ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 77/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
10 tháng 04 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY TRONG THANH, THIẾU NIÊN ĐẾN NĂM 2030
Thực hiện Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 02/02/2024
của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh
thiếu niên đến năm 2030 (gọi tắt là Chương trình); UBND tỉnh ban hành kế hoạch
triển khai như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu tổng quát: Phòng ngừa, ngăn chặn,
đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên; giảm số lượng thanh,
thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, vi phạm pháp luật về
ma túy hằng năm, góp phần xây dựng thế hệ thanh, thiếu niên phát triển toàn diện;
có lý tưởng cách mạng; có đạo đức, ý thức công dân, chấp hành pháp luật; có sức
khỏe và lối sống lành mạnh; nâng cao vai trò, trách nhiệm của thanh, thiếu niên
trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Kiềm chế tỷ lệ gia tăng, tiến tới giảm số lượng
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy hàng năm so với
năm trước. Bảo đảm quản lý chặt chẽ số thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất
ma túy, nghiện ma túy, sau cai nghiện ma túy theo quy định. Đến năm 2025, trên
80% và năm 2030, trên 90% thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy có hồ sơ quản lý được tư vấn, khám sàng lọc, đánh giá, được giáo dục
thay đổi hành vi, điều trị, cai nghiện ma túy thích hợp và thanh, thiếu niên
sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về tội phạm
ma túy được hỗ trợ dạy nghề, việc làm và các hoạt động hỗ trợ hòa nhập cộng đồng
theo quy định của pháp luật.
b) Hằng năm, làm giảm số vụ thanh, thiếu niên phạm
tội về ma túy so với năm trước; các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan
đến thanh, thiếu niên được đấu tranh, triệt xóa kịp thời và không để tái hình
thành; trên 90% số vụ phạm tội về ma túy phát hiện liên quan đến thanh, thiếu
niên được giải quyết, xét xử theo quy định.
c) Hằng năm, tổ chức Đoàn các cấp phát động phong
trào thanh niên hưởng ứng, tham gia các hoạt động phòng, chống ma túy. Các tổ
chức Đoàn xã, phường, thị trấn trọng điểm, phức tạp về ma túy xây dựng mô hình
phòng, chống ma túy; trong đó mỗi năm giúp đỡ, hỗ trợ để cảm hóa được ít nhất
01 thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy hoặc thanh, thiếu niên chấp hành
xong án phạt tù về tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định.
d) Hằng năm, ít nhất 70% cơ sở giáo dục bậc trung học
cơ sở trở lên tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng, chống
ma túy cho cán bộ, giáo viên, giảng viên, học sinh, sinh viên. Đến năm 2025,
trên 80% và năm 2030, 100% cán bộ, giáo viên, giảng viên được tập huấn, trang bị
kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma túy để có đủ năng lực tổ chức các hoạt động
giáo dục phòng, chống ma túy cho học sinh, sinh viên.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên
a) Cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thường xuyên
quán triệt, lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu
niên, gắn với thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW ngày 16/8/2019
của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy; Chỉ thị số 61-CT/TU ngày 16/01/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình
Định; Luật Phòng, chống ma túy năm 2021; Luật Thanh niên năm 2020; Chiến lược
quốc gia phòng, chống và kiểm soát ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng
đến năm 2030; Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030;
Chương trình phòng, chống ma túy giai đoạn 2021 - 2025;
- Coi phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
là nội dung quan trọng, cấp bách trong tổng thể chiến lược quốc gia phòng, chống
ma túy, phải được thực hiện quyết liệt, thường xuyên, kiên trì góp phần bảo vệ
và phát huy vai trò của thanh, thiếu niên đối với sự phát triển bền vững của đất
nước; trong đó phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng Công an, ngành giáo dục
và tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các cấp;
- Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống; lấy phòng
ngừa là chính, coi trọng phòng ngừa ngay từ gia đình, cơ sở giáo dục, tổ dân phố,
khu dân cư, xã, phường, thị trấn. Chủ động, kịp thời phát hiện sớm và can thiệp
sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy; kết
hợp với tăng cường đấu tranh ngăn chặn tội phạm và tệ nạn ma túy xâm nhập vào
thanh, thiếu niên.
b) Phát huy vai trò và nâng cao trách nhiệm của người
đứng đầu các cấp, tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên; trước hết
không để bản thân và con em trong gia đình vi phạm pháp luật về phòng, chống ma
túy. Thực hiện nghiêm chỉnh Quy định số 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị
về kỷ luật đối với tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, nhất là đối với trường hợp
bản thân người đứng đầu, cán bộ, đảng viên vi phạm pháp luật về phòng, chống ma
túy hoặc thiếu trách nhiệm trong quản lý, giáo dục dẫn đến con em hoặc cấp dưới
trực tiếp vi phạm pháp luật về phòng, chống ma túy.
c) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phối hợp giữa
các cấp, các ngành, nhất là giữa lực lượng Công an, các cấp bộ Đoàn, cơ sở giáo
dục và các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội; kết hợp với tăng cường vai
trò, trách nhiệm của mỗi gia đình trong công tác phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên.
d) Bảo đảm chế độ thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời,
chính xác; xây dựng, cập nhật, khai thác cơ sở dữ liệu về phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên, phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về phòng,
chống ma túy trong thanh, thiếu niên.
e) Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về
không gian mạng; thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát, ngăn chặn, xóa bỏ kịp
thời các trang thông tin xấu độc, kích động, lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia
tội phạm và tệ nạn ma túy; các hội, nhóm trá hình, thông tin hướng dẫn điều chế,
sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép chất ma túy trên
không gian mạng.
g) Tăng cường đầu tư nguồn lực, hỗ trợ kinh phí, cơ
sở vật chất cho công tác phòng, chống ma túy, cai nghiện ma túy, hỗ trợ thanh,
thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù về
tội phạm ma túy tái hòa nhập cộng đồng. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn
lực hợp pháp; phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và các nguồn
vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030.
h) Lồng ghép nhiệm vụ phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên với thực hiện các chính sách, chương trình phát triển kinh tế
- xã hội, xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, khắc
phục tình trạng thiếu việc làm trong thanh niên.
i) Tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc thực hiện
công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên tại các cơ quan, đơn vị,
cơ sở giáo dục, địa phương.
2. Hoàn thiện hệ thống chính
sách, pháp luật về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
a) Thường xuyên nghiên cứu, chủ động nắm tình hình,
nhận diện xu hướng thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, chất gây
nghiện, chất hướng thần mới để kịp thời đề xuất bổ sung vào danh mục chất ma
túy và tiền chất để quản lý.
b) Qua thực tiễn công tác đấu tranh, phòng chống tội
phạm về ma túy, kịp thời phát hiện, đề xuất sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định
của pháp luật về an toàn thực phẩm; phòng, chống tác hại của thuốc lá, nhất là
quản lý chặt chẽ các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, thuốc lá thế hệ
mới, shisha... để phòng ngừa tình trạng ma túy “núp bóng”, pha trộn, tẩm ướp
vào các loại thực phẩm, thuốc lá... xâm nhập vào thanh, thiếu niên, học sinh,
sinh viên.
c) Nghiên cứu bổ sung, hoàn thiện các cơ chế phối hợp
liên ngành về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên phù hợp thực tiễn, nhất
là giữa lực lượng Công an với Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ngành, hội đoàn
thể chính trị - xã hội có liên quan. Đề xuất sửa đổi, bổ sung các chế độ, chính
sách hỗ trợ cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện ma túy, tạo việc làm sau
cai nghiện ma túy.
3. Tăng cường công tác tuyên
truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên
a) Tập trung tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận
thức pháp luật về phòng, chống ma túy, cảnh báo trực diện cho thanh, thiếu
niên, học sinh, sinh viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại, hiểm họa của ma
túy, nhất là ma túy tổng hợp, chất hướng thần, các loại ma túy “núp bóng”, pha
trộn, tẩm ướp vào thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ mới,
shisha...; phương thức, thủ đoạn lôi kéo thanh, thiếu niên tham gia vào hoạt động
phạm tội và tệ nạn ma túy; cách thức nhận biết, kỹ năng phòng ngừa, chủ động
tham gia tố giác và cung cấp thông tin về tội phạm, tệ nạn ma túy cho cơ quan
chức năng.
b) Tổ chức tuyên truyền cá biệt tập trung vào nhóm
đối tượng có nguy cơ cao như thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, không có
công ăn việc làm, có tiền án, tiền sự; học sinh, sinh viên cá biệt; thanh, thiếu
niên vùng dân tộc thiểu số, khu vực biên giới, miền núi, vùng sâu, vùng xa;
thanh, thiếu niên có hoàn cảnh đặc biệt khác.
c) Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền
với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp với từng nhóm đối tượng,
vùng miền; kết hợp giữa truyền thông đại chúng với tuyên truyền trực tiếp đến từng
gia đình, tổ dân phố, cụm dân cư và các cơ sở giáo dục. Tổ chức các đợt cao điểm
tuyên truyền phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên hưởng ứng Tháng hành động
phòng, chống ma túy (Tháng 6), Ngày quốc tế phòng, chống ma túy và Ngày toàn
dân phòng, chống ma túy (26/6); Tháng Thanh niên, Ngày thành lập Đoàn Thanh
niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3); Ngày Pháp luật Việt Nam (09/11).
