Kế hoạch 936/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Kon Tum

Số hiệu 936/KH-UBND
Ngày ban hành 03/04/2023
Ngày có hiệu lực 03/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Kon Tum
Người ký Nguyễn Hữu Tháp
Lĩnh vực Công nghệ thông tin

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 936/KH-UBND

Kon Tum, ngày 03 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN BƯU CHÍNH ĐẾN NĂM 2025 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KON TUM

Thực hiện Quyết định số 654/QĐ-TTg ngày 30 tháng 5 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích: Từng bước phát triển mở rộng mạng lưới bưu chính trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu sử dụng đa dịch vụ của Nhân dân. Hạ tầng bưu chính được sử dụng để cung ứng các sản phẩm, dịch vụ bưu chính và các sản phẩm, dịch vụ khác; tham gia phòng, chống thiên tai, dịch bệnh và các trường hợp khẩn cấp, trong đó lấy mạng bưu chính công cộng làm nòng cốt.

2. Yêu cầu: Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển bưu chính đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

II. Mục tiêu đến năm 2025

1. Phát triển hạ tầng

- 100% xã có điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ;

- 100% điểm phục vụ bưu chính có người phục vụ có kết nối Internet;

- 100% hộ gia đình có Địa chỉ số.

2. Phát triển thị trường

- Tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình của dịch vụ bưu chính phục vụ thương mại điện tử: Tối thiểu 30%.

- Tối thiểu 50 bưu gửi/đầu người/năm.

- Số dân phục vụ bình quân trên 01 điểm phục vụ bưu chính: ~ 3.700 người.

3. Tham gia thúc đẩy Chính phủ số, xã hội số, kinh tế số nông nghiệp

- Phấn đấu 100% hộ sản xuất nông nghiệp tham gia giao dịch trên các sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu.

- Phấn đấu 100% sản phẩm giao dịch trên sàn thương mại điện tử do doanh nghiệp bưu chính Việt Nam sở hữu phải được gắn thương hiệu, có truy xuất nguồn gốc.

- Phấn đấu 100% bưu gửi được phát đến địa chỉ.

4. Nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ bưu chính công ích của người dân

Phấn đấu 100% điểm phục vụ bưu chính có khả năng phục vụ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

III. Tầm nhìn đến 2030

Bưu chính trở thành hạ tầng thiết yếu của tỉnh và của nền kinh tế số, đặc biệt là của thương mại điện tử; mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, mở rộng không gian hoạt động mới; thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số.

1. Định hướng phát triển công nghệ

Ứng dụng công nghệ hiện đại triển khai tự động hóa trong khai thác, chấp nhận và tin học hóa các công đoạn bưu chính. Triển khai ứng dụng công nghệ tự động hóa cấp tỉnh, khâu chia chọn được tự động hóa trong toàn tỉnh do trung tâm chia chọn tự động thực hiện.

2. Định hướng phát triển hạ tầng, mạng lưới

Phát triển mạng lưới điểm phục vụ, đại lý bưu điện đa dịch vụ, trạm bưu kiện tự động rộng khắp cung cấp các dịch vụ chuyển phát nhanh, chuyển tiền nhanh, dịch vụ tài chính bưu chính trên địa bàn, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng dịch vụ bưu chính của người dân.

3. Định hướng phát triển dịch vụ

[...]