ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 85/KH-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
19 tháng 5 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 407/QĐ-TTg NGÀY 30 THÁNG 3
NĂM 2022 CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN “TỔ CHỨC TRUYỀN THÔNG CHÍNH
SÁCH CÓ TÁC ĐỘNG LỚN ĐẾN XÃ HỘI TRONG QUÁ TRÌNH XÂY DỰNG VĂN BẢN QUY PHẠM PHÁP
LUẬT GIAI ĐOẠN 2022 -2027”
Căn cứ Quyết định 407/QĐ-TTg
ngày 30 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức
truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn
bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027”,
Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên
Quang ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có
tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật
giai đoạn 2022-2027”, như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Triển khai thực hiện kịp thời,
đầy đủ, thống nhất, đồng bộ, toàn diện và hiệu quả Đề án “Tổ chức truyền
thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” ban hành kèm theo Quyết định
407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Yêu cầu
Xác định cụ thể nội dung công
việc, tiến độ, trách nhiệm chủ trì và phối hợp thực hiện của các cơ quan, đơn vị
có liên quan trong việc triển khai thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg.
II. NHIỆM VỤ
VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nâng cao
nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò của công tác
truyền thông dự thảo chính sách
a) Người đứng đầu các sở, ban,
ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố (sau đây viết tắt là UBND cấp
huyện), chủ động quán triệt, chỉ đạo nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm
quan trọng của công tác truyền thông dự thảo chính sách bằng hình thức phù hợp
cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cũng như người dân, tổ chức, doanh
nghiệp; phát huy vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong vận động,
khuyến khích Nhân dân quan tâm, tham gia đóng góp ý kiến đối với dự thảo chính
sách.
b) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận, Tòa án nhân dân tỉnh,
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, các Tổ chức
đại diện cho doanh nghiệp tổ chức quán triệt nhằm nâng cao nhận thức về vai
trò, tầm quan trọng của công tác này bằng hình thức phù hợp cho cán bộ, công chức,
các tổ chức, cá nhân thành viên.
2. Phát huy
vai trò chủ động của cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm
pháp luật trong tổ chức thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
Trên cơ sở phân cấp ban hành
văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan, người có thẩm quyền ở Trung ương, tình
hình thực tiễn của địa phương, Kế hoạch tổ chức các kỳ họp thường lệ của Hội đồng
nhân dân tỉnh/Danh mục xây dựng Quyết định quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân
dân tỉnh hàng năm, cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật căn cứ
nội dung, tính chất dự thảo chính sách và yêu cầu thực tiễn chủ động, kịp thời
xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách hàng năm; phối hợp với
cơ quan nhà nước có thẩm quyền bảo đảm các biện pháp an ninh, an toàn thông tin
trong quá trình thực hiện truyền thông dự thảo chính sách; tổ chức tiếp nhận, xử
lý thông tin góp ý, phản hồi, phản biện xã hội để sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện
dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.
3. Tăng cường
công tác chỉ đạo, theo dõi của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh
về truyền thông dự thảo chính sách
Hàng năm, căn cứ văn bản chỉ đạo,
hướng dẫn của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương; Kế hoạch
tổ chức các kỳ họp thường lệ của Hội đồng nhân dân tỉnh/Danh mục xây dựng Quyết
định quy phạm pháp luật của Ủy ban nhân dân tỉnh và yêu cầu thực tiễn, Hội đồng
phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện
truyền thông về dự thảo chính sách thuộc phạm vi Đề án trên địa bàn tỉnh.
4. Xây dựng
nội dung truyền thông dự thảo chính sách
a) Cơ quan chủ trì soạn thảo
văn bản quy phạm pháp luật xây dựng tài liệu, nội dung truyền thông dự thảo
chính sách bảo đảm đầy đủ, ngắn gọn, dễ hiểu, hình thức phong phú, sinh động để
đăng tải trên Cổng/Trang Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử Phổ biến,
giáo dục pháp luật tỉnh Tuyên Quang và cung cấp cho các cơ quan thông tin, báo
chí phục vụ hoạt động truyền thông dự thảo chính sách.
b) Nội dung truyền thông dự thảo
chính sách gồm các vấn đề chủ yếu sau đây:
- Sự cần thiết ban hành chính
sách; mục đích, quan điểm xây dựng chính sách; phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp
dụng của chính sách;
- Nội dung cơ bản của chính
sách;
- Nội dung mới hoặc sửa đổi, bổ
sung, hủy bỏ, bãi bỏ so với quy định hiện hành về quyền, lợi ích hợp pháp và
nghĩa vụ của người dân, tổ chức, doanh nghiệp; chú trọng các vấn đề khó, có nhiều
ý kiến khác nhau;
- Các nội dung khác cần thông
tin đến người dân, tổ chức, doanh nghiệp và toàn xã hội (nếu có).