d) Đẩy mạnh khai thác, sử dụng có hiệu quả các
phương tiện truyền thông hiện đại và các thành tựu khoa học - công nghệ, nhất
là Internet, không gian mạng để tuyên truyền, tương tác trực tuyến giữa thanh,
thiếu niên với cơ quan chức năng trong công tác phòng, chống ma túy.
e) Xây dựng các chương trình, tài liệu tuyên truyền,
giáo dục phòng, chống ma túy cho thanh, thiếu niên, phù hợp với đối tượng. Tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực, kiến thức và kỹ năng cần
thiết cho đội ngũ tuyên truyền viên, cán bộ, giáo viên để làm tốt công tác
tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy.
g) Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cơ quan
thông tin, truyền thông, tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và trách
nhiệm của ngành giáo dục. Lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục phòng, chống
ma túy trong các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao cho thanh,
thiếu niên, học sinh, sinh viên tại địa bàn cơ sở và các cơ sở giáo dục. Xây dựng,
nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến; kịp thời biểu dương, khen thưởng
các tập thể cá nhân, đoàn viên, thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên tích cực
tham gia công tác phòng, chống ma túy.
4. Nâng cao hiệu quả công tác
cai nghiện ma túy; điều trị nghiện ma túy; quản lý chặt chẽ thanh, thiếu niên sử
dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên
sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng
a) Thường xuyên rà soát, thống kê, lập danh sách
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy và sau cai nghiện
ma túy; bảo đảm có hồ sơ quản lý chặt chẽ và số thanh, thiếu niên nghiện ma túy
được hỗ trợ tư vấn pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện phù hợp. Đẩy mạnh
ứng dụng công nghệ thông tin; khai thác hiệu quả Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân
cư trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy; quản lý, tư vấn, cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy và quản lý thanh,
thiếu niên sau cai nghiện.
b) Tăng cường vai trò, trách nhiệm, phối hợp thường
xuyên, chặt chẽ giữa chính quyền địa phương và gia đình, lực lượng Công an,
Đoàn Thanh niên, Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội và các đoàn thể ở cơ sở
trong công tác quản lý thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy và quản lý, hỗ trợ thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy tái hòa nhập
cộng đồng.
c) Chủ động phát hiện sớm và can thiệp sớm đối với
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy thông qua sàng lọc,
kiểm tra đối với số thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên có nguy cơ cao tại
các cơ sở giáo dục và trong cộng đồng, bảo đảm theo quy định Luật Phòng, chống
ma túy. Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa nghiện
ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy và thanh,
thiếu niên có nguy cơ cao.
d) Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, nhất
là cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng tạo điều kiện cho
thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ngay tại địa bàn cơ sở.
Bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực cho các cơ sở cai nghiện công lập đáp ứng yêu
cầu công tác cai nghiện cho người từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi theo quy định.
e) Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực
chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn,
điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma
túy, nghiện ma túy.
g) Bảo đảm công tác giáo dục phổ thông và đẩy mạnh
công tác đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên tham gia cai
nghiện ma túy tại các cơ sở cai nghiện phù hợp với từng lứa tuổi và nhu cầu thực
tiễn. Xây dựng chính sách, mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo việc
làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện lập nghiệp,
hoà nhập cộng đồng tại các địa phương.
h) Xây dựng đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma
túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp luật, trợ giúp pháp lý, việc
làm cho thanh, thiếu niên và gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy,
nghiện ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy.
5. Đẩy mạnh công tác đấu tranh
phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy nhằm ngăn chặn ma túy tác
động đến thanh, thiếu niên
a) Các lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm
về ma túy, chủ công, nòng cốt là lực lượng Công an thường xuyên nắm, phân tích,
đánh giá, nhận diện, dự báo chính xác tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về
ma túy, chủ động triển khai các kế hoạch, biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa, đấu
tranh hiệu quả, không để tình hình ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức
tạp.
b) Tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp
vụ nhằm kịp thời phát hiện, đấu tranh triệt phá các đường dây, tổ chức, băng
nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy liên quan đến thanh, thiếu niên, nhất là
các hoạt động ma túy “núp bóng”; hoạt động mua bán, tổ chức sử dụng trái phép
chất ma túy trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an
ninh trật tự; hoạt động mua bán, vận chuyển, lôi kéo, tổ chức sử dụng trái phép
chất ma túy liên quan đến không gian mạng.
