ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 638/KH-UBND
|
Phú Thọ, ngày 19
tháng 02 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI PHONG TRÀO “CẢ NƯỚC THI ĐUA XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP,
ĐẨY MẠNH HỌC TẬP SUỐT ĐỜI GIAI ĐOẠN 2023 - 2030” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ
Thực hiện Quyết định số
1315/QĐ-TTg ngày 09/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển
khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt
đời giai đoạn 2023 - 2030”. Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào tạo tại Tờ trình
số 14/TTr-SGD&ĐT ngày 19/02/2024. Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ ban hành Kế
hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh
học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn tỉnh Phú Thọ (sau đây viết
tắt là Phong trào thi đua) như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Phát huy sức mạnh của cả hệ
thống chính trị trong việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp
nhân dân về vai trò, ý nghĩa và sự cần thiết của khuyến học, khuyến tài, học tập
suốt đời, xây dựng xã hội học tập; từ đó, các tầng lớp nhân dân, các cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp chủ động, tích cực tham gia bằng những hành động và việc
làm cụ thể, góp phần thực hiện thành công chủ trương, chính sách của Đảng và
Nhà nước về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, học tập suốt đời,
xây dựng xã hội học tập;
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, đặc biệt vai trò của người
đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc chỉ đạo, triển khai Phong trào thi đua,
thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, học tập suốt
đời;
- Nội dung và hình thức thi đua
thiết thực, hiệu quả nhằm bảo đảm công bằng xã hội về cơ hội học tập và bình đẳng
xã hội về điều kiện học tập, bảo đảm mọi công dân đều được tiếp cận hệ thống
giáo dục mở.
2. Yêu cầu
- Thi đua học tập suốt đời là một
trọng tâm của các phong trào thi đua của các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các địa
phương, đơn vị và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh. Phong trào thi đua
phải được triển khai sâu rộng đến tận địa bàn khu dân cư, tổ dân phố, hộ gia
đình, dòng họ và từng cá nhân, tạo nên cuộc vận động người người học tập, nhà
nhà học tập, ngành ngành học tập, toàn tỉnh học tập góp phần xây dựng phong
trào thi đua cả nước học tập. Việc đánh giá kết quả Phong trào thi đua phải gắn
với kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp, các ngành, các địa
phương, đơn vị và thực hiện lồng ghép các danh hiệu thi đua về xây dựng xã hội
học tập với Phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”;
- Triển khai sâu rộng Phong trào
thi đua từ tỉnh đến cơ sở với nội dung, hình thức phong phú bảo đảm tiết kiệm,
chất lượng, hiệu quả, thực chất, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; gắn kết với các cuộc
vận động, phong trào thi đua khác, tránh trùng lặp, chồng chéo trong quá trình
tổ chức thực hiện; phát huy được sáng kiến, sáng tạo của các cấp, các ngành,
các tầng lớp nhân dân và huy động, tập trung được nguồn lực của nhà nước, địa
phương cũng như toàn xã hội;
- Thường xuyên kiểm tra, giám
sát việc thực hiện Phong trào thi đua; định kỳ sơ kết, tổng kết Phong trào thi
đua để kịp thời biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến, phát huy và
chia sẻ các sáng kiến, kinh nghiệm hay, nhân rộng các mô hình, cách làm sáng tạo
trong xây dựng xã hội học tập; công nhận, biểu dương, khen thưởng kịp thời những
tập thể, cá nhân tiêu biểu xuất sắc trong Phong trào thi đua.
II. NỘI DUNG
PHONG TRÀO THI ĐUA
Theo Kết luận số 49-KL/TW ngày
10 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, kết quả xây dựng xã hội
học tập là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể nhân dân các cấp,
trước hết là người đứng đầu. Để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả nhiệm vụ
xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời, các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội nghề
nghiệp, UBND các huyện/thị/thành, các tổ chức, doanh nghiệp, hộ gia đình và mỗi
công dân cần tập trung vào tổ chức thực hiện các nội dung sau:
1. Tuyên truyền, phổ biến, nâng
cao nhận thức và hiệu quả của công tác khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời,
xây dựng xã hội học tập và mô hình học tập trong điều kiện nền kinh tế số, xã hội
số; thi đua học tập suốt đời; phát huy sáng kiến, giải pháp khuyến khích và phát
triển văn hóa học tập trong cộng đồng.
