ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH LẠNG SƠN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 92/KH-UBND
|
Lạng Sơn, ngày
10 tháng 8 năm 2016
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2017
Thực hiện Công văn số 5281/BKHĐT-HTX ngày
07/7/2016 của Bộ kế hoạch và Đầu tư về việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế
tập thể năm 2017, UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Kế hoạch phát triển kinh tế tập
thể trên địa bàn tỉnh như sau:
Phần thứ nhất
ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH PHÁT
TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2016
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Về số lượng, doanh thu và thu nhập của hợp
tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổ hợp tác
Trong 6 tháng đầu năm 2016, toàn tỉnh thành lập
được 05 hợp tác xã (HTX), ước tính cả năm 2016 thành lập mới khoảng 10 HTX, đạt
67% so với kế hoạch; có 63 HTX giải thể do hoạt động sản xuất kinh doanh không
hiệu quả; 57 HTX đăng ký lại theo Luật HTX 2012, 01 HTX chuyển đổi sang loại
hình khác, đạt 95% kế hoạch. Ước tính đến hết năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 123
HTX, 01 liên hiệp hợp tác xã (LHHTX) đăng ký hoạt động sản xuất kinh doanh trên
các lĩnh vực kinh tế, tổng số vốn điều lệ đăng ký 170 tỷ đồng.
Phần lớn các HTX trên địa bàn tỉnh chủ yếu hoạt
động trong lĩnh vực: Nông - lâm nghiệp, thủy sản có 83 HTX chiếm 65,3%; Công
nghiệp – tiểu thủ công nghiệp có 11 HTX chiếm 8,6%; Dịch vụ thương mại, chợ và
dịch vụ khác có 20 HTX chiếm 15,7%; Giao thông Vận tải có 06 HTX chiếm 4,7% và
lĩnh vực Xây dựng là 07 HTX chiếm 5,5%. Trong tổng số 127 HTX, chỉ còn 91 HTX
đang hoạt động sản xuất kinh doanh, 36 HTX đang tạm ngừng hoạt động, trong đó
lĩnh vực Nông- lâm- nghiệp, thủy sản có 29 HTX; Công nghiệp – tiểu thủ công
nghiệp có 05 HTX; Dịch vụ thương mại, chợ và dịch vụ khác có 2 HTX tạm ngừng hoạt
động.
Hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX, LHHTX hiệu
quả chưa cao so với các năm trước, tổng doanh thu 6 tháng đầu năm đạt khoảng 64
tỷ đồng, doanh thu bình quân mỗi HTX là 703 triệu đồng/HTX/năm, lãi bình quân
là 46 triệu đồng/HTX/năm.
Về số lượng tổ hợp tác (THT), 6 tháng đầu năm có
khoảng 1.715 THT hoạt động, ước tính hết năm 2016 trên địa bàn tỉnh có khoảng
1.735 THT, đạt 100% với kế hoạch. Các THT hoạt động trên các lĩnh vực khác nhau
như: Nông- lâm- nghiệp; Công nghiệp; Thương mại-Dịch vụ, trong đó có 722 THT đã
đăng ký chứng thực theo Nghị định 151/2007/NĐ-CP của Chính phủ. Doanh thu bình
quân của THT năm 2016 ước khoảng 490 triệu đồng/THT/năm, lãi bình quân là 18
triệu đồng/THT/năm.
2. Về thành viên, lao động của HTX, liên hiệp
HTX, tổ hợp tác
Trong
6 tháng đầu năm, phát triển mới được 72 thành viên HTX nâng tổng số thành viên
HTX lên 3.934 người; tăng 80 lao động thường xuyên tại các HTX nâng tổng số lao
động thường xuyên trong các HTX lên 5.487 người, số lao động là thành viên HTX
là 3.934 người; thành lập mới 15 THT với số thành viên mới là 165 người, nâng tổng
số thành viên THT là 18.390 người.
Ước
tính đến 31/12/2016, thành lập mới được 10 HTX với số thành viên mới khoảng 170
người, nâng tổng số thành viên HTX lên 4.030 thành viên; lao động thường xuyên
tăng khoảng 210 người, nâng tổng số lao động thường xuyên trong các HTX lên
5.612 người với số lao động là thành viên HTX là 4.030 người; thành lập mới 35
THT với số thành viên mới là 375 người nâng tổng số thành viên tổ hợp tác là
18.765 người; toàn tỉnh có 01 liên hiệp hợp tác xã hoạt động với 4 HTX thành
viên, và 85 lao động.
3. Về trình độ cán bộ quản lý HTX, liên hiệp
HTX, tổ hợp tác
Tổng
số cán bộ quản lý HTX trên địa bàn tỉnh năm 2016 ước tính là 590 người. Số cán
bộ quản lý qua đào tạo cao đẳng, đại học trở lên khoảng 35 người, chiếm tỷ lệ
6% tổng số cán bộ quản lý; qua đào tạo ở trình độ sơ, trung cấp là 370 người
chiếm tỷ lệ 62%, còn lại chưa qua đào tạo.
