ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6523/KH-UBND
|
Hà Nội, ngày 27
tháng 10 năm 2011
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC QUỐC GIA
PHÒNG, CHỐNG VÀ KIỂM SOÁT MA TÚY TẠI HẢI PHÒNG ĐẾN NĂM 2020 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN
NĂM 2030
Trong những năm qua, bám sát chỉ đạo
của Ban Chấp hành Trung ương và Chính phủ, Ủy ban quốc gia phòng chống AIDS, ma
túy, mại dâm, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố đã ban
hành các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch chỉ đạo quyết liệt công tác phòng ngừa,
đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy. Các ban, ngành, đoàn thể đã tập
trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về tác hại của
ma túy, các thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy cũng như ý thức cảnh giác, tự
giác tham gia cùng với lực lượng chức năng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh
trấn áp tội phạm và tệ nạn ma túy. Đã điều tra khám phá nhiều đường dây buôn
bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng ma túy lớn, triệt xóa hàng chục tụ điểm phức tạp,
nhức nhối về ma túy. Công tác phòng chống ma túy được chỉ đạo triển khai thực
hiện toàn diện, kết hợp chặt chẽ các khâu, từ tuyên truyền, bắt giữ, xử lý đến
hoạt động phòng ngừa, qua đó đã phát huy được sự chủ động sáng tạo của các
ngành, các địa phương, tổ chức, đoàn thể.
Tuy nhiên tình hình tội phạm và tệ nạn
ma túy trên địa bàn thành phố còn diễn biến phức tạp; số người nghiện ma túy và
số xã, phường, thị trấn có người nghiện ma túy trên địa bàn thành phố không giảm.
Bên cạnh đó hoạt động của một số đường dây đưa ma túy về Hải Phòng có chiều hướng
phức tạp, thủ đoạn hoạt động tinh vi, xảo quyệt, tàng trữ trái phép vũ khí chống
người thi hành công vụ; tình trạng thanh thiếu niên tổ chức sử dụng và sử dụng
ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng.
Trước tình hình trên, thực hiện Chiến
lược quốc gia phòng, chống ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm
2030 đã được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1001/QĐ-TTg ngày 27/6/2011 của
Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng xây dựng kế hoạch với
những nội dung như sau:
I. QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO.
1. Công tác phòng, chống và kiểm soát
ma túy phải được đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng, sự quản lý của chính
quyền các cấp, trong đó lực lượng Công an là nòng cốt.
2. Phòng, chống và kiểm soát ma túy
là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên liên tục
và lâu dài đòi hỏi sự kiên trì, bền bỉ, quyết tâm và cần có sự phối hợp chặt chẽ,
đồng bộ của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể xã hội. Nội dung công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy phải được lồng ghép với việc thực hiện các
Chương trình, Chiến lược quốc gia có liên quan.
3. Đầu tư cho công tác phòng, chống
và kiểm soát ma túy là góp phần tích cực cho sự phát triển bền vững của thành
phố. Huy động nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy phải phù
hợp với khả năng và điều kiện kinh tế, xã hội của thành phố trong từng giai đoạn,
đồng thời huy động sự đóng góp của cộng đồng cho công tác này.
4. Kết hợp chặt chẽ giữa phòng và chống,
giữa giảm cung, giảm cầu và giảm tác hại. Coi trọng công tác phòng, chống ma
túy từ gia đình, tổ dân phố, xã, phường, thị trấn, cơ quan, xí nghiệp, trường học,
đặc biệt cần tập trung vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao.
5. Đẩy mạnh xã hội hóa công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của
các ngành, các đoàn thể, tổ chức xã hội, các thành phần kinh tế và của toàn
dân.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Nâng cao ý thức trách nhiệm cá
nhân, gia đình và toàn xã hội để chủ động phòng, chống và kiểm soát ma túy. Từng
bước ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tệ nạn ma túy, hạn chế đến mức thấp nhất tác hại
do ma túy gây ra nhằm tạo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh phục vụ sự
nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.
- Chặn đứng sự gia tăng người nghiện
mới; giảm tỷ lệ người sử dụng trái phép chất ma túy trong cộng đồng, đặc biệt
là trong nhóm có nguy cơ cao; tổ chức cao nghiện ma túy theo hướng có hiệu quả,
bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm 2020
- Giảm 30% số người nghiện ma túy so
với hiện nay; phấn đấu đạt 70% số xã, phường, thị trấn và 90% cơ quan, tổ chức,
đơn vị, doanh nghiệp, trường học không có tệ nạn ma túy.
