ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 7089/KH-UBND
|
Khánh
Hòa, ngày 16 tháng 7 năm 2020
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VÀ QUYẾT ĐỊNH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
VỀ TIẾP TỤC HOÀN THIỆN, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP
LUẬT VỀ PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY
Thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14
ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (sau đây
viết gọn là Nghị quyết số 99/2019/QH14) và Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày
11/5/2020 của Chính phủ về việc ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc
hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách,
pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (sau đây viết gọn là Quyết định số
630/QĐ-TTg), trên cơ sở tham mưu của Công an tỉnh tại Tờ trình số 2532/CAT
(PV01-PC07) ngày 18/62020, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện, nội dung cụ
thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị
quyết số 99/2019/QH14 và Quyết định số 630/QĐ-TTg, tạo sự chuyển biến trong
công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn
tỉnh trong thời gian tới.
- Khắc phục những hạn chế, bất cập
còn tồn tại trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh trong
thời gian qua.
2. Yêu cầu
- Tổ chức nghiên cứu, phổ biến, quán
triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 99/2019/QH14, Quyết định số 630/QĐ-TTg và
Kế hoạch của UBND tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương tiện
giao thông cơ giới và mọi tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm an toàn
PCCC&CNCH.
- Cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ, giải
pháp, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện Nghị quyết số
99/2019/QH14 và Quyết định số 630/QĐ-TTg. Phân công, xác định rõ nhiệm vụ của
các đơn vị, địa phương; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban,
ngành, địa phương trong triển khai các nhiệm vụ được giao.
- Tham gia góp ý xây dựng hoặc kiến
nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật về PCCC&CNCH để hoàn
thiện hệ thống pháp luật, làm cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải
pháp trọng tâm của Nghị quyết số 99/2019/QH14 và Quyết định số 630/QĐ-TTg.
- Bảo đảm các điều kiện về tài chính,
cơ sở vật chất và nguồn nhân lực triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số
99/2019/QH14, Quyết định số 630/QĐ-TTg và Kế hoạch của UBND tỉnh. Kịp thời khen
thưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc triển khai, thực hiện các văn bản
này.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI
PHÁP VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
1. Tham gia hoàn
thiện chính sách, pháp luật về PCCC&CNCH
- Các sở, ban, ngành, địa phương, cơ
quan, tổ chức có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả
Nghị quyết 04/2019/NQ-HĐND ngày 09/7/2019 của HĐND tỉnh và Kế hoạch số
11832/KH-UBND ngày 28/11/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số
04/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu
về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được đưa vào sử dụng trước
ngày 04/10/2001 (ngày Luật phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực).
- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với
các sở, ban, ngành, địa phương rà soát các cơ sở, công trình, phương tiện giao
thông có tính chất đặc thù của địa phương để tham mưu xây dựng tiêu chuẩn, quy
chuẩn kỹ thuật của tỉnh về bảo đảm an toàn PCCC đối với các loại hình, đối tượng
đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo đảm an toàn PCCC (hoàn
thành trong năm 2020).
2. Nâng cao hiệu
quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về
PCCC&CNCH
2.1. Công an tỉnh
- Hướng dẫn, phối hợp các sở, ban,
ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức,
kỹ năng về PCCC&CNCH (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông
tin đại chúng xây dựng, đăng, phát tin, bài, phóng sự tuyên truyền công tác bảo
đảm an toàn PCCC&CNCH; hướng dẫn người dân biện pháp PCCC và thoát nạn khi
có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra; biểu dương người tốt, việc tốt trong công
tác PCCC&CNCH; thông báo công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về
PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người
dân cùng tham gia giám sát (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh triển
khai Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến
pháp luật và kiến thức PCCC&CNCH đáp ứng yêu cầu tình hình mới” do Bộ Công
an xây dựng.
