Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 8816/KH-UBND năm 2019 triển khai Chương trình 32-CTr/TU thực hiện Chỉ thị 25-CT/TW về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 do thành phố Đà Nẵng ban hành

Số hiệu 8816/KH-UBND
Ngày ban hành 27/12/2019
Ngày có hiệu lực 27/12/2019
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Đà Nẵng
Người ký Huỳnh Đức Thơ
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8816/KH-UBND

Đà Nẵng, ngày 27 tháng 12 năm 2019

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH SỐ 32-CTR/TU NGÀY 19 THÁNG 11 NĂM 2019 CỦA THÀNH ỦY ĐÀ NẴNG THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 25-CT/TW NGÀY 08/8/2018 CỦA BAN BÍ THƯ TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VỀ ĐẨY MẠNH VÀ NÂNG TẦM ĐỐI NGOẠI ĐA PHƯƠNG ĐẾN NĂM 2030

Nhằm triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình số 32-CTr/TU ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Thành ủy Đà Nẵng thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Ban Bí thư về đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành kế hoạch triển khai như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

- Thực hiện hiệu quả Chỉ thị 25-CT/TW ngày 08 tháng 8 năm 2018 của Ban Bí thư và Chương trình số 32-CTr/TU ngày 19 tháng 11 năm 2019 của Thành ủy về Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030 nhằm nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế của thành phố, tranh thủ tối đa các điều kiện và nguồn lực quốc tế để xây dựng và phát triển thành phố nhanh, bền vững theo tinh thần Nghị quyết số 43-NQ/TW ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045.

- Triển khai đồng bộ các hoạt động đối ngoại đa phương nhằm quảng bá hình ảnh và nâng cao vị thế, uy tín của thành phố trong khu vực và trên thế giới, góp phần khẳng định mạnh mẽ vai trò của Việt Nam là thành viên tích cực, là đối tác tin cậy và có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế.

2. Yêu cầu

- Xác định các nhóm nhiệm vụ lớn và nhiệm vụ cụ thể của UBND thành phố để chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Thành ủy về Đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương đến năm 2030.

- Quán triệt tất cả các ngành, các cấp về tầm quan trọng của công tác đối ngoại đa phương, phát huy tính chủ động, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc triển khai các hoạt động đối ngoại đa phương.

II. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Xây dựng và hoàn thiện các cơ sở pháp lý nhằm nâng tầm đối ngoại đa phương tại Đà Nẵng đến năm 2030

a. Xây dựng và ban hành các chương trình, kế hoạch liên quan đến đối ngoại đa phương của địa phương trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, chương trình và đề án của Trung ương.

b. Tổ chức khảo sát, đánh giá việc thực hiện các quy định của Trung ương và địa phương đối với các cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp liên quan đến việc thực hiện các hiệp định thương mại tự do đa phương. Trên cơ sở đó, phát hiện và kiến nghị sửa đổi những điểm chưa phù hợp, kiến nghị cơ chế phối hợp giữa trung ương và địa phương trong việc thông tin, hướng dẫn triển khai các hiệp định thương mại tự do đa phương mà Việt Nam là thành viên.

c. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tăng cường các hoạt động thu hút đầu tư trên cơ sở phát huy cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do đa phương.

d. Triển khai hiệu quả Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử, Đề án xây dựng thành phố thông minh ban hành kèm theo Quyết định số 6439/QĐ-UBND ngày 29/12/2018 của UBND thành phố, Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 16/4/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển hạ tầng công nghệ thông tin - truyền thông tiếp cận xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0.

2. Quán triệt chủ trương, đường lối, nhiệm vụ trọng yếu của đối ngoại đa phương

a. Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đường lối đối ngoại đa phương của Đảng và Nhà nước theo Chỉ thị số 25-CT/TW ngày 08/8/2018 của Ban Bí thư Trung ương Đảng nhằm nâng cao nhận thức và tạo sự thống nhất trong các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về đối ngoại đa phương.

b. Đưa nội dung cập nhật kiến thức, phổ biến kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng tham gia công tác đối ngoại đa phương cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố vào chương trình các khóa bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng đối ngoại hàng năm.

c. Tiếp tục triển khai hiệu quả Kế hoạch thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế đến năm 2020 của thành phố Đà Nẵng ban hành kèm theo Quyết định số 5860/QĐ-UBND ngày 29/8/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng. Xây dựng và triển khai Kế hoạch thông tin tuyên truyền về hội nhập kinh tế quốc tế cho giai đoạn tiếp theo (trước mắt là đến năm 2025) đảm bảo phù hợp với các chương trình, kế hoạch của Trung ương và tình hình thực tiễn của địa phương.

d. Phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, truyền thông, sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông hiện đại để tuyên truyền về tầm quan trọng, sự cần thiết phải đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương trong tình hình mới, phổ biến các tin, bài tiêu biểu liên quan đến ngoại giao đa phương và hội nhập quốc tế của Việt Nam và thành phố Đà Nẵng.

đ. Hỗ trợ và tạo điều kiện tốt nhất cho phóng viên hoạt động, tác nghiệp truyền thông tại các sự kiện đối ngoại đa phương diễn ra trên địa bàn thành phố nhằm khẳng định chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng của thành phố đến các đối tác và các diễn đàn quốc tế đa phương mà thành phố tham gia.

3. Nâng cao hiệu quả đối ngoại đa phương trong lĩnh vực kinh tế

a. Chủ động, tích cực tham gia các diễn đàn đa phương quan trọng

- Chủ động nắm bắt và trao đổi thông tin, phối hợp đề xuất và tham gia các diễn đàn kinh tế đa phương, trong đó chú trọng các khu vực Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS), ASEAN, Châu Á - Thái Bình Dương liên quan đến lĩnh vực công nghiệp và thương mại, đặc biệt về phát triển công nghiệp hỗ trợ, năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, dịch vụ logistics, xuất nhập khẩu.

- Chủ động chuẩn bị tốt nội dung để tham gia các hội nghị quốc tế, diễn đàn Thị trưởng của các thành phố trên thế giới và trong khu vực nhằm giới thiệu, quảng bá tiềm năng của thành phố Đà Nẵng trên các lĩnh vực kinh tế và kết nối các đối tác, tiếp cận các nguồn lực từ các diễn đàn đa phương này.

b. Hỗ trợ doanh nghiệp và đẩy mạnh thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA)

- Tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền cho doanh nghiệp, triển khai thực hiện có trọng điểm, chuyên sâu đối với các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam là thành viên trong giai đoạn trước, trong và sau khi các hiệp định này có hiệu lực. Trước mắt, trong giai đoạn 2019-2021, tập trung vào Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

[...]