ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 773/KH-UBND
|
Lai Châu, ngày 31
tháng 3 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH SỐ 259/QĐ-TTG NGÀY 25 THÁNG 02 NĂM 2021
CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN HẠ TẦNG THƯƠNG MẠI
BIÊN GIỚI VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số
259/QĐ-TTg ngày 25 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình phát triển thương mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm
2030 (gọi tắt là Chương trình), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Lai Châu ban hành Kế
hoạch thực hiện như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Tuyên truyền, phổ biến và
triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả Chương trình phát triển hạ tầng thương
mại biên giới Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 ban hành kèm theo
Quyết định số 259/QĐ-TTg ngày 25 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ nhằm
khuyến khích, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại biên giới của tỉnh,
góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững chủ
quyền biên giới quốc gia.
2. Phát triển hạ tầng thương mại
biên giới phù hợp với quy hoạch phát triển ngành thương mại, quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa từ nơi
sản xuất đến nơi tiêu thụ; đẩy mạnh các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa,
nâng cao sức mua và cải thiện đời sống của cư dân khu vực biên giới.
3. Cụ thể hóa các nhiệm vụ của
Chương trình, kết hợp lồng ghép với các đề án, chương trình, kế hoạch phát triển
kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh gắn với trách nhiệm thực
hiện của từng sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thành phố đảm bảo tính khả
thi, đồng bộ, thiết thực và hiệu quả.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu
tổng quát
Thúc đẩy hợp tác phát triển và
kết nối hạ tầng thương mại biên giới của tỉnh với các tỉnh Tây Bắc và với tỉnh
Vân Nam (Trung Quốc) nhằm thu hút đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế
của các cửa khẩu, lối mở biên giới; tăng cường mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa
các địa phương biên giới trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, văn hóa - xã hội,
góp phần nâng cao đời sống nhân dân biên giới, phát triển kinh tế, xã hội, đảm
bảo quốc phòng an ninh, trật an toàn xã hội khu vực biên giới.
2. Mục tiêu
cụ thể đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030
- Phát triển cơ sở hạ tầng
thương mại biên giới đồng bộ với kế hoạch phát triển các cửa khẩu; đầu tư, nâng
cấp hệ thống giao thông, trạm kiểm soát liên hợp, trụ sở làm việc và nhà ở công
vụ cho các lực lượng quản lý nhà nước; khuyến khích, thu hút đầu tư chợ cửa khẩu,
trung tâm thương mại, bến bãi tập kết phương tiện và hàng hóa, kho ngoại quan,
kho đông lạnh, cửa hàng miễn thuế, cửa hàng giới thiệu sản phẩm,… đáp ứng nhu cầu
xuất nhập khẩu hàng hóa của cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng, cửa khẩu U Ma Tu
Khoòng và lối các lối mở biên giới.
- Đầu tư xây dựng mới, cải tạo,
nâng cấp chợ biên giới đáp ứng nhu cầu trao đổi, lưu thông hàng hóa tại khu vực
biên giới; ưu tiên phát triển các khu (điểm) chợ có khả năng phát triển thành
các cặp chợ biên giới như: Pô Tô (Việt Nam) - Cửa Cải (Trung Quốc); Sì Choang
(Việt Nam) - Dền Suối Thàng (Trung Quốc).
- Đào tạo, tập huấn, nâng cao
năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức, người lao động làm công tác quản lý
hạ tầng thương mại biên giới; phát triển đội ngũ thương nhân tham gia hoạt động
kinh doanh tại chợ biên giới, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm,
kho, bến bãi tập kết phương tiện hàng hóa… nắm được các quy định liên quan đến
hạ tầng thương mại biên giới.
III. NỘI
DUNG THỰC HIỆN
1. Hoàn
thiện cơ chế, chính sách phát triển hạ tầng thương mại biên giới
- Triển khai kịp thời, hiệu quả
các cơ chế, chính sách phát triển và quản lý hạ tầng thương mại biên giới; thường
xuyên rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật do tỉnh ban hành có
liên quan đến phát triển hạ tầng thương mại biên giới để kịp thời sửa đổi, bổ
sung hoặc bãi bỏ những quy định chồng chéo, không phù hợp; ban hành mới các văn
bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền và kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với
các quy định và điều kiện thực tế của các địa phương nhằm khuyến khích, thu hút
mọi nguồn lực xã hội tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh tại khu vực cửa khẩu
biên giới.
