Kế hoạch 97/KH-UBND năm 2018 về triển khai giải pháp quản lý, khai thác nguồn thu và chống thất thu thuế trên địa bàn tỉnh Cà Mau

Số hiệu 97/KH-UBND
Ngày ban hành 23/08/2018
Ngày có hiệu lực 23/08/2018
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cà Mau
Người ký Trần Hồng Quân
Lĩnh vực Thuế - Phí - Lệ Phí,Tài chính nhà nước

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CÀ MAU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 97/KH-UBND

Cà Mau, ngày 23 tháng 08 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ, KHAI THÁC NGUỒN THU VÀ CHỐNG THẤT THU THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CÀ MAU

Những năm qua, với sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự giám sát chặt chẽ của Hội đồng nhân dân tỉnh, sự phối kết hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, ngành Thuế đã thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý thuế, kiểm soát chặt chẽ nguồn thu, tăng cường chống thất thu gắn với việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường tuyên truyền, đối thoại, giải đáp vướng mắc cho người nộp thuế; trú trọng công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường công tác quản lý, hạn chế nợ đọng thuế, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, góp phần thu đúng, thu đủ và khai thác tăng thu cho ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, qua kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán cho thấy tình trạng gian lận, trốn thuế vẫn còn diễn biến phức tạp, hành vi gian lận ngày càng tinh vi, rất khó phát hiện, như: Mua không nhập, bán không xuất hóa đơn, bỏ ngoài sổ sách kế toán, xuất hóa đơn ghi giá thấp hơn giá bán thực tế, xuất hóa đơn khống lòng vòng qua nhiều trung gian để kê khai khấu trừ chiếm đoạt tiền thuế,... tập trung vào các ngành, nghề, lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn, karaoke, bar, kinh doanh thương mại, dịch vụ, sản xuất, vận tải và hoạt động xây dựng cơ bản.

Để khắc phục tình trạng trên, huy động kịp thời mọi nguồn thu vào ngân sách nhà nước, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai các giải pháp quản lý, khai thác nguồn thu và chống thất thu thuế trên địa bàn tỉnh Cà Mau, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Triển khai các giải pháp quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu trên địa bàn tỉnh nhằm tăng cường công tác quản lý, kiểm soát, giám sát và ngăn chặn kịp thời các hành vi gian lận, trốn thuế, góp phần thực hiện công bằng nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước.

b) Tuyên truyền, vận động và hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh nắm bắt kịp thời chính sách, pháp luật về thuế; nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật, thực hiện nghiêm quyền và nghĩa vụ của người nộp thuế.

2. Yêu cầu

a) Thực hiện công tác chống thất thu có trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, hiệu quả, tránh hình thức; kết hợp đồng bộ, hài hòa các biện pháp quản lý thuế với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, vận động, tuyên truyền và đấu tranh để người nộp thuế tự giác kê khai doanh thu, mức thuế sát thực tế.

b) Thông qua công tác tuần tra, kiểm tra, giám sát và thanh tra để nâng cao tính tự giác, ý thức tuân thủ chính sách, pháp luật về thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ phải xuất hóa đơn cho người tiêu dùng theo quy định; đồng thời, tuyên truyền, vận động người tiêu dùng đề nghị bên cung cấp xuất hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ.

c) Việc thực hiện các biện pháp chống thất thu phải đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng, khách quan, tuân thủ nghiêm các chính sách, quy định của pháp luật về thuế; không gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh; đặc biệt, không làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, gây phiền hà cho người nộp thuế.

d) Đảm bảo có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa cơ quan Thuế với các cơ quan chức năng có liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố Cà Mau trong quá trình triển khai thực hiện.

II. NỘI DUNG CHỐNG THẤT THU

1. Đối với các doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro cao về thuế sẽ tập trung thu thập thông tin, tổ chức xác minh, đối chiếu, làm rõ các dấu hiệu bất thường, như: Việc in, phát hành, quản lý và sử dụng hóa đơn; việc kê khai, nộp thuế, miễn giảm thuế và hoàn thuế; kiểm tra xác minh nguồn gốc hàng hóa, các giao dịch thanh toán qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ, các doanh nghiệp có dấu hiệu liên kết mua bán lòng vòng qua nhiều trung gian, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ chiếm đoạt tiền thuế; các doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng âm liên tục nhiều tháng hoặc thuế phát sinh thấp không tương xứng với quy mô kinh doanh, kê khai quyết toán thuế không phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp (kinh doanh thua lỗ) nhưng tiếp tục mở rộng kinh doanh, trong đó tập trung một số ngành nghề như: Sản xuất, thương mại, dịch vụ; kinh doanh xăng dầu; nhà hàng, khách sạn, quán bar, karaoke, kinh doanh vật liệu xây dựng, trang trí nội thất, kinh doanh vận tải, hoạt động xây dựng cơ bản, kim khí điện máy, điện thoại, thuốc tân dược, kinh doanh hàng thủy sản và hoạt động gia công, chế biến hàng thủy sản xuất khẩu.

2. Đối với các hộ gia đình, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán, có bổ sung ngành nghề, mở rộng quy mô kinh doanh và các trường hợp xác định doanh thu, mức thuế khoán còn thấp so với doanh thu thực tế kinh doanh: Tập trung kiểm tra, khảo sát tại địa điểm kinh doanh, xác định quy mô kinh doanh thông qua ghi chép, quan sát, kiểm đếm hoạt động kinh doanh thực tế của hộ kinh doanh để xác định doanh thu thực tế; hoặc thực hiện kiểm tra, khảo sát gián tiếp thông qua trao đổi, vận động, đấu tranh đối với chủ cơ sở, người làm công, nhà cung cấp hàng hóa, dịch vụ,... để xác định mức doanh thu khoán phù hợp.