2.2. Sở Thông tin và Truyền thông
- Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan
thông tin đại chúng dành và tăng thời lượng tuyên truyền công tác bảo đảm an
toàn PCCC&CNCH (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Hướng dẫn, chỉ đạo hệ thống thông
tin cơ sở (Đài truyền thanh cấp huyện và đài truyền thanh xã, phường, thị trấn)
thông tin về công tác PCCC&CNCH ở địa bàn cơ sở (thực hiện từ năm 2020
và các năm tiếp theo).
2.3. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện lồng
ghép kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt động
ngoại khóa trong các trường học, cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học, ngành
học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (bắt đầu thực hiện từ năm học
2021-2022).
2.4. Đài Phát thanh - Truyền hình
Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa
Thường xuyên cập nhật, xây dựng, đưa
tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về
PCCC&CNCH, đặc biệt là kỹ năng thoát nạn, kỹ năng sử dụng các phương tiện,
thiết bị chữa cháy ban đầu; chú trọng tuyên truyền trong thời điểm diễn ra các
sự kiện chính trị, văn hóa, nghệ thuật, thể thao quan trọng và phù hợp với sự
biến đổi của thời tiết, khí hậu (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp
theo).
2.5. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn
vị liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, làm tốt công tác
PCCC&CNCH; tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng
PCCC&CNCH nhằm vận động cán bộ, công nhân, viên chức, người lao động thấy
rõ trách nhiệm của mình tự giác, tình nguyện tham gia công tác phòng cháy, chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
2.6. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC&CNCH cho mọi tầng
lớp nhân dân; đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp, phương pháp tuyên truyền
nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC, kỹ năng
thoát nạn, sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy ban đầu; phát hành cẩm
nang, tờ rơi phổ biến kiến thức bảo đảm an toàn PCCC&CNCH tới các hộ gia
đình, người lao động (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo)..
- Chỉ đạo cơ quan báo chí, tuyên truyền
tại địa phương tăng cường xây dựng tin, bài, phóng sự, hướng dẫn các biện pháp
PCCC và thoát nạn khi có sự cố cháy, nổ xảy ra (thực hiện từ năm 2020 và các
năm tiếp theo).
2.7. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên đẩy mạnh việc phổ biến, giáo dục pháp
luật, kiến thức về PCCC bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng với nội dung
phù hợp; chỉ đạo đưa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC vào sinh hoạt
định kỳ và coi việc chấp hành pháp luật về PCCC là một trong những tiêu chí
bình xét thi đua của các tổ chức, đoàn thể, đoàn viên, hội viên (thực hiện từ
năm 2020 và các năm tiếp theo).
3. Xây dựng phong
trào toàn dân tham gia công tác PCCC&CNCH
3.1. Công an tỉnh
- Tích cực xây dựng phong trào Toàn
dân tham gia PCCC&CNCH gắn với xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh
Tổ quốc (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực
hiện “Thí điểm giao nhiệm vụ PCCC cho lực lượng bảo vệ dân phố, lực lượng làm
nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự ở cơ sở” khi có văn bản chỉ đạo của Chính phủ.
- Tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Ban Chỉ
đạo PCCC&CNCH tỉnh phù hợp với tình hình thực tế (hoàn thành trong Quý
IV năm 2020).
- Phối hợp với các đơn vị có liên
quan tham mưu UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới quy chế phối hợp giữa lực
lượng Công an với các đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức có liên quan trong
công tác PCCC&CNCH; xác định rõ cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị
trong công tác chỉ huy, hiệp đồng, bảo đảm thống nhất, chặt chẽ khi xử lý các vụ
cháy, nổ, sự cố, tai nạn, nhất là các vụ việc phải huy động nhiều lực lượng,
phương tiện tham gia (hoàn thành trong Quý IV năm 2020).
