Kế hoạch 80/KH-UBND thực hiện Đề án "Mỗi xã một sản phẩm" trên địa bàn thành phố Cần Thơ năm 2023

Số hiệu 80/KH-UBND
Ngày ban hành 20/04/2023
Ngày có hiệu lực 20/04/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Dương Tấn Hiển
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 80/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 20 tháng 4 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “MỖI XÃ MỘT SẢN PHẨM” TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ CẦN THƠ NĂM 2023

Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 - 2025 được phê duyệt tại Quyết định số 919/QĐ-TTg ngày 01/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tiếp tục triển khai Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” giai đoạn 2018 - 2020, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn TP. Cần Thơ có hiệu quả, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn TP. Cần Thơ năm 2023 (viết tắt là Chương trình OCOP-CT), với những nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung: Phát triển sản phẩm OCOP nhằm khơi dậy tiềm năng, lợi thế khu vực nông thôn nhằm nâng cao thu nhập cho người dân; góp phần tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp gắn với phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề, dịch vụ và du lịch nông thôn; thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững, trên cơ sở tăng cường ứng dụng chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn, bảo tồn các giá trị văn hóa, quản lý tài nguyên, bảo tồn đa dạng sinh học, cảnh quan và môi trường nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Tiêu chuẩn hóa 92 sản phẩm dịch vụ hiện có; phát triển và củng cố các tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP, bao gồm các doanh nghiệp (DN) và Hợp tác xã (HTX); Triển khai phát triển 01 làng du lịch kết hợp với các sản phẩm của địa phương; Phát triển thêm 10 sản phẩm OCOP 03 sao, 10 sản phẩm 04 sao và phấn đấu có 02 sản phẩm 05 sao.

b) Triển khai nội dung Chương trình OCOP giai đoạn 2021-2025 cho 100% cán bộ quản lý nhà nước các cấp và các tổ chức, cá nhân tham gia Chương trình OCOP; Đồng thời, đào tạo 100% cán bộ quản lý nhà nước (cấp thành phố và quận, huyện) tham gia Chương trình OCOP; 100% lãnh đạo doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh tham gia Chương trình OCOP được đào tạo chuyên môn quản lý sản xuất, quản trị kinh doanh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Công tác chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện

- Tổng hợp, bổ sung và ban hành các tài liệu về chủ trương, chính sách và các văn bản chỉ đạo, điều hành, văn bản hướng dẫn thực hiện Chương trình OCOP của Trung ương, các Bộ ngành và thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025; đồng thời triển khai đến các địa phương để thực hiện đồng bộ, hiệu quả.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân quận, huyện căn cứ tình hình thực tế tại địa phương xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện để đảm bảo tính liên tục và khả thi trong quá trình thực hiện.

- Rà soát, kiện toàn Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP thành phố và quận, huyện theo quy định tại Quyết định số 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

- Thành lập tổ giúp việc và ban hành quy chế hoạt động của Hội đồng đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP thành phố và quận, huyện.

- Tổ chức Tổng kết tình hình thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” trên địa bàn thành phố năm 2023 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và một số Hội nghị khác.

2. Công tác tuyên truyền, đào tạo nhân lực

- Phối hợp với các cơ quan, viện, trường và các đơn vị có liên quan tổ chức 10 lớp đào tạo nhân lực cho Chương trình OCOP (cán bộ tham gia quản lý, điều hành; các chủ thể sản xuất, lao động tại các DN, HTX, THT, hộ sản xuất,...) (bao gồm 04 lớp/quận, huyện; 01 lớp thành phố) với nội dung được ban hành tại Quyết định 148/QĐ-TTg ngày 24/02/2023 và các nội dung cần thiết khác. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan, viện, trường và các đơn vị có liên quan tổ chức 5 lớp đào tạo, tập huấn về đánh giá chất lượng sản phẩm, các kiến thức cải thiện chất lượng sản phẩm và cách tiếp cận quảng bá xúc tiến thương mại.

