Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 85/KH-UBND năm 2021 triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hải Phòng

Số hiệu 85/KH-UBND
Ngày ban hành 01/04/2021
Ngày có hiệu lực 01/04/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Lê Khắc Nam
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 85/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 01 tháng 4 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

Căn cứ Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030;

Căn cứ Nghị quyết số 09-NQ/ĐH ngày 15/10/2020 của Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hải Phòng lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025;

Căn cứ Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/12/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy về đẩy mạnh phát triển du lịch thành phố Hải Phòng giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030;

Căn cứ Chương trình hành động số 76-CTr/TU ngày 08/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;

Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn thành phố Hải Phòng (sau đây gọi tắt là Kế hoạch), với nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp tại Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, phù hợp với định hướng phát triển du lịch của thành phố Hải Phòng trong mối liên kết vùng và khu vực; huy động nguồn lực đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của thành phố.

b) Tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong nhận thức và hành động của các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân trên địa bàn thành phố, quyết tâm xây dựng du lịch trở thành ngạnh kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững và từng bước đưa Hải Phòng trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia, quốc tế.

2. Yêu cầu

Bám sát các nội dung của Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 và định hướng phát triển du lịch Hải Phòng nêu tại Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 26/12/2016 và Chương trình hành động số 76-CTr/TU ngày 08/7/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy; xác định cụ thể các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện. Việc triển khai thực hiện đảm bảo đồng bộ, với sự chủ động phối hợp, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các Sở, ngành, địa phương nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi phát triển du lịch bền vững.

II. MỤC TIÊU

1. Đến năm 2025

a) Xây dựng, phát triển khu du lịch Cát Bà, Đồ Sơn, Vũ Yên trở thành trung tâm du lịch quốc tế, Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước. Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

b) Đón và phục vụ 20 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,7 triệu lượt khách quốc tế.

- Tạo 18,5 - 20,5 nghìn việc làm trực tiếp trong lĩnh vực du lịch.

- 100% người lao động làm việc trong các cơ sở dịch vụ du lịch và cán bộ quản lý du lịch được đào tạo, bồi dưỡng nghề, kiến thức du lịch.

2. Đến năm 2030

a) Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

b) Đón và phục vụ 35 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 5,8 triệu lượt khách quốc tế.

c) Tạo 23 - 25 nghìn việc làm trực tiếp trong lĩnh vực du lịch.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tiếp tục đổi mới tư duy về phát triển du lịch

a) Tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị từ thành phố đến cơ sở, doanh nghiệp du lịch và cộng đồng dân cư về vai trò, ý nghĩa của du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của thành phố, tạo động lực cho các ngành khác phát triển, đem lại hiệu quả về kinh tế, chính trị, đối ngoại, văn hóa, xã hội, môi trường và an ninh quốc phòng.

b) Đổi mới mạnh mẽ tư duy về phát triển du lịch theo hướng hiệu quả, bền vững gắn với bảo vệ môi trường, bảo đảm nhất quán từ quan điểm, mục tiêu, chương trình hành động và có cơ chế, chính sách đột phá, đáp ứng yêu cầu phát triển của du lịch với vai trò ngành kinh tế mũi nhọn.

c) Nâng cao ý thức của cộng đồng dân cư, doanh nghiệp và du khách trong việc thực hiện ứng xử văn minh du lịch, bảo vệ môi trường, tài nguyên thiên nhiên; đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ du khách. Kết hợp các biện pháp phục hồi du lịch với nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh; không ngừng nâng cao uy tín, sức hút thương hiệu du lịch Hải Phòng, xây dựng hình ảnh điểm đến Hải Phòng an toàn, thân thiện, hấp dẫn.

[...]