- 100% số người nghiện ma túy được phát
hiện và quản lý, 90% số người nghiện ma túy được điều trị, cai nghiện và học
nghề; 100% số người nghiện trong trại giam được cai nghiện; giảm từ 10% đến 15%
tỷ lệ tái nghiện so với hiện nay.
- Không để phát sinh, tồn tại các tụ
điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố.
- Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh
doanh hợp pháp các loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần; không để tội
phạm ma túy lợi dụng vào việc sản xuất trái phép ma túy.
3. Định hướng đến năm 2030
- Củng cố, duy trì các mục tiêu đã đạt
được, đẩy lùi tệ nạn ma túy, thu hẹp số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy,
tạo môi trường lành mạnh phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của thành phố.
- Tập trung tuyên truyền sâu rộng có
hiệu quả đối với nhóm có nguy cơ cao để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn người
nghiện ma túy mới.
- Ngăn chặn, phát hiện và xử lý kịp
thời, hạn chế đến mức thấp nhất nguồn ma túy xâm nhập vào địa bàn thành phố;
triệt xóa tận gốc các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy.
III. NHIỆM VỤ
1. Các cơ quan, đoàn thể, phương tiện
thông tin đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật liên
quan đến công tác phòng chống ma túy cũng như các hoạt động phòng, chống ma túy
bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú, sinh động và phù hợp với từng loại đối
tượng tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, các
nhóm nguy cơ cao đảm bảo chuyển tải được các thông tin về công tác lãnh đạo, chỉ
đạo của thành phố, các ngành; các hoạt động diễn ra và kết quả đấu tranh, tổ chức
chữa trị, cai nghiện, phục hồi dạy nghề lao động sau cai; biểu dương, khen thưởng
các gương điển hình tiên tiến nhằm nâng cao nhận thức, huy động sức mạnh của
toàn xã hội vào công tác phòng, chống ma túy.
2. Quản lý chặt chẽ người nghiện ma
túy; tổ chức cho tất cả người nghiện ma túy được khai báo tình trạng nghiện và
đăng ký hình thức điều trị, cai nghiện phù hợp; củng cố, nâng cấp các Trung tâm
cai nghiện của thành phố, triển khai mạnh các hình thức cai nghiện tại cộng đồng
và gia đình; đẩy mạnh công tác điều trị cho các đối tượng nghiện bằng thuốc
Methadone; tổ chức dạy nghề, tạo việc làm cho các đối tượng sau cai nghiện; thực
hiện có hiệu quả công tác quản lý sau cai, phòng ngừa tái nghiện.
3. Chủ động phòng ngừa, tích cực nắm
tình hình, phát hiện xử lý kịp thời, đấu tranh có hiệu quả với các đường dây, ổ
nhóm, điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn thành phố; kiểm soát chặt
chẽ tiền chất, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi sản xuất trái phép ma
túy từ tiền chất, trồng và tái trồng cây có chứa chất ma túy.
IV. GIẢI PHÁP
1. Tăng cường vai
trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy.
Các cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức
quán triệt và thực hiện nghiêm túc các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà
nước về phòng, chống ma túy, nhất là Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26 tháng 3 năm
2008 của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng,
chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới; Luật Phòng, chống ma túy và Luật
sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy. Phát huy vai trò
trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy; phòng chống ma túy phải là một trong những nhiệm vụ trọng tâm,
quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của thành phố và các địa
phương, đơn vị. Quy định rõ trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Hội đồng nhân dân,
Ủy ban nhân dân các cấp, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị,
xã hội, các đoàn thể trong công tác phòng chống và kiểm soát ma túy.
Thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc
thực hiện công tác phòng, chống ma túy và kịp thời chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ
những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
2. Đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống ma túy
- Đổi mới nội dung, hình thức và đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy, làm chuyển biến nhận
thức của các cơ quan, tổ chức, các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân về tác
hại của ma túy, nâng cao vai trò, trách nhiệm của cơ quan tuyên truyền về phòng
chống ma túy.
- Đa dạng hóa các hình thức tuyên
truyền phòng chống ma túy như tổ chức hội diễn văn nghệ quần chúng, các cuộc
thi tìm hiểu pháp luật và kiến thức về phòng, chống ma túy bằng hình thức sân
khấu hóa. Chú trọng việc lồng ghép các nội dung tuyên truyền, giáo dục về phòng,
chống ma túy với các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
3. Thực hiện đầy
đủ, có hiệu quả hệ thống pháp luật, các quy định và cơ chế, chính sách của nhà
nước và địa phương trong công tác đấu tranh phòng, chống ma túy.
- Các ngành, đoàn thể cần chủ động
nghiên cứu và tham gia với các Bộ, ngành liên quan về các nội dung liên quan đến
việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách về phòng, chống
và kiểm soát ma túy; các chính sách về xã hội hóa công tác cai nghiện ma túy, tổ
chức dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy.