- Rà soát, xây dựng danh mục dự
án hạ tầng thương mại biên giới cần ưu tiên đầu tư, nâng cấp cải tạo bằng nguồn
ngân sách; danh mục các dự án hạ tầng thương mại biên giới cần khuyến khích thu
hút các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư để có kế hoạch phát triển phù hợp với
điều kiện thực tế của tỉnh.
2. Rà
soát, tích hợp các quy hoạch liên quan đến hạ tầng thương mại biên giới vào quy
hoạch tỉnh, quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia
Rà soát, đề xuất các nội dung về
phát triển hạ tầng thương mại biên giới để tích hợp vào quy hoạch phát triển
kinh tế, xã hội của tỉnh, quy hoạch vùng và quy hoạch quốc gia đảm bảo tính thống
nhất, đồng bộ, tạo cơ sở pháp lý định hướng thu hút các nguồn lực xã hội vào đầu
tư phát triển hoàn thiện hạ tầng thương mại khu vực biên giới, nhất là hệ thống
giao thông, các khu (điểm) chợ, kho, bến bãi tập kết phương tiện phục vụ xuất
nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu, lối mở và đáp ứng nhu cầu sản xuất, tiêu dùng
của cư dân biên giới.
3. Huy động
nguồn lực phát triển hạ tầng thương mại biên giới
- Bố trí nguồn ngân sách của địa
phương và nguồn ngân sách hỗ trợ từ Trung ương trong các chương trình để đầu
tư, nâng cấp, cải tạo hạ tầng thiết yếu như: Hệ thống giao thông, trạm kiểm
soát liên hợp, trụ sở làm việc và nhà ở công vụ cho các lực lượng quản lý nhà
nước tại cửa khẩu, lối mở biên giới; các chợ phiên đang hoạt động tại xã biên
giới; các khu (điểm) chợ có khả năng phát triển thành các cặp chợ biên giới
theo Hiệp định thương mại biên giới đã được ký kết giữa Chính phủ nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
- Triển khai có hiệu quả chương
trình xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nhằm quảng bá, giới thiệu tiềm năng
thế mạnh về kinh tế cửa khẩu của tỉnh. Qua đó, huy động các nguồn lực xã hội
tham gia đầu tư vào phát triển chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm
mua sắm, kho, bến bãi tập kết phương tiện hàng hóa, khách sạn, nhà hàng, các dịch
vụ hỗ trợ xuất nhập khẩu tại những khu vực đã được quy hoạch chi tiết trong Khu
kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng và các khu vực khác có lợi thế, tiềm năng phát triển
thương mại biên giới, như: Khu vực cửa khẩu phụ U Ma Tu Khoòng, các lối mở: Pô
Tô xã Huổi Luông, Lùng Than xã Mù Sang, Sì Choang xã Vàng Ma Chải, Gia Khâu xã
Sì Lờ Lầu thuộc huyện Phong Thổ; Pa Thắng xã Thu Lũm, Kẻng Mỏ xã Ka Lăng thuộc
huyện Mường Tè.
- Vận động các đối tác phát triển
quốc tế tham gia hỗ trợ kinh phí xây dựng một số hạ tầng thương mại biên giới
theo quy định hiện hành.
4. Kết nối,
hợp tác phát triển thương mại biên giới với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc
- Thực hiện các thủ tục công bố
cặp cửa khẩu Ma Lù Thàng (Việt Nam) - Kim Thủy Hà (Trung Quốc) thành cặp cửa khẩu
quốc tế sau khi phía Trung Quốc phê duyệt; thống nhất vị trí xây dựng cầu đa
năng và lộ trình đầu tư các hạ tầng kỹ thuật nhằm đáp ứng nhu cầu hợp tác, phát
triển thông thương hàng hóa trong giai đoạn tới.
- Triển khai các bước khảo sát,
hội đàm thống nhất tiến tới mở cặp cửa khẩu song phương U Ma Tu Khoòng (Việt
Nam) - Bình Hà (Trung Quốc) khi có đủ điều kiện theo Hiệp định về Cửa khẩu và
Quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc.
- Tăng cường trao đổi hợp tác
thương mại, du lịch với tỉnh Vân Nam, Trung Quốc, trong đó chú trọng đến các nội
dung:
+ Trao đổi, thông tin về thị
trường, nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, những thay đổi chính sách về thương mại,
ngoại thương, quản lý chất lượng và truy xuất nguồn gốc xuất xứ hàng hóa nhập
khẩu của mỗi nước.