5. Tổ chức
triển khai các hình thức truyền thông về dự thảo chính sách
Căn cứ vào điều kiện, yêu cầu
thực tiễn và đối tượng, địa bàn cụ thể, cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy
phạm pháp luật phối hợp với các cơ quan thông tin, báo chí của địa phương, cơ
quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động, linh hoạt lựa chọn hình thức tổ
chức truyền thông dự thảo chính sách, cụ thể như sau:
a) Truyền thông về dự thảo
chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng
Phát huy vai trò của cơ quan quản
lý thông tin, báo chí trong lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng cơ quan thông tin,
báo chí tham gia truyền thông dự thảo chính sách thông qua việc xây dựng các
chuyên mục, chiến dịch truyền thông, đưa tin vào khung giờ thu hút khán, thính
giả để truyền thông về dự thảo chính sách trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh,
Báo Tuyên Quang và cơ quan thông tin, báo chí của cấp huyện.
b) Xây dựng, đăng tải tài liệu
truyền thông phù hợp với từng đối tượng, địa bàn để cung cấp thông tin dự thảo
chính sách cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
c) Tổ chức các hội nghị, tọa
đàm, diễn đàn, phỏng vấn, đối thoại trực tiếp , trực tuyến để trao đổi, thông
tin về dự thảo chính sách tới các cơ quan, tổ chức, người dân, doanh nghiệp;
chú trọng phát huy đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cấp, luật sư, luật gia,
trợ giúp viên pháp lý, tư vấn viên pháp luật, các nhà khoa học, chuyên gia, cán
bộ làm công tác thực tiễn và đại diện các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, doanh
nghiệp liên quan đến chính sách này tham gia đóng góp ý kiến.
d) Tổ chức truyền thông dự thảo
chính sách tại địa bàn cơ sở thông qua hệ thống loa truyền thanh cơ sở, niêm yết
tại bảng tin, màn hình tại khu dân cư, lồng ghép trong các loại hình văn hóa cơ
sở và các hình thức phù hợp khác.
đ) Thực hiện việc tích hợp,
chia sẻ để đăng tải thông tin nội dung dự thảo chính sách; Kế hoạch tổ chức
truyền thông dự thảo chính sách hàng năm trên Trang Thông tin điện tử Phổ biến,
giáo dục pháp luật tỉnh Tuyên Quang, các ứng dụng phần mềm về phổ biến, giáo dục
pháp luật, bảo đảm thống nhất, liên thông, cập nhật, tăng cường tương tác với
người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
e) Tổ chức truyền thông thông
qua các ứng dụng mạng xã hội và hình thức truyền thông phù hợp khác.
6. Nâng cao
năng lực đội ngũ cán bộ thực hiện truyền thông dự thảo chính sách
a) Sở Thông tin và Truyền thông
chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tập huấn cho đội ngũ phóng viên, biên
tập viên, cán bộ quản lý thông tin, báo chí ở địa phương về kiến thức, kỹ năng
truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách, nhất
là những vấn đề khó, có nhiều ý kiến khác nhau.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp
tỉnh, cán bộ các ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, công chức pháp chế các sở,
ban, ngành; phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức tập huấn cho báo cáo
viên pháp luật cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật xã, phường, thị trấn (sau
đây viết tắt là cấp xã) thuộc phạm vi quản lý về kiến thức, kỹ năng truyền
thông dự thảo chính sách để thực hiện truyền thông chủ động, linh hoạt, hiệu quả.
