Thứ 3, Ngày 29/10/2024

Kế hoạch 85/KH-UBND về phòng, chống các chủng vi rút cúm mới nổi và tái nổi năm 2015 do tỉnh Thanh Hóa ban hành

Số hiệu 85/KH-UBND
Ngày ban hành 09/06/2015
Ngày có hiệu lực 09/06/2015
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Thanh Hóa
Người ký Phạm Đăng Quyền
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 85/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 09 tháng 06 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG CHỐNG CÁC CHỦNG VI RÚT CÚM MỚI NỔI VÀ TÁI NỔI NĂM 2015

Thực hiện Quyết định số 1067/QĐ-BYT ngày 30/3/2015 của Bộ Y tế về việc phê duyệt “Kế hoạch hành động phòng, chống các chủng vi rút cúm mới nổi và tái nổi tại Việt Nam”, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Kế hoạch phòng, chống các chủng vi rút cúm mới nổi và tái nổi năm 2015 với các nội dung sau:

Phần I

TÌNH HÌNH CHUNG VÀ SỰ BIẾN CHỦNG CỦA VI RÚT CÚM

I. TÌNH HÌNH CHUNG:

1. Trên thế giới và khu vực:

Trong những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2014 và những tháng đầu năm 2015, dịch cúm diễn biến phức tạp với sự xuất hiện và tái bùng phát của nhiều chủng cúm mới như A(H5N1, H7N9, H5H6, H9N2, H5N2, H5N3, và H5N8...). WHO đã cảnh báo sự gia tăng gần đây của vi rút gây bệnh mới nổi như một dấu hiệu cho thấy các chủng vi rút cúm cùng lưu hành đang nhanh chóng trao đổi vật liệu di truyền để tạo thành những chủng vi rút mới và làm đa dạng nguồn gen; gây nên những biến đổi đặc biệt do sự trao đổi gen giữa các chủng vi rút cúm và hậu quả ảnh hưởng tới sức khỏe con người và vật nuôi là không thể dự đoán được và rất đáng lo ngại.

2. Tại Việt Nam và Thanh Hóa

Dịch cúm diễn biến phức tạp với sự xuất hiện và bùng phát của nhiều chủng cúm A mới, đã tạo nên các đợt dịch trên quy mô rộng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe với hàng loạt số ca mắc, tỷ lệ tử vong cao ở một số chủng (cúm A- H5N1) gây thiệt hại lớn đến kinh tế và gây ra mất ổn định về xã hội.

Tình hình dịch tại các địa phương: các ổ dịch cúm A lưu hành rộng tại các tỉnh trên địa bàn cả nước. Ý thức phòng, chống dịch bệnh trong nhân dân còn nhiều hạn chế; phong tục, tập quán của một số vùng, miền còn lạc hậu, nguy cơ lây lan trong cộng đồng là rất cao. Các hoạt động giám sát, phòng, chống đã được triển khai có hiệu quả tại tất cả các địa phương; tuy nhiên, việc bao vây, khống chế và dập tắt các ổ dịch mới còn gặp nhiều khó khăn.

Các chủng vi rút cúm A(H5N1), (H1N1) lưu hành rải rác trên địa bàn toàn quốc, nguy cơ lây lan thành dịch là rất cao; đến nay tại Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nhiễm vi rút cúm A(H7N9) trên người và trên gia cầm.

Tại Thanh Hóa, vi rút cúm A(H5N6) đã xuất hiện ổ dịch trên gia cầm tại xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, là nguy cơ lây nhiễm sang người và bùng phát dịch.

II. NHẬN ĐỊNH VỀ TÌNH HÌNH DỊCH

Nguy cơ xâm nhập các trường hợp nhiễm cúm và bùng phát các chủng cúm mới nổi, tái nổi tại Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa là rất lớn, diễn biến dịch phức tạp:

- Năm 2014 đã ghi nhận sự xuất hiện và tái bùng phát của nhiều chủng cúm mới như A(H5N1, H7N9, H5H6, H9N2, H5N2, H5N3, và H5N8...) tại nhiều quốc gia trên thế giới; các chủng vi rút cúm có đặc tính biến đổi thường xuyên, nhanh chóng trao đổi vật liệu di truyền để tạo thành chủng vi rút mới.

- Tình hình dịch cúm A(H7N9) tại Trung Quốc diễn biến phức tạp, dịch có xu hướng gia tăng trong những dịp đầu năm 2013, 2014 và 2015. Dịch xuất hiện ở một số tỉnh gần với Việt Nam (tỉnh Quảng Đông), đây là địa bàn có số người Việt Nam đi du lịch, giao lưu thương mại và trao đổi hàng hóa lớn.

- Vi rút cúm A(H7N9) lưu hành ở các đàn gia cầm nhưng không có biểu hiện triệu chứng nên khó khăn trong việc phát hiện nguồn bệnh và kiểm soát dịch bệnh trên gia cầm. Việc phát hiện vi rút cúm A(H7N9) trên các đàn gia cầm là rất khó, hiện chủ yếu phát hiện từ mẫu bệnh phẩm được lấy từ môi trường tại các chợ buôn bán gia cầm sống.

- Tập tục chăn nuôi gia cầm nhỏ lẻ, điều kiện kinh tế, vệ sinh thấp kém ở một số bộ phận dân cư cũng làm cho khó kiểm soát dịch bệnh.

- Vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh trong giết mổ chưa được người dân chú trọng, nhu cầu thực phẩm tăng cao trong các hoạt động lễ hội làm tăng nguy cơ dịch bệnh.

- Năm 2014 các dịch cúm A(H5N1) trên gia cầm vẫn phát ra rải rác tại một số địa bàn có nguy cơ cao, đặc biệt khu vực miền Nam nuôi nhiều thủy cầm, xung quanh chợ buôn bán gia cầm sống, khu vực có ổ dịch cũ.

- Vi rút cúm A(H5N6) đã ghi nhận trên gia cầm tại một số tỉnh khu vực miền Bắc và đã xuất hiện ổ dịch trên gia cầm tại xã Hải Lĩnh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa làm tăng nguy cơ lây nhiễm sang người và bùng phát dịch.

Phần II

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG CÁC CHỦNG VI RÚT CÚM MỚI NỔI VÀ TÁI NỔI NĂM 2015

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU:

1.1. Mục tiêu:

Chủ động phòng ngừa, giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm ca bệnh đầu tiên, tổ chức bao vây, khống chế và dập tắt ổ dịch kịp thời; không để lây lan thành dịch lớn trên địa bàn tỉnh.

1.2. Yêu cầu:

[...]