II. ĐÁNH GIÁ THEO LĨNH VỰC
Nhìn
chung sự đóng góp của khu vực kinh tế tập thể đối với nền kinh tế của tỉnh chưa
đáng kể, doanh thu của HTX, THT còn thấp, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong đóng góp
vào GRDP hằng năm; thu nhập của thành viên, người lao động trong HTX, THT còn
thấp so với mức thu nhập chung của người lao động trong thành phần kinh tế tư
nhân trên địa bàn tỉnh. Hoạt động của HTX, THT được phát triển trên 5 lĩnh vực,
tuy nhiên, còn rất nhiều hạn chế, cụ thể như sau:
1. Lĩnh vực nông - lâm nghiệp, thuỷ sản
Đến
nay, toàn tỉnh Lạng Sơn có 83 HTX đăng ký hoạt động trong lĩnh vực Nông-lâm
nghiệp, Thuỷ sản với 2.576 thành viên, tuy nhiên có đến 29 HTX đang tạm ngừng
hoạt động.
Nhìn
chung, các HTX đã tạo được sự liên kết hợp tác trong sản xuất nông nghiệp, một
số HTX mạnh dạn đầu tư vốn sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường, nâng cao chất
lượng, hiệu quả góp phần nâng cao đời sống của thành viên. Tuy nhiên, hiện nay
nhiều HTX hoạt động quy mô nhỏ, vốn góp của thành viên thấp, không trích lập được
các quỹ, không trả được thù lao cho Hội đồng quản trị và không có báo cáo quyết
toán tài chính năm; trình độ, năng lực của cán bộ quản lý điều hành còn hạn chế,
thiếu vốn đầu tư sản xuất kinh doanh, chưa tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi;
thiếu sự chủ động, thiếu liên doanh, liên kết trong sản xuất –kinh doanh- dịch
vụ.
Uớc
tính doanh thu bình quân 06 tháng đầu năm 2016 của HTX nông nghiệp đang hoạt động
là 845 triệu đồng/HTX, lợi nhuận trung bình là 34,5 triệu đồng/HTX. Thu nhập
bình quân của thành viên HTX là 2,7 triệu đồng/tháng.
Ước
toàn tỉnh có khoảng 1.115 THT hoạt động với mức doanh thu bình quân khoảng 450
triệu đồng/năm, lãi bình quân 18 triệu đồng/THT. Số THT nông nghiệp trên địa
bàn tỉnh hiện nay chiếm 89%, vốn hoạt động chủ yếu là dùng kinh phí hỗ trợ thủy
lợi phí theo quy định; Số THT hoạt động sản xuất kinh doanh lĩnh vực trồng trọt,
chăn nuôi, lâm nghiệp, thủy sản 35 THT chiếm 11%, các THT này bước đầu hoạt động
đã có hiệu quả, nhưng chưa cao do người dân chủ yếu là làm kinh tế hộ, việc lập
THT hầu hết mang tính thời vụ, thiếu ổn định lâu dài, còn mang tính tự phát, hoạt
động chủ yếu là học tập, trao đổi kinh nghiệm sản xuất, chưa thực sự quan tâm đến
việc tổ chức sản xuất kinh doanh theo hợp đồng hợp tác; năng lực quản lý, điều
hành của cán bộ quản lý THT còn rất hạn chế, chưa thuyết phục được tổ viên góp
vốn để tổ chức các hoạt động kinh tế, tạo ra lợi nhuận cho THT, nhiều tổ hợp
tác hoạt động sản xuất kinh doanh không hiệu quả hoặc hoạt động cầm chừng.
2. Lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công
nghiệp
Hiện
nay, có 11 HTX đăng ký hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công
nghiệp nhưng có 05 HTX tạm ngừng hoạt động.
Trong
những năm gần đây, các HTX hoạt động trong lĩnh vực này gặp khá nhiều khó khăn,
hậu quả của hàng tồn kho lớn từ những năm trước để lại, đặc biệt là các HTX hoạt
động khai thác đá xây dựng do chưa ra hạn được giấy phép khai thác mỏ. Một số đơn
vị còn lại duy trì hoạt động tăng thu nhập cho thành viên, người lao động,
doanh thu bình quân ước đạt 820 triệu đồng/HTX, lợi nhuận trung bình là 35,5
triệu đồng/HTX. Thu nhập bình quân của thành viên HTX là 03 triệu đồng/tháng.
3. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ, môi trường
Có 20
HTX hoạt động Lĩnh vực thương mại - dịch vụ, môi trường. Phần lớn các HTX hoạt
động với các ngành nghề chủ yếu là: Dịch vụ bốc xếp vận chuyển hàng hoá; nhà trọ;
dịch vụ bến bãi; vệ sinh môi trường, kinh doanh nhà hàng, chợ... nhìn chung các
đơn vị hoạt động trong lĩnh vực này vẫn duy trì hoạt động khá tốt, chất lượng dịch
vụ tiếp tục được quan tâm, tăng cường đầu tư mở rộng quy mô hoạt động sản xuất
kinh doanh dịch vụ, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho thành viên và người
lao động với mức thu nhập bình quân 3,6 triệu đồng/1 người/1 tháng.