7. Huy động
nguồn lực xã hội tham gia công tác truyền thông dự thảo chính sách
a) Phát huy vai trò của Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận tham gia công tác
truyền thông dự thảo chính sách theo quy định tại Quyết định này.
b) Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp
với Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh, Tổ chức đại diện cho doanh nghiệp
trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội của các cá nhân, tổ chức hành
nghề về pháp luật, đội ngũ nhà khoa học, nhà hoạt động thực tiễn, chuyên gia
tham gia thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách.
c) Khuyến khích các tổ chức,
doanh nghiệp, cá nhân tham gia, hỗ trợ nguồn lực để tổ chức các hoạt động truyền
thông về dự thảo chính sách theo quy định của pháp luật.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Trách nhiệm của các sở,
ban, ngành; Ủy ban nhân dân cấp huyện:
- Kịp thời thông tin, tuyên
truyền nội dung Quyết định số 407/QĐ-TTg, Kế hoạch này tới đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức và Nhân dân, tổ chức, doanh nghiệp thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực,
địa phương quản lý; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ được
giao tại Kế hoạch này.
- Tham mưu với Ủy ban nhân dân
tỉnh phối hợp truyền thông các dự thảo chính sách của Trung ương theo đề nghị của
các cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật ở Trung
ương.
- Định kỳ hoặc đột xuất đánh
giá, báo cáo kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg và Kế hoạch
này, gửi Sở Tư pháp tổng hợp chung, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định (nội
dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo phổ biến giáo dục pháp luật, báo cáo công
tác tư pháp hàng năm).
2. Trách nhiệm của Sở Tư
pháp
- Chủ trì, theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh sơ kết, tổng
kết thực hiện Đề án theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp; nâng cao chất lượng, hiệu quả
công tác truyền thông dự thảo chính sách; phát hiện, nhân rộng các mô hình hay,
cách làm hiệu quả; phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh thực
hiện khen thưởng kịp thời, đúng quy định đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện
tốt công tác này; hàng năm tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực
hiện theo quy định (nội dung báo cáo lồng ghép trong báo cáo của Hội đồng phối
hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh).
- Thực hiện nhiệm vụ được giao
tại Đề án này và nhiệm vụ của Cơ quan Thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến,
giáo dục pháp luật tỉnh trong việc chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, Ủy
ban nhân dân cấp huyện tham mưu Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật
tỉnh hướng dẫn thực hiện hoạt động truyền thông dự thảo chính sách theo Kế hoạch
này; chủ trì triển khai truyền thông một số dự thảo chính sách theo phân công của
Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh.
3. Trách nhiệm của Sở Thông
tin và Truyền thông
- Phối hợp với Sở Tư pháp, các
cơ quan, đơn vị, cá nhân chủ trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật chỉ đạo,
hướng dẫn các cơ quan thông tin, báo chí thực hiện truyền thông về dự thảo
chính sách theo Kế hoạch này.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan chỉ đạo công tác tuyên truyền, định hướng cơ quan thông tin, báo chí thực
hiện truyền thông chính sách và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động này
bảo đảm đúng quy định.
4. Đề nghị Ủy ban Trung
ương Mặt trận tỉnh và các tổ chức thành viên của Mặt trận, Hội Luật gia tỉnh,
Đoàn Luật sư tỉnh, các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp phối hợp với Sở Tư
pháp triển khai thực hiện Kế hoạch; tăng cường các hoạt động tuyên truyền về nội
dung dự thảo chính sách cũng như vai trò, ý nghĩa của công tác này; khuyến
khích, huy động các thành viên, hội viên và Nhân dân nâng cao nhận thức, tiếp
nhận thông tin và tích cực tham gia góp ý, phản biện về dự thảo chính sách.
5. Đài Phát thanh và
Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang có trách nhiệm tổ chức truyền thông về các dự
thảo chính sách theo quy định của Quyết định này; phối hợp với Cơ quan Thường
trực của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật trung ương, cơ quan chủ
trì soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp,
hiệp hội, chuyên gia, nhà khoa học xây dựng các chuyên mục, chiến dịch truyền
thông, đưa tin vào khung giờ thu hút đông đảo khán, thính giả để truyền thông về
dự thảo chính sách trên báo, đài bảo đảm chất lượng, hiệu quả.
2. Kinh phí thực hiện
a) Kinh phí thực hiện Kế hoạch
này được bảo đảm từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn kinh phí huy động,
tài trợ khác (nếu có).
b) Sở Tài chính tham mưu, trình
Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch này theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thi hành./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- Bộ Tư pháp (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thành phố;
- Chánh VP, Phó CVP UBND tỉnh;
- Trang thông tin điện tử PBGDPL tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT-NC (P .Hà).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hoàng Việt Phương
|