ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 82/KH-UBND
|
Quảng Ninh, ngày 21 tháng 03 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NINH
ĐẾN NĂM 2030
Căn cứ Quyết định số 568/QĐ-TTg ngày 24/5/2023 của
Bộ Y tế về việc Phê duyệt Chiến lược quốc gia về phòng, chống tác hại của thuốc
lá (PCTHTL) đến năm 2030. Theo đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 850/TTr-SYT
ngày 01/3/2024 và ý kiến thống nhất của các thành viên UBND tỉnh (văn bản xin ý
kiến số 730/VP.UBND-VHXH ngày 08/3/2024 của Văn phòng UBND tỉnh). Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược phòng, chống tác hại của thuốc
lá trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 như sau:
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung: Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc
lá, tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá nhằm giảm bệnh tật và tử vong do
sử dụng các sản phẩm thuốc lá gây ra.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Giai đoạn 2023 - 2025
- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15
tuổi trở lên xuống dưới 39%; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1,4%;
- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại
nơi làm việc xuống dưới 30%; tại nhà hàng xuống dưới 75%; tại quán bar, cà phê
xuống dưới 80%; tại khách sạn xuống dưới 60%;
- Ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện
tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng.
b) Giai đoạn 2026 - 2030
- Giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong nhóm nam từ 15
tuổi trở lên xuống dưới 36 %; nhóm nữ từ 15 tuổi trở lên xuống dưới 1%;
- Giảm tỷ lệ tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá: tại
nơi làm việc xuống dưới 25%; tại nhà hàng xuống dưới 65%; tại quán bar, cà phê xuống
dưới 70%, tại khách sạn xuống dưới 50%;
- Tiếp tục ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm thuốc
lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong
cộng đồng.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Triển khai thực hiện các
chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại thuốc lá
- Tổ chức, triển khai thực hiện hiệu quả các văn bản
của pháp luật về PCTHTL trên địa bàn tỉnh[1]. Xây dựng và nhân rộng mô hình “môi trường
không thuốc lá”.
- Tăng cường thanh, kiểm tra việc thực hiện các quy
định của pháp luật trong việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá; hạn chế, kiểm
soát chặt chẽ hoạt động bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc lá; xử lý nghiêm
các hành vi vi phạm về kinh doanh các sản phẩm thuốc lá.
- Nghiên cứu, đề xuất bổ sung các quy định của pháp
luật trong việc kinh doanh các sản phẩm thuốc lá theo hướng giảm sản lượng tiêu
dùng thuốc lá.
- Đề xuất ban hành quy định về ngăn ngừa các sản phẩm
thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha, và các sản phẩm thuốc lá mới khác
trong cộng đồng; việc bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên hoặc trẻ vị thành niên
bán thuốc lá theo công ước khung về kiểm soát thuốc lá của Tổ chức Y tế thế giới.
- Nghiên cứu, đề xuất mở rộng các khu vực cấm hút
thuốc lá hoàn toàn; biện pháp xử phạt phù hợp đối với hành vi vi phạm các quy định
về PCTHTL, đặc biệt là các hành vi hút thuốc lá tại các địa điểm có quy định cấm.
- Chỉ đạo thực hiện tốt các quy định về cấm quảng
cáo, khuyến mại các sản phẩm thuốc lá, trong đó có các hình thức quảng cáo, khuyến
mại trực tuyến trên nền tảng kỹ thuật số, mạng internet.
- Tăng cường lồng ghép các hoạt động PCTHTL vào các
chương trình, hoạt động bảo vệ môi trường.
2. Tăng cường sự lãnh đạo của
các cấp ủy Đảng, chính quyền và phối hợp liên ngành đối với công tác phòng, chống
tác hại của thuốc lá
- Tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số
20-NQ/TW ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức
khỏe nhân dân trong tình hình mới, các quy định của pháp luật có liên quan để tạo
sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội về công tác PCTHTL đề cao tính tiên
phong, gương mẫu của người đứng đầu, cán bộ, đảng viên trong thực hiện công tác
PCTHTL.
- Tham mưu xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình
địa phương trong từng thời kỳ để thực hiện Chiến lược Quốc gia về phòng, chống
tác hại của thuốc lá đến năm 2030.
- Đẩy mạnh công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ
quan, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội tham gia thực hiện công tác PCTHTL;
phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội trong
việc tham gia giám sát thực hiện công tác PCTHTL.
- Thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá
việc thực hiện công tác PCTHTL tại các ban, ngành, địa phương; lấy kết quả thực
hiện công tác PCTHTL là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành
nhiệm vụ của người đứng đầu, cấp ủy, chính quyền các cấp.
