Thứ 2, Ngày 28/10/2024

Kế hoạch 64/KH-UBND năm 2021 thực hiện Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025

Số hiệu 64/KH-UBND
Ngày ban hành 05/05/2021
Ngày có hiệu lực 05/05/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hưng Yên
Người ký Nguyễn Duy Hưng
Lĩnh vực Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 64/KH-UBND

Hưng Yên, ngày 05 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI TỈNH HƯNG YÊN GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Quyết định số 2232/QĐ-TTg ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025;

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025, với các nội dung sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ngăn chặn sự gia tăng của tình trạng này thông qua việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và phát triển, tăng cường khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

2. Các chỉ tiêu đến năm 2025

a) Tối thiểu 50% người bị bạo lực trên cơ sở giới tìm sự trợ giúp từ cơ quan cung cấp dịch vụ.

b) 100% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp từ cơ quan cung cấp dịch vụ.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức và quản lý

a) Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể các cấp trong phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

b) Nâng cao năng lực quản lý nhà nước về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện pháp luật, chính sách về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới; xử lý kịp thời các hành vi bạo lực trên cơ sở giới theo quy định của pháp luật; tổ chức kiểm tra liên ngành, kiểm tra chuyên đề về phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới, bạo lực gia đình và bạo lực phụ nữ và trẻ em.

c) Đưa mục tiêu bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương.

2. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới với các hình thức đa dạng, phù hợp với các nhóm đối tượng

a) Tổ chức các hoạt động truyền thông thường xuyên và chiến dịch truyền thông hướng tới các nhóm đối tượng phù hợp với mục tiêu vận động chính sách và vận động xã hội, tạo sự thay đổi nhận thức, thực hành về bình đẳng giới trong các tầng lớp nhân dân.

b) Đa dạng hóa các loại hình, hoạt động truyền thông phù hợp với từng nhóm đối tượng và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; chú trọng sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng, nam giới, thanh thiếu niên nhằm tạo sự thay đổi trong xã hội; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới;

Biên soạn, phát hành, xuất bản, nhân bản các tài liệu, sản phẩm truyền thông về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

c) Tăng cường công tác truyền thông, phòng ngừa thông qua các hoạt động truyền thông trực tiếp tại cộng đồng, tập trung ở các địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thấp, còn tồn tại nhiều định kiến giới; các hoạt động tuyên truyền mang tính tương tác cao tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, trường học.

d) Thực hiện có hiệu quả các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong cộng đồng thông qua các hình thức như: hội thi kiến thức, kỹ năng, tranh biện, giao lưu nghệ thuật, các hoạt động thể thao, văn nghệ quần chúng, truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng...

đ) Xây dựng mạng lưới người có ảnh hưởng trong xã hội để truyền tải thông điệp về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

e) Mở rộng các hoạt động truyền thông nhằm thay đổi hành vi và trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người bị bạo lực, người có nguy cơ bị bạo lực, người gây bạo lực và người có nguy cơ gây bạo lực như: hội thảo, tọa đàm, tập huấn, tư vấn hỗ trợ cá nhân trực tiếp hoặc gián tiếp.

3. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên, cộng tác viên, Hội phụ nữ phụ trách lĩnh vực liên quan đến bạo lực trên cơ sở giới

a) Tổ chức các khóa tập huấn kiến thức, kỹ năng liên quan:

- Kiến thức chung về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, công chức làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; hội phụ nữ, đoàn thanh niên, trưởng các thôn, tổ dân phố.

- Kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, cộng tác viên tham gia triển khai các mô hình liên quan tại địa phương.

- Tập huấn giảng viên nguồn về một số kiến thức, kỹ năng chuyên sâu liên quan hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, người gây bạo lực.

[...]