Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 8182/KH-UBND năm 2017 về thực hiện Đề án 2 “Đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người thuộc Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2017-2020” do tỉnh Đắk Lắk ban hành

Số hiệu 8182/KH-UBND
Ngày ban hành 17/10/2017
Ngày có hiệu lực 17/10/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Đắk Lắk
Người ký Phạm Ngọc Nghị
Lĩnh vực Trách nhiệm hình sự

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐK LK
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 8182/KH-UBND

Đk Lk, ngày 17 tháng 10 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN ĐỀ ÁN 2 “ĐẤU TRANH PHÒNG, CHỐNG TỘI PHẠM MUA BÁN NGƯỜI THUỘC CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MUA BÁN NGƯỜI GIAI ĐOẠN 2017 - 2020”

Thực hiện Quyết định số 1524/QĐ-BCA-C41 ngày 19/5/2017 của Bộ Công an về việc phê duyệt Đề án 2 “Đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người thuộc Chương trình phòng, chống mua bán người giai đoạn 2017 - 2020” (sau đây gọi tắt là Đề án 2), Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU VÀ CHỈ TIÊU CỤ THỂ

1. Mc đích

Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp công tác, phát huy vai trò của các cấp, các ngành và nhân dân trong công tác phòng, chống tội phạm mua bán người; nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử, phấn đấu đạt mục tiêu làm giảm tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Quá trình triển khai thực hiện Đề án 2 phải cụ thể hóa thành các nội dung, giải pháp và phân công trách nhiệm cho các cấp, các ngành, gắn với việc tham mưu, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch của Trung ương, địa phương về công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự và thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

3. Chỉ tiêu cthể

- Chỉ tiêu 1: Hàng năm, tiến hành rà soát, xác định các tuyến, địa bàn trọng điểm về mua bán người; đảm bảo 100% các tuyến, địa bàn này được các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn tội phạm mua bán người.

- Chỉ tiêu 2: 100% thông tin liên quan đến tội phạm mua bán người chuyển đến cơ quan có thẩm quyền được phân loại, xử lý và những trường hợp có dấu hiệu tội phạm được xác minh theo luật định.

- Chỉ tiêu 3: Hàng năm, tăng ít nhất 2% tỷ lệ khởi tố, điều tra các vụ án mua bán người trên tổng số các vụ việc được phát hiện.

- Chỉ tiêu 4: Hàng năm, đạt trên 95% số vụ án mua bán người được truy tố trên tổng số vụ do Viện Kiểm sát nhân dân thụ lý.

- Chỉ tiêu 5: Hàng năm, đạt trên 95% số vụ án mua bán người được giải quyết, xét xử trên tổng số vụ do Tòa án nhân dân thụ lý.

II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN ĐỀ ÁN

1. Giải pháp chung thực hiện Đề án

- Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tăng cường công tác đu tranh phòng, chng tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh; nâng cao vai trò trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thcác cấp nói chung, cá nhân người đứng đầu nói riêng trong công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn triển khai các giải pháp phòng, chng tội phạm mua bán người trên lĩnh vực, địa bàn phụ trách.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chng mua bán người, tập trung vào các đối tượng có nguy cơ là phụ nữ, trẻ em, người dân có hoàn cảnh kinh tế khó khăn và trình độ dân trí thấp, tại các địa bàn nông thôn, miền núi, khu vực biên giới. Tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đẩy mạnh các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành nghề, tạo việc làm, nhất là cho phụ nữ. Phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, thiết lập các hòm thư tố giác tội phạm, đường dây nóng... tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm mua bán người.

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp, chủ động nắm chắc tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người, làm tốt công tác tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh triển khai thực hiện tốt công tác phòng ngừa, phát hiện và đu tranh với tội phạm mua bán người trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện tốt công tác điều tra cơ bản, xác định các tuyến, địa bàn trọng đim về mua bán người, chú trọng thực hiện công tác nghiệp vụ, tập trung phát hiện, điều tra khám phá các vụ án mua bán người xảy ra trên địa bàn tỉnh.

- Tiếp nhận và xác minh kịp thời t giác, tin báo và các thông tin liên quan về hành vi mua bán người nhằm phát hiện tội phạm, xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá các tổ chức, băng nhóm tội phạm mua bán người. Tập trung lực lượng điều tra, khám phá các vụ mua bán người, đặc biệt triệt phá các đường dây, tổ chức, ổ nhóm tội phạm mua bán người xuyên quốc gia liên tỉnh, giải cứu nạn nhân, truy bắt đối tượng phạm tội.

- Thực hiện tốt công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án mua bán người. Đảm bảo các vụ án đều được điều tra, truy tố và xét xử nghiêm minh, tránh bỏ lọt tội phạm và không đxảy ra oan, sai. Đưa các vụ án đim về mua bán người ra xét xử lưu động đtuyên truyền và răn đe tội phạm.

- Duy trì thực hiện có hiệu quả cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành thực hiện đề án, tăng cường hợp tác quốc tế trong trao đổi thông tin, phối hợp điều tra, giải cứu nạn nhân và truy bắt đối tượng phạm tội mua bán người.

- Huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực tài chính để thực hiện Đề án 2 đảm bảo tính khoa học, thực tiễn, đồng bộ và khả thi.

2. Giải pháp cụ thể thực hiện các Tiểu Đề án

2.1. Đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người khu vực nội địa (Tiểu Đề án 1)

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan đến phòng, chng mua bán người cũng như những phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm mua bán người nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tự phòng ngừa cho nhân dân, tập trung vào các đối tượng phụ nữ, trẻ em, người dân tộc thiểu stại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng người dân tộc thiểu số; thường xuyên phát động nhân dân tích cực tham gia tgiác tội phạm mua bán người.

- Tăng cường công tác nắm tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm mua bán người, nht là các phương thức, thủ đoạn mới, xác định các tuyến, địa bàn, đối tượng trọng điểm cần tập trung đấu tranh. Rà soát, lên danh sách các đối tượng, băng nhóm, đường dây tội phạm có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội mua bán người, mua bán trẻ em để có kế hoạch đấu tranh, triệt phá.

[...]