Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 87/KH-UBND năm 2024 thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang

Số hiệu 87/KH-UBND
Ngày ban hành 10/05/2024
Ngày có hiệu lực 10/05/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Hoàng Việt Phương
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 87/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 10 tháng 5 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA VỀ PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG

Thực hiện Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 (sau đây gọi tắt là Chiến lược).

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đến năm 2025

- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,0%.

- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 30%; tại các nhà hàng xuống dưới 75%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 80%; tại khách sạn xuống dưới 60%.

- Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

b) Giai đoạn 2026-2030

- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 36%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 0,5%.

- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại nơi làm việc xuống dưới 25%; tại các nhà hàng xuống dưới 65%; tại quán bar, cà phê xuống dưới 70%; tại khách sạn xuống dưới 50%.

- Tiếp tục ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo của chính quyền các cấp, phối hợp liên ngành đối với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

- Tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Nghị quyết số 139/NQ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; các quy định của pháp luật có liên quan để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội về công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá; đề cao tính tiên phong gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong việc thực hiện công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL).

- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan, đơn vị; niêm yết quy định/nội quy treo tại phòng làm việc; đưa nội dung không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào trong tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; đưa nội dung PCTHTL vào hương ước, quy ước tại thôn, bản, tổ dân phố.

- Tăng cường công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan, đoàn thể, tổ chức tham gia thực hiện công tác PCTHTL, đặc biệt trong việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức thành viên, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp trong việc tham gia, giám sát thực hiện công tác PCTHTL.

- Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện công tác PCTHTL; lấy kết quả thực hiện công tác PCTHTL là một tiêu chuẩn để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương.

2. Tăng cường và đổi mới hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá

- Tăng cường công tác tuyên truyền về PCTHTL, tổ chức các hoạt động truyền thông với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với từng vùng, miền, phong tục tập quán của địa phương…tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông PCTHTL (Trong đó tập trung các nội dung quy định cấm hút thuốc tại nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, nhà hàng, bến tàu, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng; quyền, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, người đứng đầu, người quản lý các địa điểm cấm hút thuốc lá trong PCTHTL; quyền nghĩa vụ của công dân trong PCTHTL; nghĩa vụ của người hút thuốc lá; các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật PCTHTL; quy định cấm quảng cáo khuyến mại, tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức; quy định cấm bán thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc; tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, đặc biệt đối với các bệnh như: Ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD); thông tin về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha tới cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị và người dân nhất là học sinh, sinh viên trên địa bàn).

- Cập nhật thường xuyên tài liệu, thông tin về tác hại của thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới, thuốc lá nung nóng, shisha; lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, môi trường sống không có khói thuốc lá; chính sách, pháp luật về PCTHTL.

- Đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại và PCTHTL cho giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục; xây dựng tài liệu giáo dục và tổ chức các hoạt động truyền thông về PCTHTL phù hợp với các cấp học, bậc học.

- Xây dựng và phát huy vai trò của mạng lưới cộng tác viên về PCTHTL tại cộng đồng trong việc vận động, hướng dẫn người dân nghiêm túc thực hiện các quy định pháp luật và tích cực tham gia hoạt động PCTHTL.

- Phát động chiến dịch truyền thông hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không khói thuốc (từ 25/5 đến 31/5 hằng năm), tập trung các hoạt động sau: Treo biển báo “CẤM HÚT THUỐC” tại các địa điểm có quy định cấm hút thuốc, treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc lá; đăng tải tin, bài nội dung về PCTHTL lá lên Cổng thông tin điện tử, website của cơ quan, đơn vị.

[...]