Kế hoạch 676/KH-UBND năm 2017 thực hiện Nghị định 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường do tỉnh An Giang ban hành

Số hiệu 676/KH-UBND
Ngày ban hành 16/11/2017
Ngày có hiệu lực 16/11/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh An Giang
Người ký Lê Văn Nưng
Lĩnh vực Giáo dục

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 676/KH-UBND

An Giang, ngày 16 tháng 11 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN NGHỊ ĐỊNH SỐ 80/2017/NĐ-CP NGÀY 17 THÁNG 7 NĂM 2017 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ MÔI TRƯỜNG GIÁO DỤC AN TOÀN, LÀNH MẠNH, THÂN THIỆN, PHÒNG, CHỐNG BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG

Thực hiện Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17 tháng 7 năm 2017 của Chính phủ quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường (sau đây gọi tắt là NĐ số 80/2017/NĐ-CP), Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị định số 80/2017/NĐ-CP trên địa bàn tỉnh An Giang với những nội dung cụ thể sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Bảo đảm môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hành vi nhằm giảm thiểu bạo lực học đường.

2. Mục tiêu cụ thể

- 100% các cơ sở giáo dục tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống bạo lực học đường.

- 100% các cơ sở giáo dục tổ chức giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống, đặc biệt là kỹ năng ứng phó bạo lực học đường; kỹ năng giải quyết mâu thuẫn hàng ngày phát sinh trong trường học và ngoài xã hội.

- 100% các cơ sở giáo dục có kế hoạch phòng, chống bạo lực học đường và các kênh tiếp nhận thông tin về bạo lực học đường.

- 100% các cơ sở giáo dục xây dựng và triển khai thực hiện bộ Quy tắc ứng xử văn hóa trong trường học.

- 100% cơ quan quản lý giáo dục ở địa phương và cơ sở giáo dục xây dựng cơ chế phối hợp với các cơ quan chức năng trong phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý vụ việc bạo lực học đường.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về phòng, chống bạo lực học đường

- Tổ chức các hoạt động thông tin, truyền thông, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí, ý nghĩa của đạo đức, lối sống cách ứng xử tốt đẹp trong gia đình và xã hội; về giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc và địa phương; giáo dục ý thức chấp hành pháp luật; về trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành vi bạo lực học đường.

- Xây dựng tin, bài, phóng sự tuyên truyền các điểm sáng về công tác phòng, chống bạo lực học đường trên các trang thông tin điện tử, các phương tiện thông tin đại chúng.

- Tổ chức diễn đàn, giao lưu, đối thoại, hội nghị, hội thảo để cán bộ quản lý, nhà giáo và người học bày tỏ nguyện vọng đối với các cơ sở giáo dục, cơ quan, tổ chức, cá nhân.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng xây dựng tài liệu truyền thông cho cán bộ quản lý, nhà giáo, học sinh và gia đình học sinh về phòng, chống bạo lực học đường.

- Tổ chức triển khai bộ tiêu chí ứng xử trong trường học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh.

2. Nâng cao hiệu quả các hoạt động giáo dục

- Tăng cường dạy học tích hợp, lồng ghép nội dung, kiến thức về đảm bảo môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường vào kế hoạch giáo dục tại đơn vị. Tăng cường nội dung giáo dục chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh trong nội dung, chương trình.

- Xây dựng và thực hiện bộ quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường, cụ thể các mối quan hệ, ứng xử đúng mực, thân thiện giữa cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người học.

- Giáo dục, trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng về phòng, chống bạo lực học đường; các động tác tự vệ phòng tránh xâm hại; phòng, chống tai nạn thương tích và các hoạt động ứng phó tình huống bạo lực học đường.

- Tổ chức triển khai có hiệu quả các hoạt động tư vấn học đường.

- Tổ chức hiệu quả các hoạt động ngoại khóa, các hoạt động sinh hoạt theo chuyên đề nhằm tạo cơ hội cho người học tham gia các hoạt động trải nghiệm thực tế, góp phần giáo dục thẩm mỹ, giáo dục kỹ năng sống, hình thành và phát triển nhân cách.

- Cung cấp thông tin của cơ sở giáo dục đến gia đình người học để cùng phối hợp. Tổ chức ký cam kết phối hợp giữa nhà trường, gia đình người học và các các tổ chức khác trong việc xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.

3. Nâng cao năng lực phẩm chất và chấn chỉnh vi phạm đạo đức nghề nghiệp đối với cán bộ quản lý, nhà giáo và nhân viên trong cơ sở giáo dục

- Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục, các tổ chức đoàn thể trong việc quản lý, bồi dưỡng đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, nhà giáo và nhân viên trong cơ sở giáo dục.

[...]