Tiếp tục tuyên truyền, triển
khai thực hiện hiệu quả: Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư về
tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW của Bộ Chính trị (Khóa X) về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT; Chỉ
thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác
khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030; Quyết định
số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”; Thông tư số 24/2023/TT-BGDĐT ngày 11 tháng
12 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá, công nhận
“Đơn vị học tập” cấp huyện, tỉnh; Thông tư số 25/2023/TT-BGDĐT ngày 27 tháng 12
năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về đánh giá, công nhận
“Cộng đồng học tập” cấp xã, huyện, tỉnh; Quyết định 242/QĐ-KHVN ngày 28/7/2022
của Hội Khuyến học Việt Nam ban hành Bộ tiêu chí và Hướng dẫn đánh giá, công nhận
các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn
vị học tập” giai đoạn 2021-2030; Quyết định số 324/QĐ-KHVN ngày 06/11/2023 của
Hội Khuyến học Việt Nam, ban hành Bộ tiêu chí công nhận danh hiệu “Công dân học
tập” giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch số 102-KH/TU ngày 15/11/2019 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy tỉnh Phú Thọ về thực hiện Kết luận số 49-KL/TW ngày 10/5/2019 của
Ban Bí thư về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11- CT/TW của Bộ Chính trị khóa X
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây
dựng xã hội học tập”; Kế hoạch số 5689/KH-UBND ngày 06/12/2019 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Phú Thọ về việc triển khai Kết luận 49- KL/TW về “Tiếp tục thực hiện
Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; Văn bản số
3395/UBND-KGVX ngày 05/8/2021 của UBND tỉnh về thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg
ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về “đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”; Kế hoạch số 4510/KH-UBND
ngày 05/10/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ về triển khai Đề án “Xây dựng
xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030” trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và các văn bản
của TW, của tỉnh có liên quan.
2. Đẩy mạnh hoạt động của các
thiết chế giáo dục chính quy và không chính quy, thiết chế văn hóa, các trung
tâm học tập cộng đồng, tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho các đối tượng học
tập suốt đời;
3. Triển khai toàn diện, đồng bộ
các giải pháp và tập trung nguồn lực, huy động sự tham gia, phối hợp của các tổ
chức, cá nhân trong việc thúc đẩy học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập,
hoàn thành các mục tiêu của Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 -
2030” trên địa bàn tỉnh;
4. Thi đua nâng cao năng lực sử
dụng các công nghệ học tập hiện đại, chuyển đổi số trong các hoạt động học tập
suốt đời; nâng cao năng lực số và năng lực sử dụng ngoại ngữ cho người dân, thực
hiện học tập mọi lúc, mọi nơi bằng mọi phương pháp để phục vụ cho công việc;
5. Thi đua đẩy mạnh phong trào
học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị và xây dựng mô hình
công dân học tập; xây dựng văn hóa học tập;
6. Thi đua tiếp cận kịp thời
các xu thế và kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực giáo dục người lớn, học tập suốt
đời, học tập trực tuyến trong hệ thống giáo dục mở, học tập từ xa, từng bước phấn
đấu tham gia thành phố học tập toàn cầu.