3. Tăng cường và đổi mới hoạt động
thông tin, giáo dục, truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá
- Xây dựng chương trình, kế hoạch thông tin truyền
thông về PCTHTL phù hợp với từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực quan bằng các
hình thức như: pa nô, khẩu hiệu, băng rôn, biển, bảng điện tử... Thường xuyên tổ
chức các hoạt động truyền thông về phòng, chống tác hại thuốc lá với các hình
thức đa dạng, phù hợp với từng vùng, miền, từng nhóm đối tượng: Nói chuyện
chuyên đề, trao đổi, tọa đàm, hội thi, sân khấu hóa, kịch nói, diễu hành, cổ động...
Thường xuyên phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng: Báo, Đài phát
thanh, truyền hình tỉnh, địa phương,... nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống
tác hại của thuốc lá tập trung tại các trường học, các điểm đông dân cư, điểm
du lịch trên địa bàn tỉnh.
- Xây dựng đa dạng các tài liệu truyền thông, đổi mới,
cập nhật các thông tin về tác hại thuốc lá, đặc biệt các sản phẩm thuốc lá mới;
lợi ích môi trường không thuốc lá, cai nghiện thuốc lá; các chính sách, pháp luật
về PCTHTL theo từng năm, xây dựng theo từng chủ đề để nâng cao hiệu quả truyền
thông.
- Đẩy mạnh công tác giáo dục về tác hại thuốc lá
cho giáo viên, học sinh tại các cơ sở giáo dục, xây dựng tài liệu giáo dục và tổ
chức các hoạt động truyền thông phù hợp với các cấp học.
- Tổ chức các chương trình, chiến dịch truyền thông
gắn với các sự kiện như ngày Thế giới không thuốc lá 31 tháng 5 và Tuần lễ quốc
gia không thuốc lá 25-31 tháng 5 hàng năm.
- Phát huy vai trò mạng lưới cộng tác viên, tuyên
truyền viên trong PCTHTL tại cộng đồng trong việc vận động, hướng dẫn người dân
nghiêm túc thực hiện các quy định về pháp luật và tích cực tham gia hoạt động
PCTHTL.
4. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra, xử phạt vi phạm Luật PCTHTL
- Thành lập đoàn thanh, kiểm tra liên ngành về công
tác thực thi Luật PCTHTL, xử phạt hành chính đối với các cá nhân, tổ chức vi phạm
về cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc, các trường học, các hành vi kinh doanh,
nhập lậu thuốc lá, quảng cáo, khuyến mại thuốc lá, kiểm soát các loại thuốc lá
mới...
- Xây dựng kế hoạch, cơ chế phối hợp liên ngành
trong công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về PCTHTL trên địa
bàn tỉnh
- Thực hiện nghiêm Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày
28/9/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y
tế; Nghị định số 124/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ về sửa đổi, bổ
sung một số điều của Nghị định số 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ
quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm và Nghị định số
117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực y tế.
- Các đơn vị hành chính tăng cường giám sát việc thực
thi Luật PCTHTL tại các khoa, phòng; Khảo sát tình hình các bộ, công chức, viên
chức, người lao động, bệnh nhân, người nhà, khách đến liên hệ công tác sử dụng
thuốc lá trong khuôn viên cơ quan, đơn vị.
- Tăng cường sử dụng các giải pháp về công nghệ
thông tin, mạng xã hội giám sát việc tuân thủ pháp luật về PCTHTL, thực thi xây
dựng môi trường không khói thuốc lá tại các địa điểm cấm hút thuốc lá theo quy
định của pháp luật.
5. Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học,
hoàn thiện hệ thống giám sát về phòng, chống tác hại thuốc lá
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các nghiên cứu về tác
hại của việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá, đặc biệt là các sản phẩm thuốc lá mới
đối với sức khỏe con người; các giải pháp hỗ trợ cai nghiện hiệu quả, các giải
pháp PCTHTL hiệu quả.
- Kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống giám sát,
đánh giá hoạt động PCTHTL trên địa bàn tỉnh; cập nhật, xây dựng, ban hành các
tài liệu hướng dẫn, nghiên cứu cung cấp bằng chứng cho việc xây dựng chính
sách, đánh giá hiệu quả các giải pháp can thiệp về PCTHTL.
- Nâng cao chất lượng số liệu giám sát, đánh giá
công tác phòng, chống tác hại thuốc lá; sử dụng hiệu quả số liệu đánh giá về
PCTHTL trên địa bàn tỉnh, kịp thời kiến nghị, đề xuất các giải pháp để nâng cao
hiệu quả của hoạt động.
