Kế hoạch 861/KH/BGDĐT-BVHTTDL phối hợp thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2012-2013 do Bộ Giáo dục và Đào tạo - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam - Hội Khuyến học Việt Nam ban hành

Số hiệu 861/KH/BGDĐT-BVHTTDL
Ngày ban hành 31/08/2012
Ngày có hiệu lực 31/08/2012
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Bộ Giáo dục và Đào tạo,Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch,Hội Khuyến học Việt Nam,Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam,Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh
Người ký Trần Xuân Nhĩ,Nguyễn Vinh Hiển,Hoàng Thị Ái Nhiên,Lê Khánh Hải,Nguyễn Thị Hà
Lĩnh vực Giáo dục

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO - BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH - TRUNG ƯƠNG ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH - HỘI LIÊN HIỆP PHỤ NỮ VIỆT NAM - HỘI KHUYẾN HỌC VIỆT NAM
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 861/KH/BGDĐT-BVHTTDL-TƯĐTN - HLHPNVN-HKHVN

Hà Nội, ngày 31 tháng 8 năm 2012

 

KẾ HOẠCH PHỐI HỢP

THỰC HIỆN PHONG TRÀO THI ĐUA “XÂY DỰNG TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN, HỌC SINH TÍCH CỰC” NĂM HỌC 2012-2013

Căn cứ Kế hoạch số 7575/KHLN/BGDĐT-BVHTTDL-TƯĐTN ngày 19/8/2008 về việc triển khai Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2008-2013 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh;

Căn cứ Chương trình phối hợp số 250/CTr/BGDĐT-HLHPNVN-HKHVN ngày 22/4/2009 về việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” giai đoạn 2009-2013 giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam;

Căn cứ Báo cáo sơ kết 4 năm thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”;

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Hội Khuyến học Việt Nam,

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Khuyến học Việt Nam thống nhất Kế hoạch phối hợp thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” năm học 2012-2013, như sau:

I. MỤC ĐÍCH

1. Phối hợp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nâng cao chất lượng và hiệu quả của Phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” (Phong trào thi đua) trong năm học 2012-2013. Mỗi bộ, ngành, đoàn thể đóng góp vào Phong trào thi đua phù hợp với thế mạnh của mình và thông qua Kế hoạch phối hợp để phát huy sức mạnh tổng hợp trong việc chăm lo sự nghiệp “trồng người”, vì tương lai của mỗi gia đình và sự phát triển của đất nước.

2. Chỉ đạo tập trung theo ngành dọc, có sự phối hợp thống nhất, chặt chẽ giữa các bên; đảm bảo việc thực hiện một cách sáng tạo và có hiệu quả những nội dung của Phong trào thi đua ở các cơ sở giáo dục và các đơn vị phối hợp trên địa bàn; chú trọng tới chiều sâu, tính hiệu quả của Phong trào thi đua và làm rõ sự chuyển biến tích cực của học sinh thông qua các hoạt động của Phong trào thi đua.

II. NỘI DUNG

1. Duy trì , mở rộng và tạo sự bền vững các mô hình THTT, HSTC ở các vùng khác nhau trong mỗi tỉnh/thành phố. Chú trọng xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, tích cực của nhà trường, cộng đồng và gia đình. Có cơ chế giám sát và hỗ trợ thực hiện cụ thể, có giải pháp đỡ đầu đối với những trường còn khó khăn ở mỗi địa phương.

2. Giáo dục giá trị văn hóa thông qua các nội dung của Phong trào thi đua, phù hợp với thực tiễn, sắc thái văn hóa của địa phương, đảm bảo sự phát triển lâu dài, bền vững, không chạy theo thành tích, hình thức.

3. Tích hợp nội dung Phong trào thi đua vào xây dựng trường chuẩn Quốc gia và các hoạt động đánh giá trường học, chú trọng các nội dung hướng dẫn tự học, kĩ năng sống và xây dựng văn hóa trường học.

4. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho Hiệu trưởng, giáo viên chủ nhiệm, Tổng phụ trách Đội, giáo viên tư vấn. Đưa nội dung THTT, HSTC vào nội dung chương trình đào tạo của các trường sư phạm.

5. Chỉ đạo hệ thống thư viện tỉnh tiếp tục hỗ trợ ngành Giáo dục phát triển mạng lưới thư viện trường học. Kiểm tra thực tế, đánh giá hiệu quả các hoạt động: bàn giao, hướng dẫn chăm sóc di tích; đưa nghệ thuật truyền thống, trò chơi dân gian vào trường học. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử địa phương, về thân thế sự nghiệp các nhân vật lịch sử gắn với di tích thờ tự, công trình lưu niệm danh nhân, anh hùng liệt sĩ và các di sản văn hóa tiểu biểu ở địa phương.

6. Tiếp tục lồng ghép nội dung Phong trào thi đua vào Đề án “Giáo dục 5 triệu bà mẹ nuôi, dạy con tốt”, Cuộc vận động “Xây dựng Gia đình 5 không 3 sạch”, vận động “Quyên góp quần áo, sách vở, đồ dùng học tập giúp học sinh khó khăn”; duy trì công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tập huấn về giáo dục toàn diện cho trẻ; Xây dựng và nhân rộng các mô hình truyền thông về các nội dung gắn với Phong trào thi đua v.v…

7. Tiếp tục lồng ghép nội dung “Xây dựng THTT-HSTC” vào các hoạt động của Đoàn, Đội phù hợp với đặc thù của từng cấp học.

III. PHÂN CÔNG, PHỐI HỢP THỰC HIỆN MỘT SỐ NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Chú trọng xây dựng môi trường thân thiện, tích cực ở trong và ngoài nhà trường, đảm bảo “3 đủ” và tổ chức các hoạt động đầu năm học

Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì chỉ đạo:

- Tổ chức phần “Lễ” trong khai giảng năm học mới; tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học mới tại các cơ sở giáo dục trung học giúp học sinh làm quen với thầy giáo, cô giáo, bạn bè, điều kiện và môi trường học tập.

- Xây dựng trường xanh, sạch, đẹp tùy theo điều kiện mỗi địa phương. Học sinh tham gia tích cực trong việc bảo vệ và chăm sóc cảnh quan môi trường. Xây dựng lớp học đẹp, thân thiện ở tất cả các nhà trường.

- Đảm bảo an toàn trong trường học: phòng chống đánh nhau, chơi điện tử có nội dung không lành mạnh và các tệ nạn xã hội khác thâm nhập học đường.

- Xây dựng môi trường văn hóa, nếp sống, ứng xử văn hóa, đạo đức, trách nhiệm xã hội, ý thức công dân trong học sinh. Thầy cô giáo là tấm gương cho học sinh noi theo trong cả nếp sống và tinh thần học tập, làm việc.

- Giảm tối đa tỉ lệ học sinh bỏ học, có cơ chế tổ chức thực hiện ở từng cơ sở dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo địa phương. Xây dựng cơ chế phối hợp xây dựng THTT, HSTC của các ban, ngành, đoàn thể ở mỗi địa phương.

- Nhà trường, cộng đồng và gia đình tích cực phối hợp trong từng công việc cụ thể dưới sự lãnh đạo trực tiếp của chính quyền địa phương nhằm tạo điều kiện tốt cho học sinh học tập, vui chơi, rèn luyện.

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh chủ trì chỉ đạo:

[...]