Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 83/KH-UBND năm 2016 thực hiện Chương trình hành động tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2016-2020 do tỉnh Tuyên Quang ban hành

Số hiệu 83/KH-UBND
Ngày ban hành 05/10/2016
Ngày có hiệu lực 05/10/2016
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Tuyên Quang
Người ký Nguyễn Hải Anh
Lĩnh vực Quyền dân sự,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 83/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 05 tháng 10 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA CHÍNH PHỦ TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 36-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ KHÓA IX VỀ CÔNG TÁC ĐỐI VỚI NGƯỜI VIỆT NAM Ở NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2016-2020

Căn cứ Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26 tháng 3 năm 2004 của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài;

Căn cứ Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới;

Thực hiện Nghị quyết số 27/NQ-CP ngày 05/4/2016 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2016-2020,

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động của Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2016 - 2020 với những nội dung chủ yếu sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị khóa IX, Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị.

Tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng công tác người Việt Nam ở nước ngoài trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, góp phần tích cực huy động nguồn lực xây dựng, phát triển kinh tế xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2016 - 2020.

2. Yêu cầu

Các nội dung, nhiệm vụ đề ra đảm bảo khả thi, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

Đảm bảo sự lãnh đạo, quản lý và điều hành thống nhất của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị chức năng của tỉnh và của trung ương.

Đề ra các nhiệm vụ, giải pháp và phân công trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan chuyên môn của tỉnh trong triển khai công tác người Việt Nam ở nước ngoài.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt, triển khai thực hiện chủ trương, chính sách liên quan đến công tác người Việt Nam ở nước ngoài

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và thực hiện hiệu quả chủ trương, phương hướng, nhiệm vụ về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài trong Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị khóa IX; Chỉ thị số 45-CT/TW ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị.

2. Thực hiện đại đoàn kết, hòa hợp dân tộc với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

a) Mở rộng tiếp xúc, kiên trì vận động những cá nhân có uy tín, ảnh hưởng lớn trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài trở về đóng góp xây dựng quê hương; tổ chức các hoạt động gắn kết cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, người Tuyên Quang ở nước ngoài nói riêng với tỉnh; thường xuyên quan tâm, tìm hiểu, giải đáp thỏa đáng tâm tư, nguyện vọng của cộng đồng người Tuyên Quang ở nước ngoài, nhất là các vấn đề thời sự trong nước, tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội của quê hương.

b) Tạo điều kiện thuận lợi để người Tuyên Quang ở nước ngoài trở về thăm quê hương, sinh sống, đầu tư, kinh doanh; tạo điều kiện cho cộng đồng người Tuyên Quang ở nước ngoài tiến hành các hoạt động hướng về cội nguồn phù hợp với quy định của pháp luật và phong tục tập quán của Việt Nam.

3. Thực hiện, bổ sung, hoàn thiện các chính sách pháp luật về người Việt Nam ở nước ngoài

a) Tăng cường rà soát hệ thống các văn bản pháp luật liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài, chú trọng:

- Rà soát, kiến nghị biện pháp tháo gỡ vướng mắc về quốc tịch; giải quyết thỏa đáng nhu cầu xác nhận quốc tịch, xin thôi, xin trở lại hoặc nhập quốc tịch Việt Nam.

- Đơn giản hóa các thủ tục về xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú, đăng ký thường trú đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

- Tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Luật nhà ở năm 2014; nghiên cứu và kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

b) Triển khai các hoạt động tư vấn, hỗ trợ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài.

c) Đề xuất các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu lao động ở các trình độ; không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng đưa người di cư ra nước ngoài trái phép và thu lời bất chính, bảo vệ kịp thời người lao động Tuyên Quang ở nước ngoài.

d) Đề xuất các giải pháp hỗ trợ công dân Tuyên Quang di cư trái phép bị các nước trục xuất, nạn nhân của mua bán người về nước sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

[...]