- Tăng cường chia sẻ nội dung, thông tin, số liệu về
PCTHTL giữa các sở, ban, ngành và tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh.
6. Kiện toàn, nâng cao năng lực
của mạng lưới PCTHTL
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo PCTHTL các cấp, ngành, các
địa phương trong toàn tỉnh; Xây dựng, ban hành các quy định về chức năng nhiệm
vụ, cơ chế phối hợp giữa các phòng ban, cơ quan, ban ngành để đảm bảo triển
khai có hiệu quả công tác PCTHTL tại địa phương.
- Ban Chỉ đạo PCTHTL các cấp, các ngành chỉ đạo triển
khai kế hoạch PCTH thuốc lá hàng năm tại địa phương, cơ quan đơn vị, định kỳ tổ
chức sơ kết, đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Củng cố năng lực, nhân lực từ tỉnh đến xã trong
hoạt động PCTHTL, thường xuyên giám sát, hỗ trợ chuyên môn, chỉ đạo tuyến.
- Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực
cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, người tham gia hoạt động PCTHTL của
địa phương phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng tuyến.
- Tăng cường đào tạo, tập huấn cho cán bộ giáo viên,
cán bộ y tế, y tế trường học, y tế thôn bản về tác hại của các loại thuốc lá,
thuốc lá điện tử, thuốc lá mới, lợi ích của việc xây dựng môi trường không khói
thuốc, hướng dẫn cai nghiện thuốc lá tại cộng đồng, giảng dạy trong nhà trường.
- Tăng cường phối hợp liên ngành, phát huy vai trò
của các tổ chức chính trị - xã hội trong việc tham gia giám sát thực hiện công
PCTHTL.
7. Hợp tác quốc tế: Tăng
cường hợp tác quốc tế, tranh thủ hỗ trợ kỹ thuật, tài chính của các Chính phủ,
tổ chức quốc tế cho công tác PCTHTL.
II. KINH PHÍ
Kinh phí để thực hiện hoạt động PCTHTL huy động từ
các nguồn:
- Ngân sách nhà nước cấp, được bố trí trong dự toán
chi ngân sách hàng năm của các Sở, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện
hành.
- Nguồn kinh phí lồng ghép trong các chương trình mục
tiêu quốc gia, dự án, đề án, kế hoạch, nhiệm vụ có liên quan khác theo quy định
của pháp luật.
- Nguồn hỗ trợ từ Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá
của Trung Ương.
- Nguồn đóng góp tự nguyện của các tổ chức, các
doanh nghiệp, các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước và các nguồn kinh phí hợp
pháp khác (nếu có).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Y tế
- Là đầu mối phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan
thực hiện kế hoạch. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh kiện toàn, phân công trách
nhiệm của các thành viên Ban chỉ đạo Chương trình phòng, chống tác hại của thuốc
lá; tham mưu các văn bản chỉ đạo về công tác PCTHTL, chỉ đạo các sở, ngành,
UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các hoạt động PCTHTL và triển khai
thực hiện Luật PCTHTL, Nghị định xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCTHTL tại cơ
quan, đơn vị, địa phương.
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể,
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn và triển khai thực hiện
kế hoạch, đảm bảo thực hiện đạt kết quả các mục tiêu, chỉ số đề ra.
- Chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh phát động
và duy trì phong trào thi đua "Không hút thuốc lá tại bệnh viện/cơ sở khám
chữa bệnh". Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức xây dựng mô hình điểm "Bệnh
viện không khói thuốc lá", “Cơ sở y tế không khói thuốc”; thực hiện nghiêm
Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 28/5/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường thực
thi quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Y tế.
- Tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực
về PCTHTL cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên tham gia hoạt động.
- Tổ chức nghiên cứu, đánh giá về thực trạng sử dụng
thuốc lá tại tỉnh, đề xuất các giải pháp phù hợp.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan, đơn
vị liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, cung cấp thông tin, tài liệu
liên quan đến tác hại của thuốc lá cho các đơn vị phục vụ cho công tác truyền
thông.
- Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố giám sát, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch này, tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Đề xuất, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức
sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược.
2. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan báo chí tỉnh; đề nghị
các văn phòng đại diện, phóng viên thường trú trên địa bàn tỉnh, các báo hợp
tác hợp tác truyền thông với tỉnh; chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền
về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước và công tác chỉ đạo,
điều hành của tỉnh về PCTHTL.
