ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 82/KH-UBND
|
Ninh
Bình, ngày 29 tháng 10 năm 2015
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG
CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2015-2020” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
NINH BÌNH
Thực hiện Quyết định số 1501/QĐ-TTg
ngày 28/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai
đoạn 2015 - 2020”, UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án, cụ
thể như sau:
I. MỤC TIÊU VÀ MỘT
SỐ CHỈ TIÊU CHỦ YẾU
1. Mục tiêu
Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về đạo đức, lối sống
phát triển toàn diện; yêu gia đình, có đạo đức trong sáng, lối sống văn hóa;
yêu nước, tự hào dân tộc, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội;
có ý thức tuân thủ pháp luật; có năng lực và bản lĩnh trong hội nhập quốc tế;
có sức khỏe, tri thức và kĩ năng lao động, trở thành những công dân có ích,
tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
2. Một số chỉ tiêu chủ yếu
- 100% thanh niên trong lực lượng vũ
trang, thanh niên công chức, viên chức, thanh niên học sinh và sinh viên; 70% tổng
số thanh niên còn lại được tuyên truyền, học tập nghị quyết của các cấp ủy Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- 100% các cơ sở giáo dục trong tỉnh
xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.
- 100% đội ngũ làm công tác giáo dục
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên địa bàn tỉnh được thường xuyên bồi dưỡng
nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ.
- 90% trở lên hộ gia đình được phổ biến,
hướng dẫn và cam kết thực hiện tốt việc giáo dục đạo đức, lối sống, góp phần hướng
dẫn học tập cho con em trong gia đình.
- Hằng năm có khoảng 1.400 đoàn viên ưu
tú được giới thiệu cho Đảng trong đó ít nhất 1.100 đảng viên trẻ được kết nạp;
100% thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện tham gia các hoạt động xã hội,
từ thiện nhân đạo, hoạt động lao động tập thể.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
về giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên và nhi
đồng
a) Nội dung tuyên truyền
- Tuyên truyền, phổ biến lí tưởng
cách mạng, chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật liên quan đến đời sống,
học tập, việc làm; tuyên truyền tinh hoa văn hóa, giá trị nhân bản của nhân loại,
tư tưởng Hồ Chí Minh cho thanh niên; giáo dục các giá trị đạo đức, truyền thống
văn hóa, lối sống tốt đẹp của con người Việt Nam cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng.
- Tuyên truyền các phong trào thi đua
yêu nước, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.
Tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, toàn vẹn lãnh thổ; đấu tranh phòng chống
“Diễn biến hòa bình”, phản bác các luận điệu thông tin sai trái của các thế lực
thù địch.
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức và
trách nhiệm của các cấp, các ngành, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội
trong việc phối hợp giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ
trẻ.
b) Phát huy hiệu quả các hình
thức và phương tiện tuyên truyền
- Đa dạng hóa và lồng ghép các hình
thức tuyên truyền thông qua các hội nghị, hội thảo, triển lãm; phóng sự, bài viết
trên báo, đài; các phương tiện trực quan; các cuộc thi tìm hiểu văn hóa, lịch sử
dân tộc, lịch sử Đảng, Đoàn, Hội, Đội; các cuộc thi về lí tưởng cách mạng, về
Chủ tịch Hồ Chí Minh; vinh danh, tuyên dương, khen thưởng các tấm gương thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng tiêu biểu trong chiến đấu, lao động sản xuất, học
tập và rèn luyện.
- Quản lí nội dung và khai thác hiệu
quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và tăng cường ứng dụng
thành tựu khoa học và công nghệ để phục vụ cho công tác tuyên truyền.
2. Đổi mới nội dung, phương pháp
và hình thức giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng.
a) Xây dựng nội dung giáo dục lí tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống trong nhà trường bảo đảm thiết thực, hiệu quả, phù
hợp với từng cấp học và trình độ đào tạo, bảo đảm nội dung giáo dục tập trung
vào những giá trị cơ bản của văn hóa nhân loại, giá trị cốt lõi và nhân văn của
tư tưởng Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
- Đối với giáo dục mầm non: Tích hợp,
lồng ghép trong các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non để hình
thành và phát triển ý thức, hành vi, thói quen tốt, phù hợp với độ tuổi trong
việc thực hiện nội quy, quy định của trường, lớp mầm non, trong gia đình và cộng
đồng.
