KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BƯU CHÍNH ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN
NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM
Thực hiện Quyết định số 654/QĐ-TTg ngày 30 tháng 5
năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển bưu
chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế
hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. Mục đích, yêu cầu
1. Mục đích: Từng bước phát triển mở rộng mạng
lưới bưu chính trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu
sử dụng đa dịch vụ của Nhân dân. Hạ tầng bưu chính được sử dụng để cung ứng các
sản phẩm, dịch vụ bưu chính và các sản phẩm, dịch vụ khác; tham gia phòng, chống
thiên tai, dịch bệnh và các trường hợp khẩn cấp, trong đó lấy mạng bưu chính
công cộng làm nòng cốt.
2. Yêu cầu: Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng
bộ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong quá trình
thực hiện kế hoạch phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030
trên địa bàn tỉnh.
II. Mục tiêu đến năm 2025
1. Phát triển hạ tầng
- 100% xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ;
- 100% điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết
nối Internet;
- 100% hộ gia đình có Địa chỉ số.
2. Phát triển thị trường
- Tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình của dịch vụ
bưu chính phục vụ thương mại điện tử: Tối thiểu 30%.
- Tối thiểu 50 bưu gửi/đầu người/năm.
- Số dân phục vụ bình quân trên 01 điểm phục vụ bưu
chính: ~ 3.700 người.
3. Tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số,
kinh tế số nông nghiệp
- Phấn đấu 100% hộ sản xuất nông nghiệp tham gia
giao dịch trên các sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở
hữu.
- Phấn đấu 100% sản phẩm giao dịch trên sàn thương
mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu phải được gắn thương hiệu,
có truy xuất nguồn gốc.
- Phấn đấu 100% bưu gửi được phát đến địa chỉ.
4. Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính
công ích của người dân
Phấn đấu 100% điểm phục vụ bưu chính có khả năng phục
vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
III. Tầm nhìn đến 2030
Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của tỉnh và của
nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ,
mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.
1. Định hướng phát triển công nghệ
Ứng dụng công nghệ hiện đại triển khai tự động hóa
trong khai thác, chấp nhận và tin học hóa các công đoạn bưu chính. Triển khai ứng
dụng công nghệ tự động hóa cấp tỉnh, khâu chia chọn được tự động hóa trong toàn
tỉnh do trung tâm chia chọn tự động thực hiện.
2. Định hướng phát triển hạ tầng, mạng lưới
Phát triển mạng lưới điểm phục vụ, đại lý bưu điện
đa dịch vụ, trạm bưu kiện tự động rộng khắp cung cấp các dịch vụ chuyển phát
nhanh, chuyển tiền nhanh, dịch vụ tài chính bưu chính trên địa bàn, đáp ứng tốt
nhất nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của người dân.
3. Định hướng phát triển dịch vụ
Phát triển kinh doanh các dịch vụ mới, dịch vụ lai
ghép, dịch vụ tài chính dựa trên mạng bưu chính điện tử. Tăng tỷ trọng doanh
thu từ các dịch vụ mới, dịch vụ có giá trị gia tăng cao. Nâng cao chất lượng dịch
vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính qua hệ thống bưu chính công
ích.
IV. Nhiệm vụ và giải pháp:
Chi tiết tại Phụ lục kèm theo.
V. Kinh phí thực hiện
1. Kinh phí thực hiện các nội dung liên quan đến địa
chỉ số và hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử: thực
hiện theo các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh: Kế hoạch số 1164/KH-UBND ngày
22 tháng 4 năm 2022(1); Kế hoạch số 902/KH-UBND
ngày 30 tháng 3 năm 2022(2).
2. Kinh phí thực hiện các nội dung ngoài mục 1 nêu
trên: Các doanh nghiệp bưu chính chủ động bố trí kinh phí và các nguồn lực của
đơn vị để thực hiện.
VI. Tổ chức thực hiện
1. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu triển
khai các cơ chế, chính sách thúc đẩy việc chia sẻ, sử dụng chung hạ tầng bưu
chính giữa các doanh nghiệp bưu chính để nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng
bưu chính, tiết kiệm nguồn lực kinh tế của xã hội.
- Đôn đốc, hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp
và các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai Kế hoạch số 902/KH-UBND ngày 30
tháng 3 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh(3).
- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực
hiện Kế hoạch. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan báo cáo, tham mưu đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết những phát sinh, vướng mắc (nếu
có).
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Rà
soát, triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan theo chỉ đạo của Ủy ban nhân
dân tỉnh(4).
3. Các Doanh nghiệp bưu chính(5)
- Phát triển các bưu cục thông minh cung cấp dịch vụ
bưu chính số. Xây dựng các nền tảng quản lý, vận hành kho bãi, chuyển phát... kết
nối giữa chủ hàng, các doanh nghiệp bưu chính và khách hàng.
- Triển khai các giải pháp, hoạt động bảo đảm an
toàn thông tin xuyên suốt quá trình xây dựng, phát triển, vận hành, khai thác
các hạ tầng mạng lưới, hạ tầng số và hạ tầng dữ liệu bưu chính; chú trọng bảo đảm
an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng.
- Phát triển các dịch vụ hoàn tất đơn hàng cho
thương mại điện tử và giao hàng chặng cuối cho logistics, chuỗi cung ứng. Tự động
hoá, thông minh hóa, tối ưu hoá các quy trình xử lý công việc.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số hiện đại, khai
thác triệt để cơ sở dữ liệu bưu chính, phát triển dịch vụ số.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm và thực hiện đào tạo,
tái đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về bưu chính, logistics, thương mại
điện tử, kỹ năng số, kỹ năng phân tích dữ liệu thông qua nền tảng số và các
hình thức khác cho cán bộ lãnh đạo; nhân viên bưu chính.
