực tế tại địa phương.
C. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
I. Công tác
chuẩn bị
1. Cục
Quản lý cạnh tranh
- Căn cứ nội dung kế hoạch được phê
duyệt, Cục Quản lý cạnh tranh chịu trách nhiệm xây dựng kịch bản và dự toán
kinh phí chi tiết cho từng hoạt động và tổ chức triển khai.
- Đơn vị thường trực Ban Tổ chức, điều
phối, tổ chức và xây dựng kế hoạch chi tiết, phối hợp với các đơn vị liên quan
trong công tác tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
2. Các đơn vị thuộc Bộ Công
Thương
Văn phòng Bộ, Vụ Tài chính, Cục Quản
lý thị trường, Vụ Thị trường trong nước và các đơn vị khác thuộc Bộ có trách
nhiệm phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh tiến hành triển khai Kế hoạch tổ chức
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.
II. Kinh phí
thực hiện
Kinh phí thực hiện Ngày Quyền của
người tiêu dùng Việt Nam:
- Từ nguồn ngân sách nhà nước của Bộ
Công Thương (cấp cho Cục Quản lý cạnh tranh).
- Từ nguồn kinh phí của các cơ
quan, đơn vị tổ chức theo nhiệm vụ được phân công. Đồng thời thực hiện xã hội
hóa, huy động mọi nguồn lực của các tổ chức, cá nhân khác.
III. Kế hoạch
triển khai
Tháng 9 năm 2015, Bộ Công Thương
ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2016.
Tháng 11 năm 2015, Bộ Công Thương tổ
chức họp các đơn vị liên quan về việc thực hiện Kế hoạch Ngày Quyền của người
tiêu dùng Việt Nam năm 2016.
Tháng 1 năm 2016, triển khai Kế hoạch
tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tới các cơ quan, tổ chức, cá
nhân có liên quan.
Tháng 3 năm 2016, tổ chức thực hiện
Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên toàn quốc.
Trước ngày 30 tháng 5 năm 2016, Ủy
ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ, ban, ngành và
các Cơ quan, tổ chức có liên quan tổng kết, đánh giá, xây dựng và gửi báo cáo kết
quả triển khai các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam tại địa
phương, và đơn vị về Bộ Công Thương (Cục Quản lý cạnh tranh).
Trước ngày 30 tháng 7 năm 2016, Bộ
Công Thương có trách nhiệm tổng hợp, xây dựng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết
quả triển khai các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên toàn
quốc.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức Ngày
Quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên toàn quốc trong năm 2016. Các Bộ,
ngành, địa phương; các tổ chức, hội, đoàn thể Trung ương và các tổ chức, cá
nhân có liên quan căn cứ kế hoạch chung và điều kiện thực tế của mình để tổ chức
triển khai cụ thể Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam hàng năm với các hoạt
động phong phú, phù hợp với yêu cầu thực tiễn./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Các Phó Thủ tướng Chính phủ (để b/c);
- Văn phòng Trung ương Đảng và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan TW của các đoàn thể;
- Văn phòng Chính phủ: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ, Cục;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW;
- Sở Công Thương và Hội BVQLNTD các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (để t/h);
- Các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương;
- Lưu VT, Cục QLCT.
|
BỘ
TRƯỞNG
Vũ Huy Hoàng
|