+ Hợp tác tổ chức Hội chợ
thương mại biên giới Việt - Trung tại thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu (Việt
Nam) và trung tâm huyện Kim Bình, Châu Hồng Hà, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nhằm
quảng bá, giới thiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa có thế
mạnh của mỗi bên, tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai Bên hợp tác đầu tư, liên
doanh, liên kết, phát triển sản xuất.
+ Khảo sát, hội đàm lựa chọn
các lối mở biên giới có tiềm năng phát triển thành khu (điểm) chợ biên giới
theo Hiệp định thương mại biên giới giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
+ Phát triển các tour, tuyến du
lịch giữa tỉnh Lai Châu (Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).
- Tiếp tục triển khai thực hiện
có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, kế hoạch phát triển dịch vụ logistics trên
địa bàn tỉnh Lai Châu đến năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 355/QĐ-UBND
ngày 05 tháng 4 năm 2018 của UBND tỉnh để từng bước hoàn thiện hệ thống giao
thông vận tải, thông tin liên lạc, kho, bến bãi tập kết phương tiện hàng hóa
đáp ứng nhu cầu vận chuyển, xuất nhập khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở
biên giới của tỉnh.
5. Phát triển
đội ngũ thương nhân tham gia hoạt động kinh doanh trong các loại hình hạ tầng
thương mại biên giới
- Tuyên truyền, phổ biến các
quy định pháp luật về quản lý chất lượng, nguồn ngốc xuất xứ, nhãn mác hàng
hóa, phương thức thanh toán, ký hợp đồng,… cho thương nhân tham gia hoạt động
kinh doanh trong các loại hình hạ tầng thương mại khu vực biên giới.
- Tổ chức các hội nghị, lớp tập
huấn trên địa bàn tỉnh hoặc hỗ trợ, tạo điều kiện cho thương nhân của tỉnh tham
gia các hội nghị, lớp tập huấn, diễn đàn, hội chợ, triển lãm do các Bộ, ngành
Trung ương tổ chức tại các tỉnh, thành phố nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng,
nghiệp vụ, hiệu quả quản lý, kinh doanh, xây dựng, phát triển mối quan hệ, liên
kết bạn hàng với thương nhân trong nước và thương nhân nước ngoài.
- Tổ chức đa dạng các hình thức
tuyên truyền quảng bá tiềm năng, thế mạnh kinh tế biên mậu của tỉnh nhằm thu
hút các nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm trong và ngoài nước đến đầu tư
phát triển hạ tầng thương mại khu vực biên giới, cửa khẩu.
6. Nâng cao
chất lượng nguồn nhân lực làm công tác quản lý hạ tầng thương mại biên giới
- Tổ chức các lớp tập huấn, bồi
dưỡng kiến thức về phát triển hạ tầng thương mại biên giới, chính sách xuất nhập
khẩu, thương mại biên giới cho cán bộ, công chức, viên chức của các sở, ngành
và UBND các huyện, thành phố nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng
của việc phát triển hạ tầng thương mại biên giới trong phát triển kinh tế, xã hội,
bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh.
- Cử cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động của các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tham gia lớp tập
huấn, hội nghị, hội thảo về hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật, chính
sách liên quan đến hạ tầng thương mại biên giới; nâng cao năng lực, kỹ năng quản
lý đối với các loại hình hạ tầng thương mại biên giới do các Bộ, ngành Trung
ương tổ chức.
7. Tuyên
truyền, quảng bá về phát triển hạ tầng thương mại biên giới
- Thông qua hội nghị phổ biến
tuyên truyền pháp luật, lớp tập huấn, hội thảo của tỉnh; các tin bài, phóng sự
của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Lai Châu, Cổng thông tin điện tử của
tỉnh, trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành
phố tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động,
doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh và nhân dân trên địa bàn tỉnh
về mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phát triển hạ tầng thương mại
biên giới; vai trò tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng thương mại biên
giới trong phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của tỉnh nhằm
nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận, nhất quán trong triển khai thực hiện.
- Đăng tải đầy đủ thông tin, số
liệu, quy hoạch, các dự án thu hút đầu tư, nhất là các dự án về phát triển hạ tầng
thương mại biên giới trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh; các trang thông tin
điện tử của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố nhằm thu hút, khuyến khích
doanh nghiệp tham gia đầu tư, phát triển, kinh doanh các loại hình hạ tầng
thương mại biên giới.