4. Lĩnh vực vận tải
Các
HTX trong lĩnh vực vận tải hoạt động chủ yếu là vận tải hành khách các tuyến cố
định, vận tải hàng hóa, hợp đồng du lịch lễ hội. Ban Quản trị chủ yếu thực hiện
các dịch vụ cho thành viên về thủ tục giấy tờ xe; hợp đồng mở các luồng tuyến
trong và ngoài tỉnh; khai thác các hợp đồng vận tải; in vé... các HTX hoạt động
trong lĩnh vực vận tải chủ yếu gặp khó khăn trong việc cạnh tranh về giá cả, chất
lượng dịch vụ và việc thực hiện các quy định của Bộ Giao thông vận tải về điều
kiện kinh doanh với các thành phần kinh tế khác... Tuy nhiên, một số đơn vị vẫn
duy trì tốt được quá trình hoạt động kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho thành
viên và người lao động như: HTX vận tải Đoàn Kết, HTX vận tải Hoàng Đồng (huyện
Cao Lộc). Thu nhập bình quân người lao động khoảng 3,3 triệu đồng/1 người/1
tháng.
5. Lĩnh vực xây dựng cơ bản
Hiện
nay toàn tỉnh Lạng Sơn chỉ có 07 HTX hoạt động ở lĩnh vực này, tuy nhiên phần lớn
có quy mô nhỏ, chủ yếu thực hiện thi công những công trình dân dụng; cầu cống
liên hợp, làm đường giao thông nông thôn; xây dựng mương máng… vốn đầu tư không
quá lớn. Các đơn vị vẫn duy trì hoạt động tốt tiêu biểu ở lĩnh vực này như: HTX
Thống Nhất (huyện Chi Lăng), HTX 17/10 (huyện Cao Lộc), HTX Thành Công (huyện Lộc
Bình).
III. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
PHÁP LUẬT VÀ CHÍNH SÁCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ
1. Kết quả triển khai Luật và các văn bản hướng
dẫn
Tiếp
nối các hoạt động triển khai Luật HTX 2012 và các văn bản hướng dẫn từ năm
2015, trong 6 tháng đầu năm 2016 tỉnh Lạng Sơn tiếp tục tổ chức triển khai, phổ
biến các chính sách pháp luật về HTX tới toàn thể cán bộ đảng viên và nhân dân.
a. Thuận lợi
Luật
HTX 2012 và các văn bản hướng dẫn được ban hành đã cụ thể được bản chất của HTX
là chủ yếu tương trợ giữa các thành viên với nhau, đảm bảo được lợi ích của các
thành viên khi tham gia HTX. Là văn bản pháp lý để các HTX, liên hiệp HTX hoạt
động; các cấp, các ngành và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện công
việc.
Các cấp,
các ngành của tỉnh đã nhận thức sâu sắc vai trò, vị trí thành phần kinh tế tập
thể trong sự nghiệp phát triển KT – XH nói chung, nhiều chương trình, kế hoạch
đầu tư, phát triển đã gắn với xây dựng và quan tâm đến khu vực kinh tế tập thể,
cụ thể: UBND tỉnh Lạng Sơn ban hành Quyết định số 18/2013/QĐ-UBND ngày
31/8/2013 về việc quy định mức chi hỗ trợ các sáng lập viên hợp tác xã chuẩn bị
thành lập và các đối tượng đào tạo, bồi dưỡng của hợp tác xã trên địa bàn tỉnh
Lạng Sơn, qua đó tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị được cơ quan có thẩm quyền
giao thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ các sáng lập viên của các HTX chuẩn bị thành lập,
đại diện các HTX đăng ký hoạt động theo quy định của Luật Hợp tác xã; Quyết định
số 1961/QĐ-UBND ngày 25/11/2013 về việc thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển HTX với
số vốn Điều lệ của Quỹ là 03 tỷ đồng, đặt Văn phòng quỹ tại Liên minh HTX tỉnh,
đây là nguồn vốn để hỗ trợ các các HTX, LHHTX chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ
thuật, đổi mới công nghệ, phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng phạm vi dịch
vụ đầu vào và tiêu thụ sản phẩm, xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX, LHHTX mới,
các mô hình HTX điển hình tiên tiến; Quyết định số 1497/QĐ-UBND ngày 24/8/2015
phê duyệt Đề án đổi mới, phát triển và nâng cao chất lượng, hiệu quả KTTT trên
địa bàn tỉnh đến năm 2020, định hướng đến năm 2025.
