Kế hoạch 89/KH-UBND năm 2022 thực hiện Nghị quyết 04-NQ/TU về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng do tỉnh Đồng Nai ban hành

Số hiệu 89/KH-UBND
Ngày ban hành 20/04/2022
Ngày có hiệu lực 20/04/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Nai
Người ký Nguyễn Sơn Hùng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 89/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 20 tháng 4 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 04-NQ/TU NGÀY 30/12/2021 CỦA BAN CHẤP HÀNH ĐẢNG BỘ TỈNH VỀ PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH NGÀNH KINH TẾ QUAN TRỌNG

Căn cứ Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết nêu trên như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Cụ thể hóa thực hiện các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp của Nghị quyết số 04-NQ/TU (gọi tắt là Nghị quyết) ngày 30 tháng 12 năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển du lịch thành ngành kinh tế dịch vụ quan trọng.

b) Đổi mới tư duy về phát triển du lịch, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức của các cấp, các ngành và nhân dân về phát triển du lịch trong tình hình mới.

c) Xác định nhiệm vụ trọng tâm và trách nhiệm cụ thể để các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện, góp phần đưa du lịch phát triển nhanh và bền vững, tạo sự đột phá cho du lịch trong những năm tiếp theo.

2. Yêu cầu

Triển khai thực hiện Nghị quyết một cách đồng bộ, với sự chủ động phối hợp, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết đề ra, song song với việc triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Hình thành một số khu, điểm du lịch, dịch vụ tổng hợp ở các địa phương, nht là các địa phương có tim năng phát triển du lịch; trong đó có một số khu du lịch lớn, tạo sức lan tỏa cho phát triển du lịch của tỉnh; phấn đấu đến năm 2030 xây dựng Đồng Nai trở thành địa phương trọng điểm du lịch của vùng Đông Nam bộ.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đến năm 2025

- Phấn đấu đón được 4,2 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt 840.000 lượt; thời gian lưu trú trung bình của khách đạt 1,6 ngày trở lên; 110.000 lượt khách quốc tế (tăng bình quân giai đoạn 2021 - 2025 đạt 39 %/năm). Doanh thu dịch vụ du lịch đạt 3.400 tỷ đng (tăng bình quân giai đoạn 2021-2025 đạt 57,7 %/năm).

- Chi tiêu bình quân lượt khách đạt 800.000 đồng/ngày/người.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưỡng kiến thức cho 100 % người lao động làm việc tại các cơ sở du lịch và cán bộ quản lý nhà nước về du lịch.

- Giải quyết việc làm cho 6.000 lao động trực tiếp và 10.000 lao động gián tiếp.

b) Đến năm 2030

- Phấn đấu đón được 9 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt 1.700.000 lượt; thời gian lưu trú trung bình của khách đạt 1,85 ngày trở lên và 210.000 lượt khách quốc tế (tăng bình quân giai đoạn 2026 - 2030 đạt 15,2 %/năm). Doanh thu dịch vụ du lịch đạt 10.000 tỷ đồng (tăng bình quân giai đoạn 2026 - 2030 đạt 22,8%/năm).

- Chi tiêu bình quân lượt khách đạt 1.100.000 đồng/ngày/người.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng nghề, bồi dưng kiến thức cho 100% người lao động làm việc tại các cơ sở du lịch và cán bộ quản lý nhà nước về du lịch.

- Giải quyết việc làm cho 12.000 lao động trực tiếp và 22.000 lao động gián tiếp.

* Nhiệm vụ đột phá:

Huy động các nguồn lực tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng du lịch, đặc biệt là các tuyến đường giao thông, bến tàu gn với khu, đim du lịch và sản phẩm du lịch đtạo đột phá phát triển du lịch; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư chiến lược đầu tư hình thành các khu du lịch có quy mô lớn, chất lượng cao, sản phẩm đa dạng. Nghiên cứu hình thành một số loại hình du lịch, điểm du lịch nhằm đón đu, khai thác hiệu quả tác động từ Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN.

1. Tăng cường công tác nâng cao nhận thức, tư duy về du lịch

[...]