III. TIÊU
CHÍ THI ĐUA VÀ HÌNH THỨC KHEN THƯỞNG
1. Tiêu chí
thi đua
a) Đối với cấp tỉnh
- Xây dựng, ban hành các chính
sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân vào công tác
xây dựng xã hội học tập; chính sách hỗ trợ người học có hoàn cảnh khó khăn, người
dân tộc thiểu số, người khuyết tật;
- Xây dựng, triển khai có hiệu
quả công tác xây dựng xã hội học tập; đề ra các nội dung, giải pháp sáng tạo, đặc
thù, thiết thực, phù hợp với tình hình và điều kiện của địa phương. Có nhiều giải
pháp, sáng kiến hiệu quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua. Được
công nhận “Cộng đồng học tập” cấp tỉnh theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành.
b) Đối với các sở, ban, ngành
- Theo chức năng, nhiệm vụ được
giao, kịp thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Thọ các chính sách thúc đẩy
học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập phù hợp với đặc thù của tỉnh, của đơn
vị;
- Quan tâm đầu tư các nguồn lực,
bao gồm tài chính, cơ sở vật chất, trang thiết bị và những điều kiện bảo đảm để
đáp ứng nhu cầu học tập của công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan,
đơn vị;
- Tổ chức các phong trào thi
đua thiết thực, hiệu quả với nội dung, hình thức phong phú, đa dạng để tuyên
truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động trong cơ quan, đơn vị về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong nền
kinh tế số, xã hội số, chính phủ số; củng cố và hình thành thói quen chủ động,
tự giác học tập, cập nhật kiến thức trên môi trường công nghệ với phương châm lấy
tự học là chính;
- Có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
cho mọi đối tượng thuộc quyền quản lý; cung ứng các dịch vụ học tập cho mọi tầng
lớp nhân dân, các chương trình và tài liệu học tập theo chức năng, nhiệm vụ của
cơ quan, đơn vị;
- Có thành tích xuất sắc tiêu
biểu, nêu gương, được bình xét trong các Phong trào thi đua của bộ, ngành, của
tỉnh và được công nhận “Đơn vị học tập cấp tỉnh” theo tiêu chí do Bộ Giáo dục
và Đào tạo ban hành.
c) Đối với Ủy ban Mặt trận Tổ
quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ
chức xã hội cấp tỉnh
- Tích cực tuyên truyền, vận động
hội viên, đoàn viên, người dân thực hiện Phong trào thi đua, tạo sự đồng thuận,
lan tỏa trong xã hội về xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời;
- Triển khai có hiệu quả các giải
pháp huy động đoàn viên, hội viên tham gia công tác khuyến học, khuyến tài;
tham gia chuyển giao công nghệ, học tập ngoại ngữ, hỗ trợ hoạt động khởi nghiệp,
phổ biến kiến thức cho người dân.
d) Đối với cấp huyện
- Thực hiện đầy đủ các chính
sách thúc đẩy khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập
do trung ương và tỉnh ban hành. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận
thức cho cộng đồng về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập;
- Có nhiều sáng kiến, giải pháp
hiệu quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua và được công nhận “Cộng
đồng học tập” cấp huyện theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
đ) Đối với cấp xã
- Thực hiện đầy đủ các chính
sách thúc đẩy học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập do tỉnh và huyện ban
hành. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng về học
tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập;
- Có nhiều sáng kiến, giải pháp
hiệu quả trong triển khai thực hiện Phong trào thi đua; được công nhận “Cộng đồng
học tập” cấp xã theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành.
e) Đối với hộ gia đình, dòng họ
- Đạt danh hiệu “Gia đình học tập”
và “Dòng họ học tập” theo tiêu chí do Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì, ban
hành.
- Có nhiều đóng góp về công sức,
trí tuệ, vật chất xây dựng khu dân cư, tổ dân phố trở thành “Cộng đồng học tập”
trên địa bàn hành chính cấp xã.
g) Đối với các doanh nghiệp (tập
đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước hoặc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp
tác xã)
- Có những đóng góp cụ thể, thiết
thực trong công tác xây dựng xã hội học tập và được cấp có thẩm quyền ghi nhận;
- Ban hành quy định cụ thể về
việc học tập, bồi dưỡng thường xuyên cho công chức, viên chức và người lao động
trong cơ quan, đơn vị; Có chế độ, chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho cán bộ,
công chức, kỹ sư, chuyên gia, nhân viên và công nhân kỹ thuật học tập nâng cao
trình độ;
- Các tổ chức trong doanh nghiệp/doanh
nghiệp được công nhận “Đơn vị học tập” theo tiêu chí do Bộ Giáo dục và Đào tạo
ban hành.
