Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 963/KH-UBND năm 2016 tổ chức đợt cao điểm tăng cường quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát trên địa bàn tỉnh Hà Nam

Số hiệu 963/KH-UBND
Ngày ban hành 09/05/2016
Ngày có hiệu lực 09/05/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Nam
Người ký Trương Minh Hiến
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 963/KH-UBND

Hà Nam, ngày 09 tháng 5 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC ĐỢT CAO ĐIỂM TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC, KINH DOANH, VẬN CHUYỂN CÁT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ NAM

Trong thời gian qua, hoạt động khai thác cát, nạo vét tuyến luồng đường thủy nội địa trên tuyến sông Hồng nói chung và địa bàn xã Chân Lý, huyện Lý Nhân nói riêng đã có những diễn biến phức tạp. Một số tổ chức, cá nhân lợi dụng vị trí giáp ranh giữa 3 tỉnh để khai thác, nạo hút cát tự do, trái pháp luật vào ban đêm làm ảnh hưởng đến môi trường sống, các công trình đê, kè ven sông, gây mất an ninh trật tự, bức xúc cho nhân dân.

Để đảm bảo ổn định tình hình chính trị tại địa phương và đưa hoạt động khai thác cát trên sông Hồng vào nề nếp. Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức đợt cao điểm tăng cường quản lý hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm nâng cao hiệu quả về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác cát trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là khu vực giáp ranh giữa 3 tỉnh Hà Nam, Hưng Yên và Thái Bình.

- Thống nhất các giải pháp phối hợp chỉ đạo các ngành, các cấp, các địa phương và các tỉnh bạn nhằm ổn định tình hình địa phương và trật tự xã hội các xã dọc các tuyến sông trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là dọc tuyến sông Hồng.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thực hiện phải có trách nhiệm tham gia đầy đủ đại diện của các sở, ngành, địa phương liên quan.

- Hồ sơ, tài liệu và các điều kiện phải được chuẩn bị công khai, đầy đủ để triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định của pháp luật và xử lý triệt để tình trạng khai thác cát và kinh doanh bến bãi VLXD không đúng quy định của pháp luật.

II. NỘI DUNG

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong nhân dân về Luật Khoáng sản, thực hiện sự giám sát của nhân dân trong công tác quản lý, khai thác, nạo vét trên địa bàn tỉnh.

2. Thành lập Tổ công tác liên ngành gồm các cơ quan: lãnh đạo Công an tỉnh là Tổ trưởng; lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường là Tổ phó; lãnh đạo các Sở: Giao thông vận tải, Nội vụ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tư pháp, Xây dựng, Thanh tra tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh là thành viên; giúp việc cho Tổ là Trưởng các phòng chuyên môn trực thuộc các Sở, ngành trên.

Tổ công tác cấp huyện do lãnh đạo UBND huyện, thành phố là Tổ trưởng; các thành viên khác như thành phần Tổ công tác của tỉnh tổ chức tuần tra, kiểm tra các hoạt động khai thác cát, hút cát trái phép trên sông; vận chuyển vật liệu quá tải trọng, kinh doanh bến bãi VLXD các tuyến sông trên địa bàn huyện, thành phố để xử lý các vi phạm theo thẩm quyền.

Tổ công tác cấp xã do Ban Công an xã đảm nhận, cử công an viên thường xuyên kiểm tra, trực 24/24 giờ dọc trên các tuyến sông thuộc địa bàn của xã.

3. Thông qua tuần tra, kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các đối tượng khai thác, hút cát trái phép gây mất an ninh trật tự ảnh hưởng đến đời sống người dân, ảnh hưởng đê, kè và các công trình giao thông thủy lợi; đề xuất UBND tỉnh xử lý, đình chỉ hoặc tước hoặc thu hồi giấy phép khai khoáng sản đối với các đối tượng có những sai phạm trong khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp phép của UBND tỉnh và kiến nghị dừng hoạt động đối với tổ chức thực hiện dự án nạo vét thuộc thẩm quyền của Cục đường thủy nội địa - Bộ Giao thông Vận tải nếu có vi phạm hoặc hoạt động kém hiệu quả.

4. Tổ chức xác định vị trí một số điểm địa giới hành chính khu vực giáp ranh giữa 3 tỉnh, thả phao tại các khu vực nhạy cảm có điểm nóng về khai thác cát trái phép gây ảnh hưởng đến môi trường sống của nhân dân, mất an ninh trật tự trong khu vực.

5. Phối hợp với các tỉnh Hưng Yên, Thái Bình đề xuất giải pháp giải quyết triệt để hoạt động hút cát trái phép tại các vị trí giáp ranh giữa các tỉnh. Tổ chức xác định cắm mốc, thả phao đường địa giới khu vực bãi sông giữa tỉnh và tuyến sông Hồng, gắn với việc thực hiện Quyết định số 513/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ

1. Sở Tài nguyên và Môi trường

- Công bố công khai quy hoạch khai thác cát tại UBND các xã ven sông Hồng, UBND các huyện Duy Tiên, Lý Nhân. Phối hợp với Sở Nội vụ và các sở, ngành liên quan xác định địa giới hành chính của tỉnh ở khu vực giáp ranh giữa 3 tỉnh, tổ chức xác định mốc giới các mỏ cát được cấp phép có sự chứng kiến của người dân trong khu vực và các cơ quan liên quan.

- Rà soát hồ sơ cấp phép, hoạt động khai thác cát của các doanh nghiệp được cấp phép và hoạt động nạo vét tuyến luồng đường thủy nội địa, xử lý và đề xuất biện pháp xử lý vi phạm đối với các tổ chức được cấp phép vi phạm các quy định của pháp luật khoáng sản và pháp luật khác có liên quan; tham mưu cho UBND tỉnh xử lý, đình chỉ hoặc tước hoặc thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đối với các doanh nghiệp có sai phạm trong hoạt động khoáng sản, kiến nghị dừng hoạt động đối với dự án nạo vét luồng đường thủy nội địa nếu có vi phạm hoặc hoạt động kém hiệu quả.

- Rà soát, kiểm tra lại cao trình, độ sâu được phép khai thác, nạo vét; xử lý hoặc đề xuất xử lý đối với những trường hợp khai thác, nạo vét vượt quá độ sâu cho phép; khi thực hiện công việc này thông báo và mời đại diện chính quyền địa phương; đại diện Chi ủy chi bộ và xóm trưởng nơi sở tại tham gia giám sát.

- Tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp với tỉnh Hưng Yên, Thái Bình thực hiện tốt Quy chế phối hợp quản lý hành chính và hoạt động khai thác cát trên các tuyến sông giáp ranh giữa 3 tỉnh nhằm bảo vệ tài nguyên chưa khai thác, đảm bảo tốt an ninh trật tự khu vực giáp ranh; chuẩn bị nội dung để tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Quy chế phối hợp 3 tỉnh; thời gian dự kiến Quý III năm 2016.

- Cung cấp các tài liệu quy hoạch, hồ sơ cấp phép liên quan đến các dự án khai thác cát cho các sở, ngành, UBND huyện, xã có liên quan; hồ sơ dự án nạo vét để các cơ quan quản lý và người dân giám sát (lưu ý: hồ sơ cắm mốc, giao đất mỏ đối với từng dự án)

- Cung cấp số điện thoại nóng của lãnh đạo sở để tiếp nhận xử lý kiến nghị của người dân, doanh nghiệp liên quan đến hoạt động khoáng sản, định kỳ báo cáo UBND tỉnh.

2. Công an tỉnh

[...]