- Phối hợp với các Bộ, ngành
Trung ương xây dựng hệ thống, trung tâm cơ sở dữ liệu và lập báo cáo về phát
triển hạ tầng thương mại biên giới để phục vụ công tác quản lý của cơ quan, tổ
chức, doanh nghiệp.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch
được bố trí và huy động từ nguồn ngân sách nhà nước, nguồn xã hội hóa và các
nguồn hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
2. Căn cứ nhiệm vụ được giao tại
Kế hoạch này, hàng năm các cơ quan lập dự toán kinh phí thực hiện gửi Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương thẩm
định và trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phù hợp với thực tế và khả năng cân đối
ngân sách của địa phương.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Công Thương
Là cơ quan đầu mối theo dõi,
đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị có liên
quan tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này. Định kỳ hàng năm tổng hợp, tham
mưu UBND tỉnh báo cáo Chính phủ, Bộ Công Thương theo quy định.
Chủ trì, phối hợp với các sở,
ban, ngành, UBND các huyện biên giới và các cơ quan liên quan rà soát, đề xuất
các nội dung về phát triển hạ tầng thương mại biên giới để tích hợp vào quy hoạch
phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, quy hoạch vùng, quy hoạch quốc gia nhằm đảm
bảo tính thống nhất.
Chủ động xây dựng kế hoạch khảo
sát thị trường tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) để đề xuất các giải pháp, chính sách
thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa địa phương vào thị trường này; thường xuyên liên hệ,
trao đổi với tham tán thương mại Việt Nam tại Trung Quốc, Sở Thương mại tỉnh
Vân Nam (Trung Quốc) để nắm bắt thông tin về thị trường phía Bạn để định hướng
phát triển sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hóa, công bố hàng tháng trên Cổng
thông tin Điện tử tỉnh Tăng cường trao đổi, hợp tác với Sở Thương mại tỉnh Vân
Nam (Trung Quốc) để thúc đẩy phát triển thương mại, xuất nhập khẩu tại các cửa
khẩu, lối mở.
Đề xuất các nội dung, kế hoạch
tổ chức các Hội chợ, phương án trao đổi với phía địa phương của Trung Quốc về
việc tổ chức Hội chợ thương mại biên giới Việt - Trung (luân phiên tổ chức giữa
thành phố Lai Châu - Việt Nam và huyện Kim Bình - Trung Quốc).
Phối hợp với đơn vị thuộc Bộ
Công Thương tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về quy định pháp luật
liên quan đến phát triển hạ tầng thương mại biên giới cho cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động của các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố,
thương nhân trên địa bàn tỉnh; đồng thời, phối hợp xây dựng cơ sở dữ liệu và lập
báo cáo về phát triển hạ tầng thương mại biên giới để phục vụ công tác quản lý
nhà nước của các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp.
Chủ trì, phối hợp với Sở Tư
pháp và các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh rà soát các văn bản quy phạm
pháp luật của tỉnh liên quan đến phát triển hạ tầng thương mại biên giới để kịp
thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ những quy định chồng chéo, không phù hợp; ban
hành mới các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù
hợp với thực tế nhằm khuyến khích thu hút nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ
tầng thương mại biên giới.
2. Sở Kế
hoạch và Đầu tư
Tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố
trí, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư để triển khai các nhiệm vụ của Kế hoạch phù
hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật
Đầu tư, Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn có liên quan.
Triển khai chính sách ưu đãi đầu
tư và các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch để quảng bá, giới thiệu
tiềm năng, thế mạnh của tỉnh nhằm khuyến khích thu hút các doanh nghiệp đầu tư,
kinh doanh các loại hình hạ tầng thương mại biên giới.
Tham mưu UBND tỉnh xây dựng và
triển khai thực hiện Đề án phát triển hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lai
Châu giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030.
3. Sở Tài
chính: Tham mưu UBND tỉnh cân đối, bố trí, lồng ghép các nguồn vốn
sự nghiệp để triển khai các nhiệm vụ của Kế hoạch phù hợp với điều kiện thực tế
của tỉnh, quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn có liên
quan.