3.2. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo xây dựng, phát triển phong trào
toàn dân tham gia PCCC sâu rộng, với phương châm “bốn tại chỗ” (lực lượng tại
chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), nòng cốt là
lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở và lực lượng PCCC chuyên ngành (thực
hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Xây dựng, nhân rộng điển hình tiên
tiến theo hướng tự phòng, tự quản về PCCC tại khu dân cư, khu công nghiệp, cơ
quan, đơn vị, rừng đặc dụng, rừng phòng hộ; giải quyết chế độ, chính sách kịp
thời, thỏa đáng đúng quy định đối với người bị thương, hy sinh hoặc thiệt hại về
tài sản khi tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ; kịp thời động viên, khen thưởng
tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác PCCC&CNCH (thực hiện từ
năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Vận động, khuyến khích người dân
tình nguyện tham gia công tác PCCC&CNCH (thực hiện từ năm 2020 và các
năm tiếp theo).
- Kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH
tại địa phương phù hợp với yêu cầu thực tế (hoàn thành trong Quý IV năm
2020).
- Duy trì tổ chức các hoạt động hưởng
ứng “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy” hàng năm (thực hiện từ năm 2020
và các năm tiếp theo).
3.3. Các sở, ban, ngành, cơ quan,
doanh nghiệp kiện toàn lực lượng PCCC cơ sở và chuyên ngành, Ban Chỉ đạo
PCCC&CNCH của cơ quan, đơn vị mình theo quy định của Luật Phòng cháy và chữa
cháy (hoàn thành trong Quý IV năm 2020).
4. Xây dựng chiến
lược, kế hoạch, phương án PCCC
4.1. Công an tỉnh
- Phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Xây dựng và UBND các huyện, thị xã, thành phố lập quy hoạch hạ tầng về PCCC
giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo chỉ đạo của Chính phủ.
- Tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ
sung đề án “Quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở của lực lượng Cảnh sát PCCC đến
năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030” trong nội dung quy hoạch hạ tầng về PCCC
giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (hoàn thành trong Quý III năm
2021).
4.2. Sở Công Thương
- Triển khai, thực hiện nghiêm quy định
của pháp luật về quy hoạch, xây dựng PCCC đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh
hóa chất trong phạm vi quản lý (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với UBND các huyện, thị
xã, thành phố, các sở, ban, ngành liên quan rà soát, lập kế hoạch di dời kho chứa,
công trình chế biến sản phẩm dầu mỏ, khí đốt, hóa chất nguy hiểm về cháy, nổ ở
khu dân cư, nơi tập trung đông người theo Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐND (hoàn
thành trong tháng 12 năm 2024).
4.3. Sở Xây dựng; Chủ trì, phối hợp với
Sở Giao thông vận tải, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh bảo
đảm tính thống nhất giữa xây dựng, phát triển đô thị, hạ tầng giao thông trong
tổng thể quy hoạch đáp ứng yêu cầu PCCC (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp
theo).
4.4. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Khi xem xét quy hoạch phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương phải xem xét tới quy hoạch hạ tầng PCCC; tổ chức
rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã
ban hành để bảo đảm yêu cầu về PCCC (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp
theo).
- Xây dựng, rà soát, sửa đổi và tổ chức
triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch hạ tầng PCCC của địa phương; xây dựng
kế hoạch, giải pháp PCCC, nhất là đối với địa bàn, công trình trọng điểm, khu
đô thị, khu công nghiệp, trung tâm thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng
phòng hộ, rừng đặc dụng; xây dựng và hướng dẫn thực hiện các mô hình tự quản,
mô hình liên gia, liên cơ quan, liên khu vực trong bảo đảm an toàn PCCC (thực
hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Chủ trì, phối hợp với Sở Công
thương rà soát, lập kế hoạch di dời kho chứa, công trình chế biến sản phẩm dầu
mỏ, khí đốt, các cơ sở sản xuất, kinh doanh loại hàng, hóa chất nguy hiểm về
cháy, nổ ra khỏi khu dân cư, nơi tập trung đông người bảo đảm khoảng cách an
toàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC (hoàn thành trong Quý IV
năm 2021).
