Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 81/KH-UBND về phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn Thành phố Hà Nội năm 2023

Số hiệu 81/KH-UBND
Ngày ban hành 10/03/2023
Ngày có hiệu lực 10/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hà Nội
Người ký Lê Hồng Sơn
Lĩnh vực Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 81/KH-UBND

Hà Nội, ngày 10 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU, BIA TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2023

Căn cứ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019; Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; Quyết định số 3400/QĐ-BYT ngày 01/8/2019 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trong ngành Y tế. Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng Kế hoạch thực hiện Phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2023, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; tăng cường các hoạt động thông tin, truyền thông, giáo dục về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe, cộng đồng và xã hội; ph biến chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia tới toàn thcán bộ, công chức, viên chức người lao động và Nhân dân trên địa bàn Thành phố.

- Triển khai thi hành nghiêm quy định về các biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia và các điều kiện bảo đảm cho hoạt động phòng, chống tác hại của rượu, bia theo đúng quy định của Luật Phòng, chng tác hại của rượu, bia.

2. Yêu cầu

- Việc tuyên truyền, phổ biến, triển khai thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn Thành phố được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng phù hợp với đối tượng được tuyên truyền đảm bảo kịp thời, chất lượng, hiệu quả.

- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Chú trọng, đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông nhm nâng cao nhận thức, thay đi hành vi của cộng đồng để phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Đối với người lạm dụng rượu, bia: cn chủ động tiếp cận, tạo điều kiện thuận lợi đđiều trị cai nghiện tại cộng đồng và phòng, chống tái nghiện.

II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI

Toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, công an, lực lượng vũ trang và Nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội.

III. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP

1. Công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành

- Thành lập mới Ban Chỉ đạo liên ngành về phòng, chống tác hại của rượu, bia hoặc lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại rượu, bia trong nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá của Thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá các Sở, ban, ngành, Đoàn th, cơ quan, đơn vị từ Thành phố đến cơ sở.

- Các cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường quán triệt, tổ chức trin khai kịp thời nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành có liên quan tới các cán bộ, công chức, viên chức và toàn thNhân dân trên địa bàn.

- Lồng ghép nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện phòng, chống tác hại của rượu, bia vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị, địa phương. Đưa quy định thực thi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia vào quy chế của cơ quan, đơn vị.

- Định kỳ họp cán bộ nòng cốt để chỉ đạo công tác thực thi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia kịp thời, hiệu quả. Tăng cường công tác, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai kế hoạch thực thi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia tại các đơn vị, địa phương.

2. Phổ biến, tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành có liên quan

Tổ chức tuyên truyền phổ biến nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành có liên quan bằng nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng đối tượng, địa phương như:

2.1. Thông qua lồng ghép chuyên đề trong các hội nghị, lớp tập huấn, cập nhật kiến thức pháp luật mới theo kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật hàng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Đơn vị thực hiện: các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn.

2.2. Đăng tải, cập nhật nội dung Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật lên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử.

Đơn vị thực hiện: Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể, UBND các cấp có cng thông tin điện tử hoặc trang thông tin điện tử thường xuyên, kịp thời đăng tải, cập nhật nội dung Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia lên cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử.

2.3. Tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin, truyền thông

- Xây dựng các tin bài, ảnh, chuyên mục thông tin trên báo chí; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở, trong đó, tập trung tuyên truyền trên Đài truyền thanh cơ sở về Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản hướng dẫn thực hiện, chú trọng tuyên truyền trong dịp tết Nguyên đán và mùa lhội, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng đphòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình, trật tự an toàn xã hội.

[...]