Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 905/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình hành động 41-CTr/TU về "thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao" do tỉnh Bình Thuận ban hành

Số hiệu 905/KH-UBND
Ngày ban hành 22/03/2023
Ngày có hiệu lực 22/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Thuận
Người ký Đoàn Anh Dũng
Lĩnh vực Bất động sản,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 905/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 22 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG SỐ 41-CTR/TU NGÀY 14/11/2022 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH (KHÓA XIV) VỀ "THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 18-NQ/TW CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG (KHÓA XIII) TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, HOÀN THIỆN THỂ CHẾ, CHÍNH SÁCH, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG ĐẤT, TẠO ĐỘNG LỰC ĐƯA NƯỚC TA TRỞ THÀNH NƯỚC PHÁT TRIỂN CÓ THU NHẬP CAO"

Thực hiện Chương trình hành động số 41-CTr/TU ngày 14/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) về "thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII) tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao", Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận ban hành Kế hoạch thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong Chương trình hành động số 41-CTr/TU ngày 14/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV). Tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và nâng cao tính hiệu quả, tinh thần trách nhiệm trong việc tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII).

2. Yêu cầu:

- Tổ chức quán triệt sâu kỹ và triển khai thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình hành động số 41-CTr/TU ngày 14/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV). Trên cơ sở đó, các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố cụ thể hóa và tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nội dung theo Kế hoạch UBND tỉnh đề ra.

- Xác định cụ thể các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch đạt hiệu quả cao nhất.

- Việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải được tiến hành nghiêm túc, có hiệu quả; đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ trong chỉ đạo, điều hành của các cơ quan, tổ chức có liên quan; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thực hiện.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), Chương trình hành động số 41-CTr/TU ngày 14/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV):

- Thủ trưởng các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung nghiên cứu, chỉ đạo quán triệt sâu kỹ các nội dung và giải pháp đã xác định trong Chương trình hành động số 41-CTr/TU ngày 14/11/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (Khóa XIV) và Kế hoạch này của Ủy ban nhân dân tỉnh nhằm nâng cao nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng trong đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

- Cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ các chính sách, pháp luật về đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý; về quyền và nghĩa vụ của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được Nhà nước giao quyền sử dụng đất. Đất đai là nguồn lực to lớn cần được phát huy, quản lý và sử dụng có hiệu quả, bền vững, bảo đảm công bằng xã hội; không để bị suy thoái, hủy hoại, lãng phí, tham nhũng, tiêu cực.

2. Giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương để triển khai thực hiện trong thời gian tới:

2.1. Sở Tài nguyên và Môi trường:

- Triển khai Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15 ngày 23/12/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Nghị quyết số 170/NQ-CP ngày 31/12/2022 của Chính phủ về việc Ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) và Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 13/01/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trên cơ sở đó tổng hợp các ý kiến góp ý, xây dựng dự thảo báo cáo của UBND tỉnh về kết quả lấy ý kiến nhân dân để gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường trước ngày 20/3/2023.

Quá trình triển khai, đồng thời lồng ghép công tác tuyên truyền giáo dục để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đầy đủ các chính sách, pháp luật về đất đai thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước là đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý; về quyền và nghĩa vụ của Nhà nước với tư cách là đại diện chủ sở hữu theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, hộ gia đình và cá nhân được Nhà nước giao quyền sử dụng đất.

- Thường xuyên cập nhật, rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành đầy đủ, kịp thời các Chương trình, văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực quản lý đất đai thuộc thẩm quyền của tỉnh theo các quy định của Trung ương; đồng thời, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật chưa phù hợp với tình hình thực tế chung của địa phương; trong đó khẩn trương sửa đổi, bổ sung quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; quy trình thu hồi, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất và quy trình Chủ đầu tư thỏa thuận với người sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh phù hợp với chủ trương của Đảng, quy định pháp luật và điều kiện thực tế của tỉnh.