Năm
2014, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tổ chức lớp bồi dưỡng về Luật HTX 2012 và các
văn bản hướng dẫn cho các cán bộ quản lý HTX qua đó đã giúp các cán bộ HTX nắm
rõ hơn về Luật HTX 2012; năm 2015, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh tham mưu cho UBND
tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế tập thể 5 năm (2016-2020); trình UBND
tỉnh ban hành Quyết định số 1497/QĐ-UBND ngày 24/8/2015 phê duyệt Đề án đổi mới,
phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh đến năm 2020,
định hướng đến năm 2025 qua đó giúp các cấp, các ngành của địa phương có định
hướng phát triển khu vực KTTT trong 5 năm tiếp theo.
b. Khó khăn
Theo
Ðiều 62 Luật Hợp tác xã năm 2012 quy định: "Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thành lập trước
ngày luật này có hiệu lực mà tổ chức và hoạt động không phù hợp quy định của luật
này thì phải đăng ký lại hoặc chuyển sang loại hình tổ chức khác trong thời hạn
36 tháng". So sánh với Luật HTX năm 2003, Luật HTX năm
2012 xác định rõ bản chất của HTX, LHHTX là phục vụ nhu cầu, nguyện vọng của
thành viên; bỏ nội dung "Hợp
tác xã, liên hiệp hợp tác xã hoạt động như một loại hình doanh nghiệp",
quy định khi HTX phát triển đến trình độ cao hơn sẽ hình thành các doanh nghiệp
HTX hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Theo nhiều ý kiến ở các HTX, đây là một
vướng mắc mà các HTX, LHHTX đang gặp phải khi bắt buộc các HTX, LHHTX phải điều
chỉnh hoạt động theo Luật HTX năm 2012 về mối quan hệ sở hữu, quan hệ phân phối
và quan hệ quản lý.
Việc
các văn bản hướng dẫn dưới Luật HTX năm 2012 ban hành chậm, phần nào gây khó
khăn cho HTX, LHHTX, nhất là thủ tục đăng ký thành lập, dẫn đến UBND ở các huyện,
thành phố lúng túng, khó khăn trong chuyển đổi hình thức hoạt động các HTX,
LHHTX theo luật mới. Cụ thể, kể từ khi Luật HTX năm 2012 chính thức có hiệu lực
(01/7/2013), thì đến ngày 21/11/2013 Chính phủ mới ban hành Nghị định số
193/2013/NĐ-CP hướng dẫn quy định chi tiết một số điều thi hành Luật HTX và
ngày 26/5/2014 mới ban hành Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu
tư về hướng dẫn đăng ký HTX và chế độ báo cáo tình hình hoạt động của HTX (có
hiệu lực từ ngày 01/8/2014). Vì vậy, trong khoảng thời gian từ tháng 7/2013 đến
tháng 8/2014, các HTX thành lập mới đều được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp
theo mẫu cũ nhưng có nơi ghi chức danh mới là Chủ tịch HĐQT, Giám đốc HTX; có
nơi lại ghi Trưởng Ban quản trị và Chủ nhiệm như Luật HTX năm 2003. Về trình tự
các bước chuyển tiếp, trong Luật HTX ghi cụm từ “đăng ký lại” (tại Điều
62, Khoản 1), trong khi tại Khoản 2 và 3 Điều 32 của Nghị định 193/2013/NĐ-CP lại
ghi “đăng ký thay đổi” để
chỉ dẫn việc HTX, LHHTX tiếp tục đăng ký hoạt động theo Luật HTX năm 2012 đã
gây lúng túng cho cán bộ nhà nước trong quá trình hướng dẫn các HTX, LHHTX đăng
ký hoạt động. Tại Khoản 3, Điều 19, Nghị định 193/2013/NĐ-CP của Chỉnh Phủ quy
định: "Trong thời
hạn 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan đăng ký hợp tác xã tiến
hành xem xét hồ sơ, nếu thấy đủ điều kiện thì xóa tên hợp tác xã, liên hiệp hợp
tác xã trong sổ đăng ký, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã, liên hiệp
hợp tác xã, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký chi nhánh, văn phòng đại diện, địa
điểm kinh doanh của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, ra thông báo về việc giải
thể hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã", còn tại Khoản
3, Điều 17, Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định
"Trong vòng 5 ngày làm
việc kể từ ngày nhận được thông báo, cơ quan đăng ký hợp tác xã ra xác nhận về
việc giải thể của hợp tác xã theo mẫu quy định tại Phụ lục II-8 và ra quyết định
thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã theo mẫu quy định tại Phụ lục II-10.
Khi nhận giấy xác nhận về việc giải thể hợp tác xã và quyết định thu hồi giấy
chứng nhận đăng ký hợp tác xã, hợp tác xã phải nộp lại bản gốc giấy chứng nhận
đăng ký hợp tác xã" đã gây khó khăn cho cán bộ nhà
nước khi thực hiện việc "
ra văn bản xác nhận về việc giải thể kèm quyết định thu hồi giấy chứng nhận
đăng ký hợp tác xã hay ra thông báo về việc giải thể hợp tác xã".
