Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 70/KH-UBND thực hiện công tác Bình đẳng giới trên địa bàn thành phố Hải Phòng năm 2022

Số hiệu 70/KH-UBND
Ngày ban hành 22/03/2022
Ngày có hiệu lực 22/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Hải Phòng
Người ký Lê Khắc Nam
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 70/KH-UBND

Hải Phòng, ngày 22 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC BÌNH ĐẲNG GIỚI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NĂM 2022

Thực hiện Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 31/5/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố hành động về Bình đẳng giới thành phố giai đoạn 2021 - 2025; Công văn số 418/LĐTBXH-BĐG ngày 23/02/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn triển khai công tác Bình đẳng giới năm 2022, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác Bình đẳng giới trên địa bàn thành phố năm 2022, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất, hiệu quả Chương trình hành động về bình đẳng giới, Kế hoạch phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025 và các chương trình, kế hoạch liên quan tới Bình đẳng giới trên địa bàn thành phố.

2. Yêu cầu

Các Sở, ngành, đoàn thể thành phố, Ủy ban nhân dân các cấp bám sát nhiệm vụ của Kế hoạch để xây dựng nội dung, nhiệm vụ, giải pháp năm 2022 phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của ngành, địa phương, đơn vị và nghiêm túc triển khai các nội dung đã đề ra, đảm bảo hiệu quả.

II. CÁC NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về bình đẳng giới.

a) Tiếp tục đẩy mạnh truyền thông về các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về Bình đẳng giới; vì sự tiến bộ của phụ nữ và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là Nghị định số 125/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bình đẳng giới. Tuyên truyền các chương trình, kế hoạch về bình đẳng giới của thành phố: Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 31/5/2021 hành động về Bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 17/5/2021 phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025; Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 09/3/2022 triển khai Quyết định số 2282/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 14/3/2022 về thực hiện Chương trình truyền thông về Bình đẳng giới trên địa bàn thành phố đến năm 2030.

b) Tập trung xây dựng, phát hành các sản phẩm truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về Bình đẳng giới trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống thông tin cơ sở; tăng cường ứng dụng, khai thác lợi thế của công nghệ thông tin và các loại hình truyền thông trên nền tảng số; khuyến khích phát triển, xuất bản các sản phẩm truyền thông phù hợp với từng địa bàn, đối tượng cụ thể.

c) Tăng cường và đa dạng hóa các hình thức truyền thông, nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi về Bình đẳng giới trong cộng đồng, quan tâm đến việc tiếp cận của các nhóm người yếu thế, người khuyết tật; tích cực tuyên truyền, giới thiệu về các mô hình, dịch vụ hỗ trợ thực hiện Bình đẳng giới tại địa phương; nhân rộng những điển hình tốt, người có uy tín, ảnh hưởng tích cực tại cộng đồng và thu hút sự tham gia của nam giới, trẻ em trai trong thực hiện bình đẳng giới.

2. Tổ chức triển khai Tháng hành động về Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới (từ ngày 15/11-15/12).

Triển khai thực hiện Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới từ ngày 15/11/2022 đến ngày 15/12/2022 với các hoạt động:

a) Phát động Tháng hành động vì Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới;

b) Các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về Bình đẳng giới nhằm ngăn chặn, giảm thiểu tình trạng bạo lực trên cơ sở giới đặc biệt là bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái, giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh do việc lựa chọn giới tính thai nhi; tổ chức các sự kiện đường phố, chiến dịch truyền thông, hội thi, hội diễn, tọa đàm, trưng bày tranh, ảnh, tư liệu, cụm cổ động... về bình đẳng giới;

c) Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới.

3. Nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về Bình đẳng giới.

a) Tổ chức lồng ghép vấn đề Bình đẳng giới trong xây dựng, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật; lồng ghép các chỉ tiêu, mục tiêu về Bình đẳng giới được giao vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm của sở, ngành, địa phương. Đề cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp trong chỉ đạo và triển khai công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ đảm bảo kết quả đề ra. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong thực hiện công tác phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng, triển khai và thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách về Bình đẳng giới.

b) Tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng lồng ghép giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, chương trình, dự án,... cho cán bộ phụ trách công tác pháp chế và xây dựng chính sách, pháp luật ở các ngành, các cấp. Tập huấn kiến thức về giới, Bình đẳng giới cho đội ngũ cán bộ thanh tra, tư pháp, cán bộ phụ trách công tác Bình đẳng giới và thành viên Ban vì sự tiến bộ phụ nữ của các sở, ngành, địa phương.

c) Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm về Bình đẳng giới thuộc phạm vi, lĩnh vực, địa bàn quản lý; kịp thời xác minh, báo cáo những vấn đề, vụ việc đột xuất liên quan đến công tác Bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ. Đẩy mạnh việc xử lý các vi phạm hành chính trong lĩnh vực về Bình đẳng giới đảm bảo theo quy định tại Nghị định số 125/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính phủ.

d) Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động nguồn lực hợp pháp từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế để thực hiện công tác Bình đẳng giới.

đ) Thực hiện chế độ báo cáo, thống kê kết quả thực hiện Kế hoạch hành động về Bình đẳng giới theo hướng dẫn tại Công văn số 7875/UBND-VX ngày 18/10/2021 của Ủy ban nhân dân thành phố; báo cáo sơ kết, tổng kết về công tác Bình đẳng giới, Vì sự tiến bộ của phụ nữ và các báo cáo khác theo quy định.

e) Khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác Bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

4. Tổng kết 15 năm thi hành Luật Bình đẳng giới.

Tổ chức đánh giá, tổng kết 15 năm thi hành Luật Bình đẳng giới theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhằm xác định kết quả, thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; đề xuất những nội dung cần chỉnh sửa, bổ sung trong Luật Bình đẳng giới để hoàn thiện và đảm bảo tính khả thi trong quá trình triển khai thực hiện.

5. Tiếp tục thực hiện các Kế hoạch của Ủy ban nhân dân thành phố: số 131/KH-UBND ngày 31/5/2021, hành động về Bình đẳng giới giai đoạn 2021-2025; số 117/KH-UBND ngày 17/5/2021, phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025; các Chương trình, Kế hoạch liên quan đến Bình đẳng giới, Vì sự tiến bộ của phụ nữ.

[...]