- Đối với giáo dục phổ thông: Thực hiện
nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong chương trình sách
giáo khoa hiện hành trên cơ sở rà soát, tinh giản những nội dung khó, trùng lặp,
chưa thực sự cần thiết đối với học sinh theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Lựa chọn các nội dung giáo dục có giá trị và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí,
tình cảm và sự phát triển của học sinh, của xã hội và thời đại; giáo dục hành
vi và chuẩn mực đạo đức; giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật, kĩ năng sống và
giá trị sống đúng đắn trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục nghề nghiệp và
giáo dục đại học: Chú trọng bồi dưỡng lí tưởng cách mạng, truyền thống, lòng tự
hào dân tộc; tăng cường giáo dục ý thức tuân thủ pháp luật; lối sống nhân ái
bao dung, nghĩa tình, trách nhiệm đối với bản thân, gia đình, cộng đồng xã hội
và đất nước; gắn giáo dục lí luận chính trị với giáo dục kĩ năng, trách nhiệm,
đạo đức nghề nghiệp, năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức.
b) Đổi mới phương pháp giảng dạy các
môn học Đạo đức và Giáo dục công dân, Giáo dục Lí luận chính trị theo hướng
phát triển năng lực, phẩm chất người học; phát huy tính tích cực của học sinh,
sinh viên; tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong giáo dục lí tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên.
c) Đa dạng hóa và vận dụng các hình
thức tổ chức giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho phù hợp với tâm
sinh lí lứa tuổi thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Giáo dục theo chủ đề, kết
hợp với hoạt động vui chơi, hoạt động thực hành trải nghiệm đối với giáo dục mầm
non. Tăng cường các hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt
động xã hội; các hoạt động câu lạc bộ văn hóa, thể thao, các phong trào thi đua
trong nhà trường phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở giáo dục đại học.
Bố trí thời lượng giáo dục cho các hoạt
động Đoàn, Hội, Đội và các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo ở nhà trường
trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
3. Đẩy mạnh các phong trào thi
đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội
a) Nâng cao chất lượng tổ chức các
phong trào của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội
Trung ương phát động.
b) Tổ chức thực hiện các công trình,
phần việc thanh niên, bám sát nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc
phòng an ninh và nhiệm vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của
Đoàn. Đề cao tính sáng tạo, tính hành động, tính giáo dục qua việc thực hiện từng
dự án, đề án, công trình thanh niên, tránh hình thức, phô trương, lãng phí.
c) Định kì kiểm tra, đánh giá kết quả
thực hiện để phát triển, nhân rộng các phong trào có giá trị thực tiễn cao, có
ý nghĩa giáo dục tích cực với thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Chú trọng
công tác tuyên dương, khen thưởng từ cơ sở.
d) Tổ chức phát động các đợt sinh hoạt
chính trị, cuộc vận động, phong trào thi đua nhân kỉ niệm các ngày lễ lớn, các
sự kiện chính trị trọng đại của dân tộc, đất nước, của Đảng, của Đoàn, Hội, Đội,
các chương trình tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa của tỉnh và dân tộc.
Khuyến khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ
thuật trong trí thức, văn nghệ sĩ trẻ. Tạo điều kiện cho thanh, thiếu niên và
nhi đồng tham gia trại sáng tác văn học nghệ thuật của Đoàn, Hội.
4. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ,
giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng trong các cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Đội, Hội.
a) Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ,
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên giảng dạy các môn
học Đạo đức, Giáo dục công dân, lý luận chính trị, giáo viên làm công tác tư vấn
tâm lí, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công tác đoàn, trợ lí thanh niên,
giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà trường.
b) Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội
ngũ cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c) Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội
ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lí tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
5. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà
trường, gia đình, xã hội trong giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Phát huy vai trò, trách nhiệm của
gia đình trong việc chăm sóc và giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng:
- Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu giáo dục toàn diện
và hài hòa về đức, trí, thể, mĩ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi học
sinh.
- Chủ động phối hợp với nhà trường và
các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục
về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc, giáo dục và tạo môi trường tốt nhất góp
phần hướng dẫn, quản lí con em học tập, rèn luyện.
