Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 95/KH-UBND thực hiện Nghị quyết 01/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai

Số hiệu 95/KH-UBND
Ngày ban hành 11/04/2023
Ngày có hiệu lực 11/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Cao Tiến Dũng
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 95/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 11 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 01/NQ-CP NGÀY 06/01/2023 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ CẢI THIỆN MÔI TRƯỜNG KINH DOANH, NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH QUỐC GIA NĂM 2023 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG NAI

Năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, tình hình thế giới, trong nước diễn biến phức tạp hơn so với dự báo; khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế ngày càng tăng, tạo sức ép rất lớn lên quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô, tác động lớn đến phục hồi, phát triển của nhiều ngành, lĩnh vực và đời sống nhân dân. Một số ngành, lĩnh vực sản xuất bị ảnh hưởng, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng xuất khẩu, gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên, vật liệu đầu vào, gây đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Nhiều doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa phải thu hẹp sản xuất kinh doanh hoặc tạm ngừng hoạt động.

Kết quả điều tra chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021, tỉnh Đồng Nai đạt 65,75 điểm, xếp hạng 22/63 tỉnh thành, xếp hạng khá. So sánh với kết quả điều tra PCI năm 2020 thì tổng điểm các chỉ số thành phần năm 2020 của tỉnh tăng 1,19 điểm, thứ hạng giảm 2 bậc so với năm 2021. Như vậy, tỉnh Đồng Nai đạt mục tiêu về tăng điểm nhưng chưa đạt mục tiêu cải thiện thứ hạng chỉ số PCI.

Căn cứ tình hình trên và Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết trên nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Đồng Nai năm 2023, cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Mục đích

- Tổ chức tuyên truyền phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

- Cải thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao vị trí của của tỉnh Đồng Nai trên bảng xếp hạng quốc gia về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh nhằm thích ứng với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tăng sức chống chịu của nền kinh tế sau đại dịch Covid-19; tăng nhanh về số lượng doanh nghiệp mới thành lập; giảm tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; giảm chi phí đầu vào, chi phí không chính thức cho doanh nghiệp và người dân. Đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc do tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19; kịp thời hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, thích ứng linh hoạt, hiệu quả với dịch bệnh.

- Bám sát các tiêu chí đánh giá của Bộ Nội vụ về cải cách hành chính, tiêu chí đánh giá các chỉ số thành phần PCI của Liên đoàn Công nghiệp thương mại Việt Nam (VCCI), phấn đấu cải thiện điểm số, vị trí xếp hạng về cải cách hành chính, môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh. Phấn đấu tăng điểm từng chỉ số và tổng số điểm PCI qua từng năm và thuộc nhóm 18 tỉnh thành có điểm số PCI cao nhất.

2. Yêu cầu

- Các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao để xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ các Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các chỉ đạo của UBND tỉnh về triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; rà soát các chỉ số còn thấp của các chỉ số PCI, PAPI, PAR INDEX để có biện pháp chấn chỉnh, cải thiện điểm số, nâng cao chất lượng.

- Tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả triển khai thực hiện và báo cáo kết quả theo định kỳ và theo yêu cầu của Chính phủ.

II. Các chỉ tiêu chủ yếu phấn đấu thực hiện năm 2023

1. Đối với chỉ số PCI

- Tiếp tục thực hiện các giải pháp để tổng điểm PCI tăng từ 2 - 4 điểm so với năm 2022, thuộc nhóm 18 tỉnh thành có tổng điểm PCI cao nhất.

- Ưu tiên tập trung bằng các giải pháp cải cách cụ thể, sát thực tiễn cải thiện điểm số và thứ hạng của các chỉ số: Gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai, tính minh bạch, chi phí thời gian, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, đào tạo lao động, chi phí không chính thức, tính năng động, cạnh tranh bình đẳng, thiết chế pháp lý và An ninh trật tự.

2. Các chỉ tiêu về môi trường kinh doanh theo Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây

Tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu nâng hạng các chỉ số về môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh năm 2023 đã đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06 tháng 01 năm 2023 của Chính phủ.

III. Nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu

1. Công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chỉ số cạnh tranh cập tỉnh (PCI)

a) Thường xuyên quán triệt tinh thần chỉ đạo của Lãnh đạo tỉnh, Lãnh đạo các đơn vị chủ động trong công tác chỉ đạo, điều hành, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, đề ra giải pháp thiết thực, tích cực, kịp thời tham mưu khi cần thiết; xác định rõ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh thuộc lĩnh vực quản lý phù hợp với tình hình thực tế nhằm cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại đơn vị phụ trách, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính.

b) Tuyên truyền các quy định pháp luật, cơ chế chính sách, chỉ đạo điều hành trên địa bàn tỉnh gắn với thủ tục hành chính có liên quan và về việc đánh giá theo bộ chỉ số PCI để người dân, doanh nghiệp biết và tích cực phối hợp thực hiện khi được khảo sát để đạt được kết quả khách quan, trung thực.

c) Tổ chức các buổi đối thoại, gặp gỡ với doanh nghiệp mới thành lập để lắng nghe những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính. Mở rộng các hình thức tuyên truyền trong các buổi đối thoại, kết hợp trực tiếp và trực tuyến để đông đảo người dân tham gia đối thoại, tương tác với chính quyền.

d) Tăng cường các kênh truyền thông, hình thức, thời lượng và tần suất truyền thông tới các doanh nghiệp (đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ) và người dân. Phát huy hiệu quả các hình thức thông tin, tuyên truyền truyền thống, trực quan (truyền hình, sách, báo, đài truyền thanh, pano, khẩu hiệu, bảng tin, tờ rơi,...).

2. Nhiệm vụ chung các sở ban ngành, UBND các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa

a) Xây dựng Chương trình, Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2023.

- Căn cứ các chương trình, kế hoạch tổ chức thực hiện của các Bộ ngành được giao chịu trách nhiệm triển khai, các sở ngành địa phương xác định các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện.

[...]