Kế hoạch 483/KH-UBND năm 2022 thực hiện Kết luận 62-KL/TU tiếp tục thực hiện Chỉ thị 21-CT/TU về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án "Mỗi xã, phường một sản phẩm" do tỉnh Bắc Kạn ban hành

Số hiệu 483/KH-UBND
Ngày ban hành 29/07/2022
Ngày có hiệu lực 29/07/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Đỗ Thị Minh Hoa
Lĩnh vực Thương mại

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 483/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 29 tháng 7 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 62-KL/TU NGÀY 09 THÁNG 6 NĂM 2022 CỦA TỈNH ỦY BẮC KẠN VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 21-CT/TU CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY (KHÓA XI) VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “MỖI XÃ, PHƯỜNG MỘT SẢN PHẨM”

Căn cứ Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 4 năm 2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm”;

Căn cứ Kết luận s 62-KL/TU ngày 09 tháng 6 năm 2022 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa X) về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Mi xã, phường một sản phẩm”.

UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 62-KL/TU ngày 09 tháng 6 năm 2022 của Tỉnh ủy Bắc Kạn về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XI) về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (sau đây gọi tắt là Kết luận số 62-KL/TU), cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện Đề án “Mỗi xã, phường một sản phẩm” tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025. Triển khai Chương trình “Mỗi xã, phường một sản phẩm” (OCOP) một cách đồng bộ từ cấp tỉnh đến cơ sở theo đúng chu trình hằng năm; xác định rõ mục tiêu, nội dung, nhiệm vụ trọng tâm; phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các sở, ngành và các đơn vị liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện.

2. Yêu cầu

- Các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tập trung thực hiện các nội dung tại Kết luận số 62-KL/TU về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Đề án OCOP giai đoạn 2021-2025; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương trong chỉ đạo thực hiện Đề án, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện phát triển kinh tế khu vực nông thôn.

- Phát triển các sản phẩm OCOP theo đúng mục tiêu, tiêu chí của Chương trình OCOP đã được quy định.

- UBND các huyện, thành phố bố trí ngân sách địa phương và chỉ đạo tốt công tác lồng ghép nguồn lực từ các chương trình dự án khác trên địa bàn để thực hiện có hiệu quả chương trình OCOP. Tạo điều kiện thuận lợi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn Đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Kiện toàn hệ thống tổ chức và nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý thực hiện Chương trình OCOP

- Rà soát, kiện toàn cơ cấu tổ chức, bộ máy thực hiện Chương trình OCOP các cấp khi có thay đổi nhân sự đảm bảo đủ thành phần, năng lực triển khai Chương trình OCOP hiệu quả tại địa phương.

- Tổ chức đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cán bộ triển khai Chương trình tại các Sở, ban ngành cấp tỉnh, các phòng ban chuyên môn các huyện, thành phố và các xã, phường, thị trấn về quy trình triển khai Chu trình OCOP thường niên; công tác quản lý, triển khai Chương trình; Bộ Tiêu chí đánh giá, xếp hạng sản phẩm và hướng dẫn đánh giá, xếp hạng sản phẩm OCOP hằng năm.

2. Công tác tuyên truyền

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cấp ủy, chính quyền, cộng đồng về tầm quan trọng và ý nghĩa, lợi ích của Đề án “Mỗi xã, phường một sn phẩm” trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; nội dung Đán OCOP giai đoạn 2021-2025 của tỉnh, nguyên tắc triển khai nội dung của Đề án; cơ chế chính sách của Nhà nước về phát triển kinh tế cộng đồng, các mô hình, sn phẩm tiêu biểu Đề án góp phần thay đổi nhận thức, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của cộng đồng.

- Đẩy mạnh tuyên truyền nội dung các Nghị quyết chuyên đề của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XII (Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 22 tháng 4 năm 2021 về phát triển nông, lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung, mở rộng liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, gắn với xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025; Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 22 tháng 4 năm 2021 về phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021-2025; Nghị quyết số 25-NQ/TU ngày 16 tháng 12 năm 2021 về lãnh đạo thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025).

3. Chuẩn hóa và phát triển sản phẩm OCOP phù hợp với lợi thế về điều kiện sản xuất và nhu cầu thị trường

3.1. Nâng cấp và hoàn thiện sản phẩm

- Sản phẩm đã được đánh giá, phân hạng: Tiếp tục hỗ trợ các chủ thể kinh tế nâng cấp, hoàn thiện về sản phẩm, tập trung đi mới và cải thiện công nghệ, quy trình kỹ thuật; mở rộng vùng nguyên liệu tại địa phương; quản lý và không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, truy xuất nguồn gốc; hoàn thiện tao bì, nhãn mác theo quy định và phù hợp với yêu cầu của thị trường; sử dụng và khai thác hiệu quả thương hiệu cộng đồng.

- Sản phẩm tiềm năng: Tập trung rà soát, lựa chọn sản phẩm gắn với lợi thế, thế mạnh của địa phương, ưu tiên các ý tưởng sản phẩm mới trên cơ sở ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là sản phẩm chế biến, chế biến sâu, sản phẩm truyền thông; hỗ trợ xây dựng và triển khai phương án sản xuất kinh doanh để phát triển sản phẩm hàng hóa theo chuỗi giá trị; tổ chức sản xuất gắn với vùng nguyên liệu địa phương; hỗ trợ cơ sở hạ tầng nhà xưởng, máy móc, thiết bị chế biến sản phẩm, đặc biệt là năng lực chế biến quy mô nhỏ và vừa phù hợp với điều kiện của địa phương; hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý chất lượng; xây dựng bao bì, nhãn mác, đăng ký sở hữu trí tuệ; đào tạo nghề cho lao động tại địa phương; hỗ trợ chủ thể tiếp cận tín dụng, ứng dụng khoa học công nghệ.

3.2. Đẩy mạnh chuẩn hóa sản phẩm gắn với lợi thế và điều kiện của từng địa phương, gồm:

- Các sản phẩm đặc trưng, mang tính quê hương, sản phẩm truyền thống gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, giá trị văn hóa địa phương, đặc biệt là sản phẩm đã có thương hiệu, sản phẩm phục vụ du lịch.

- Các sản phẩm mới được hình thành dựa trên nền tảng lợi thế của địa phương, có chất lượng nổi trội, đặc sắc. Trong đó ưu tiên: (1) Sản phẩm được chế biến, chế biến sâu từ sản phẩm đặc sản, nguyên liệu địa phương và tri thức bản địa nhằm nâng cao giá trị sản phẩm; (2) Sản phẩm ngành nghề truyền thống, sản phẩm có đóng góp vào bảo tồn các giá trị văn hóa.

3.3. Nâng cao năng lực cho chủ thể kinh tế về kỹ năng quản trị; đổi mới, sáng tạo sản phẩm; quản lý chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm; kỹ năng về thiết kế bao bì, ghi nhãn và mẫu mã sản phẩm; kiến thức về sở hữu trí tuệ; truy xuất nguồn gốc theo chuỗi giá trị; tăng cường sử dụng và khai thác thương hiệu cộng đồng các sản phẩm từ khu vực nông thôn.

4. Triển khai thực hiện chu trình OCOP thường niên, nguồn lực thực hiện chương trình

[...]