- Phối hợp với chính quyền địa phương
các cấp, các ngành và tổ chức đoàn thể trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh, thiếu
niên chậm tiến.
b) Xây dựng môi trường nhà trường dân
chủ, lành mạnh, thân thiện:
- Xây dựng và thực hiện Quy tắc ứng xử
văn hóa trong các nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện và đưa các nội
dung của phong trào Thi đua Dạy tốt - Học tốt thành các hoạt động thường xuyên
trong các cấp học mầm non và phổ thông.
- Các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, trường trung học phổ thông, trung học cơ sở có bộ phận tư
vấn và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách, kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lí,
hướng nghiệp.
c) Tăng cường trách nhiệm của các cấp
ủy đảng, chính quyền và các tổ chức đoàn thể:
- Xác định công tác giáo dục lí tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ
chính trị của các cấp ủy đảng, chính quyền trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn
cho học sinh, sinh viên, các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
- Lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền
định kì hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng,
giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện vọng chính đáng và chăm lo, bảo vệ quyền hợp
pháp của thế hệ trẻ.
- Củng cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu
quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật, cảm hóa thanh niên, thiếu
niên chậm tiến.
6. Tăng cường cơ sở vật chất và bảo
đảm thiết chế tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cho
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
a) Xây dựng chuyên trang tuyên truyền
trên cổng thông tin điện tử tỉnh, ngành, địa phương về nội dung giáo dục lí tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thế hệ trẻ.
b) Tổ chức rà soát lại việc bố trí, sử
dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng trên địa bàn. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở
hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui
chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Xây dựng cơ chế phối hợp nhằm khai
thác, sử dụng hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao trong và ngoài nhà trường
cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng và học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
d) Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, khuyến
khích các tổ chức, cá nhân xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; tham gia tổ
chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động của hệ thống
các trung tâm tổ chức hoạt động, sinh hoạt cho thanh thiếu niên, các trung tâm,
nhà văn hóa cho thanh thiếu niên và nhi đồng.
III. MỘT SỐ NHIỆM
VỤ CẦN TRIỂN KHAI THỰC HIỆN TRONG NĂM 2015 VÀ NĂM 2016
1. Thực
hiện việc rà soát, có chế độ chính sách cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội
Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở các trường phổ thông khi có hướng dẫn của
Liên Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Tài chính.
3. Triển
khai các hoạt động Đoàn, Đội trong chương trình giáo dục phổ thông mới, chú trọng
kết hợp nội dung sinh hoạt Đoàn, Đội trong hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng
tạo của các trường phổ thông.
4. Tiếp tục
triển khai phong trào Thi đua Dạy tốt - Học tốt; quy định thống nhất việc treo
khẩu hiệu trong khuôn viên nhà trường từ năm học 2015-2016.
5. Thực
hiện việc quy định tổ chức cho học sinh, sinh viên trực tiếp lao động, vệ sinh
lớp học và các công trình trong khuôn viên nhà trường.
6. Thực
hiện và duy trì việc hát Quốc ca trong các Lễ Chào cờ; việc tập thể dục giữa giờ
cho học sinh phổ thông; các bài tập thể dục tại chỗ cho học sinh, sinh viên và
hô các khẩu ngữ khi tập thể dục tập thể.
7. Xây dựng
kế hoạch triển khai, thực hiện hoạt động tổ chức trại hè thanh niên, thiếu niên
và nhi đồng.
8. Triển
khai chuyên mục, chương trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trên các phương tiện truyền thông, báo
chí.
9. Rà
soát việc bố trí, sử dụng sân chơi, bãi tập cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
trên địa bàn. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở hiện có; xã hội hóa
nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh
của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
Trong công tác quy hoạch, ưu tiên diện
tích đất trồng cây xanh sử dụng công cộng, để người dân tiếp cận và sử dụng cho
các mục đích luyện tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi và giải trí.
