Chỉ thị 15/CT-BCT năm 2015 về đẩy mạnh công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng do Bộ Công Thương ban hành

Số hiệu 15/CT-BCT
Ngày ban hành 23/09/2015
Ngày có hiệu lực 23/09/2015
Loại văn bản Chỉ thị
Cơ quan ban hành Bộ Công thương
Người ký Vũ Huy Hoàng
Lĩnh vực Thương mại,Văn hóa - Xã hội

BỘ CÔNG THƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 15/CT-BCT

Nội, ngày 23 tháng 09 năm 2015

 

CHỈ THỊ

VỀ VIỆC ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI TIÊU DÙNG

Trong thời gian qua, công tác bo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại Việt Nam đã đạt được kết quả đáng knhư: xây dựng và trình cấp có thẩm quyền ban hành và hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, xây dựng hệ thống cơ quan, tchức bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ trung ương xuống địa phương, tổ chức tuyên truyền phổ biến và giải quyết khiếu nại cho người tiêu dùng... Tuy nhiên, thc tế cho thấy công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hiện vẫn đang còn tồn tại nhiều hạn chế, bt cập: các vụ việc vi phạm quyền lợi người tiêu dùng tiếp tục gia tăng cả về số lượng, quy mô, công tác thanh, kim tra xử lý vi phạm pháp luật bo vệ người tiêu dùng còn hạn chế. Đặc biệt, tại một số địa phương, công tác bo vệ quyền lợi người tiêu dùng vẫn chưa được chú trọng, quan tâm, thậm chí một số nơi vẫn đang bỏ ngỏ, chưa tổ chức trin khai công tác quản lý nhà nước vbảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Nhm đy mạnh hiệu qucông tác bảo vệ quyền lợi ngưi tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công Thương, Sở Công Thương các tnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Hội Bảo vệ quyn lợi người tiêu dùng tập trung triển khai và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau đây:

I. CÁC ĐƠN VỊ THUỘC BỘ CÔNG THƯƠNG

1. Cục Quản lý cạnh tranh

1.1. Chủ trì, phi hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đánh giá, phát hin những chồng chéo, bất cập trong hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ quyn lợi người tiêu dùng đtổng hợp, đề xuất sửa đi, bsung, hoàn thiện, đưa vào Chương trình xây dựng văn bn quy phạm pháp luật hàng năm.

1.2. Tổng hợp, xây dựng kế hoạch, kinh phí và tổ chức thực hiện các hoạt động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15 tháng 3 hàng năm trên toàn quốc theo Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10 tháng 7 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ, trong đó, tập trung phát huy vai trò của Sở Công Thương và sự tham gia của các Hội Bo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương.

1.3. Nâng cao năng lực, trình độ cho đội ngũ cán bộ thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, bao gồm cán bộ tại các Vụ, Cục và các đơn vị trực thuộc Bộ Công Thương, SCông Thương địa phương, các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân liên quan khác.

1.4. Đy mạnh công tác tuyên truyn, ph biến, giáo dục, đào tạo, nâng cao nhận thức cho xã hội, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Đa dạng hóa hình thức và phương pháp tuyên truyền phbiến đ phù hp với các nhóm đối tượng khác nhau.

1.5. Tăng cường công tác kiểm soát hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo thẩm quyền đối với các doanh nghiệp trên toàn quốc theo quy định tại Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg ngày 13 tháng 01 năm 2012 của Thtướng Chính phủ về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung và Quyết định số 35/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 20 tháng 8 năm 2015 về việc sửa đổi, bsung Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg về việc ban hành Danh mục hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phải đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung.

1.6. Xây dựng và hoàn thiện cơ chế phối hợp, thúc đẩy sự tham gia của các đơn vị, cơ quan nhà nước, tchức xã hội và các tchức, cá nhân khác vào công tác bảo vệ quyn lợi người tiêu dùng.

1.7. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đtriển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực bo vệ quyn lợi người tiêu dùng.

1.8. Hoàn thiện và nâng cao hiệu quhoạt động của Hệ thng tng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng tại Cục Qun lý cạnh tranh; xây dựng và phát trin hệ thống tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng thống nhất tại các cơ quan, tchức tại trung ương và địa phương.

1.9. Tchức sắp xếp và thành lập Tchức hòa giải thuộc Cục Qun lý cạnh tranh theo quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

2. Thanh tra Bộ Công Thương, Cục Quản lý thị trường và Ban chỉ đạo 389 Bộ Công Thương

Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân sn xuất, kinh doanh trong việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm quyn lợi người tiêu dùng theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

3. Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin

3.1. Tăng cường hiệu quả quản lý hoạt động thương mại điện tử làm cơ sđể ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng.

3.2. Yêu cu các doanh nghiệp hoạt động thương mại điện tử trin khai các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ thông tin cá nhân của người tiêu dùng.

3.3. Chủ động nghiên cứu, đề xuất, xây dựng các quy định nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong lĩnh vực thương mại điện t.

3.4. Xây dựng và phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh trin khai các chương trình tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về việc tự bảo vệ trong thương mại điện tử.

3.5. Nghiên cu, xây dựng cơ chế giải quyết tranh chấp trong thương mại điện tử, từ đó hướng tới tham gia các cơ chế giải quyết tranh chp của người tiêu dùng, trong thương mại điện tử xuyên biên giới.

4. Vụ Pháp chế

Phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh rà soát, đánh giá, phát hiện những quy định chồng chéo, bất cập trong hệ thống văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đ tng hợp, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện, đưa vào Chương trình xây dựng văn bn quy phạm pháp luật hàng năm.

5. Vụ Thị trường trong nước

Phối hp với Cục Quản lý cạnh tranh tchức trin khai các hoạt động tuyên truyền, phbiến về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng gắn với Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

6. Vụ Khoa học và Công nghệ

[...]