4. Sở Ngoại
vụ: Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện
biên giới tham mưu UBND tỉnh triển khai, thực hiện các cơ chế hợp tác với tỉnh
Vân Nam (Trung Quốc) nhằm tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy phát triển thương mại
biên giới; phối hợp thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt các công trình
xây dựng trên biên giới, đặc biệt là các công trình phục vụ phát triển thương mại
biên giới đảm bảo theo các Văn kiện pháp lý đã ký giữa nước Cộng Hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam với nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường: Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành,
UBND cấp huyện tham UBND tỉnh thực hiện rà soát, lập kế hoạch sử dụng đất 05
năm kỳ đầu (2021 -2025) tỉnh Lai Châu; hướng dẫn lập quy hoạch sử dụng đất thời
kỳ 2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện cho phù hợp; hướng dẫn
thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
6. Sở Xây
dựng: Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện biên
giới tham mưu UBND tỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết các cửa khẩu, lối mở biên
giới; cấp phép xây dựng và quản lý hoạt động xây dựng các hạ tầng kỹ thuật
thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh theo quy định.
7. Sở
Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo
chí và hệ thống thông tin cơ sở tổ chức thông tin tuyên truyền, phổ biến về mục
tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình phát triển hạ tầng thương mại biên
giới, chính sách liên quan đến phát triển thương mại.
8. Sở Tư
pháp: Phối hợp với Sở Công Thương và các sở, ngành liên quan tham mưu
UBND tỉnh rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm phát luật của tỉnh liên
quan đến phát triển hạ tầng thương mại biên giới để kịp thời sửa đổi, bổ sung,
bãi bỏ những quy định chồng chéo, không phù hợp; ban hành mới các văn bản quy
phạm pháp luật theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ
sung, ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo phù hợp với thực tế
nhằm khuyến khích thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển hạ tầng thương
mại biên giới.
9. Ban Quản
lý Khu kinh tế cửa khẩu Ma Lù Thàng
Phối hợp với các cơ quan liên
quan thu hút doanh nghiệp đầu tư hạ tầng thương mại tại Khu kinh tế cửa khẩu Ma
Lù Thàng và cửa khẩu U Ma Tu Khoòng của tỉnh nhằm phục vụ hoạt động xuất nhập
khẩu hàng hóa tại cửa khẩu.
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu
tư tham mưu UBND tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện Đề án phát triển hạ tầng
khu kinh tế cửa khẩu của tỉnh Lai Châu giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm
2030.
Rà soát, đăng ký nhu cầu sử dụng
đất trong Khu kinh tế cửa khẩu vào quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 và kế
hoạch sử dụng đất hàng năm cho phù hợp.
10. Bộ Chỉ
huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan quản
lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu thực hiện quản lý nhà nước về biên giới
quốc gia, xuất nhập cảnh, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại khu vực
biên giới theo quy định của pháp luật và điều ước quốc tế về biên giới, cửa khẩu.
11. Chi cục
Hải quan cửa khẩu Ma Lù Thàng: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
quản lý nhà nước chuyên ngành tại cửa khẩu thực hiện quản lý, kiểm tra, giám
sát hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa; đồng thời, hỗ trợ hướng dẫn các doanh
nghiệp trình tự, thủ tục đầu tư kho ngoại quan, địa điểm sang tải hàng hóa phục
vụ hoạt động xuất nhập khẩu theo quy định.
12. UBND
các huyện biên giới
Phối hợp với các sở, ban, ngành
liên quan tổ chức triển khai, thực hiện quy hoạch và quản lý mặt bằng, sử dụng
đất, đồng thời thực hiện tốt công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng phục vụ
các dự án phát triển hạ tầng thương mại biên giới trên địa bàn huyện.
Tổ chức tuyên truyền, phổ biến
các quy định pháp luật, chính sách phát triển hạ tầng thương mại biên giới đến
cán bộ công chức, viên chức, người lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã và nhân
dân trên địa bàn; đồng thời, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng
thương mại biên giới phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu, lối
mở của tỉnh.
Rà soát quy hoạch, bố trí quỹ đất
cho phát triển hạ tầng thương mại biên giới trong quy hoạch sử dụng đất thời kỳ
2021-2030 và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện.
13. Các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố có liên quan
Trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ
tuyên truyền, lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình, kế hoạch
phát triển kinh tế, xã hội, các chương trình, đề án, kế hoạch khác có liên quan
thuộc lĩnh vực quản lý để tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung tại
Kế hoạch này
Căn cứ nội dung Kế hoạch này,
UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố tổ chức triển khai thực hiện. Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất
báo cáo kết quả thực hiện về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo Bộ Công Thương
và UBND tỉnh theo quy định. Trong quá trình tổ chức triển khai, thực hiện Kế hoạch
này nếu có khó khăn, vướng mắc các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Công Thương để
tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương (để B/c);
- TT Tỉnh ủy (để B/c);
- UBND tỉnh: U;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, KT5.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Giàng A Tính
|