- Chủ trì và phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị
liên quan triển khai công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đối với hoạt
động quảng cáo sản phẩm thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo
- Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh
tăng cường truyền thông, phổ biến tác hại của việc sử dụng các loại thuốc lá điện
tử, nung nóng, shisha tới sinh viên, học sinh các cấp học bậc học; tăng cường xử
lý các trường hợp mua, bán, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng,
shisha tại các cơ sở giáo dục.
- Phối hợp chính quyền địa phương thực hiện nghiêm
quy định về cấm mua, bán, sử dụng thuốc lá trong và ngoài cổng trường.
- Lồng ghép nội dung PCTHTL vào nội dung bài giảng,
sinh hoạt ngoại khóa phù hợp với từng cấp học, bậc học.
- Tiếp tục chỉ đạo thực hiện và duy trì mô hình điểm
"Trường học không khói thuốc” và nhân rộng mô hình trong nhiều trường học.
Đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc
lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen
thưởng.
- Phối hợp với Sở Y tế triển khai các hoạt động
PCTHTL (Truyền thông, tập huấn, kiểm tra, giám sát... tại các cơ sở giáo dục).
4. Sở Văn hóa và Thể thao
- Chủ trì việc thực thi các quy định về cấm quảng
cáo sản phẩm thuốc lá đối với các hoạt động quảng cáo ngoài trời; tổ chức thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện.
- Chủ trì, phối hợp Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị
liên quan trong việc thông tin, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của thuốc
lá thông qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Hướng dẫn rà soát, bổ sung tiêu
chí “không sử dụng thuốc lá” vào hương ước, quy ước khu dân cư, thực hiện nếp sống
văn minh trong việc cưới, việc tặng và xét tặng các danh hiệu Gia đình văn hóa,
Khu dân cư văn hóa. Tăng cường thực hiện lồng ghép nội dung phòng, chống tác hại
của thuốc lá vào Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
- Triển khai hình thức tuyên truyền qua sân khấu
hóa, tác phẩm, kịch nói,...tại các trường học, địa phương khi được Ủy ban nhân
dân tỉnh cấp kinh phí từ nguồn phòng, chống tác hại của thuốc lá.
- Hướng dẫn các địa phương thực hiện công tác tuyên
truyền trực quan bằng các hình thức như: pa nô, khẩu hiệu, băng rôn, biển, bảng,
phương tiện xe loa phát thanh, đoàn người thực hiện tuyên truyền, màn hình quảng
cáo,... nhằm nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá.
5. Sở Du lịch: Chủ
trì, phối hợp Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc thông tin,
giáo dục, truyền thông về PCTHTL tại các cơ sở lưu trú du lịch, địa điểm du lịch,
phương tiện giao thông phục vụ du lịch...; triển khai xây dựng môi trường không
thuốc lá tại khu/ điểm du lịch, tại nhà hàng.
6. Sở Công Thương
- Chủ trì, phối hợp Công an tỉnh, Cục quản lý thị
trường và các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ việc nhập khẩu và kinh doanh
thuốc lá; tăng cường quản lý việc cấp phép bán buôn, bán lẻ các sản phẩm thuốc
lá; tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp mua, bán, kinh doanh, quảng
cáo các sản phẩm thuốc lá truyền thống và các loại thuốc lá mới theo quy định của
pháp luật hiện hành.
- Chỉ đạo công tác quản lý lưu thông thuốc lá, kiểm
soát việc khuyến mại, tiếp thị, tài trợ của các doanh nghiệp kinh doanh thuốc
lá.
- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến
kiến thức về tác hại của thuốc lá.
7. Sở Tài chính
- Tham mưu cho UBND tỉnh cân đối, bố trí nguồn kinh
phí thực hiện Kế hoạch theo phân cấp của Luật ngân sách nhà nước, phù hợp với
khả năng cân đối ngân sách hàng năm của tỉnh, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
- Phối hợp quản lý, hướng dẫn tài chính triển khai
các hoạt động, chương trình từ hỗ trợ của Quỹ phòng, chống tác hại thuốc lá.
- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến
kiến thức về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật PCTHTL và các văn bản
hướng dẫn cho các đơn vị, phòng ban trong ngành.
8. Sở Giao thông vận tải
- Tuyên truyền công tác PCTHTL và việc cấm hút thuốc
trên các phương tiện giao thông công cộng theo quy định của Luật PCTHTL đối với
các đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ, đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp vận tải hành
khách thực hiện quy định cấm hút thuốc trên các phương tiện giao thông công cộng,
yêu cầu dán biển “cấm hút thuốc lá” trên tất cả các phương tiện chở hành khách.