- Lồng ghép với việc tuyên truyền về Chương trình xây dựng nông thôn mới trên các phương tiện thông tin đại chúng từ thành phố đến cơ sở: Đài Phát thanh và truyền hình thành phố, Đài truyền thanh quận, huyện, xã, phường, thị trấn, trên Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Cần Thơ, Báo Nông thôn ngày nay.

- Hỗ trợ băng rôn, áp phích tuyên truyền về Chương trình OCOP tại các quận/huyện trên địa bàn thành phố.

- Tổ chức học tập kinh nghiệm về Chương trình OCOP cho các cán bộ tham gia quản lý, điều hành các cấp; các chủ thể sản xuất, lao động tại các DN, HTX, THT, hộ sản xuất,... tại các tỉnh, thành trong và ngoài nước.

3. Phát triển sản phẩm OCOP

a) Tổ chức sản xuất gắn với phát triển vùng nguyên liệu đặc trưng: Phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng vùng nguyên liệu nông sản đặc trưng được cấp mã số vùng trồng, theo hướng sản xuất hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp tuần hoàn, tiết kiệm tài nguyên, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, đảm bảo an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc, duy trì cảnh quan nông thôn, bảo vệ môi trường và tăng cường liên kết bền vững; Tăng cường liên kết bền vững, khả năng truy xuất nguồn gốc giữa chủ thể sản xuất sản phẩm OCOP với vùng nguyên liệu.

b) Chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn và phát triển sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị, phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và yêu cầu môi trường

- Đẩy mạnh chuẩn hóa sản phẩm gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương gồm: Các đặc sản, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa; Các sản phẩm mới hình thành dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ, nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc; Xây dựng bộ công cụ hướng dẫn chuẩn hóa quy trình, tiêu chuẩn sản phẩm tham gia Chương trình theo Bộ tiêu chí OCOP.

- Phát triển sản phẩm theo 6 nhóm Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ được phân theo 6 nhóm, gồm:(1) Nhóm thực phẩm, gồm: Nông, thủy sản tươi sống; nông, thủy sản sản sơ chế, chế biến và các thực phẩm khác; (2) Nhóm đồ uống, gồm: Đồ uống có cồn; đồ uống không cồn; (3) Nhóm dược liệu và sản phẩm từ dược liệu, gồm: Thực phẩm chức năng, thuốc từ dược liệu, thuốc Y học cổ truyền, mỹ phẩm có thành phần từ thảo dược; và các loại dược liệu khác; (4) Nhóm hàng thủ công mỹ nghệ, gồm: Các sản phẩm từ gỗ, sợi, mây tre, kim loại, gốm sứ, dệt may,... làm đồ lưu niệm, đồ trang trí, đồ gia dụng; (5) Nhóm sinh vật cảnh, gồm: hoa, cây cảnh, động vật cảnh; (6) Nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm du lịch.

- Đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, quy trình sản xuất, sơ chế, bảo quản, chế biến nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm OCOP; Sản xuất theo quy trình quản lý chất lượng tiên tiến, hình thành các sản phẩm OCOP đặc trưng, chất lượng và an toàn thực phẩm, thân thiện với môi trường, đáp ứng yêu cầu của thị trường; Xây dựng các mô hình phát triển vùng nguyên liệu gắn với sản phẩm OCOP theo chuỗi giá trị; Xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch trải nghiệm nông nghiệp, nông thôn gắn với vùng nguyên liệu, sản phẩm OCOP đặc trưng.

- Nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm đã được đánh giá, xếp hạng (từ 03 sao trở lên) gắn với nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

c) Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động cho các chủ thể OCOP: Tăng cường nâng cao năng lực cho chủ thể OCOP về năng lực cộng đồng và tinh thần hợp tác; đổi mới hình thức tổ chức sản xuất; kỹ năng quản trị; đổi mới, sáng tạo về sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì; ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm, sở hữu trí tuệ, truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị, tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng; nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, doanh nghiệp nhỏ và vừa gắn liền với chuỗi liên kết giá trị sản phẩm OCOP.

[...]