h) Đối với cá nhân
Được công nhận danh hiệu “Công
dân học tập” theo tiêu chí do Hội Khuyến học Việt Nam chủ trì ban hành và có
nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng xã hội học tập ở địa
phương/cơ quan, đơn vị.
i) Đối tượng khác
Các đơn vị khác, tổ chức quốc tế,
tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các hội, doanh nhân, trí thức, nhà khoa học,
các gia đình, cá nhân trong và ngoài nước, người Việt Nam định cư ở nước
ngoài... có nhiều đóng góp về công sức, trí tuệ, vật chất xây dựng xã hội học tập
và tích cực tham gia Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh
học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
2. Hình thức
và tiêu chuẩn khen thưởng
a) Khen thưởng hàng năm
Căn cứ kết quả thực hiện Phong
trào thi đua của các tập thể, cá nhân, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân
huyện/thị/thành, các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các
tổ chức chính trị - xã hội biểu dương, khen thưởng kịp thời theo thẩm quyền các
tập thể, hộ gia đình, cá nhân tiêu biểu bằng hình thức phù hợp và theo quy định
của pháp luật về thi đua, khen thưởng.
b) Khen thưởng trong đợt sơ kết
giai đoạn 2023 - 2025 và tổng kết giai đoạn 2023 - 2030
- Hình thức khen thưởng: Bằng
khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen cấp bộ, ban, ngành, tỉnh, đoàn thể
Trung ương; Giấy khen.
- Tiêu chuẩn khen thưởng: Căn cứ
thành tích trong thực hiện Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập,
đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023 - 2030” việc xét khen thưởng cho các tập
thể, hộ gia đình và cá nhân tiêu biểu, xuất sắc được thực hiện theo quy định của
pháp luật về thi đua, khen thưởng.
IV. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ
đạo của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp; nâng cao vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp và cơ quan, đơn vị
trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Phong trào thi đua; sơ kết, tổng kết
và biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng
mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào khuyến học,
khuyến tài, xây dựng xã hội học tập;
2. Rà soát, xây dựng, hoàn thiện,
ban hành các chính sách thúc đẩy công tác xây dựng xã hội học tập, học tập suốt
đời; có chính sách thu hút, khuyến khích sự tham gia của các tổ chức, cá nhân
trong công tác xây dựng xã hội học tập;
3. Triển khai hiệu quả các
chương trình, đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về xây dựng xã hội học
tập; đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; đẩy
mạnh các hoạt động phục vụ học tập suốt đời trong thư viện, bảo tàng, trung tâm
văn hóa đến năm 2030 và xây dựng mô hình công dân học tập;
4. Đẩy mạnh công tác truyền
thông, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp
nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước về khuyến học, khuyến tài, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập,
gắn với sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tăng cường
tuyên truyền về các điển hình tiêu biểu, phổ biến những mô hình hay, cách làm
hiệu quả, tạo sự lan tỏa trong xã hội về tinh thần tự học, học tập thường
xuyên, suốt đời. Khuyến khích, nhân rộng những tấm gương cần cù, kiên trì, say
mê học tập, đổi mới sáng tạo;
5. Xác định rõ trách nhiệm của
người đứng đầu cấp ủy và chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị, tổ chức;
phát huy vai trò gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên về tinh thần tự học và
tinh thần khuyến học, khuyến tài, ý thức vận động lôi cuốn toàn xã hội thực hiện
có hiệu quả Phong trào thi đua;
6. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức thực hiện Phong trào thi đua, phát triển
các nền tảng, tài nguyên giáo dục dùng chung phù hợp trên không gian mạng và hỗ
trợ công tác giám sát, đánh giá kết quả triển khai Phong trào thi đua.