3. Đối với các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính, còn đang trong quá trình hoàn tất hồ sơ pháp lý; các trường hợp còn khó khăn, vướng mắc về hồ sơ pháp lý: Tiến hành kiểm tra từng trường hợp để xác định trách nhiệm cụ thể đối với từng cơ quan, đơn vị, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn tất hồ sơ, chuyển sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính và thông báo đến các chủ đầu tư nộp kịp thời vào ngân sách nhà nước.

4. Đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng đất sai mục đích, chưa nộp tiền sử dụng đất theo quy định và các trường hợp mua bán, chuyển nhượng đất kê khai giá trị chuyển nhượng thấp hơn giá thực tế chuyển nhượng, trốn tránh nghĩa vụ thuế. Đối với các trường hợp kê khai không đúng giá chuyển nhượng, tổ chức khảo sát giá thị trường và tiến hành ấn định giá chuyển nhượng để làm cơ sở tính thuế thu nhập cá nhân và lệ phí trước bạ theo quy định.

5. Đối với các tổ chức, cá nhân cho thuê đất, cho thuê mặt bằng kinh doanh, cho thuê phòng trọ, nhà trọ kê khai nộp thuế với giá thấp hơn giá cho thuê thực tế hoặc không đăng ký, kê khai nộp thuế theo quy định: Tổ chức kiểm tra, khảo sát ấn định giá cho thuê sát thực tế và đưa vào diện lập bộ quản lý thu thuế theo quy định.

6. Đối với các tổ chức, cá nhân bán hàng online với các kênh trực tuyến như: Website, Instagram, Pinterest, Youtube, Twitter, Zalo, Facebook,... tiến hành rà soát, phân loại đối tượng, thu thập thông tin về phương thức hoạt động bán hàng, xác định doanh thu để tiến hành thực hiện các bước xử lý theo quy định.

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

Để triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung chống thất thu thuế nêu trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện và phối hợp chặt chẽ với ngành Thuế thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể sau đây:

1. Cục Thuế, Chi cục Thuế các huyện, thành phố Cà Mau

a) Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho người nộp thuế; biên soạn, hệ thống hóa các chính sách thuế mới; tổ chức tập huấn, đối thoại, tọa đàm với người nộp thuế nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật và thực hiện công bằng nghĩa vụ thuế, bằng nhiều nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo, đài thực hiện các chuyên đề, chuyên trang thuế và cuộc sống; đăng tải các tin, bài trên website của ngành Thuế, dựng lại các điểm pano, áp phích, cấp phát tờ bướm, tờ rơi để tuyên truyền chính sách thuế mới cho người nộp thuế.

b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế; tập trung phân tích, dự báo, xác định các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu rủi ro cao về thuế như: Doanh nghiệp kinh doanh thương mại, dịch vụ có hoàn thuế; doanh nghiệp kê khai thuế giá trị gia tăng âm nhiều tháng hoặc thuế phát sinh thấp không tương xứng với quy mô kinh doanh; kê khai, quyết toán thuế không phát sinh thuế thu nhập doanh nghiệp (kinh doanh thua lỗ) nhưng vẫn mở rộng quy mô kinh doanh; doanh nghiệp có dấu hiệu sử dụng hóa đơn bất hợp pháp; doanh nghiệp thuộc diện ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp; các doanh nghiệp liên kết chuyển giá và các doanh nghiệp giao dịch qua ngân hàng có dấu hiệu đáng ngờ,... để tiến hành thu thập thông tin, tổ chức xác minh, đối chiếu và thực hiện thanh tra, kiểm tra ngay những doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm pháp luật về thuế.

c) Tập trung rà soát, phân loại nợ, phân tích từng trường hợp nợ cụ thể để áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ; kiên quyết áp dụng các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo quy định; tiếp tục thực hiện mạnh các giải pháp công khai thông tin người nợ thuế chây ỳ, không nộp tiền nợ thuế đúng hạn; kiểm soát chặt chẽ nợ cũ và hạn chế không để nợ mới phát sinh.

d) Tăng cường, chấn chỉnh công tác quản lý thuế đối với các hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế khoán; chuyển các hộ kinh doanh có quy mô lớn đang quản lý theo mô hình khoán sang thành lập doanh nghiệp hoặc chuyển sang nộp thuế theo kê khai, hạch toán kế toán theo quy định. Đối với các hộ, cá nhân kinh doanh bổ sung ngành nghề, mở rộng quy mô kinh doanh hoặc doanh thu, mức thuế khoán thấp hơn doanh thu, mức thuế thực tế kinh doanh từ 50% trở lên thì phải thực hiện ngay việc điều chỉnh thuế.

đ) Chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành theo từng nội dung, chuyên đề chống thất thu để triển khai công tác quản lý, khai thác nguồn thu, chống thất thu thuế trên địa bàn; tùy theo yêu cầu nhiệm vụ cụ thể từng đoàn chống thất thu để cơ cấu nhân sự và mời các cơ quan, đơn vị có liên quan tham gia, đảm bảo đúng chức năng, nhiệm vụ.

[...]