Kế hoạch 7113/UBND-ĐT về việc Phòng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố từ nay cho đến cuối năm 2006 do Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Số hiệu | 7113/UBND-ĐT |
Ngày ban hành | 27/09/2006 |
Ngày có hiệu lực | 07/10/2006 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Thành phố Hồ Chí Minh |
Người ký | Nguyễn Văn Đua |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY
BAN NHÂN DÂN
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ
NGHĨA VIỆT NAM
|
Số: 7113/UBND-ĐT |
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 9 năm 2006 |
PHÒNG CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ TỪ NAY CHO ĐẾN CUỐI NĂM 2006
I. VỀ TÌNH HÌNH CÔNG TÁC ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG TRONG 8 THÁNG ĐẦU NĂM 2006:
Qua số liệu thống kê theo dõi, kết quả thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thành phố trong 8 tháng qua là rất khả quan, đã kéo giảm được tai nạn giao thông về cả ba mặt: số vụ tai nạn giao thông, số người bị chết và số người bị thương do tai nạn giao thông; số vụ ùn tắc giao thông cũng giảm nhiều hơn so với cùng kỳ các năm trước đây. Tuy vậy, tình hình vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều công việc vẫn phải được tiếp tục giải quyết:
1. Ngoài những chuyên mục, chuyên trang đã được thực hiện trên Đài Truyền hình thành phố, Đài Tiếng nói nhân dân thành phố và Báo Sài Gòn Giải phóng, phương pháp và hình thức thông tin tuyên truyền, giáo dục về trật tự an toàn giao thông chưa đổi mới được nhiều; hoạt động ở nhiều nơi còn mang tính hình thức, chưa đạt chất lượng để thu hút sự quan tâm của nhân dân, chưa tạo ra tác động thực sự để khơi dậy ý thức tự giác chấp hành pháp luật giao thông ở mọi người.
2. Hình thức xử phạt và khung hình phạt hiện hành đối với các hành vi vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông chưa đủ sức răn đe, giáo dục sau khi ngừng thực hiện một số biện pháp mạnh như tạm giữ phương tiện, phạt tiền ở mức cao nhất, xử phạt vi phạm qua ghi hình bằng camera …
3. Trong lĩnh vực giao thông đường bộ, những biểu hiện và hành vi vi phạm pháp luật giao thông diễn ra rất phổ biến hàng ngày, là nguyên nhân gây ra tai nạn giao thông như lưu thông không đúng phần đường, điều khiển xe chạy quá tốc độ, lưu thông đổi hướng hoặc tránh vượt không đúng quy định.
Nhiều khu vực xa trung tâm thành phố có đường giao thông chật hẹp và do thiếu vắng lực lượng cảnh sát giao thông thì tình hình giao thông thường xuyên mất trật tự.
Tỷ lệ về số người tham gia giao thông tự giác chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm trên địa bàn thành phố giảm khá nhiều: Qua theo dõi, hiện chỉ còn trên các quốc lộ (QL.1A, QL.13, QL.22 và QL.52) là có tỷ lệ số người chấp hành bình quân hàng ngày được khoảng 70%, trên hầu hết các đường quy định còn lại chỉ đạt bình quân khoảng 20%; nếu không có giải pháp kiên trì tuyên truyền giáo dục và tuần tra xử phạt quyết liệt thì tình hình chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm sẽ xấu đi rất nhiều.
4. Tình hình bảo đảm trật tự lòng lề đường chuyển biến rất chậm. Ngoài quận 1 và quận Phú Nhuận ra, các quận, huyện còn lại chưa có kế hoạch riêng để chỉ đạo chấn chỉnh trật tự lề đường thuộc địa bàn phụ trách mà lồng ghép công tác này chung trong công tác khác (về trật tự giao thông hoặc an ninh trật tự xã hội của địa phương) nêu hiệu quả thực hiện chưa cao.