c) Nâng cao chất lượng công tác tiếp nhận, giải quyết
tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và công tác điều tra, xử lý tội
phạm ma túy; thực hiện các chính sách trợ giúp pháp lý, thủ tục tố tụng hình sự
thân thiện đối với người dưới 18 tuổi, nhất là liên quan đến các hành vi tổ chức,
cưỡng bức, lôi kéo người dưới 18 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy, chứa chấp
người dưới 16 tuổi sử dụng trái phép chất ma túy.
d) Kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên
quan đến ma túy, không để tội phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất, mua bán
trái phép các chất ma túy. Tăng cường công tác quản lý nhà nước, quản lý địa
bàn đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật
tự, các điểm, tụ điểm phức tạp xung quanh các cơ sở giáo dục, địa bàn tập trung
đông thanh niên công nhân lao động tại các khu công nghiệp, chế xuất, dự án xây
dựng đô thị... để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi
mua bán, tổ chức sử dụng, lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng
trái phép chất ma túy.
e) Thường xuyên tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng,
cập nhật kiến thức pháp luật, nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho điều tra viên,
kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy liên
quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu
tranh, xử lý.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Định tổ chức
triển khai, hướng dẫn, đôn đốc các sở, ngành, hội, đoàn thể, địa phương trong tỉnh
thực hiện Chương trình gắn với các chương trình, đề án, dự án khác của tỉnh, nhất
là liên quan đến lĩnh vực phòng, chống ma túy và phát triển thanh, thiếu niên.
b) Chủ động nắm, phân tích, đánh giá, nhận diện, dự
báo chính xác tình hình để triển khai các kế hoạch, phương án đấu tranh, triệt
xóa các băng nhóm, tổ chức, đường dây tội phạm ma túy; các điểm, tụ điểm mua
bán, tổ chức sử dụng, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy liên quan đến
thanh, thiếu niên.
c) Thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ các cơ
sở kinh doanh có điều kiện và dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự để phòng ngừa
và kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi mua bán, tổ chức sử dụng,
lôi kéo thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên sử dụng trái phép chất ma túy. Tổ
chức kiểm duyệt, phát hiện, điều tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân giới
thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều chế ma túy tổng hợp, quảng cáo mua bán, lôi kéo
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép các chất ma túy trên không gian mạng.
d) Định kỳ phối hợp rà soát, thống kê, lập danh
sách thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy, sau cai
nghiện ma túy để có biện pháp quản lý chặt chẽ ngay tại địa bàn cơ sở, nhất là
quản lý về cư trú, kết hợp với tuyên truyền, giáo dục, tư vấn, giúp đỡ tái hòa
nhập cộng đồng; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng trái
phép chất ma túy và các hành vi vi phạm pháp luật. Cập nhật, khai thác cơ sở dữ
liệu về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên trên nền tảng
cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
e) Tổ chức kiểm tra, sàng lọc, phát hiện việc sử dụng
ma túy đối với số thanh, thiếu niên có nguy cơ cao trong cộng đồng thông qua
công tác quản lý, theo dõi, giám sát, kết hợp với triển khai kế hoạch tuần tra,
kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề thanh, thiếu niên điều khiển phương tiện
giao thông mà trong cơ thể có chất ma túy theo quy định pháp luật... Chủ động
phối hợp chặt chẽ với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, Tòa án
trong công tác xác định tình trạng nghiện; áp dụng các biện pháp hỗ trợ tư vấn
pháp lý và xã hội, chuyển gửi và cai nghiện phù hợp đối với thanh, thiếu niên
nghiện ma túy.
g) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tăng
cường tuyên truyền phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên với nhiều hình
thức phong phú, phù hợp với lứa tuổi, vùng miền; tập trung tuyên truyền trên
không gian mạng, ứng dụng khoa học công nghệ, Internet, hệ thống mạng xã hội;
xây dựng các phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động thông minh để tuyên truyền,
tương tác trực tuyến giữa thanh, thiếu niên với cơ quan chức năng nhằm chủ động
phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy.
h) Phối hợp với các sở, ngành có liên quan nghiên cứu,
xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ, giới thiệu việc làm, giới thiệu nguồn vốn
vay cho thanh, thiếu niên chấp hành xong án phạt tù lập nghiệp, ổn định cuộc sống.
i) Phối hợp với Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo,
các đơn vị có liên quan hằng năm tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao
trình độ, kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ, giáo
viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên ở các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục và
các địa phương.
k) Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan, đơn vị liên quan
rà soát, sửa đổi, bổ sung các chính sách, pháp luật về công tác phòng, chống ma
túy trong thanh thiếu niên theo từng giai đoạn và phù hợp với tình hình thực tiễn
của tỉnh.
l) Phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Định, các sở, ngành
và cơ quan liên quan định kỳ kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình
và tổ chức sơ kết việc thực hiện Chương trình vào năm 2026, tổng kết vào năm
2030.
m) Chủ trì, phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Định, Sở
Tài chính đề xuất bảo đảm kinh phí triển khai Chương trình.
2. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Triển khai bộ tài liệu tuyên truyền, giáo dục
phòng, chống ma túy cho học sinh, học viên các cấp học, phù hợp với đối tượng.
Tăng cường tuyên truyền cho học sinh, học viên và phụ huynh về hậu quả, tác hại
của ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp, các chất gây nghiện, chất hướng thần,
ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, thuốc lá thế hệ
mới, dưới các dạng như tem giấy, bùa lưỡi, cỏ Mỹ...; cách thức nhận biết và kỹ
năng phòng tránh.... Tổ chức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên ký cam kết
không vi phạm pháp luật về ma túy.
b) Triển khai thực hiện chương trình giáo dục về
phòng, chống ma túy cho học sinh, học viên; lồng ghép nội dung giáo dục phòng,
chống ma túy vào chương trình giáo dục, các hoạt động trải nghiệm, hoạt động
ngoại khóa. Mở rộng các hình thức tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
thông qua tổ chức các hoạt động thực tế cho học sinh, học viên như tham dự các
phiên tòa điểm, phiên tòa giả định, tham quan các cơ sở cai nghiện ma túy, trại
tạm giam.
c) Phối hợp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ, kỹ năng về phòng, chống ma túy cho cán bộ, giáo viên để nâng cao
năng lực thực hiện các hoạt động tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy cho
học sinh, học viên.
d) Tổ chức kiểm tra, khảo sát, đánh giá thực trạng
tình hình tệ nạn ma túy và công tác phòng, chống ma túy tại các cơ sở giáo dục.
Tăng cường công tác quản lý học sinh, học viên; chủ động rà soát, phát hiện học
sinh, học viên liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy để kịp thời phối hợp với
các cơ quan có liên quan có giải pháp giáo dục, quản lý và xử lý theo quy định.
Xây dựng mô hình cung cấp, tiếp nhận thông tin tố giác về tệ nạn ma túy liên
quan đến học sinh, học viên trong các cơ sở giáo dục.
e) Chỉ đạo xây dựng và triển khai các chương trình,
kế hoạch, quy chế phối hợp giữa các cơ sở giáo dục, lực lượng Công an, chính
quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và gia đình trong công tác quản
lý học sinh, học viên; phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục; xây dựng
mô hình “Trường học không ma túy”; bảo đảm môi trường giáo dục, học tập an
toàn, văn minh trong các cơ sở giáo dục, khu ký túc xá, khu nhà trọ ngoại trú của
học sinh, học viên và khu vực xung các cơ sở giáo dục để phòng ngừa tội phạm và
tệ nạn ma túy xâm nhập vào học sinh, học viên.
g) Tổ chức triển khai Chương trình gắn với Dự án
“Tăng cường năng lực phòng, chống ma túy trong trường học đến năm 2025” của Bộ
Giáo dục và Đào tạo. Phối hợp Công an tỉnh triển khai thực hiện Chương trình phối
hợp số 03/CTrPH-BCA-BGDĐT ngày 22/01/2024 giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào
tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống
ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030 trên địa bàn tỉnh.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ
Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh: Chỉ đạo các đơn vị, tổ chức đoàn
trong Quân đội phối hợp cơ quan, đơn vị, tổ chức Đoàn nơi đóng quân đẩy mạnh hoạt
động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống ma túy cho
thanh, thiếu niên; xây dựng, nhân rộng các mô hình thanh, thiếu niên xung kích
tham gia phòng, chống ma túy.
4. Sở Lao động - Thương binh
và Xã hội
a) Bảo đảm điều kiện cai nghiện ma túy tại cơ sở cai
nghiện; phối hợp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, học văn hóa cho người
từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi và thanh, thiếu niên nghiện ma túy theo quy định.
