Kế hoạch 744/KH-UBND năm 2022 về tổ chức và triển khai hoạt động Đội hình Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương

Số hiệu 744/KH-UBND
Ngày ban hành 22/02/2022
Ngày có hiệu lực 22/02/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bình Dương
Người ký Võ Văn Minh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 744/KH-UBND

Bình Dương, ngày 22 tháng 02 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TỔ CHỨC VÀ TRIỂN KHAI HOẠT ĐỘNG ĐỘI HÌNH THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN HỖ TRỢ NGƯỜI DÂN, DOANH NGHIỆP THỰC HIỆN DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN MỨC ĐỘ 3, MỨC ĐỘ 4 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Thực hiện Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019 - 2020, định hướng đến 2025.

Nhằm cụ thể hóa các chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh như: Kế hoạch số 5910/KH-UBND ngày 18/11/2021 về việc đảm bảo lộ trình, tiến độ hoàn thành triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên địa bàn tỉnh Bình Dương; Thông báo kết luận số 329/TB-UBND ngày 07/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh, Công văn số 6598/UBND-HCC ngày 22/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đảm bảo lộ trình, tiến độ hoàn thành triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến; góp phần chung tay xây dựng một nền hành chính năng động, hiện đại, phục vụ hiệu quả cho người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tổ chức và triển khai hoạt động Đội hình Thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Trực tiếp hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến tại Trung tâm Hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp xã, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của các cơ quan ngành dọc trên địa bàn tỉnh (Bộ phận Một cửa).

- Tạo sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC trực tiếp tại Bộ phận Một cửa các cấp trên địa bàn tỉnh và trực tuyến tại nhà/nơi làm việc, học tập,...

- Tạo môi trường cho tuổi trẻ Bình Dương mà đối tượng chính là học sinh, sinh viên các trường Trung học phổ thông, Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh và đoàn viên thanh niên là cán bộ, công chức, viên chức trẻ phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì một nền hành chính năng động, hiện đại, thân thiện.

- Từng bước tạo thói quen và tuyên truyền những lợi ích, tiện lợi mang lại cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC trực tuyến. Bước đầu xây dựng công dân số trên địa bàn tỉnh, hướng đến phát triển đô thị thông minh cũng như hỗ trợ người dân, doanh nghiệp dễ dàng và thuận lợi hơn khi tiếp cận, sử dụng thiết bị công nghệ thông tin, các tiện ích, dịch vụ hỗ trợ trong quá trình thực hiện TTHC; tăng cường sự kết nối giữa nhà nước, nhà trường và nhà doanh nghiệp nhằm gia tăng sự tương tác, thông tin, tạo thuận lợi trong thực hiện TTHC.

2. Yêu cầu

- Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC, trọng tâm là việc hướng dẫn tạo tài khoản trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công tỉnh; hỗ trợ scan hồ sơ, tài liệu; nộp hồ sơ trực tuyến,...và không can thiệp vào chuyên môn nghiệp vụ giải quyết TTHC.

- Đội hình phải được triển khai hiệu quả, thiết thực, có ý nghĩa giáo dục nhiều mặt cho đoàn viên thanh niên, hội viên, học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức trẻ; tạo được dấu ấn, ấn tượng về sự năng động, hiện đại, chuyên nghiệp, thân thiện và hiệu quả của Trung tâm Hành chính công và Bộ phận Một cửa trên địa bàn tỉnh.

- Thực hiện hỗ trợ, hướng dẫn chu đáo, tận tình, đúng quy định.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng lực lượng và triển khai Đội hình tình nguyện viên

- Hàng năm tổ chức thông báo xét chọn và phỏng vấn các đối tượng có nhu cầu tham gia chương trình, thường xuyên kiện toàn đảm bảo số lượng tình nguyện viên tham gia Đội hình phù hợp với tình hình thực tế.

- Căn cứ trên kết quả tuyển chọn để thành lập, kiện toàn Đội hình tình nguyện viên hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.

a) Triển khai Đội hình tình nguyện viên hướng dẫn thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tại Bộ phận Một cửa các cấp

- Thời gian: Từ khi ban hành Kế hoạch.

- Số lượng: Đội hình cấp tỉnh: từ 20 - 30 tình nguyện viên; Đội hình cấp huyện: từ 15- 30 tình nguyện viên; Đội hình cấp xã: từ 10 - 20 tình nguyện viên.

- Đối tượng:

+ Sinh viên, đoàn viên, hội viên các trường Trung cấp chuyên nghiệp, Cao đẳng, Đại học trong và ngoài địa bàn tỉnh. Đoàn viên, thanh niên sinh hoạt tại khối các cơ quan, khối doanh nghiệp.

+ Cán bộ, công chức, viên chức trẻ tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh.

- Địa điểm: hướng dẫn người dân, doanh nghiệp khi đến thực hiện TTHC tại Trung tâm Hành chính công tỉnh; Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã; Bộ phận Một cửa của các cơ quan ngành dọc (Công an, bảo hiểm, thuế, hải quan, kho bạc,...).

- Nhiệm vụ:

+ Hướng dẫn người dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC trực tiếp tại Bộ phận Một cửa các cấp.

+ Phối hợp tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp biết và thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4; thông tin ứng dụng công nghệ thông tin, thành phố thông minh, Cổng Zalo Hành chính công tỉnh.

[...]