- Có chế độ, chính sách cho cán bộ và
người làm công tác phòng, chống ma túy; động viên, khen thưởng kịp thời đối với
những người phát hiện và tố giác tội phạm và tệ nạn ma túy; khuyến khích các
doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tiếp nhận người nghiện ma túy, người
sau cai nghiện vào làm việc.
4. Tổ chức các biện
pháp đấu tranh phòng, chống các hoạt động sản xuất, vận chuyển, mua bán, tổ chức
sử dụng trái phép các chất ma túy, giảm cung về ma túy.
- Phát động phong trào toàn dân tham
gia đấu tranh chống tội phạm ma túy; chú trọng công tác điều tra cơ bản, nắm chắc
tình hình; tăng cường lực lượng trên các tuyến, địa bàn trọng điểm; nâng cao hiệu
quả phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách đấu tranh phòng, chống tội phạm ma
túy của Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan và Cảnh sát biển.
- Phòng ngừa, ngăn chặn, kịp thời
phát hiện, xử lý không để xảy ra tình trạng trồng và tái trồng cây có chứa chất
ma túy; quản lý chặt chẽ các hoạt động hợp pháp liên quan đến tiền chất, thuốc
gây nghiện, thuốc hướng thần, không để tội phạm lợi dụng sản xuất ma túy trên địa
bàn thành phố.
- Tăng cường kiểm tra hoạt động của
các quán bar, nhà hàng, vũ trường nhằm ngăn chặn tình trạng sử dụng ma túy dưới
mọi hình thức. Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ triệt phá các đường dây,
ổ nhóm hoạt động phạm tội về ma túy, các điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.
5. Quản lý chặt
chẽ người nghiện ma túy, làm giảm người nghiện, giảm cầu về ma túy.
Quản lý chặt chẽ số người nghiện trên
địa bàn thành phố, giảm tốc độ gia tăng người nghiện, nâng cao hiệu quả công
tác cai nghiện tại các Trung tâm, đồng thời đẩy mạnh cai nghiện tại gia đình và
cộng đồng, mở rộng chương trình điều trị cho các đối tượng nghiện bằng
Methadone. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu các phương pháp và bài thuốc cai nghiện,
phục hồi sức khỏe cho người nghiện. Nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ
cán bộ y tế làm công tác cai nghiện, phục hồi sức khỏe cho người nghiện.
6. Củng cố, kiện
toàn bộ máy và lực lượng chuyên trách làm công tác phòng, chống ma túy.
- Tiếp tục kiện toàn hệ thống tổ chức,
bộ máy cơ quan chuyên trách phòng, chống và kiểm soát ma túy phù hợp với yêu cầu,
nhiệm vụ trong tình hình mới. Đầu tư kinh phí mua sắm vũ khí, công cụ hỗ trợ và
thực hiện tốt chế độ bồi dưỡng, khen thưởng kịp thời để khuyến khích, động viên
cán bộ, chiến sỹ trực tiếp thực hiện công tác đấu tranh phòng, chống ma túy; sử
dụng có hiệu quả các biện pháp kỹ thuật trong phòng, chống tội phạm ma túy.
- Ứng dụng có hiệu quả công nghệ
thông tin trong quản lý nhà nước về phòng, chống và kiểm soát ma túy. Hoàn thiện
hệ thống thu thập, quản lý, xử lý thông tin, số liệu phục vụ cho công tác đấu
tranh phòng, chống ma túy.
7. Huy động và quản
lý nguồn lực
- Ngoài kinh phí của Trung ương cần
huy động nguồn lực của địa phương và vận động các tổ chức, cá nhân trong và
ngoài nước đầu tư cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy.
- Tăng cường quản lý, giám sát và sử
dụng có hiệu quả các nguồn kinh phí đầu tư cho công tác phòng, chống và kiểm
soát ma túy.
8. Tăng cường hợp
tác trong nước và quốc tế về phòng, chống ma túy
Tăng cường hợp tác với các cơ quan, tổ
chức phòng chống ma túy của các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương bạn, các tổ
chức quốc tế, các nước để chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả
việc vận chuyển trái phép chất ma túy vào Hải Phòng; tổ chức các hoạt động
nghiên cứu, khảo sát, trao đổi và học tập kinh nghiệm; tổ chức tốt công tác tư
vấn, quản lý cai nghiện, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện trên địa
bàn thành phố.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Công an thành phố
- Chủ trì, phối hợp với các ngành, đoàn thể và Ủy
ban nhân dân các quận, huyện triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp
phòng chống và kiểm soát ma túy trong Chiến lược quốc gia phòng, chống ma túy ở
Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030; kiểm tra, đôn đốc việc triển
khai thực hiện, tổng hợp tình hình, đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược báo
cáo Ban chỉ đạo 138 thành phố, Bộ Công an và Chính phủ.