Việc
thực hiện Luật HTX năm 2012 và các văn bản hướng dẫn ở các HTX còn hạn chế; nhiều
thành viên trong HTX do việc hiểu biết Luật chưa rõ dẫn đến việc chuyển đổi, tổ
chức lại hoạt động của HTX còn chậm nhất là xây dựng phương án sản xuất kinh
doanh mới, sửa đổi điều lệ, đánh giá lại tài sản, xác định lại tư cách thành
viên, phân chia vốn của các thành viên trong HTX. Ngoài ra, việc chuẩn bị nội
dung và cách thức tổ chức đại hội, công tác bầu cử chưa đạt về nội dung; các
thành viên HTX chưa hiểu đầy đủ về ý nghĩa, mục đích của công tác chuyển đổi…
nên công tác chuyển đổi hoạt động HTX chưa đạt về thời gian và chất lượng. Ngay
cả khi HTX thực hiện chuyển đổi xong nhưng một số HTX có số lượng thành viên
quá ít, việc cung ứng một số dịch vụ theo tiêu chí của Luật HTX năm 2012 là đáp
ứng tỷ lệ cung ứng, tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ, việc làm mà hợp tác xã cam kết
cung ứng, tiêu thụ cho thành viên, cho khách hàng không phải thành viên cũng sẽ
rất khó khăn (với HTX
nông nghiệp không quá 32%, HTX phi nông nghiệp không quá 50%; đối với trường hợp
HTX tạo việc làm, tiền lương trả cho người lao động không phải là thành viên với
hợp đồng lao động không thời hạn không quá 30% tổng tiền lương của HTX chi trả
cho tất cả người lao động trong HTX với hợp đồng lao động không thời hạn).
2. Công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập
thể
Ngay
từ đầu năm, Ban Chỉ đạo đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
đã họp và triển khai các hoạt động phổ biến pháp luật và các nội dung hướng dẫn
về chuyển đổi HTX, giao nhiệm vụ cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo căn cứ chức
năng, nhiệm vụ của cơ quan chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tập trung hướng dẫn
các huyện, thành phố quan tâm đến công tác sắp xếp, chuyển đổi HTX.
Chỉ đạo
Sở Kế hoạch và Đầu tư, Liên minh hợp tác xã tỉnh hướng dẫn, đôn đốc các huyện đẩy
nhanh tiến độ chuyển đổi HTX. Sở Kế hoạch và Đầu tư trực tiếp kiểm tra, làm việc
và hướng dẫn các huyện, thành phố, giải quyết từng khó khăn, vướng mắc kịp thời
hoàn thành chuyển đổi HTX theo kế hoạch (trước 30/6/2016).
Chỉ đạo
Sở Tài chính quan tâm cân đối, bố trí vốn để tăng vốn điều lệ cho quỹ hỗ trợ
phát triển HTX; Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các Ngân hàng thương mại,
Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh ưu tiên cho các HTX làm ăn tốt tiếp cận được
nguồn vốn vay, đặc biệt là các nguồn vốn vay ưu đãi.
Chỉ đạo
Sở Công Thương tập trung rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các HTX công
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, định hướng thị trường đầu ra cho các HTX hoạt động
trong lĩnh công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Phối hợp với Liên minh hợp tác xã
trong triển khai chương trình khuyến nông, khuyến công và công tác xúc tiến
thương mại cho các HTX sản xuất, chế biến sản phẩm. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn: Tập trung củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các HTX nông nghiệp
theo hướng nâng cao chất lượng và mở rộng các loại dịch vụ cho các hộ nông dân
có nhu cầu; chú trọng phát triển các HTX chuyên ngành, các HTX dịch vụ tổng hợp
có đầu tư khoa học công nghệ để phát triển như HTX chăn nuôi theo quy trình
công nghệ cao, HTX chuyên trồng rau sạch, cây ăn quả, HTX chế biến nông sản thực
phẩm...
Các sở,
ngành chuyên môn khác như Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ quan
tâm đến công tác phát triển thành phần kinh tế tập thể. UBND các huyện, thành
phố đã tập trung rà soát tình hình hoạt động của các HTX; cân đối ngân sách của
huyện, xã để hỗ trợ cho các HTX. Chỉ đạo các xã, phường rà soát quỹ đất công
ích để giao cho các HTX nông nghiệp sử dụng. Tích cực tuyên truyền, hướng dẫn
các hợp tác xã thực hiện Luật hợp tác xã năm 2012. Kiện toàn và tăng cường hoạt
động của Ban đổi mới và phát triển kinh tế tập thể huyện, thành phố.