5. Hàng ngày, vào những giờ cao điểm đi lại (đầu buổi sáng và cuối buổi chiều) vẫn còn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông do mật độ xe lưu thông cao, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của người dân. Đáng chú ý là nguy cơ tệ nạn tụ tập, phóng xe, lạng lách gây náo loạn ở một vài đường phố của thanh thiếu niên vẫn rình rập, bộc phát mà chưa được tuần tra ngăn chặn kịp thời.
6. Số lượng tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra còn nhiều.
II. KẾ HOẠCH NHIỆM VỤ PHÒNG CHỐNG ÙN TẮC GIAO THÔNG TỪ NAY ĐẾN CUỐI NĂM:
1. Các chỉ tiêu phấn đấu trong năm 2006:
- Giảm ít nhất 20% về số vụ tai nạn giao thông, 5% về số người chết và 20% về số người bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2005.
- Không để xảy ra tệ nạn đua xe trái phép.
- Giảm ít nhất 20% về số điểm ùn tắc giao thông và không có vụ ùn tắc giao thông nào kéo dài trên 30 phút.
- Đạt 80% về số lượng vỉa hè, lề đường trên các tuyến đường có chiều rộng lòng đường từ 14m trở lên (lưu thông hai chiều) hoặc từ 8m trở lên (lưu thông một chiều) được sắp xếp có trật tự theo quy định chung của thành phố.
- Đạt 80% về số người điều khiển và người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên các đoạn đường, tuyến đường, các khu vực bắt buộc đội mũ bảo hiểm.
2. Một số giải pháp thực hiện:
Giải pháp 1: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục về pháp luật giao thông.
- Tiếp tục lồng ghép nội dung tuyên truyền vận động toàn dân tích cực tham gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông thành một trong những nội dung quan trọng trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; vận động toàn dân tham gia chương trình “Người công dân gương mẫu” khi tham gia giao thông, tham gia sử dụng phương tiện giao thông công cộng khi đi lại.
- Tổ chức tuyên truyền giáo dục về pháp luật giao thông cho nhân dân ở các khu dân cư tập trung, cho công nhân ở các khu chế xuất, khu công nghiệp, cho sinh viên, học sinh các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.
Tiếp tục hướng dẫn, giảng dạy về an toàn giao thông cho học sinh các cấp học phổ thông và mẫu giáo; mở rộng giáo trình minh họa giáo dục trật tự an toàn giao thông bằng mô hình phù hợp với từng lứa tuổi trong học đường.
- Duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của đội hình Thanh niên tình nguyện vì trật tự an toàn giao thông, hỗ trợ ngăn ngừa và xử lý kịp thời các vụ ùn tắc giao thông; triển khai mạnh phong trào hoạt động của thanh niên trong việc giữ gìn trật tự an toàn giao thông, làm cho tuổi trẻ thành phố thật sự là lực lượng xung kích hàng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông thành phố.
Giải pháp 2: Kéo giảm tai nạn giao thông:
- Tiếp tục khảo sát, phát hiện và xử lý khắc phục các “điểm đen” về tai nạn giao thông trên các quốc lộ và đường giao thông chính nội thị thành phố theo quy định tại Quyết định số 13/2005/QĐ-BGTVT ngày 02 tháng 02 năm 2005 của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.
Tổ chức biên chế và đào tạo đội ngũ cán bộ khảo sát, nghiên cứu xử lý các “điểm đen” về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố từ các lực lượng của Thường trực Ban An toàn giao thông thành phố, Sở Giao thông - Công chính, Công an thành phố và Ban An toàn giao thông các quận, huyện.
- Xây dựng, ứng dụng phần mềm công nghệ GIS vào công tác quản lý cơ sở dữ liệu về tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, xác định các “điểm đen” về tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
- Kiên quyết xử lý loại bỏ các phương tiện giao thông đã quá niên hạn sử dụng theo quy định.