4.5. Các sở, ban, ngành khi xem xét,
phê duyệt chiến lược phát triển ngành, lĩnh vực phải xem xét tới các yếu tố bảo
đảm an toàn PCCC (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
5. Nâng cao hiệu
quả công tác thanh tra, kiểm tra về PCCC
5.1. Công an tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh xử lý dứt điểm các
công trình đang tồn tại vi phạm pháp luật về PCCC; chấm dứt tình trạng cơ sở,
công trình xây dựng đưa vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm
thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC (hoàn thành trong Quý IV năm 2020).
- Nâng cao chất lượng công tác thẩm
duyệt thiết kế, nghiệm thu PCCC, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của
pháp luật về PCCC. Tăng cường thực hiện công tác điều tra cơ bản, rà soát, nắm
chắc địa bàn, phân loại cơ sở theo mức độ nguy hiểm cháy, nổ; lập danh sách địa
bàn, cơ sở trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy lớn để tập trung triển khai biện
pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn. Thực hiện nghiêm túc chế độ thanh tra, kiểm
tra về PCCC theo quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm;
làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở vi phạm và những người
có liên quan; kiến nghị cấp ủy, chính quyền địa phương kiên quyết tạm đình chỉ,
đình chỉ công trình đang thi công có vi phạm pháp luật về PCCC; tăng cường hướng
dẫn người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ
phương tiện giao thông tự kiểm tra an toàn PCCC và an toàn trong sử dụng điện
trong phạm vi quản lý (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với cơ quan chức năng công
khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông
tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng giám sát (thực hiện
từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
5.2. Sở Xây dựng
- Chỉ đạo các đơn vị chức năng trong
quá trình thanh tra, kiểm tra các công trình xây dựng, nếu phát hiện sơ hở, thiếu
sót trong công tác PCCC phải yêu cầu chủ đầu tư tổ chức khắc phục ngay; trường
hợp cần thiết, thông tin cho Công an tỉnh để phối hợp xử lý (thực hiện từ
năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
trong hoạt động xây dựng, phối hợp với Công an tỉnh trong công tác thẩm định,
nghiệm thu công trình xây dựng gắn với thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC; không cấp
phép xây dựng, cấp phép hoạt động đối với công trình chưa được thẩm duyệt, nghiệm
thu về PCCC; chấm dứt tình trạng cơ sở, công trình xây dựng đưa vào sử dụng khi
chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC của cơ quan Cảnh sát PCCC
(thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
5.3. Đài Phát thanh - Truyền hình
Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa
Phối hợp với Công an tỉnh công khai
các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại
chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát (thực hiện
từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
5.4. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Thành lập đoàn liên ngành do lãnh đạo
UBND cấp huyện chủ trì tiến hành kiểm tra toàn diện công tác PCCC tại các cơ sở
có nguy hiểm về cháy, nổ; kịp thời phát hiện sơ hở, thiếu sót, vi phạm và
nguyên nhân; làm rõ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở vi phạm;
kiên quyết xử lý nghiêm và yêu cầu các cơ sở khắc phục ngay tồn tại, thiếu sót,
vi phạm về PCCC (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với Sở Xây dựng chỉ đạo kiểm
soát, giám sát chặt chẽ hoạt động đầu tư, thi công các công trình xây dựng tại
địa phương; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong công tác thẩm
định, nghiệm thu công trình xây dựng, cấp phép xây dựng, cấp phép hoạt động gắn
với công tác thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC; kịp thời phát hiện sai phạm
trong quản lý đầu tư xây dựng công trình (thực hiện từ năm 2020 và các năm
tiếp theo).
- Phối hợp các cơ quan chức năng công
khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin
đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát (thực
hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
6. Nâng cao hiệu
quả công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ
6.1. Công an tỉnh
- Kiện toàn tổ chức, nâng cao năng lực,
sức chiến đấu của lực lượng Cảnh sát PCCC chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện
đại; bố trí lực lượng, phương tiện phù hợp ở các địa bàn trọng điểm để đáp ứng
yêu cầu, nhiệm vụ PCCC&CNCH (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp
theo).
- Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung
các quy định về phân công, phân cấp, cơ chế phối hợp, thông tin chỉ huy
PCCC&CNCH trong lực lượng Công an Khánh Hòa theo chỉ đạo của Bộ Công an và
tình hình thực tế tại địa phương (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp
theo). Đẩy nhanh tiến độ phân cấp, giao nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy cho
lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã chính quy (hoàn thành trong năm 2020).
- Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng, huấn
luyện chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng dân phòng, lực lượng PCCC cơ sở,
chuyên ngành để phát huy vai trò nòng cốt trong công tác PCCC tại chỗ. Bảo đảm
phối hợp, hiệp đồng có hiệu quả giữa lực lượng Công an với Quân đội, Kiểm lâm
và các lực lượng khác trong hoạt động PCCC&CNCH (thực hiện từ năm 2020
và các năm tiếp theo).
- Thực hiện tốt công tác điều tra cơ
bản, dự báo tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn để có biện pháp phòng ngừa phù hợp,
hiệu quả; tăng cường công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu, kịp thời chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ nhằm hạn chế thấp nhất số vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn lớn,
gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản (thực hiện từ năm 2020 và các
năm tiếp theo).
- Rà soát, thống kê lực lượng, phương
tiện PCCC&CNCH của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh để tham
mưu UBND tỉnh huy động khi xảy ra cháy lớn trên địa bàn (hoàn thành trong
năm 2020).
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành, địa phương tham mưu UBND tỉnh tổ chức xây dựng phương án và thực tập
phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện
tham gia; hàng năm tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu
hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ở quy mô cấp tỉnh (thực
hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
6.2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
- Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các
quy định liên quan về PCCC của Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 quy
định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp; thực hiện tốt công tác
tuyên truyền, nâng cao nhận thức và tăng cường phương tiện, thiết bị phục vụ
công tác PCCC rừng của lực lượng Kiểm lâm (thực hiện từ năm 2020 và các năm
tiếp theo).
- Phát huy hiệu quả công tác phối hợp
liên ngành, nhất là công tác kiểm tra an toàn PCCC rừng; xử lý nghiêm các vi phạm;
chỉ đạo các đơn vị trong ngành dọc xây dựng phương án, kế hoạch phối hợp các
đơn vị Quân đội, Công an đóng quân trên địa bàn trong công tác chữa cháy rừng để
kịp thời phát hiện, tổ chức chữa cháy rừng hiệu quả, không để xảy ra cháy lan,
cháy lớn (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
6.3. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Phối hợp với Công an tỉnh xây dựng
và triển khai có hiệu quả quy hoạch tổng thể hệ thống cơ sở về PCCC ở địa
phương phù hợp với tình hình thực tế. Bố trí quỹ đất xây dựng trụ sở, doanh trại,
trung tâm huấn luyện cho các đơn vị Cảnh sát PCCC theo hướng ưu tiên vị trí, địa
điểm phù hợp với yêu cầu của công tác PCCC&CNCH (thực hiện từ năm 2020
và các năm tiếp theo).
- Xây dựng và thực tập phương án chữa
cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia; hàng
năm tổ chức diễn tập ít nhất 01 phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có huy động
nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ở quy mô cấp huyện (thực hiện từ năm
2020 và các năm tiếp theo).
7. Bảo đảm ngân
sách nhà nước cho hoạt động PCCC
7.1. Công an tỉnh
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính nghiên cứu đề xuất UBND tỉnh, HĐND tỉnh các giải pháp tăng cường và
ưu tiên nguồn tài chính cho hoạt động PCCC&CNCH từ nguồn ngân sách nhà nước
và các nguồn vốn hợp pháp khác (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
7.2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Tham mưu UBND tỉnh kế hoạch đầu tư
trung hạn và hàng năm để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, mua sắm, bảo dưỡng, sửa
chữa phương tiện trang thiết bị, nâng cao năng lực cho lực lượng Cảnh sát PCCC
theo quy định của Luật đầu tư công (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp
theo).
7.3. Sở Xây dựng
Tham mưu UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch
xây dựng, quy hoạch đô thị bảo đảm phục vụ hoạt động PCCC (thực hiện từ năm
2020 và các năm tiếp theo).
