Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 7089/KH-UBND năm 2020 về thực hiện Nghị quyết và Quyết định về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy do tỉnh Khánh Hòa ban hành

Số hiệu 7089/KH-UBND
Ngày ban hành 16/07/2020
Ngày có hiệu lực 16/07/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Khánh Hòa
Người ký Nguyễn Tấn Tuân
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7089/KH-UBND

Khánh Hòa, ngày 16 tháng 7 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT CỦA QUỐC HỘI VÀ QUYẾT ĐỊNH CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ TIẾP TỤC HOÀN THIỆN, NÂNG CAO HIỆU LỰC, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP LUẬT VỀ PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY

Thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội khóa XIV về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (sau đây viết gọn là Nghị quyết số 99/2019/QH14) và Quyết định số 630/QĐ-TTg ngày 11/5/2020 của Chính phủ về việc ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục hoàn thiện, nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy và chữa cháy (sau đây viết gọn là Quyết định số 630/QĐ-TTg), trên cơ sở tham mưu của Công an tỉnh tại Tờ trình số 2532/CAT (PV01-PC07) ngày 18/62020, UBND tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện, nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 99/2019/QH14 và Quyết định số 630/QĐ-TTg, tạo sự chuyển biến trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

- Khắc phục những hạn chế, bất cập còn tồn tại trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua.

2. Yêu cầu

- Tổ chức nghiên cứu, phổ biến, quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết số 99/2019/QH14, Quyết định số 630/QĐ-TTg và Kế hoạch của UBND tỉnh nhằm nâng cao hơn nữa nhận thức và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở, chủ hộ gia đình, chủ rừng, chủ phương tiện giao thông cơ giới và mọi tầng lớp nhân dân trong công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH.

- Cụ thể hóa đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp, bảo đảm tính đồng bộ, nhất quán trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 99/2019/QH14 và Quyết định số 630/QĐ-TTg. Phân công, xác định rõ nhiệm vụ của các đơn vị, địa phương; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu các sở, ban, ngành, địa phương trong triển khai các nhiệm vụ được giao.

- Tham gia góp ý xây dựng hoặc kiến nghị, đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản pháp luật về PCCC&CNCH để hoàn thiện hệ thống pháp luật, làm cơ sở triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm của Nghị quyết số 99/2019/QH14 và Quyết định số 630/QĐ-TTg.

- Bảo đảm các điều kiện về tài chính, cơ sở vật chất và nguồn nhân lực triển khai, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 99/2019/QH14, Quyết định số 630/QĐ-TTg và Kế hoạch của UBND tỉnh. Kịp thời khen thưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc triển khai, thực hiện các văn bản này.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP VÀ PHÂN CÔNG THỰC HIỆN

1. Tham gia hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCCC&CNCH

- Các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Nghị quyết 04/2019/NQ-HĐND ngày 09/7/2019 của HĐND tỉnh và Kế hoạch số 11832/KH-UBND ngày 28/11/2019 của UBND tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định việc xử lý các cơ sở không đảm bảo yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa được đưa vào sử dụng trước ngày 04/10/2001 (ngày Luật phòng cháy và chữa cháy số 27/2001/QH10 có hiệu lực).

- Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương rà soát các cơ sở, công trình, phương tiện giao thông có tính chất đặc thù của địa phương để tham mưu xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật của tỉnh về bảo đảm an toàn PCCC đối với các loại hình, đối tượng đặc thù nhưng chưa có tiêu chuẩn, quy chuẩn về bảo đảm an toàn PCCC (hoàn thành trong năm 2020).

2. Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC&CNCH

2.1. Công an tỉnh

- Hướng dẫn, phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thông tin đại chúng xây dựng, đăng, phát tin, bài, phóng sự tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH; hướng dẫn người dân biện pháp PCCC và thoát nạn khi có cháy, nổ, tai nạn, sự cố xảy ra; biểu dương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC&CNCH; thông báo công khai các dự án, công trình vi phạm quy định về PCCC trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cơ quan, tổ chức và người dân cùng tham gia giám sát (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).

- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh triển khai Đề án “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật và kiến thức PCCC&CNCH đáp ứng yêu cầu tình hình mới” do Bộ Công an xây dựng.

2.2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng dành và tăng thời lượng tuyên truyền công tác bảo đảm an toàn PCCC&CNCH (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).

- Hướng dẫn, chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở (Đài truyền thanh cấp huyện và đài truyền thanh xã, phường, thị trấn) thông tin về công tác PCCC&CNCH ở địa bàn cơ sở (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).

2.3. Sở Giáo dục và Đào tạo

Phối hợp với Công an tỉnh thực hiện lồng ghép kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH vào chương trình giảng dạy, hoạt động ngoại khóa trong các trường học, cơ sở giáo dục phù hợp với từng cấp học, ngành học theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (bắt đầu thực hiện từ năm học 2021-2022).

2.4. Đài Phát thanh - Truyền hình Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa

Thường xuyên cập nhật, xây dựng, đưa tin, bài, phóng sự tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC&CNCH, đặc biệt là kỹ năng thoát nạn, kỹ năng sử dụng các phương tiện, thiết bị chữa cháy ban đầu; chú trọng tuyên truyền trong thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị, văn hóa, nghệ thuật, thể thao quan trọng và phù hợp với sự biến đổi của thời tiết, khí hậu (thực hiện từ năm 2020 và các năm tiếp theo).

[...]