10. Tăng
cường phối hợp giữa các cấp ủy đảng, chính quyền nhà trường, gia đình với các tổ
chức đoàn thể trong công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN KẾ HOẠCH
Các sở, ban, ngành, đoàn thể căn cứ
vào chức năng, nhiệm vụ được phân công, hằng năm dự trù nguồn kinh phí thực hiện
nhiệm vụ, phối hợp với Sở Tài chính trình UBND tỉnh phê duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ
quan chủ trì có trách nhiệm
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành, cơ quan có liên quan, UBND các huyện, thành phố cụ thể hóa nội dung Kế
hoạch thành các chương trình, kế hoạch cụ thể để chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực
hiện; kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch
hằng năm và định kì báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Chỉ đạo các phòng chuyên môn, nghiệp
vụ của Sở, các phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục, căn cứ thực trạng giáo dục
lí tưởng cách mạng, lối sống, đạo đức cho thanh, thiếu niên và nhi đồng thuộc
phạm vi phụ trách và chức năng, nhiệm vụ được giao, tham mưu xây dựng kế hoạch
cụ thể, đưa vào kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học hằng năm, tổ chức thực hiện
và hướng dẫn các Phòng GD&ĐT triển khai, thực hiện.
- Hằng năm Sở Giáo dục và Đào tạo phối
hợp với Sở Tài chính xác định kinh phí từ nguồn ngân sách để thực hiện Kế hoạch
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
- Triển khai các hoạt động Đoàn, Đội
trong chương trình giáo dục phổ thông mới, chú trọng kết hợp nội dung sinh hoạt
Đoàn, Đội trong hoạt động giáo dục trải nghiệm sáng tạo của các trường phổ
thông.
- Thực hiện việc quy định tổ chức cho
học sinh, sinh viên trực tiếp lao động, vệ sinh lớp học và các công trình trong
khuôn viên nhà trường.
- Thực hiện và duy trì việc hát Quốc
ca trong các Lễ Chào cờ; việc tập thể dục giữa giờ cho học sinh phổ thông; các
bài tập thể dục tại chỗ cho học sinh, sinh viên và hô các khẩu ngữ khi tập thể
dục tập thể.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết Đề án, hằng
năm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ GD&ĐT kết quả triển khai Đề án. Đề
xuất nội dung giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng trong giai đoạn tiếp theo.
2. Tỉnh Đoàn
- Xây dựng kế hoạch triển khai, thực
hiện hoạt động tổ chức trại hè thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Thông tin Truyền thông và các cơ quan
liên quan để triển khai thực hiện Đề án.
- Chủ trì triển khai các phong trào
thi đua, các cuộc vận động của tổ chức Đoàn, Hội, Đội.
- Tổ chức nhiều sân chơi phong phú và
bổ ích nhằm thu hút thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
- Định hướng phát triển các hoạt động
văn hóa, sáng tác văn học, nghệ thuật và quản lí hoạt động biểu diễn nghệ thuật
của các tổ chức, đơn vị và văn nghệ sĩ; thông qua các hoạt động biểu diễn tuyên
truyền về chuẩn mực đạo đức, lối sống văn hóa, giáo dục lí tưởng cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Chỉ đạo, lồng ghép nội dung giáo dục
lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh, thiếu niên và nhi đồng trong
thực hiện nhiệm vụ Công tác Gia đình hằng năm và Phong trào "Toàn dân đoàn
kết xây dựng đời sống văn hóa".
4. Sở Lao động, Thương binh và Xã
hội
- Chỉ đạo công tác tuyên truyền nâng
cao nhận thức về quyền trẻ em và công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em thông qua
truyền thông - giáo dục về Luật Bảo vệ và chăm sóc trẻ em và Công ước quốc tế về
quyền trẻ em.
- Có chính sách trợ giúp, tạo việc
làm và thu nhập ổn định xã hội đối với các hộ gia đình nghèo, khó khăn để bảo đảm
các quyền cơ bản của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng, cũng như bảo đảm điều
kiện tối thiểu trong việc chăm sóc, giáo dục cho thanh niên, thiếu niên và nhi
đồng.
- Củng cố và tăng cường quản lí các
hình thức giáo dục thay thế, phát huy vai trò Đoàn Thanh niên tại phường, xã,
thôn, bản... theo hướng lồng ghép trong hoạt động với các trường phổ thông, tổ
chức Đoàn, Hội, Đội.
5. Sở Thông tin Truyền thông
- Triển khai chuyên mục, chương trình
giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và
nhi đồng trên các phương tiện truyền thông, báo chí.
- Tăng cường kiểm tra, rà soát nội
dung trò chơi trực tuyến và các dịch vụ trực tuyến (online) bảo đảm giữ gìn thuần
phong mĩ tục, truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Việt Nam.
