Kế hoạch 95/KH-UBND năm 2019 về thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới do tỉnh Vĩnh Phúc ban hành

Số hiệu 95/KH-UBND
Ngày ban hành 04/06/2019
Ngày có hiệu lực 04/06/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Vĩnh Phúc
Người ký Vũ Việt Văn
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 95/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 04 tháng 6 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG MỚI

Căn cứ Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT);

Căn cứ Thông tư số 32/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 của Bộ Trưởng Bộ GD&ĐT về việc ban hành Chương trình GDPT mới;

Căn cứ văn bản số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24/01/2019 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn triển khai Chương trình GDPT mới;

Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại văn bản số 49/TTr-SGDĐT ngày 27/5/2019, UBND tỉnh Vĩnh Phúc ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới trên địa bàn tỉnh, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phổ thông theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

2. Xây dựng lộ trình chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất (CSVC) trường, lớp học; đội ngũ cán bộ quản lí (CBQL), giáo viên (GV), nhân viên (NV); nội dung, tài liệu giáo dục địa phương,... để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

3. Triển khai áp dụng Chương trình GDPT mới theo đúng lộ trình quy định của Bộ GD&ĐT, đảm bảo hiệu quả và phù hợp với tình hình, điều kiện của tỉnh.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Chuẩn bị đội ngũ CBQL, GV, NV thực hiện Chương trình GDPT mới

1.1. Căn cứ vào hệ thống môn học, hoạt động giáo dục và thời lượng giáo dục của mỗi cấp học theo Chương trình GDPT mới, tổ chức tổng rà soát hiện trạng, xác định nhu cầu CBQL, GV, NV ở từng cấp học, lớp học, môn học theo lộ trình thực hiện Chương trình GDPT mới. Trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch sắp xếp, bố trí, sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có, tuyển dụng, bổ nhiệm đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ CBQL, GV, NV thực hiện Chương trình GDPT mới trên địa bàn toàn tỉnh; ưu tiên việc tuyển dụng GV các môn học mới ở các cấp học.

1.2. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá CBQL, GV theo chuẩn nghề nghiệp và có biện pháp đào tạo, bồi dưỡng đối với CBQL, GV chưa đạt chuẩn; thực hiện bổ nhiệm, thi, xét thăng hạng và xếp lương theo hạng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp đúng quy định; phối hợp, liên kết với các cơ sở đào tạo giáo viên để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng CBQL, GV, NV đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT mới.

1.3. Lựa chọn đội ngũ GV cốt cán các cấp học, các môn học để tham gia bồi dưỡng thực hiện Chương trình GDPT mới theo kế hoạch của Bộ GD&ĐT và triển khai tập huấn, bồi dưỡng đại trà tại địa phương.

1.4. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng (theo hình thức tập trung kết hợp với hình thức trực tuyến) cho CBQL, GV, đảm bảo 100% CBQL, giáo viên hoàn thành chương trình bồi dưỡng trước thời điểm triển khai áp dụng ở từng khối lớp theo lộ trình, cụ thể:

- Trước tháng 9/2020: Bồi dưỡng Chương trình lớp 1 cho 100% CBQL, GV tiểu học;

- Trước tháng 9/2021: Bồi dưỡng Chương trình lớp 2 cho 100% CBQL, GV tiểu học; Chương trình lớp 6 cho 100% CBQL, GV THCS;

- Trước tháng 9/2022: Bồi dưỡng Chương trình lớp 3 cho 100% CBQL, GV tiểu học; Chương trình lớp 7 cho 100% CBQL, GV THCS; Chương trình lớp 10 cho 100% CBQL, GV THPT;

- Trước tháng 9/2023: Bồi dưỡng Chương trình lớp 4 cho 100% CBQL, GV tiểu học; Chương trình lớp 8 cho 100% CBQL, GV THCS; Chương trình lớp 11 cho 100% CBQL, GV THPT;

- Trước tháng 9/2024: Bồi dưỡng Chương trình lớp 5 cho 100% CBQL, GV tiểu học; Bồi dưỡng Chương trình lớp 9 cho 100% CBQL, GV THCS; Bồi dưỡng Chương trình lớp 12 cho 100% CBQL, GV THPT.

2. Chuẩn bị CSVC, thiết bị dạy học để thực hiện CT GDPT mới

2.1. Tiếp tục triển khai có hiệu quả Chương trình hành động số 54-CTr/TU ngày 12/3/2018 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc về việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về “tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”; tiếp tục hoàn thiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học phù hợp với điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội và quy mô phát triển giáo dục của địa phương.

2.2. Tổng rà soát CSVC, thiết bị dạy học (TBDH); tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổng thể và từng năm thực hiện “Đề án bảo đảm cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông giai đoạn 2017 - 2025” ban hành kèm theo Quyết định số 1436/QĐ-TTg ngày 29/10/2018 của Thủ tướng Chính phủ, phù hợp với lộ trình áp dụng chương trình GDPT và các tiêu chuẩn CSVC trường, lớp học theo quy định mới của Bộ GD&ĐT. Ưu tiên đầu tư phòng học (đảm bảo 01 phòng/lớp) và các phòng chức năng khác, xóa bỏ các phòng học bị xuống cấp (Có kế hoạch riêng).

2.3. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia theo bộ tiêu chí mới; hàng năm tham mưu giúp UBND tỉnh xây dựng và thực hiện kế hoạch duy trì và nâng cao chất lượng các trường học đã đạt chuẩn quốc gia.

2.4. Chỉ đạo các trường phổ thông sử dụng hiệu quả CSVC, TBDH hiện có; xây dựng kế hoạch đầu tư CSVC, mua sắm bổ sung TBDH thực hiện chương trình GDPT đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Phát huy tính chủ động, tự chủ trong việc đầu tư CSVC, TBDH phục vụ đổi mới chương trình GDPT. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực hợp pháp tăng cường CSVC, TBDH, tránh tình trạng thụ động, trông chờ sự đầu tư từ cấp trên.

2.5. Rà soát, sửa chữa, nâng cấp, duy trì và sử dụng hiệu quả hệ thống CSVC, thiết bị công nghệ thông tin, phục vụ việc triển khai hệ thống đào tạo, bồi dưỡng GV qua mạng của Bộ GD&ĐT.

2.6. Lộ trình thực hiện cụ thể

[...]