Chủ nhật, Ngày 27/10/2024

Kế hoạch 202/KH-UBND năm 2023 về phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2023-2025

Số hiệu 202/KH-UBND
Ngày ban hành 22/03/2023
Ngày có hiệu lực 22/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Phạm Duy Hưng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 202/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 22 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI CỦA RƯỢU, BIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN GIAI ĐOẠN 2023-2025

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu chung

- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi về tác hại của rượu, bia; thực thi nghiêm túc các quy định của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia (sau đây gọi tắt là Luật) và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật;

- Nâng cao nhận thức, định hướng hành vi, thay đổi thói quen sử dụng rượu, bia ở mức có hại trong cộng đồng để phòng, chống tác hại (PCTH) của rượu, bia đối với sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an ninh xã hội, kinh tế và các vấn đề khác.

2. Mục tiêu cụ thể

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp chính quyền, tăng cường phối hợp liên ngành về PCTH của rượu, bia.

- Giảm dần tiến tới chấm dứt việc lưu thông rượu, bia và đồ uống có cồn khác không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng trên thị trường.

- Phòng ngừa, ngăn chặn việc tiếp cận, sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác của người dưới 18 tuổi; cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người làm việc trong lực lượng vũ trang không sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc.

- Phòng ngừa người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác; phòng ngừa bạo lực gia đình, gây rối trật tự công cộng do lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

3. Yêu cầu

- Các cấp chính quyền, tổ chức đoàn thể, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học... (sau đây gọi chung là cơ quan, đơn vị) xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phòng chống tác hại của rượu, bia của từng cơ quan, đơn vị.

- Xác định cụ thể các nội dung công việc, tiến độ, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai kế hoạch bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

- Bảo đảm sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai kế hoạch.

- Thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai kế hoạch.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU ĐẾN NĂM 2025

1. Trên 90% Trạm Y tế xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là xã) và các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện truyền thông PCTH của rượu, bia.

2. Ít nhất 50% người từ 13 tuổi trở lên được truyền thông về PCTH của rượu, bia và tác hại đến sức khỏe của lạm dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác, đặc biệt là những bệnh lý phát sinh hoặc bệnh lý bị tăng nặng do lạm dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

3. Giảm tỷ lệ uống rượu, bia mức nguy hại ở nam giới từ 18 tuổi trở lên còn dưới 35%.

4. 100% các cơ quan hành chính, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học... có quy định cấm uống rượu, bia trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, áp dụng đối với tất cả công chức, viên chức và người lao động, học sinh, sinh viên.

5. 100% các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ rượu, bia triển khai thực hiện các quy định của Luật.

6. 100% cán bộ tham gia vào hoạt động PCTH rượu, bia được tập huấn về tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe con người, nội dung cơ bản của Luật và các văn bản liên quan.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Thành lập Ban Chỉ đạo PCTH rượu, bia của tỉnh (trên cơ sở hợp nhất chức năng với Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá tỉnh) do Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh làm Trưởng ban, Giám đốc Sở Y tế là Phó Trưởng ban thường trực, cùng sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội liên quan.

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học, doanh nghiệp... căn cứ tình hình thực tế để thành lập Ban Chỉ đạo; ban hành nội quy, quy chế; xây dựng kế hoạch hoạt động PCTH rượu, bia trong phạm vi quản lý.

- Tổ chức triển khai kịp thời, đầy đủ các quy định của Luật, các văn bản hướng dẫn.

[...]