4. Bưu điện tỉnh
- Tổ chức triển khai các mục tiêu tại mục 1, 4, phần
II của Kế hoạch này.
- Bảo đảm cung cấp dịch vụ bưu chính phục vụ cơ
quan Đảng Nhà nước đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và thời gian (liên tục
24 giờ trong một ngày và 7 ngày trong một tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, Tết).
- Chủ động phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại mục 2, phần VI của Kế hoạch
này.
Căn cứ nội dung Kế hoạch, các đơn vị, địa phương tổ
chức thực hiện. Quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, kịp thời phản ánh về Sở
Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ
đạo./.
Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh (b/c);
- Các Sở: Thông tin và Truyền thông, Nông nghiệp và PTNT; Tài chính; Công
Thương;
- Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;
- Các doanh nghiệp bưu chính;
- VP UBND tỉnh: CVP, PCVPKGVX;
- Lưu VT, KGVXPTDL.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Tháp
|
PHỤ LỤC
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM THỰC HIỆN KẾ HOẠCH TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BƯU CHÍNH ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN
NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Kế hoạch số: 936/KH-UBND ngày 03 tháng 4 năm 2023 của Ủy ban nhân
dân tỉnh)
TT
|
Nhiệm vụ, giải
pháp
|
Đơn vị chủ trì
|
Đơn vị phối hợp
|
Thời gian hoàn
thành
|
I
|
Hoàn thiện môi trường
pháp lý
|
|
|
|
1
|
Ban hành cơ chế, chính sách thúc đẩy việc chia sẻ,
sử dụng chung hạ tầng bưu chính giữa các doanh nghiệp bưu chính để nâng cao
hiệu quả khai thác hạ tầng bưu chính, tiết kiệm nguồn lực kinh tế của xã hội.
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
Các cơ quan, đơn vị
có liên quan
|
Sau khi Trung ương
ban hành
|
2
|
Xây dựng phương án ứng phó sự cố gián đoạn hoạt động
cung ứng dịch vụ bưu chính trong các trường hợp khẩn cấp.
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
Vụ Bưu chính, Các
DNBC
|
Sau khi Bộ Thông
tin và Truyền thông hướng dẫn
|
II
|
Phát triển hạ tầng bưu
chính
|
|
|
|
3
|
Hiện đại hóa Mạng bưu chính phục vụ cơ quan Đảng,
Nhà nước đế bảo đảm an toàn, an ninh và chất lượng dịch vụ bưu chính KT1.
|
Bưu điện tỉnh
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
2023-2025
|
4
|
Phát triển các bưu cục thông minh cung cấp dịch vụ
bưu chính số.
|
Các Doanh nghiệp
bưu chính
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
2023-2025
|
5
|
Ứng dụng các nền tảng quản lý, vận hành kho bãi,
chuyển phát... kết nối giữa chủ hàng, các doanh nghiệp bưu chính và khách
hàng.
|
Các Doanh nghiệp
bưu chính
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
2022-2025
|
6
|
Triển khai nền tảng Địa chỉ số Việt Nam gắn với bản
đồ số quốc gia trên địa bàn tỉnh.
|
Bưu điện tỉnh
|
Sở Thông tin và
Truyền thông, UBND cấp huyện
|
2023-2025
|
7
|
Triển khai các giải pháp, hoạt động bảo đảm an
toàn thông tin xuyên suốt quá trình xây dựng, phát triển, vận hành, khai thác
các hạ tầng mạng lưới, hạ tầng số và hạ tầng dữ liệu bưu chính; chú trọng bảo
đảm an toàn thông tin, dữ liệu cá nhân của người dùng.
|
Các Doanh nghiệp
bưu chính
|
Các cơ quan, đơn vị
có liên quan
|
Thường xuyên
|
III
|
Phát triển dịch vụ và
Chuyển đổi số bưu chính
|
|
|
|
8
|
Bảo đảm cung cấp dịch vụ bưu chính phục vụ cơ
quan Đảng, Nhà nước đáp ứng các yêu cầu về chất lượng và thời gian (liên tục
24 giờ trong một ngày và 7 ngày trong một tuần, kể cả ngày nghỉ lễ, Tết).
|
Bưu điện tỉnh
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
Thường xuyên
|
9
|
Áp dụng các dịch vụ hoàn tất đơn hàng cho thương
mại điện tử và giao hàng chặng cuối cho logistics, chuỗi cung ứng.
|
Các Doanh nghiệp
bưu chính
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
Thường xuyên
|
10
|
Tự động hoá, thông minh hoá, tối ưu hoá các quy
trình xử lý công việc.
|
Các Doanh nghiệp
bưu chính
|
Các cơ quan, đơn vị
liên quan
|
Thường xuyên
|
V
|
Nghiên cứu phát triển
nguồn nhân lực và tuyên truyền
|
|
|
|
11
|
Xây dựng kế hoạch hàng năm và thực hiện đào tạo,
tái đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kiến thức về bưu chính, logistics, thương mại
điện tử, kỹ năng số, kỹ năng phân tích dữ liệu thông qua nền tảng số và các
hình thức khác cho cán bộ lãnh đạo; nhân viên bưu chính.
|
Các Doanh nghiệp
bưu chính
|
Các cơ quan, đơn vị
có liên quan
|
Hằng năm
|
12
|
Tổ chức đào tạo, tập huấn, hướng dẫn kỹ năng số
cho các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện
tử, các nền tảng số.
|
Sở Thông tin và
Truyền thông
|
Bưu điện tỉnh, Bưu
chính Viettel
|
Hằng năm
|