Tổ chức đào tạo, dạy nghề, hướng nghiệp cho thanh, thiếu niên tham gia cai nghiện
ma túy phù hợp với những lứa tuổi, vùng miền, sau khi có hướng dẫn của Bộ Lao động
- Thương binh và Xã hội và các Bộ, ngành liên quan.
b) Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu quả công
tác phòng ngừa nghiện ma túy đối với nhóm thanh, thiếu niên có nguy cơ cao và
thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy; các giải pháp nhằm phát hiện sớm
và can thiệp sớm đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện
ma túy.
c) Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy, nhất
là biện pháp cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng theo hướng tạo điều
kiện cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy được tham gia cai nghiện ma túy ngay tại
địa bàn cơ sở.
d) Nghiên cứu, xây dựng các mô hình tư vấn, hỗ trợ,
giới thiệu việc làm, tạo việc làm, giới thiệu nguồn vốn vay cho gia đình có
thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp hành xong hình
phạt tù lập nghiệp, tái hoà nhập cộng đồng; giới thiệu, định hướng cho thanh,
thiếu niên nghiện ma túy đang tham gia điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện
bằng thuốc thay thế và sau cai nghiện ma túy được tiếp cận, tham gia các mô
hình làm kinh tế, sản xuất kinh doanh tại các địa phương.
e) Xây dựng đường dây nóng về tư vấn cai nghiện ma
túy, mạng lưới tư vấn, hỗ trợ về y tế, tâm lý, pháp lý, việc làm cho thanh, thiếu
niên và gia đình có con em sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy tại các
địa bàn cơ sở trọng điểm, phức tạp về ma túy.
g) Tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về
chuyên môn nghiệp vụ phù hợp cho cán bộ quản lý, cán bộ thực hiện công tác tư vấn,
điều trị, cai nghiện ma túy đối với thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma
túy, nghiện ma túy. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tư vấn,
cung cấp dịch vụ cai nghiện ma túy cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy, sau cai
nghiện ma túy.
h) Phối hợp triển khai các chương trình, giải pháp
tổng thể bảo đảm chính sách hỗ trợ, can thiệp, giảm tác hại đối với nhóm đối tượng
có nguy cơ cao, thanh, thiếu niên, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (trẻ em đang hưởng
trợ giúp xã hội, ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, sự cố bất khả kháng, là nạn
nhân bị bóc lột, cưỡng bức lao động, đã từng vi phạm pháp luật đang bị giáo dục
tại xã, phường, thị trấn...) trong công tác phòng, chống ma túy.
5. Sở Y tế
a) Rà soát, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực và
công bố các cơ sở y tế đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện ma túy để kịp thời
phát hiện thanh, thiếu niên nghiện ma túy tại địa bàn cơ sở và áp dụng các biện
pháp cai nghiện ma túy phù hợp.
b) Triển khai các giải pháp can thiệp giảm tác hại
cho thanh, thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy, nghiện ma túy; nghiên cứu
các giải pháp điều trị cho thanh, thiếu niên nghiện ma túy tổng hợp.
c) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm và phòng, chống tác hại của
thuốc lá để phòng ngừa hoạt động ma túy “núp bóng” các loại thực phẩm, thuốc lá
điện tử, thuốc lá thế hệ mới...
6. Sở Thông tin và Truyền thông
a) Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, định
hướng các cơ quan báo chí, Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa -
Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố, hệ thống truyền thanh cơ sở
trên địa bàn tỉnh tích cực tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên, tăng thời lượng và đa dạng các hình thức, nội dung tuyên
truyền phù hợp.
b) Phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh tăng cường kiểm
soát, xác thực các tài khoản trên mạng xã hội; quản lý dịch vụ Internet và
thông tin trên mạng để phòng ngừa, kiến nghị các cơ quan, tổ chức có liên quan
đấu tranh, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân giới thiệu, hướng dẫn sản xuất, điều
chế ma túy tổng hợp; quảng cáo mua bán, lôi kéo thanh, thiếu niên sử dụng trái
phép các chất ma túy và tham gia các hoạt tội phạm và tệ nạn ma túy trên không
gian mạng.
7. Sở Văn hóa và Thể thao, Sở
Du lịch
a) Lồng ghép công tác tuyên truyền phòng, chống ma
túy trong thanh, thiếu niên vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể
thao, công tác gia đình và du lịch; phát huy hệ thống thiết chế văn hóa, thể
thao và du lịch ở cơ sở; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể
thao, gia đình, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh, thiếu niên, gắn với
phong trào xây dựng làng, thôn, khu phố văn hóa, gia đình văn hóa, đô thị văn
minh.
b) Tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn, kiểm
tra, thanh tra các hoạt động, dịch vụ văn hóa, thể thao, du lịch nhằm phòng ngừa,
không để thanh, thiếu niên lợi dụng tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy và
các hoạt động liên quan đến tội phạm và tệ nạn ma túy.