7.4. Sở Tài chính
- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Kế hoạch
và Đầu tư nghiên cứu, đề xuất UBND tỉnh phân bổ, đầu tư ngân sách để xây dựng,
cải tạo và sửa chữa trụ sở làm việc, mua sắm, trang bị, bảo dưỡng, sửa chữa, hiện
đại hóa phương tiện PCCC&CNCH, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật
cho lực lượng Cảnh sát PCCC (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Bảo đảm kinh phí duy trì hoạt động
thường xuyên công tác PCCC cho lực lượng Cảnh sát PCCC và các sở, ban, ngành,
cơ quan, tổ chức ở địa phương theo dự toán đăng ký hàng năm (thực hiện từ
năm 2020 và các năm tiếp theo).
7.5. UBND các huyện, thị xã, thành phố
- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ
chức, cơ sở quản lý trực tiếp đội PCCC cơ sở, chuyên ngành thực hiện mức hỗ trợ
thường xuyên cho đội trưởng, đội phó các đội này (thực hiện từ năm 2020 và
các năm tiếp theo).
- Đầu tư, mua sắm thiết bị bảo hộ,
phương tiện chữa cháy cho lực lượng PCCC tại chỗ theo quy định của Luật Phòng
cháy và chữa cháy. Phấn đấu đến năm 2025, bảo đảm đủ phương tiện cho lực lượng
PCCC tại chỗ hoạt động hiệu quả, chất lượng (thực hiện từ năm 2020 và các
năm tiếp theo).
- Hỗ trợ kinh phí xây dựng, cải tạo
và sửa chữa trụ sở làm việc, mua sắm, trang bị, bảo dưỡng, sửa chữa, hiện đại
hóa phương tiện PCCC&CNCH, bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật cho lực
lượng Cảnh sát PCCC đóng trên địa bàn từ nguồn ngân sách địa phương (thực hiện
từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
7.6. Các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn
vị liên quan đầu tư kinh phí cho hoạt động PCCC, trang bị phương tiện PCCC phù
hợp với ngành, lĩnh vực quản lý.
8. Đẩy mạnh xã hội
hóa công tác PCCC
8.1. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch
và Đầu tư và UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh
xây dựng cơ chế khuyến khích xã hội hóa đầu tư cho hoạt động phòng cháy, chữa
cháy trên địa bàn tỉnh (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị,
doanh nghiệp triển khai hiệu quả hệ thống cảnh báo cháy nhanh Gsafe và phần mềm
Hỗ trợ điều hành công tác PCCC ứng dụng GIS trên địa bàn tỉnh (thực hiện từ
năm 2020 và các năm tiếp theo).
8.2. Sở Tài chính
Phối hợp với các đơn vị liên quan thực
hiện nghiêm túc quy định về việc thu phí từ bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc (thực
hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).
8.3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Phối hợp với Công an tỉnh và UBND các
huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh xây dựng cơ chế khuyến
khích xã hội hóa đầu tư cho hoạt động PCCC trên địa bàn tỉnh (thực hiện từ
năm 2020 và các năm tiếp theo),
8.4. UBND các huyện, thị xã, thành phố
Xây dựng cơ chế khuyến khích xã hội
hóa đầu tư cho hoạt động phòng PCCC tại địa phương (thực hiện từ năm 2020 và
các năm tiếp theo).
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, xây dựng
chương trình, kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện. Định kỳ tổ chức sơ kết đánh
giá tình hình, kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh (qua Phòng Cảnh sát
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ - Công an tỉnh Khánh Hòa) trước
ngày 15/9 hàng năm.
2. Giao Công an tỉnh hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng năm tổng hợp, đánh giá kết
quả thực hiện của các sở, ban, ngành, địa phương, báo cáo Chính phủ (qua Bộ
Công an)./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Công an;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh;
- Mặt trận và các đoàn thể tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ VP. UBND tỉnh;
- Lưu: VT, TN, LT.
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Tấn Tuân
|