Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 7021/KH-UBND năm 2020 thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng

Số hiệu 7021/KH-UBND
Ngày ban hành 21/08/2020
Ngày có hiệu lực 21/08/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phan Văn Đa
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 7021/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 21 tháng 8 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN DU LỊCH VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2030 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Quyết định số 147/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030, UBND tỉnh Lâm Đồng ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

- Cụ thể hóa các mục tiêu, giải pháp của “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030” (sau đây gọi tắt là Chiến lược) nhằm phát triển ngành du lịch tỉnh Lâm Đồng trở thành ngành kinh tế động lực, theo hướng bền vững và góp phần thúc đẩy các ngành, lĩnh vực khác; tái cơ cấu và đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

- Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện các giải pháp về phát triển ngành du lịch cả chiều rộng và chiều sâu, vận hành theo cơ chế thị trường; chú trọng đầu tư phát triển sản phẩm du lịch có chất lượng và giá trị cao. Cải thiện năng lực cạnh tranh của du lịch Lâm Đồng. Quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch, xây dựng môi trường du lịch an toàn, văn minh, thân thiện.

- Phối hợp đồng bộ giữa các ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân và cộng đồng nhằm hình thành chuỗi giá trị du lịch; phát huy các nguồn lực để du lịch phát triển đạt hiệu quả cao; ứng dụng khoa học - công nghệ trong phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu:

- Xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch đề ra.

- Công tác triển khai thực hiện kế hoạch được lồng ghép chặt chẽ, có hiệu quả với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh địa phương.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

- Triển khai thực hiện có hiệu quả  các quy hoạch, kế hoạch, nghị quyết về phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng phù hợp với Chiến lược.

- Phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh Lâm Đồng trên cơ sở phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

- Tăng cường hỗ trợ của Nhà nước cho phát triển du lịch thông qua các chương trình, đề án, chính sách ưu đãi thu hút đầu tư; cụ thể hóa các cơ chế, chính sách ưu đãi đặc thù trên lĩnh vực du lịch đối với các khu du lịch quốc gia, khu du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là đối với đô thị du lịch Đà Lạt.

2. Mục tiêu cụ thể:

a) Đến năm 2025:

- Du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế động lực của tỉnh. Đà Lạt - Lâm Đồng là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế; đảm bảo các chỉ tiêu về du lịch tăng trưởng qua các năm, phù hợp với yêu cầu phát triển bền vững.

- Tăng tỉ trọng ngành du lịch - dịch vụ trong GRDP toàn tỉnh đạt trên 37%.

- Số lượt khách du lịch qua đăng ký lưu trú tăng bình quân từ 9% - 10%/năm, trong đó khách quốc tế chiếm từ 12% trong tổng số khách du lịch.

- Phát triển hệ thống cơ sở lưu trú du lịch cao cấp (đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao); sphòng đạt chuẩn cao cấp chiếm trên 25% trong tổng số phòng của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch và trên 45% trong tổng số phòng đạt chuẩn từ 1 đến 5 sao trên địa bàn tỉnh.

- Thu hút khoảng 15.000 lao động trực tiếp làm việc tại các đơn vị kinh doanh du lịch dịch vụ, trong đó có 85% lao động được đào tạo kỹ năng nghề du lịch đạt trình độ sơ cấp trở lên và đáp ứng yêu cầu về ngoại ngữ.

- Ngày lưu trú bình quân đạt trên 2,5 ngày.

b) Đến năm 2030:

- Du lịch cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, phát triển theo hướng chất lượng cao và bền vững.

- Tăng tỉ trọng ngành du lịch - dịch vụ trong GRDP toàn tỉnh đến năm 2030 đạt trên 40%.

- Số lượt khách du lịch qua đăng ký lưu trú tăng bình quân từ 8% - 9%/năm, trong đó khách quốc tế chiếm từ 20% trong tổng số khách du lịch.

[...]