8. Sở Tài chính: Phối
hợp với các đơn vị có liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí kinh phí thường
xuyên thực hiện Kế hoạch đúng theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các
văn bản hướng dẫn.
9. Sở Nội vụ
a) Hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị có liên quan triển
khai thực hiện Chương trình Phát triển thanh niên tỉnh Bình Định từ nay đến năm
2030 gắn với triển khai Chương trình.
b) Phối hợp với Công an tỉnh và các cơ quan liên
quan rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các chính sách, pháp
luật về thanh, thiếu niên phù hợp với thực tiễn, yêu cầu công tác phòng, chống
ma túy theo từng giai đoạn.
10. Sở Công Thương
a) Tăng cường thanh tra, kiểm tra và kiểm soát các
hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng tiền chất công nghiệp bảo đảm theo quy
định của pháp luật; kiểm tra, kiểm soát việc chấp hành pháp luật trong thương mại
điện tử; phối hợp với các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh phòng,
chống ma túy theo quy định.
b) Phối hợp với các lực lượng chức năng (Công an tỉnh,
Hải quan, Quản lý thị trường...) rà soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn hoạt động
rao bán các mặt hàng ma túy “núp bóng” pha trộn, tẩm ướp vào các loại thực phẩm,
thuốc lá... trên các trang thương mại điện tử.
11. Cục Quản lý thị trường
Bình Định: Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tổ chức thực thi
pháp luật về phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả liên quan đến
các loại hàng hóa, thực phẩm, đồ uống, thuốc lá... không rõ nguồn gốc xuất xứ,
nguy cơ chứa chất ma túy trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền.
12. Cục Hải quan Bình Định:
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan đối với hàng hóa xuất
khẩu, nhập khẩu, phương tiện xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, kịp thời phát hiện,
ngăn chặn, xử lý các vụ việc mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tiền
chất, các loại hàng hóa có dấu hiệu nghi vấn “núp bóng”; phối hợp chặt chẽ, có
hiệu quả với lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy nhất là lực lượng Công
an trong công tác nắm tình hình, thực hiện kiểm soát các hoạt động hợp pháp
liên quan đến ma túy theo chức năng, nhiệm vụ được giao; Đẩy mạnh các hoạt động
tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về phòng, chống ma túy cho thanh,
thiếu niên là cán bộ, công chức, nhân viên trong đơn vị, doanh nghiệp có hoạt động
xuất nhập khẩu hàng hóa về hậu quả và tác hại của ma túy và các biện pháp phòng
ngừa.
13. Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam - Chi nhánh tỉnh Bình Định: Chỉ đạo Chi nhánh Ngân hàng
Chính sách xã hội tỉnh phối hợp với các sở, ngành liên quan triển khai chính
sách hỗ trợ cho vay tín dụng dành cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy để
được học nghề, sản xuất kinh doanh, tái hòa nhập cộng đồng và hỗ trợ các doanh
nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh xây dựng, phát triển các mô hình tạo công ăn,
việc làm cho thanh, thiếu niên sau cai nghiện ma túy, thanh, thiếu niên chấp
hành xong án phạt tù vào làm việc sau khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản ban
hành.
14. Đài Phát thanh và Truyền
hình Bình Định, Báo Bình Định, Cổng thông tin điện tử Bình Định: Đa dạng
hóa các hình thức, nội dung thông tin tuyên truyền; xây dựng các chuyên trang,
chuyên mục, tiểu mục, thông điệp tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong
thanh, thiếu niên; tăng thời lượng, tần suất phát sóng vào khung giờ có nhiều
người theo dõi các nội dung tuyên truyền pháp luật về phòng, chống ma túy, tác
hại của ma túy đối với giới trẻ, gương điển hình, mô hình phòng, chống ma túy,
cai nghiện ma túy hiệu quả trong thanh, thiếu niên...
15. Tỉnh đoàn Bình Định
a) Xây dựng chương trình, kế hoạch chỉ đạo Đoàn
Thanh niên các cấp phát huy vai trò xung kích, phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công
an, ngành giáo dục và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả các
mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.
b) Cụ thể hoá các nội dung, nhiệm vụ của Chương
trình thành chỉ tiêu trong chương trình công tác Đoàn, công tác Đội, các phong
trào thanh, thiếu niên hằng năm; đưa vào kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ, kịp
thời phát hiện, xây dựng, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong
công tác phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên; tổ chức tuyên dương, khen
thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống
ma túy trong thanh, thiếu niên.