3. Kết quả triển khai chính sách hỗ trợ, ưu
đãi Hợp tác xã
Theo
Nghị định 193/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ các chính sách hỗ trợ,
ưu đãi liên quan đất đai, tài chính, tín dụng, đào tạo cán bộ nói chung và HTX
nói riêng có thay đổi so với trước. Tuy nhiên, do đặc điểm Lạng Sơn là tỉnh miền
núi, mặt bằng rất khó khăn, các ưu đãi về đất đai cho thành phần kinh tế tập thể
rất khó thực hiện. Ngoài ra, Ngân sách hỗ trợ cho kinh tế tập thể tại Lạng Sơn
cũng còn thiếu, bên cạnh đó xuất phát từ đặc điểm hạn chế của chính các HTX,
THT là quy mô siêu nhỏ, năng lực quản trị yếu, vì vậy cũng rất khó khăn khi tiếp
cận các nguồn vốn tín dụng ngoài nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước. Do các văn bản
hướng dẫn thiếu đồng bộ và chậm ban hành, trong quá trình triển khai thực hiện
còn nhiều khó khăn, vướng mắc nên kết quả thực hiện còn nhiều hạn chế, chủ yếu
là hỗ trợ khuyến khích thành lập mới HTX, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ HTX với số
kinh phí được phân bổ trong năm 2016 là 375 triệu đồng và nguồn vốn Quỹ hỗ trợ
phát triển HTX của tỉnh là 3,6 tỷ đồng; hỗ trợ xúc tiến thương mại, mở rộng thị
trường: 80 triệu đồng; hỗ trợ về khoa học kỹ thuật, công nghệ mới: 80 triệu đồng.
4. Kết quả đăng ký lại, chuyển đổi hợp tác
xã, liên hiệp hợp tác xã
a. Kết quả thực hiện
Tính
đến ngày 30/6/2016 tỉnh Lạng Sơn có 127 HTX hoạt động trong các lĩnh vực
nông-lâm nghiệp, xây dựng, vận tải, dịch vụ (riêng từ năm 2014 đến hết ngày 30/6/2016 toàn tỉnh có 32
HTX được thành lập mới, trong đó có 30 HTX thành lập theo Luật HTX 2012, 02 HTX
thành lập theo Luật HTX 2002 và nằm trong đối tượng cần chuyển đổi). Trong
tổng số 127 HTX, có 91 HTX đang hoạt động và 36 HTX đang ngừng hoạt động trong
diện đăng ký giải thể hoặc giải thể bắt buộc.
Sau
khi rà soát, trên địa bàn tỉnh có 61/127 HTX cần chuyển đổi, tổ chức lại theo
Luật HTX 2012, tính đến hết tháng 6/2016 đã có 57/61 HTX hoàn thành chuyển đổi,
tổ chức lại theo Luật HTX 2012 và 01 HTX chuyển đổi loại hình sang hình thức
kinh doanh khác, chiếm 95,08%; đến nay toàn tỉnh còn 03 HTX chưa thực hiện chuyển
đổi chiếm 4,92%.
b. Thuận lợi
Trong
02 năm 2015 và 2016, được sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên của Bộ Kế hoạch và
Đầu tư, sự tích cực tham gia của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh để tập
trung cho công tác chuyển đổi HTX, công tác chuyển đổi, tổ chức lại đã đạt được
kết quả tích cực.
c. Khó khăn
Một số
HTX thiếu tính chủ động trong việc thực hiện chuyển đổi, một số trường hợp bỏ mặc
hoặc phó thác toàn bộ cho các cơ quan quản lý nhà nước.
Hiện
nay trên địa bàn tỉnh có 36 HTX không đủ điều kiện chuyển đổi, tổ chức lại, thuộc
diện giải thể bắt buộc, số HTX này đã tạm ngừng hoạt động nhiều năm, hiện nay
không còn tồn tại với nhiều lý do khác nhau như: HTX thành lập trước đây không
có Hội đồng quản trị, không có ban kiểm soát hoặc kiểm soát viên, thành viên
HĐQT đã bỏ trốn, mất tích, không liên lạc được hoặc đã chết… do đó không đảm bảo
đủ thành phần của Hội đồng giải thể theo quy định.
Phần thứ hai
KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2017
I. MỘT
SỐ YÊU CẦU ĐỐI VỚI VIỆC XÂY DỰNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2017
1. Kế
hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2017 gắn liền với Kế hoạch phát triển kinh
tế tập thể 5 năm 2016 – 2020, cụ thể hóa các mục tiêu được xác định trong Chiến
lược phát triển kinh tế xã hội 2010 – 2020 của tỉnh, Kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội 5 năm 2016 – 2020, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy
hoạch phát triển của các ngành, địa phương; các chương trình mục tiêu quốc gia,
chương trình giảm nghèo.
2.
Phát triển kinh tế tập thể, HTX được xây dựng từ nhu cầu chung, thực tế của các
thành viên; theo đúng các giá trị và nguyên tắc cơ bản của HTX, đồng thời có
tác động trực tiếp đối với thành viên HTX, các HTX, LHHTX, THT trên địa bàn tỉnh.
