Kế hoạch 70/KH-UBND năm 2016 thực hiện giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy giai đoạn 2016-2020 do tỉnh Tuyên Quang ban hành
Số hiệu | 70/KH-UBND |
Ngày ban hành | 12/08/2016 |
Ngày có hiệu lực | 12/08/2016 |
Loại văn bản | Kế hoạch |
Cơ quan ban hành | Tỉnh Tuyên Quang |
Người ký | Phạm Minh Tuấn |
Lĩnh vực | Giao thông - Vận tải |
ỦY
BAN NHÂN DÂN |
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 70/KH-UBND |
Tuyên Quang, ngày 12 tháng 8 năm 2016 |
Thực hiện văn bản số 300/UBATGTQG ngày 11/7/2016 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia về việc xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa trong tình hình mới.
Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy, phòng ngừa tai nạn giao thông đường thủy nội địa xảy ra trên địa bàn tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy giai đoạn 2016 -2020, nội dung cụ thể như sau:
1. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18/CT-TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 03/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn tai nạn giao thông hàng hải và đường thủy nội địa và các Nghị quyết, chỉ thị, đề án của của Chính phủ trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy.
2. Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông đường thủy nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, cộng đồng và toàn xã hội đối với công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.
3. Thực hiện đồng bộ các giải pháp về tăng cường công tác giữ gìn trật tự an toàn giao thông tại các bến đò, bến thủy; đảm bảo an toàn luồng, tuyến ra, vào, neo đậu của các phương tiện thủy; đảm bảo các điều kiện hoạt động của phương tiện, chứng chỉ chuyên môn người lái phương tiện theo các quy định của pháp luật.
4. Phát huy vai trò công tác phối hợp giữa các ngành chức năng, các cấp và toàn dân trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa; tiếp tục nhân rộng, xây dựng các mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy” trên các tuyến và địa bàn giao thông đường thủy trọng điểm.
II. CÁC GIẢI PHÁP BẢO ĐẢM TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG ĐƯỜNG THỦY
1. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy, vận động người đi đò mặc áo phao, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh; tập trung tuyên truyền tại các địa bàn có nhiều bến thủy, bến chở khách ngang sông, khu vực có nhiều người dân làm ăn, sinh sống ven sông. Tổ chức các chiến dịch truyền thông về đảm bảo an toàn giao thông đường thủy để tuyên truyền mạnh mẽ hoạt động này trên các phương tiện thông tin đại chúng đến với đông đảo quần chúng nhân dân. Tăng cường phổ biến kỹ năng điều khiển phương tiện thủy an toàn, kiến thức sơ, cấp cứu đuối nước cho đội ngũ cộng tác viên cộng đồng và các hộ dân sinh sống ven các tuyến đường thủy.
2. Tiếp tục nhân rộng xây dựng và duy trì hoạt động các mô hình “Văn hóa giao thông đường thủy”. Tăng cường khảo sát tình hình thực tế, tập trung vào các địa bàn có các tuyến đường thủy trọng điểm hoặc những địa bàn giao thông đường thủy phức tạp, có đông người tham gia giao thông bằng phương tiện thủy để triển khai nhân rộng các mô hình điểm.
3. Tập trung huy động các nguồn vốn đầu tư để phát triển hệ thống giao thông đường thủy. Cùng với đó cần tăng cường hoạt động cải tạo môi trường, loại bỏ các yếu tố nguy cơ gây ra tai nạn giao thông đường thủy; rà soát hệ thống biển báo hiệu đường thủy, loại bỏ những biển báo không phù hợp, tu sửa, thay thế các biển bị hư hỏng, cắm biển báo ở các đoạn sông suối nguy hiểm...
4. Các lực lượng chức năng tăng cường mở các đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về điều kiện hoạt động đối với bến thủy nội địa, điều kiện an toàn của phương tiện và người điều khiển phương tiện. Kiên quyết đình chỉ và xử lý nghiêm đối với các bến thủy, bến khách ngang sông và chủ phương tiện không đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật, đăng ký, đăng kiểm, người điều khiển phương tiện.
1. Sở Giao thông vận tải
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan tham mưu với UBND tỉnh về quy hoạch phát triển hệ thống giao thông đường thủy nội địa, quy hoạch cảng, bến thủy nội địa, quy hoạch tuyến vận tải thủy... trên các tuyến đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường công tác quản lý về đường thủy, công tác đào tạo, cấp giấy chứng nhận chuyên môn, đăng ký, phương tiện thủy nội địa; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác kiểm định kỹ thuật phương tiện cơ giới đường thủy nội địa; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng trong tỉnh để triển khai tốt công tác phòng chống lụt bão và hỗ trợ ứng cứu khắc phục hậu quả nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và công trình giao thông.
- Hàng năm, tham mưu với Ban An toàn giao thông tỉnh xây dựng kế hoạch liên ngành giữa Sở Giao thông vận tải và Công an tỉnh về kiểm tra công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy.
- Chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa, tập trung xử phạt tại các bến khách ngang sông, các bến khách gần trường học, các khu du lịch có hoạt động đi lại bằng phương tiện tàu, thuyền. Kết hợp chặt chẽ giữa công tác tuần tra kiểm soát và công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật đến người vi phạm.
- Chủ trì phối hợp với các cơ quan có liên quan, tham mưu với UBND tỉnh triển khai Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường thủy nội địa giai đoạn 2016 -2020 (khi Đề án về triển khai Kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt).
2. Công an tỉnh
- Phối hợp với các cơ quan Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, các tổ chức chính trị xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật, các quy định của Luật giao thông đường thủy nội địa, Nghị định số 132/2015/NĐ-CP ngày 25/12/2015 của Chính phủ Quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa; Nghị định số 110/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ về Quy định điều kiện kinh doanh vận tải đường thủy nội địa đến mọi tầng lớp nhân dân. Phát động phong trào thi đua đối với lực lượng thi hành công vụ trên đường thủy, xây dựng hình ảnh người thực thi công vụ đúng mực, có văn hóa khi xử lý công việc khi tiếp xúc với nhân dân.
- Chỉ đạo điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông đường thủy (nếu có), phối hợp với các cơ quan tư pháp xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông đường thủy phối hợp với các đơn vị có liên quan mở đợt cao điểm đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường thủy tập trung xử lý nghiêm các hành vi vi phạm như: Chở quá số người quy định, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, người lái không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định.
- Chỉ đạo Công an huyện, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương có phương án cứu hộ, cứu nạn đối với các bến thủy, bến khách ngang ngang, nơi thường xuyên diễn ra hoạt động vận tải khách; góp phần giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản khi có tình huống xấu xảy ra.
- Tăng cường kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp khai khoáng trên sông, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm trong khai thác, tập kết vật liệu, vận chuyển khoáng sản (cát, sỏi...) trái phép.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh