Kế hoạch 95/KH-UBND về thông tin, tuyên truyền việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và các nội dung của Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022

Số hiệu 95/KH-UBND
Ngày ban hành 25/03/2022
Ngày có hiệu lực 25/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 95/KH-UBND

Hà Nội, ngày 25 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN VIỆC THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG VÀ CÁC NỘI DUNG CỦA ĐỀ ÁN “ĐỔI MỚI VIỆC THỰC HIỆN CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2022

Thực hiện Kế hoạch số 161/KH-UBND ngày 12/7/2021 của UBND thành phố triển khai thực hiện Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông”; Kế hoạch số 322/KH-UBND ngày 29/12/2021 của UBND Thành phố về công tác kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022 trên địa bàn thành phố Hà Nội và Quyết định số 399/QĐ-UBND ngày 26/01/2022 của UBND Thành phố ban hành Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước năm 2022 của thành phố Hà Nội, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch Thông tin, tuyên truyền việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và các nội dung của Đán “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một ca, một cửa liên thông” trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022, cụ th như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn Thđô về ý nghĩa, mục tiêu, tm quan trọng của việc thc hiện cơ chế một cửa, một ca liên thông trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính và các nội dung của Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” trên địa bàn thành phố Hà Nội.

b) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp, các ngành thuộc Thành phố trong công tác tuyên truyền về hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính (sau đây gọi là Bộ phận Một cửa) trong cơ quan hành chính nhà nước và các nội dung, mục tiêu trong việc triển khai Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thôngtrên địa bàn Thành phố; kết hợp hình thức thông tin, tuyên truyền truyền thống với việc ứng dụng công nghệ thông tin và các hình thức thông tin, tuyên truyền sáng tạo vào hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm mang lại hiệu quả cao, phù hợp với từng đối tượng trên địa bàn Thành phố.

c) Nâng cao ý thức và trách nhiệm của các cơ quan hành chính nhà nước trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp, tổ chức hướng mục tiêu “ly s hài lòng của người dân là thước đo đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước” trên địa bàn Thành phố, góp phần ci thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, duy trì và nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (Par Index) của Thành phố thuộc nhóm địa phương dẫn đu của cả nước.

d) Phát huy vai trò của các cơ quan truyền thông, báo chí trong việc phát hiện và phản ánh chính xác, kịp thời những mặt tích cực, những sáng kiến, gii pháp, mô hình, tấm gương tiêu biểu hoặc những biu hiện, hành vi chưa đúng của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Một ca, việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn Thành phố và các nội dung nhiệm vụ, kết quả thực hiện Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” của Thành phố; Lan tỏa sâu rộng những thành tựu, ci tiến, cách làm, mô hình đổi mới trong việc phục vụ người dân, doanh nghiệp tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn Thành phố.

2. Yêu cầu

a) Triển khai công tác thông tin, tun truyền thiết thực, hiệu quả; ph biến nội dung, quy định của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ (đã được sửa đổi, bổ sung); Các điểm mới của Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và các nội dung của Đề án “Đi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” kịp thời, đầy đủ, thường xuyên, rộng khắp phù hợp với tình hình, đặc điểm, yêu cầu và khả năng của từng đối tượng, từng lĩnh vực và từng địa bàn.

b) Kết hợp lồng ghép việc thông tin, tuyên truyền việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” với thông tin, tuyên truyền về cải cách hành chính và việc tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đng, pháp luật của Nhà nước.

c) Kết hợp nhiều hình thức, phương thức thông tin đgiúp các cơ quan, cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp hiu về tm quan trọng, vai trò, mục tiêu cũng như các kết quả đã đạt được trong việc triển khai Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông”, những kết quả của Bộ phận Một cửa các cấp trên địa và công tác cải cách thủ tục hành chính; huy động nguồn lực của Nhà nước, doanh nghiệp và xã hội đtriển khai và đa dạng hóa các hình thức thông tin, tuyên truyền.

d) Đẩy mạnh nội dung tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức của cán bộ, công chức, được phân công thực hiện thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, doanh nghiệp, công dân trong mối quan hệ với cơ quan hành chính nhà nước khi thực hiện thủ tục hành chính; thông tin rộng rãi đến cộng đồng người dân và doanh nghiệp về hoạt động và kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính của Thành phố; hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện, tra cứu tiến độ giải quyết các thủ tục hành chính được tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một cửa, qua dịch vụ bưu chính công ích, trên môi trường điện tử ở mức độ 3, mức độ 4 qua Cng Dịch vụ công của Thành phố và Cng Dịch vụ công quốc gia.

II. CÁC NỘI DUNG THÔNG TIN, TUYÊN TRUYỀN

1. Thông tin, tuyên truyền về vai trò, tầm quan trọng của công tác việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” và mục đích, ý nghĩa đối với sự phát triển của Thủ đô

a) Tiếp tục tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ và của Thành phố có liên quan đến công tác kiểm soát thủ tục hành chính việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và Đề án “Đi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông”; các nội dung, điểm mới theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP ngày 06/12/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.

b) Tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa các cp; về quyn, nghĩa vụ cũng như trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, đạo đức của cán bộ, công chức, được phân công thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính; quyn và nghĩa vụ của tổ chức, doanh nghiệp, công dân trong mi quan hệ với cơ quan hành chính nhà nước khi thực hiện thủ tục hành chính;

c) Tuyên truyền, phổ biến về vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp của Thành phố trong việc thực hiện công tác việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và Đề án “Đi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông” gắn với công tác thi đua, khen thưởng và công tác ci cách hành chính của từng cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố.

d) Tập trung thông tin, tuyên truyền về quyết tâm chính trị cũng như sự chỉ đạo của Thành phố trong đẩy mạnh triển khai các nội dung công việc, nhiệm vụ, mục tiêu cần đạt được của Thành phố trong việc thực hiện Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thôngnăm 2022 và các năm tiếp theo.

2. Thông tin, tuyên truyền về các nội dung nhiệm vụ trong việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và Đề án “Đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông”

Các nhiệm vụ tập trung thông tin, tuyên truyền gồm:

a) Tuyên truyền về việc niêm yết công khai, minh bạch nội dung thủ tục hành chính; việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp về quy định hành chính, thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền gii quyết của các s, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp.

b) Thông tin rộng rãi đến cộng đồng người dân và doanh nghiệp về hoạt động và kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính, việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của các ngành, các cấp trên địa bàn Thành phố.

c) Chú trọng tập trung tuyên truyền các nội dung cần biết khi thực hiện thtục hành chính, đặc biệt các thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa, liên thông trên địa bàn Thành phố và một số thủ tục hành chính thường xuyên gn liền với đời sống nhân dân như Tư pháp, Tài nguyên và môi trường, Xây dựng, Đất đai, Thuế, Bảo hiểm xã hội......

d) Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân và doanh nghiệp thực hiện, tra cứu tiến độ gii quyết các thủ tục hành chính được tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận Một ca, qua dịch vụ bưu chính công ích, trên môi trường mạng ở mức độ 3, mức độ 4 qua Cng Dịch vụ công của Thành phố, Cng Dịch vụ công quốc gia.

đ) Tập trung việc tuyên truyền các mô hình, phương thức và các nội dung triển khai về số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính; số hóa hồ sơ giấy tờ; việc thực hiện mô hình tiếp nhận thủ tục hành chính phi địa giới hành chính và thuê dịch vụ bưu chính công ích. Tiến tới hoàn thành mục tiêu xây dựng hình ảnh, thương hiệu Bộ phận Một cửa hiện đại - thân thiện.

e) Tuyên truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có thái độ tích cực trong công tác kim soát thủ tục hành chính; phê phán những hiện tượng tiêu cực, thái độ cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phin hà cho công dân, tổ chức trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

[...]