- Phối hợp với các huyện, thành phố
trên địa bàn chỉ đạo các cơ quan thông tin, truyền thông ở cơ sở có chuyên mục
tuyên truyền về giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng.
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
Tỉnh Đoàn và các cơ quan liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch.
6. Công an tỉnh
- Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
xây dựng và triển khai kế hoạch bảo đảm công tác an ninh trật tự trường học;
công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
- Phối hợp với các cơ quan xây dựng kế
hoạch và triển khai đấu tranh phòng, chống tội phạm và giáo dục thanh, thiếu
niên cá biệt.
7. Sở Tài chính
Bố trí ngân sách hằng năm để triển
khai các giải pháp thực hiện Đề án theo Luật Ngân sách nhà nước và hướng dẫn quản
lí tài chính, kinh phí của Đề án.
8. Đài Phát thanh và Truyền hình,
Báo Ninh Bình
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo,
các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch này.
9. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Rà soát và thực hiện chế độ, chính
sách cho giáo viên làm Tổng phụ trách Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của
các trường phổ thông trong năm 2015 khi có hướng dẫn
- Chủ trì thực hiện việc rà soát việc
bố trí, sử dụng sân chơi, bãi tập cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng. Phát
huy hiệu quả các thiết chế văn hóa cơ sở hiện có; xã hội hóa nguồn lực để nâng
cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng.
- Trong công tác quy hoạch, ưu tiên
diện tích đất trồng cây xanh sử dụng công cộng, để người dân tiếp cận và sử dụng
cho các mục đích luyện tập thể dục thể thao, nghỉ ngơi và giải trí.
- Chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch
triển khai, tổ chức, chỉ đạo thực hiện Kế hoạch trên địa bàn; bố trí kinh phí để
thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện công tác giáo dục lí tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương.
- Kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng
hợp kết quả thực hiện kế hoạch của đơn vị, định kì báo cáo UBND tỉnh (qua Sở
GD&ĐT). Bám sát sự chỉ đạo của tỉnh để triển khai thực hiện thống nhất, đồng
bộ, phù hợp với yêu cầu, kế hoạch chung của tỉnh.
10. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp
kiểm tra việc xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi
dưỡng phục vụ cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lí
tưởng cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng do các cơ quan triển
khai thực hiện.
11. Trường Đại học Hoa Lư; các trường
cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tỉnh
- Triển khai và thực hiện chương
trình giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho sinh viên.
- Xây dựng và triển khai kế hoạch bảo
đảm công tác an ninh trật tự trường học; công tác phòng chống ma túy, tệ nạn xã
hội, phòng, chống tội phạm trong sinh viên.
12. Đề nghị các tổ chức chính trị
- xã hội, tổ chức xã hội, nghề nghiệp
a) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh
Phối hợp tuyên truyền, vận động nhân
dân tích cực tham gia công tác giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng; đưa nội dung giáo dục lí tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng vào phong trào “Toàn
dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
b) Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh
- Tăng cường phối hợp với các cấp
chính quyền, các nhà trường, các tổ chức đoàn thể trong công tác giáo dục thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng.
- Tổ chức lồng ghép các hoạt động
tuyên truyền về giáo dục lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên và nhi đồng trong các phong trào đang triển khai. Tuyên truyền, vận động
việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò làm gương của ông bà, cha mẹ
trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
c) Liên đoàn Lao động tỉnh
Quan tâm, chăm lo đời sống vật chất,
tinh thần, bồi dưỡng lí tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho người lao động
trong độ tuổi thanh niên.
d) Hội Cựu Chiến binh tỉnh, Hội
Nông dân tỉnh
Tham gia tuyên truyền, giáo dục về
truyền thống cách mạng cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương.
đ) Hội Khuyến học tỉnh
Phối hợp với Sở GD&ĐT tham gia
công tác khuyến học - khuyến tài, tuyên dương, vinh danh các học sinh, sinh
viên nghèo vượt khó, học giỏi.
Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án
“Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020” tỉnh Ninh Bình, UBND tỉnh yêu cầu các
Ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; UBND các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm
vụ được giao để triển khai thực hiện kết quả./.
Nơi nhận:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VP2, VP4, VP5, VP6, VP7.
ĐN05/KHH
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Dung
|