- Phối hợp các Sở, ngành liên quan trong việc ngăn
chặn việc buôn lậu thuốc lá trên các phương tiện giao thông vận tải.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư:
Phối hợp Sở Tài chính, Sở Y tế huy động nguồn vốn, dự án cho hoạt động phòng,
chống tác hại thuốc lá của tỉnh.
10. Công an tỉnh: Tăng
cường hoạt động PCTHTL trong ngành; chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động,
tích cực tham gia xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại thuốc lá trên địa bàn,
công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm các quy định về phòng, chống tác hại
thuốc lá.
- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên
quan đẩy mạnh công tác chống buôn lậu thuốc lá, xử phạt nghiêm các hành vi vi
phạm quy định về PCTHTL trên địa bàn tỉnh.
11. Các Sở, ban, ngành:
Căn cứ chức năng nhiệm vụ chủ động tổ chức thực hiện nghiêm các quy định của Luật
phòng, chống tác hại của thuốc lá; đưa nội dung phòng, chống tác hại thuốc lá
vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc
vào quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các Tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Căn cứ
nội dung kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức ngành dọc tích cực phối hợp
cùng các Sở, ngành, chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến
cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân triển khai hiệu quả các hoạt
động phòng, chống tác hại thuốc lá, thực hiện nghiêm các quy định của Luật
phòng, chống tác hại của thuốc lá.
13. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
- Kiện toàn Ban chỉ đạo Chương trình phòng, chống
tác hại của thuốc lá với sự tham gia của các phòng, ban, đoàn thể, tổ chức
chính trị - xã hội đảm bảo hiệu quả của công tác phòng, chống tác hại thuốc lá
trên địa bàn.
- Chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động PCTHTL của địa
phương hàng năm và triển khai chỉ đạo thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của
thuốc lá.
- Chủ động huy động nguồn lực, bố trí ngân sách hằng
năm đáp ứng yêu cầu của công tác PCTHTL tại địa phương.
- Đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào
kế hoạch hoạt động hàng năm, quy định không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào
quy chế nội bộ của đơn vị; đưa nội dung không hút thuốc lá là một trong những
chỉ tiêu bình xét thi đua hàng năm.
- Chủ động thành lập đoàn kiểm tra, giám sát việc
thực hiện chính sách pháp luật về PCTHTL thuộc thẩm quyền xử lý
- Xây dựng và bố trí đội ngũ tuyên truyền viên để
tuyên truyền vận động Nhân dân không sử dụng các sản phẩm thuốc lá trong cộng đồng
dân cư, trong các lễ hội, đám cưới, đám tang, cuộc vui gia đình... đưa tiêu chí
“Không hút thuốc” vào việc xét tặng các danh hiệu Gia đình văn hóa, Khu dân cư
văn hóa.
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến kiến thức về
tác hại của thuốc lá truyền thống và thuốc lá mới, các quy định của Luật
PCTHTL, các văn bản hướng dẫn và các quy định xử phạt vi phạm trong PCTHTL trên
các phương tiện thông tin đại chúng, trang website của các đơn vị; vận động cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động và toàn thể nhân dân tham gia hoạt động
PCTHTL, không hút và sử dụng thuốc lá dưới mọi hình thức.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng,
nhiệm vụ triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch trên, báo cáo kết quả hàng năm trước
ngày 25/12 gửi về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Bộ Y tế, UBND tỉnh theo đúng
quy định.
Nơi nhận:
- Bộ Y tế (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh (báo cáo);
- Các Sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh;
- V0,V2, DI.I;
- Lưu: VT, VX3.
CV24.124
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Văn Diện
|
[1] Luật Phòng chống
tác hại thuốc lá: Thông tư liên tịch số 05/2013/TTLT-BYT-BCT ngày 08/02/2013 của
Bộ Y tế và Bộ Công Thương hướng dẫn việc ghi nhãn, in cảnh báo sức khỏe trên
bao bì thuốc lá; Nghị định số 67/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc
lá về kinh doanh thuốc lá: Nghị định số 77/2013/NĐ-CP ngày 17/7/2013 của Chính
phủ quy định chi tiết thi hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá về một số
biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá; Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 28
5/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc tăng cường thực thi quy định của Luật
Phòng, chống tác hại của thuốc lá trong ngành Y tế: Quyết định số
47/2013/QĐ-TTg ngày 297/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc thành lập, phê duyệt
Điều lệ tổ chức và hoạt động của Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá; Nghị định
số 185/2013 NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực thương mại, buôn bán hàng giả, hàng cấm, và bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng; Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ quy định
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.