Kế hoạch 244/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam tỉnh Đồng Tháp đến năm 2030

Số hiệu 244/KH-UBND
Ngày ban hành 21/10/2020
Ngày có hiệu lực 21/10/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đồng Tháp
Người ký Đoàn Tấn Bửu
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 244/KH-UBND

Đồng Tháp, ngày 21 tháng 10 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH VIỆT NAM TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22 tháng 01 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Nhằm cụ thể hóa các nội dung Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

- Tập trung phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của Tỉnh, làm động lực để kích thích sự phát triển của các ngành kinh tế khác, tạo bước đột phá, thay đổi mạnh mẽ diện mạo, hình ảnh địa phương.

- Phát triển du lịch bền vững trên nền tảng tăng trưởng xanh, quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

- Đẩy mạnh phát triển du lịch gắn với nông nghiệp – nông thôn và các giá trị văn hóa bản địa, phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

- Đến năm 2025: Phấn đấu đưa Du lịch Đồng Tháp trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Từng bước định hình phát triển Du lịch Đồng Tháp với các nét văn hóa, lợi thế đặc trưng, tạo nên một bức tranh du lịch Đồng Tháp khác biệt, không trùng lắp với các địa phương khác trong khu vực.

- Đến năm 2030: Phấn đấu đưa Du lịch Đồng Tháp phát triển bền vững, thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của Tỉnh, khẳng định được thương hiệu du lịch, hình ảnh địa phương, đóng góp quan trọng trong tái cơ cấu kinh tế; phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, có tính cạnh tranh, đảm bảo chất lượng và hiệu quả, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giải quyết việc làm và nâng cao đời sống cho người dân.

- Đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch sinh thái nông nghiệp – nông thôn, thân thiện với môi trường, gia tăng trải nghiệm cho khách.

- Tăng cường hợp tác, liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước; xây dựng cơ chế thông thoáng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế và người dân tham gia đầu tư phát triển du lịch.

2. Mục tiêu cụ thể:

* Đến năm 2025, du lịch Đồng Tháp phấn đấu:

- Thu hút 5,2 triệu lượt khách tham quan, du lịch. Trong đó có 126.000 lượt khách du lịch quốc tế, tăng trưởng bình quân 5%/năm/tổng lượt khách. Tổng thu du lịch đạt 1.700 tỷ đồng, tăng trưởng bình quân 7%/năm.

- Tạo việc làm cho người dân địa phương từ 8.000 – 10.000 lao động. Trong đó lao động trực tiếp 2.000 – 3.000 người, lao động gián tiếp là 6.000 - 7.000 người. Số lượng lao động qua đào tạo tập huấn kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ du lịch đạt 70%/lao động trực tiếp.

* Đến năm 2030, du lịch Đồng Tháp phấn đấu:

- Thu hút 6,45 triệu lượt khách tham quan, du lịch. Trong đó có 155.000 khách du lịch quốc tế, tăng trưởng bình quân 4%/năm/tổng lượt khách.

- Tổng thu du lịch đạt 2.190 tỷ đồng, gấp đôi năm 2020, tăng trưởng bình quân 5%/năm.

- Số ngày lưu trú bình quân: phấn đấu đạt 2 ngày.

- Tạo việc làm cho người dân địa phương từ 10.000 – 12.000 lao động. Trong đó lao động trực tiếp 3.000 – 4.000 người, lao động gián tiếp là 7.000 – 8.000 người. Số lượng lao động qua đào tạo tập huấn kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ du lịch đạt 80%/lao động trực tiếp.

(Kèm phụ lục chi tiết)

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM

1. Tiếp tục đổi mới nhận thức, tư duy về phát triển du lịch:

- Tăng cường tuyên truyền nhận thức đầy đủ về du lịch là ngành kinh tế dịch vụ tổng hợp, mang nội dung văn hóa và nhân văn sâu sắc; có khả năng đóng góp vào phát triển kinh tế, tạo việc làm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tạo động lực cho các ngành khác phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường, chính trị, đối ngoại và an ninh, quốc phòng.

- Đổi mới mạnh mẽ tư duy phát triển du lịch theo quy luật kinh tế thị trường, đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch thành ngành kinh tế quan trọng. Khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế so sánh của địa phương nhằm tạo ra các sản phẩm đặc thù có sức hấp dẫn và tính cạnh tranh cao, gắn với thương hiệu, hình ảnh địa phương, tạo môi trường du lịch thân thiện, phát triển bền vững, nâng cao uy tín, thương hiệu du lịch Đồng Tháp cả trong và ngoài nước.

[...]