Thông qua HTX, thành viên, nhất là nông dân với quy mô sản xuất nhỏ có thể liên
kết lại với nhau nhằm phát huy lợi thế của kinh tế theo quy mô, tăng cường năng
lực và hiệu quả sản xuất, sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
3.
Phát triển đồng thời giữa số lượng và chất lượng của các thành phần kinh tế tập
thể, tạo nền tảng trong hoạt động, phát triển lâu dài. Tạo doanh thu và thu nhập
ổn định cho HTX, LHHTX, THT và các thành viên, đẩy mạnh cạnh tranh sản phẩm,
thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo việc làm mới, nâng cao thu nhập và đời sống
cho các thành viên.
II. NỘI
DUNG KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẬP THỂ NĂM 2017
1. Dự báo những thuận lợi, khó khăn
Thuận lợi: Trong năm 2017, tình hình kinh tế cả nước nói chung
và kinh tế của tỉnh Lạng Sơn nói riêng có mức tăng trưởng khá so với các năm
trước. Sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở là một
tác nhân quan trọng; sự chung tay, góp sức của cả hệ thống chính trị và các loại
thành phần kinh tế trong xã hội góp phần tạo mối quan hệ mật thiết, phối hợp hỗ
trợ kinh tế tập thể phát triển.
Khó khăn, hạn chế: Lạng Sơn là một tỉnh miền núi, biên giới, cơ sở hạ tầng
còn thấp kém, nguồn vốn ngân sách còn hạn hẹp. Hoạt động xúc tiến đầu tư, xúc
tiến thương mại, du lịch chưa phát huy lợi thế của địa phương; Các chương trình
khuyến công, khuyến lâm, khuyến ngư chưa phát huy hiệu quả. Công tác cải cách
thủ tục hành chính một số lĩnh vực còn còn chậm như đất đai, xây dựng, thuế…. Một
số bộ phận công chức thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, năng lực kinh
nghiệm xử lý chuyên môn còn hạn chế. Chất lượng nguồn thấp chủ yếu là lao động
phổ thông chưa qua đào tạo, trình độ tay nghề thấp.
2. Định hướng chung về phát triển kinh tế tập
thể
Tiếp
tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà
nước về kinh tế tập thể sâu rộng trong xã hội, nâng cao nhận thức và trách nhiệm
đối với thành phần kinh tế tập thể trong toàn bộ các cán bộ, công chức, viên chức.
Nâng
cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các HTX, THT, đặc biệt các HTX lĩnh vực
nông, lâm nghiệp, xây dựng, thương mại và vận tải. Nâng cao năng lực và kỹ năng
quản trị cho các lãnh đạo HTX.
Đẩy mạnh
liên kết, hợp tác giữa các THT, HTX với nhau; giữa THT, HTX với các thành phần
kinh tế để ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, tiêu thụ nông sản và các sản
phẩm khác, nâng dần năng lực cạnh tranh của khu vực kinh tế tập thể trên địa
bàn tỉnh.
Định
hướng và tuyên truyền cho các HTX hoạt động đa ngành, đa nghề, tập trung thực
hiện trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ và các làng nghề nông thôn.
3. Mục tiêu tổng quát
Khuyến
khích, tạo điều kiện phát triển số lượng HTX, LHHTX, THT mới thành lập trên địa
bàn tỉnh. Đồng thời tạo môi trường thuận lợi nhằm tác động trực tiếp vào sản xuất,
kinh doanh của kinh tế thành viên; tăng cường tính tự chủ, khai thác tối đa tiềm
lực, lợi thế sẵn có của các thành phần kinh tế tập thể, nâng cao vai trò của
kinh tế tập thể trong sự phát triển chung của tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển
kinh tế xã hội; tăng cường năng lực cạnh tranh của kinh tế tập thể trong điều
kiện kinh tế thị trường; góp phần ổn định kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh.
4. Một số mục tiêu cụ thể
-
Phát triển kinh tế tập thể với tốc độ tăng trưởng hợp lý, tỷ trọng đóng góp vào
GRDP của tỉnh đạt 0,5% trở lên, góp phần tham gia cùng với các thành phần kinh
tế khác trong tỉnh phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế của tỉnh 8 - 9%, tốc độ
tăng trưởng của khu vực HTX đạt từ 6,5%/năm trở lên.
-
Hoàn thành giải thể, tổ chức lại cho 36 HTX đã tạm ngừng hoạt động. Dự kiến
tăng số lượng HTX lên khoảng 133 HTX, 02 LHHTX, 1.775 THT, hoạt động trong các
lĩnh vực kinh tế, tập trung vào các lĩnh vực tiềm năng của tỉnh như nông -lâm
nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại trong quá trình tái cơ cấu nền kinh
tế gắn với chuyển đổi mô hình phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu
quả cạnh tranh. Số lượng thành viên là 4.230 người, số thành viên THT là 19.010
người , số thành viên HTX của LHHTX là 9 HTX. Tăng dần doanh thu bình quân của
HTX từ 850 triệu đồng/HTX/năm lên 880 triệu đồng/HTX/năm. Doanh thu bình quân của
thành viên HTX lên37 triệu đồng/ năm, của tổ hợp tác từ 490 lên 494 triệu đồng/
năm.