c) Huy động nguồn lực, phát huy hiệu quả Quỹ hỗ trợ
thanh niên khởi nghiệp và các nguồn vốn khác từ Chương trình hỗ trợ thanh niên
khởi nghiệp giai đoạn 2022 - 2030 phục vụ triển khai Chương trình.
d) Triển khai thực hiện các dự án “Tăng cường công
tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên”, “Triển khai
các Đội Thanh niên xung kích tham gia phòng, chống ma túy tại địa bàn cơ sở” theo
hướng dẫn của Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
16. Các sở, ban, ngành và các
tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội: Chỉ đạo tăng cường
công tác quản lý, phát triển thanh niên ở cơ quan, đơn vị; phối hợp triển khai
có hiệu quả các nội dung của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực phụ
trách.
17. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh
và Viện kiểm sát nhân tỉnh
a) Nâng cao chất lượng xem xét, giải quyết hồ sơ đề
nghị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc người từ đủ 12 đến dưới 18 tuổi. Phối hợp
xây dựng chỉ tiêu, thu thập thông tin thống kê và chia sẻ thông tin về tình
hình người dưới 18 tuổi phạm tội về ma túy và đưa người nghiện ma túy từ đủ 12
tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Thường xuyên tổ chức các
phiên tòa giả định, phiên tòa rút kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng xét
xử và hiệu quả công tác tuyên truyền phòng ngừa tội phạm ma túy trong thanh,
thiếu niên.
b) Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng
kiến thức nghiệp vụ chuyên sâu, đặc thù cho kiểm sát viên, thẩm phán về kỹ năng
xử lý các vụ việc, vụ án về ma túy có liên quan đến thanh, thiếu niên, phù hợp
với đặc điểm tâm sinh lý của đối tượng đấu tranh, xử lý.
18. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên: Chỉ đạo tăng cường công
tác tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ, hội viên, đoàn viên, công nhân lao
động... tích cực tham gia phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên kết hợp đẩy
mạnh thực hiện các cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô
thị văn minh”, cuộc vận động Xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch” và các phong
trào thi đua ở cơ sở; tăng cường quản lý, giáo dục con em trong gia đình không
tham gia tội phạm và tệ nạn ma túy.
19. UBND các huyện, thị xã,
thành phố
a) Xây dựng kế hoạch triển khai, trong đó phân công
nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị thực hiện; tăng cường kiểm tra,
đôn đốc, giám sát thực hiện Kế hoạch.
b) Tham mưu Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy ban hành nghị
quyết, chương trình hành động tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống
ma túy trong thanh, thiếu niên đối với các địa phương có tình hình tội phạm và
tệ nạn ma túy trong thanh, thiếu niên diễn biến phức tạp.
c) Lồng ghép nội dung công tác phòng, chống ma túy
trong thanh, thiếu niên với các chương trình, đề án, dự án an sinh xã hội, phát
triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
d) Quan tâm bố trí kinh phí của địa phương và huy động
các nguồn lực tài chính hợp pháp khác để triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch
này.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch này do ngân
sách nhà nước cấp từ nguồn kinh phí của Chương trình phòng, chống ma túy giai
đoạn 2021-2025 ban hành theo Quyết định số 1452/QĐ-TTg ngày 31/8/2021 của Thủ
tướng Chính phủ và Chiến lược phát triển thanh niên Việt Nam giai đoạn 2021 -
2030 ban hành theo Quyết định số 1331/QĐ-TTg ngày 24/7/2021 của Thủ tướng Chính
phủ; các nguồn kinh phí thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia có liên
quan và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.
2. Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ được giao tại kế
hoạch này, các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan có trách nhiệm lập dự
toán kinh phí thực hiện kế hoạch và tổng hợp chung vào dự toán của đơn vị mình
để trình UBND tỉnh bố trí kinh phí theo quy định.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội, đoàn
thể tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nhiệm vụ được giao
tại Kế hoạch này xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện; báo cáo kết
quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.
2. Giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch
này. Định kỳ tổng hợp, báo cáo kết quả theo quy định.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện Kế
hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương
kịp thời phản ánh về UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) để xem xét, hướng dẫn, thống
nhất thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an (V01, C04);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh;
- Công an tỉnh, Bộ CHQS tỉnh, Bộ CHBHĐBP tỉnh;
- Viện KSND tỉnh, Tòa án ND tỉnh;
- Báo BĐ, Đài PT và TH Bình Định;
- Cục Hải quan Bình Định;
- NHNN Việt Nam - CN tỉnh;
- UBND huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K1, K6, K8, K9, K12, K15, K17, K18, K20.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phạm Anh Tuấn
|