Kế hoạch 68/KH-UBND năm 2022 về xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản thành phố Cần Thơ giai đoạn 2022-2025

Số hiệu 68/KH-UBND
Ngày ban hành 28/03/2022
Ngày có hiệu lực 28/03/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Thành phố Cần Thơ
Người ký Nguyễn Ngọc Hè
Lĩnh vực Lĩnh vực khác

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 68/KH-UBND

Cần Thơ, ngày 28 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN THƯƠNG HIỆU NÔNG SẢN CẦN THƠ GIAI ĐOẠN 2022 - 2025

Thực hiện Quyết định số 255/QĐ-TTg ngày 25 tháng 02 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch cơ cấu lại ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Kế hoạch xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản thành phố Cần Thơ giai đoạn 2022 - 2025, với nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Xây dựng thương hiệu nông sản Cần Thơ nhằm định vị giá trị, đặc điểm sản phẩm nông sản Cần Thơ; nâng cao sự nhận biết của các doanh nghiệp, tổ chức và người tiêu dùng đối với các sản phẩm nông sản mang nhãn hiệu Cần Thơ. Tạo cơ sở để phát triển thị trường, nâng cao giá trị, thị phần và sức cạnh tranh của sản phẩm nông sản Cần Thơ.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Đối với hợp phần cây lúa

- Tiếp tục thực hiện đầy đủ các nội dung về khảo nghiệm,... đánh giá giống mới theo quy định đối với các dòng lúa Cần Thơ (CTR) đã được lai tạo và chọn lọc thuộc Đề án xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản Cần Thơ giai đoạn 2015- 2020, để bổ sung hồ sơ xin công nhận và bảo hộ các giống lúa Cần Thơ mới;

- Lai tạo, chọn lọc những dòng lúa mới bổ sung phong phú nguồn vật liệu di truyền cho mục tiêu chọn tạo giống lúa CTR phục vụ nhãn hiệu Gạo Cần Thơ ở nhiều phân khúc thị trường;

- Phấn đấu đến hết năm 2025 chọn được 1-2 dòng lúa CTR... triển vọng; trong đó 1 dòng CTR... được Bộ Nông nghiệp chấp thuận đơn xin cấp văn bằng bảo hộ;

- Nghiên cứu hoàn thiện quy trình canh tác các giống lúa mới để chuyển giao bà con trồng các giống (dòng) lúa CTR, và trồng duy trì các dòng lúa CTR.

b) Đối với hợp phần cây ăn trái

- Tiếp tục thực hiện hoàn thiện thêm các nội dung hỗ trợ đăng ký và phát triển nhãn hiệu cho các chủ thể thuộc Đề án xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản thành phố Cần Thơ giai đoạn 2015-2020;

- Phấn đấu đến hết năm 2025, Kế hoạch hỗ trợ xây dựng (tái thiết) được 80 ha vườn cây ăn trái mới sử dụng giống chất lượng tốt; áp dụng qui trình sản xuất an toàn, qui trình sản xuất theo hướng GAP;

- Hỗ trợ các cá nhân, cơ sở, hợp tác xã, các tổ chức, doanh nghiệp (sau đây được gọi là chủ thể) đăng ký 2 nhãn hiệu mỗi năm. Hỗ trợ ứng dụng đồng bộ khoa học công nghệ, giống cây trồng tốt...vào sản xuất để nâng chất vùng nguyên liệu phục vụ nhãn hiệu đã đăng ký.

c) Hợp phần cây rau

- Tiếp tục thực hiện hoàn thiện thêm các nội dung hỗ trợ đăng ký và phát triển nhãn hiệu cho các chủ thể thuộc Đề án xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản thành phố Cần Thơ giai đoạn 2015-2020;

- Phấn đấu đến hết năm 2025, kế hoạch hỗ trợ xây dựng được 80 ha rau áp dụng quy trình sản xuất an toàn, sản xuất theo tiêu chuẩn thị trường mục tiêu yêu cầu (theo hướng GAP, hữu cơ...);

- Hỗ trợ các chủ thể đăng ký 2 nhãn hiệu rau hàng năm, đồng thời nâng chất vùng nguyên liệu phục vụ nhãn hiệu đã đăng ký thông qua hỗ trợ ứng dụng đồng bộ khoa học công nghệ, giống cây trồng tốt...vào sản xuất;

- Hỗ trợ quảng bá các sản phẩm nông nghiệp có nhãn hiệu thông qua chương trình dài hạn và đồng bộ, kết hợp quảng bá nông sản Cần Thơ thông qua các chương trình quảng bá du lịch, ẩm thực Cần Thơ, ứng dụng công nghệ số... Nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và tiêu thụ nông sản, tạo lực thúc đẩy phát triển sản xuất và giá trị thương mại cho ngành hàng nông sản Cần Thơ như mục tiêu chung của Kế hoạch;

- Xây dựng và phát triển 2 nhãn hiệu tập thể, gồm Nhãn hiệu “Cây, con giống Cần Thơ” và Nhãn hiệu “Nông sản Cần Thơ” khi đã hội đủ điều kiện.

d) Hợp phần thủy sản

Xây dựng thương hiệu thủy sản Cần Thơ nhằm nâng cao chất lượng, giá trị thị phần và sức cạnh tranh của sản phẩm thủy sản Cần Thơ trên thị trường. Nâng cao sự hiểu biết của người tiêu dùng về các sản phẩm thủy đặc sản của Cần Thơ, tăng cường công tác thông tin, truyền thông, quảng bá sản phẩm thủy đặc sản trên các sàn thương mại điện tử. Đa dạng hóa sản phẩm thủy sản, xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, định vị, cụ thể hóa đặc điểm sản phẩm thủy sản Cần Thơ trên các kênh thương mại điện tử.

II. PHẠM VI, QUY MÔ VÀ THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Phạm vi: kế hoạch ưu tiên triển khai thực hiện trên các đối tượng cây trồng vật nuôi chủ lực tại các quận huyện thuộc thành phố Cần Thơ, riêng nội dung hợp phần cây lúa có thực hiện khảo nghiệm giống ngoài địa bàn Cần Thơ theo quy định.

2. Thời gian thực hiện: từ năm 2022 đến năm 2025.

III. CÁC NHIỆM VỤ CHÍNH

[...]