-
Phát triển số lượng, đồng thời củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
của HTX, LHHTX và THT, tăng thu nhập và cải thiện đời sống thành viên và chia sẻ
lợi ích với cộng đồng. Khuyến khích thành lập HTX dịch vụ tổng hợp, chế biến,
tiêu thụ nông sản cho nông dân và thu gom, vận chuyển rác thải nông thôn.
5. Các giải pháp phát triển kinh tế tập thể
năm 2017
5.1.
Nâng cao năng lực, nguồn nhân lực Hợp tác xã
Tiếp
tục xây dựng kế hoạch tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật cho cán bộ
HTX, thành viên HTX về Luật Hợp tác xã năm 2012, các chuyên ngành chuyên môn
sâu, phù hợp với nhu cầu của cán bộ, thành viên HTX. Dự kiến tổ chức 06 khóa
đào tạo và tập huấn cho trên 320 lượt người tham dự, các nội dung bồi dưỡng gồm
nâng cao năng lực và kỹ năng quản lý, quản trị cho cán bộ quản lý HTX; bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ theo lĩnh vực, chuyên đề; bồi dưỡng kiến thức pháp luật,
các chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã hằng năm. Thường xuyên cập nhật
các khóa đào tạo của Trung ương về nâng cao trình độ cho cán bộ, thành viên HTX
và gửi thông báo đến các HTX có nhu cầu đào tạo.
5.2.
Tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ, ưu đãi phát triển hợp tác xã
theo Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015 – 2020 của Thủ tướng
Chính phủ.
UBND
tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị,
thực hiện Chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015 – 2020 của tỉnh
phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, triển khai Chương trình hỗ trợ
phát triển hợp tác xã giai đoạn 2015 – 2015 của Thủ tướng Chính phủ, đáp ứng được
nhu cầu cần thiết của HTX trên địa bàn; tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ đảm
bảo đúng mục tiêu, hiệu quả.
5.3.
Nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã
Sở Kế
hoạch và đầu tư phối hợp Liên minh HTX tỉnh và các ngành liên quan thực hiện
các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của hợp tác xã, liên hiệp hợp
tác xã, tổ hợp tác như: Rà soát tình hình hoạt động của HTX, hướng dẫn các huyện
thực hiện giải thể các HTX đã ngừng hoạt động nhiều năm nay; tăng số lượng HTX
thành lập mới hàng năm, thu hút thêm thành viên tham gia vào HTX; tăng số vốn
điều lệ của HTX; tăng cường năng lực tổ chức, điều hành, hoạt động kinh doanh
cho các HTX; các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại;
đầu tư kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất, chế biến sản phẩm; từng bước mở rộng
quy mô hoạt động của các hợp tác xã,…
Liên
minh hợp tác xã chủ động xây dựng chương trình hoạt động phát huy vai trò hỗ trợ
phát triển hợp tác xã, phối hợp với các ngành chuyên môn xây dựng các mô hình hoạt
động, các lĩnh vực kinh doanh phù hợp với đặc điểm đặc thù của kinh tế tập thể.
Sở
Công Thương, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ
chủ động hỗ trợ thành phần kinh tế tập thể, kết hợp với các chương trình, kế hoạch
xúc tiến thương mại, nông nghiệp nông thôn, đầu tư, khoa học công nghệ, chương
trình nông thôn mới và các nội dung khác theo chuyên ngành.
5.4.
Tăng cường công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể
Tiếp
tục tăng cường công tác chỉ đạo quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác
xã; Kịp thời kiện toàn Ban chỉ đạo đổi mới và phát triển nâng cao hiệu quả kinh
tế tập thể khi có sự thay đổi. UBND tỉnh chỉ đạo các ngành bố trí cán bộ chuyên
trách hoặc kiêm nhiệm về kinh tế tập thể, hợp tác xã ở cấp tỉnh và cấp huyện để
thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước về hợp tác xã; theo dõi giám
sát thi hành Luật hợp tác xã và hướng dẫn thực hiện các chính sách đối với khu
vực kinh tế này.
5.5.
Huy động các lực lượng xã hội, các tổ chức đoàn thể trong nước và quốc tế tham
gia thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể
- Các
đoàn thể xã hội có kế hoạch tham gia phát triển kinh tế tập thể.
- Huy
động các nguồn lực hỗ trợ của các huyện, thành phố, của doanh nghiệp hỗ trợ
phát triển kinh tế tập thể.
- Huy
động các nguồn lực và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế thúc đẩy phát triển
kinh tế tập thể./.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Công Trưởng
|