- Hoàn chỉnh Kế hoạch sử dụng đất 05 năm (2021 - 2025) của tỉnh Bình Thuận trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong năm 2023, sau khi Quy hoạch tỉnh được duyệt; chủ trì thẩm định, trình phê duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 cấp huyện. Lập kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện phải đáp ứng yêu cầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững; bảo đảm quốc phòng, an ninh; bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tập trung thực hiện hoàn thành Dự án lập hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu về đất đai ở các địa phương gắn với quy hoạch sử dụng đất, chỉ tiêu các loại đất và phù hợp với không gian, phân vùng sử dụng đất, hệ sinh thái tự nhiên, thể hiện được thông tin đến từng thửa đất. Việc xác định chỉ tiêu sử dụng đất phải phù hợp với nhu cầu sử dụng đất, tránh lãng phí trong phân bổ, quản lý và sử dụng đất. Quy định chặt chẽ việc phê duyệt, ban hành kế hoạch sử dụng đất hàng năm; bảo đảm đủ nguồn lực để lập quy hoạch sử dụng đất và các quy hoạch ngành, lĩnh vực có sử dụng đất.

- Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất. Thực hiện chặt chẽ các quy định pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất; các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, không thông qua đấu thầu dự án có sử dụng đất phải được kiểm soát chặt chẽ. Tập trung tháo gỡ khó khăn, xử lý và khắc phục hậu quả vi phạm quy định về giao đất, cho thuê đất, nhất là liên quan tới đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu dự án có sử dụng đất.

- Thực hiện hình thức cho thuê đất trả tiền hằng năm và các trường hợp trả tiền thuê đất một lần, phù hợp với tính chất, mục đích sử dụng đất theo đúng quy định của pháp luật, tránh thất thoát ngân sách. Thực hiện giao đất có hạn mức không thu tiền sử dụng đất đối với đất sử dụng làm cơ sở thờ tự, trụ sở của các tổ chức tôn giáo khi có hướng dẫn của Trung ương. Các tổ chức tôn giáo sử dụng đất vào mục đích khác phải trả tiền thuê đất cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.

- Kịp thời triển khai các quy định, hướng dẫn của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương về quản lý, sử dụng đất quốc phòng, đất an ninh kết hợp với phát triển kinh tế; các quy định về đất ở kết hợp với thương mại, dịch vụ; đất nông nghiệp kết hợp với thương mại, dịch vụ và năng lượng; đất dự án du lịch có yếu tố tâm linh; sử dụng đất xây dựng công trình trên không, công trình ngầm, đất hình thành từ hoạt động lấn biển.

- Tăng cường công tác quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc chuyển mục đích sử dụng đất, đặc biệt là đất chuyên trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất là rừng tự nhiên, đất của các doanh nghiệp nhà nước đã thoái vốn, cổ phần hóa và các loại đất được sử dụng đa mục đích. Tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính liên quan đến đất đai.

- Tham mưu, hướng dẫn các địa phương thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư phải tổ chức công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người có đất bị thu hồi và nhà đầu tư theo quy định. Bảo đảm người dân có đất bị thu hồi phải có chỗ ở, cuộc sống bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

- Tham mưu cụ thể hóa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước phù hợp với điều kiện của tỉnh để các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có quyền sử dụng đất tham gia với nhà đầu tư để thực hiện các dự án dưới hình thức chuyển nhượng, cho thuê, góp vốn bằng quyền sử dụng đất. Thực hiện quy định của Trung ương về góp quyền sử dụng đất, điều chỉnh lại đất đai phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh, chỉnh trang đô thị và các khu dân cư nông thôn.

- Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nhưng không sử dụng hoặc chậm sử dụng. Kiên quyết thu hồi đất của tổ chức, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích, nhất là tại các vị trí có lợi thế, khả năng sinh lợi cao, ngăn chặn thất thoát vốn, tài sản nhà nước.

[...]