- Chủ trì, phối hợp với các ban ngành có liên quan
tham mưu cho Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Ban chỉ đạo 138 thành phố ban hành các
chủ trương, chính sách, giải pháp phòng, chống và kiểm soát ma túy trong từng
giai đoạn.
2. Sở Lao động Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan hướng dẫn,
tổ chức và quản lý công tác cai nghiện, giáo dục, dạy nghề cho người nghiện ma
túy; tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy.
3. Sở Y tế
- Chủ trì nghiên cứu, hướng dẫn thực hiện các
phương pháp, quy trình cai nghiện, chữa trị cho người nghiện ma túy; bồi dưỡng
nâng cao kiến thức phòng, chống HIV/AIDS cho cán bộ làm việc tại các cơ sở cai
nghiện ma túy.
- Quản lý việc sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng
thần và tiền chất.
4. Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển
Thực hiện công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy
theo quy định của pháp luật; chủ trì, phối hợp với các lực lượng tăng cường kiểm
soát ma túy trên tuyến biển, các cửa khẩu; phối hợp với các ngành liên quan, Ủy
ban nhân dân và Công an các huyện đảo để tổ chức cai nghiện cho người nghiện tại
khu vực này.
5. Các Sở: Thông tin và Truyền thông, Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các
cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về phòng chống ma
túy.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục
và phòng, chống ma túy tại các cơ sở giáo dục; xây dựng chương trình, giáo
trình và đào tạo đội ngũ giáo viên giảng dạy cho những người cai nghiện ma túy.
7. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư cân đối ngân
sách cho Trung ương cấp và ngân sách thành phố, các nguồn tài trợ, bố trí đủ
kinh phí cho các hoạt động phòng chống ma túy của các ngành, các địa phương. Phối
hợp với Công an thành phố tổ chức kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí
phòng chống ma túy theo quy định của pháp luật.
8. Cục Hải quan thành phố
Chủ trì, phối hợp với Công an thành phố, Bộ đội biên
phòng, Cảnh sát biển và các ban, ngành có liên quan triển khai thực hiện các biện
pháp kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, ngăn chặn việc vận chuyển trái phép chất
ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần tại các cửa khẩu hoặc các địa bàn quản
lý, kiểm soát của ngành Hải quan.
9. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Công an thành
phố cân đối, bố trí nguồn vốn để thực hiện có hiệu quả các chương trình của Chiến
lược; xây dựng và thực hiện các giải pháp huy động nguồn vốn cho công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy.
10. Sở Tư pháp
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan nghiên cứu
hoàn thiện các văn bản pháp luật và tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật về
phòng chống ma túy.
11. Sở Công Thương
Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan quản lý,
kiểm soát tiền chất.
12. Sở Ngoại vụ
Phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công
tác hợp tác quốc tế về phòng chống ma túy và tham gia thực hiện công tác phòng
chống ma túy có liên quan đến nước ngoài...
13. Sở Nội vụ
Phối hợp với các ngành xây dựng bộ máy, biên chế của
lực lượng làm công tác phòng chống ma túy đảm bảo chuyên sâu, phù hợp với tình
hình thực tế ở mỗi đơn vị, địa phương.
14. Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân
thành phố
Phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác
điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án về ma túy.
15. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố
Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục và phối hợp
thực hiện các biện pháp phòng chống ma túy tại cộng đồng dân cư; cùng toàn thể
nhân dân tham gia thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch.
16. Ủy ban nhân dân các quận, huyện
Trên cơ sở phân công của Ủy ban nhân dân thành phố
cho các ban, ngành, đoàn thể thành phố chỉ đạo các ngành trực thuộc có kế hoạch
tổ chức thực hiện các nội dung nêu trong kế hoạch.
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các cấp
có trách nhiệm cụ thể hóa và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch theo chức
năng, nhiệm vụ được giao. Định kỳ 6 tháng, 1 năm báo cáo kết quả thực hiện về
Ban chỉ đạo 138 thành phố./.
Nơi nhận:
- C56 - Bộ Công an;
- TT Thành ủy, TT HĐND TP;
- CT, PCT UBNDTP;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- VKSND, TANDTP;
- UBND các quận, huyện;
- VP UBND TP;
- Bộ phận TTGV BCĐ (PV11 CATP);
- CVNC, YT, LĐ, TH;
- Lưu VP.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN THÀNH PHỐ
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Khắc Nam
|