Kế hoạch 78/KH-UBND năm 2014 thực hiện cải cách hành chính năm 2015 do tỉnh Sóc Trăng ban hành

Số hiệu 78/KH-UBND
Ngày ban hành 27/12/2014
Ngày có hiệu lực 27/12/2014
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Sóc Trăng
Người ký Nguyễn Trung Hiếu
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH SÓC TRĂNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 78/KH-UBND

Sóc Trăng, ngày 27 tháng 12 năm 2014

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH NĂM 2015

Căn cứ Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 08/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020;

Căn cứ Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 13/6/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 - 2020:

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện cải cách hành chính năm 2015 với nội dung chủ yếu như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước các cấp theo hướng hiện đại, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chuẩn chức danh, có phẩm chất chính trị, có năng lực, trình độ chuyên môn phù hợp, đáp ứng yêu cầu công việc và tận tụy phục vụ nhân dân.

2. Phấn đấu thực hiện đạt các mục tiêu theo Kế hoạch cải cách hành chính tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2011 - 2015 đã đề ra.

3. Tiếp tục cải thiện Chỉ số cải cách hành chính cấp tỉnh. (PAR INDEX).

4. Việc triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính phải đảm bảo thời gian, chất lượng, nội dung nhiệm vụ được phân công; đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp trong tỉnh.

II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Cải cách thể chế

- Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Theo đó, nội dung, quy trình xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật phải đảm bảo tính hợp hiến, hợp pháp và có tính khả thi cao.

- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, nhất là các văn bản quy định mối quan hệ giữa các cơ quan Nhà nước và Nhân dân; sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện các quy định về tổ chức và hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước. Rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành để kịp thời loại bỏ những văn bản không còn phù hợp; đồng thời ban hành những văn bản mới, đáp ứng đầy đủ, kịp thời yêu cầu công tác quản lý nhà nước ở địa phương trên các lĩnh vực.

2. Cải cách thủ tục hành chính

Tập trung chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực quản lý nhà nước; sửa đổi, bổ sung các quy định của địa phương phù hợp với các quy định của Trung ương và đơn giản hóa thủ tục hành chính theo quy định, chú trọng việc cải cách thủ tục hành chính trong hình thành và thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất để cải thiện môi trường kinh doanh theo Nghị quyết số 43/NQ-CP ngày 06/6/2014 của Chính phủ, đẩy mạnh triển khai thực hiện Đề án thực hiện liên thông các thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và các thủ tục hành chính liên quan tới người dân, doanh nghiệp.

Đảm bảo kiểm soát chặt chẽ việc ban hành mới các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của địa phương theo quy định của pháp luật. Tiếp tục rà soát các thủ tục hành chính hiện hành; phát hiện và khắc phục tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, đảm bảo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển.

Niêm yết, công khai thủ tục hành chính tại trụ sở cơ quan đơn vị trực tiếp tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn tại Thông tư số 05/2014/TT-BTP ngày 07/02/2014 của Bộ Tư pháp.

Tiếp nhận, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính; tăng cường đối thoại giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp và nhân dân.

3. Cải cách tổ chức bộ máy

Rà soát, kiện toàn về vị trí, chức năng nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và biên chế của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh và UBND cấp huyện theo quy định Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2014, Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày 05/5/2014 của Chính phủ và các Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương.

Đẩy mạnh thực hiện phân cấp quản lý giữa các cấp chính quyền địa phương, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đề cao vai trò chủ động, tinh thần trách nhiệm, nâng cao năng lực của từng cấp, từng ngành.

Đổi mới phương thức làm việc và nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước, phấn đấu 100% các cơ quan, đơn vị triển khai và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; mở rộng thực hiện cơ chế “một cửa điện tử”, “một cửa liên thông hiện đại” ở các cơ quan hành chính, từng bước đầu tư “một cửa điện tử” ở các xã, phường, thị trấn; bảo đảm sự hài lòng của cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính nhà nước và đối với dịch vụ do các đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp nhất là trong các lĩnh vực giáo dục, y tế đạt trên mức 60%.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức

Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo đủ số lượng, có phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị, đủ trình độ và năng lực, có tính chuyên nghiệp cao, có cơ cấu hợp lý gắn với vị trí việc làm, tận tụy thi hành công vụ phục vụ nhân dân. Triển khai thực hiện có chất lượng việc xác định vị trí việc làm tại các cơ quan hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Phấn đấu có 100% các cơ quan hành chính nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp huyện được phê duyệt Danh mục vị trí việc làm, số lượng người làm việc và cơ cấu ngạch công chức, viên chức.

Chỉ đạo triển khai các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh cũng như các quy định về chức danh, mã số ngạch và tiêu chuẩn chuyên môn các ngạch công chức chuyên ngành hành chính.

Thực hiện đúng quy định về tuyển dụng công chức, chế độ thi nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng chọn người có đủ tiêu chuẩn, trình độ, năng lực vào bộ máy nhà nước; triển khai thực hiện Đề an thí điểm thi tuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp phòng thuộc các sở, ban ngành tỉnh và tương đương.

Triển khai thực hiện chính sách thu hút nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh. Xây dựng và thực hiện hiệu quả kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức viên chức năm 2015 gắn với quy hoạch, bố trí sử dụng; chọn, cử công chức, viên chức đi đào tạo đúng đối tượng theo quy hoạch, đảm bảo tiêu chuẩn, chức danh công chức, viên chức. Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức trên cơ sở phối hợp, đề xuất cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đổi mới nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng; thực hiện bồi dưỡng hàng năm, bồi dưỡng bắt buộc kiến thức, kỹ năng tối thiểu cho cán bộ, công chức, viên chức trước khi bổ nhiệm. Tiến hành đánh giá chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ.

[...]