V. TIẾN ĐỘ
THỰC HIỆN
Phong trào thi đua được triển khai
thực hiện từ năm 2023 đến năm 2030, chia thành 02 giai đoạn:
1. Giai đoạn 1 (từ 2023 -
2025)
Các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Phú Thọ, các tổ chức chính trị - xã hội, Ủy ban nhân
dân huyện/thành/thị tổ chức triển khai thực hiện Phong trào thi đua hiệu quả,
thiết thực; tiến hành sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm ở cấp sở, ngành, địa
phương và cấp tỉnh vào năm 2025 để triển khai giai đoạn tiếp theo.
2. Giai đoạn 2 (từ 2026 -
2030)
Trên cơ sở sơ kết, đánh giá kết
quả việc thực hiện giai đoạn 1, Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục triển khai giai
đoạn 2 của Phong trào thi đua và tổng kết vào năm 2030.
VI. KINH PHÍ
THỰC HIỆN
Kinh phí triển khai thực hiện
Phong trào thi đua được bố trí trong kinh phí thực hiện các Chương trình, Đề án
cụ thể đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, từ nguồn ngân sách nhà nước theo
quy định; huy động từ các nguồn tài trợ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân
trong và ngoài nước và các nguồn tài trợ hợp pháp khác.
VII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở
Giáo dục và Đào tạo
- Chủ trì, phối hợp các cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo Phong trào thi
đua trên cơ sở hợp nhất với Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021
- 2030;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ triển khai, đôn đốc việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này, báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Nội
vụ
Chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục
và Đào tạo hướng dẫn khen thưởng, sơ kết, tổng kết, đánh giá Phong trào thi
đua.
3. Sở Tài
chính
Căn cứ Kế hoạch được phê duyệt
và đề xuất của các cơ quan, đơn vị, tham mưu trình cấp có thẩm quyền bố trí
kinh phí thực hiện các nhiệm vụ phù hợp khả năng cân đối ngân sách tỉnh; quyết
toán nguồn kinh phí theo quy định của Luật ngân sách nhà nước và các quy định
có liên quan.
4. Sở Thông
tin và Truyền thông phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy
- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh
ủy chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các ngành,
các cấp và các tầng lớp nhân dân trong thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước về sự nghiệp đổi mới căn bản, toàn diện giáo
dục và đào tạo, về tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng
xã hội học tập;
- Chỉ đạo các cơ quan truyền
thông trong tỉnh tuyên truyền, giới thiệu gương điển hình tiên tiến, mô hình
hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Phong trào thi đua.
5. Các sở,
ban, ngành, đoàn thể các tổ chức chính trị - xã hội: Căn cứ chức năng,
nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch cụ thể tổ chức Phong trào thi đua về công
tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập phù hợp với điều kiện thực
tiễn và nhiệm vụ của đơn vị, hướng dẫn khen thưởng, sơ kết, tổng kết, đánh giá
Phong trào thi đua; tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên
chức và người lao động trong đơn vị được học tập suốt đời.
6. Hội Khuyến
học tỉnh
Chủ trì tổ chức triển khai thi
đua thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ liên quan đến công tác khuyến học, khuyến
tài, xây dựng xã hội học tập trong hệ thống khuyến học từ tỉnh đến cơ sở.
7. Đề nghị Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
Vận động các tổ chức chính trị
- xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội, các đoàn thể, cộng đồng doanh
nghiệp và mọi tầng lớp nhân dân ở trong và ngoài nước tham gia hưởng ứng Phong
trào thi đua; phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, tích cực đề xuất
sáng tạo, vận động quần chúng và hội viên, đoàn viên cùng chung tay hưởng ứng
hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
8. Ủy ban
nhân dân các huyện, thành, thị
Xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ
chức Phong trào thi đua, hướng dẫn, đổi mới nội dung, hình thức triển khai thực
hiện Phong trào thi đua trên địa bàn, trong đó chú trọng:
- Thành lập Ban Chỉ đạo Phong
trào thi đua trên cơ sở hợp nhất với Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập giai
đoạn 2021- 2030. Chỉ đạo Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp phối hợp Ban Chỉ
đạo Phong trào thi đua cùng cấp thống nhất các nội dung, biện pháp triển khai
có hiệu quả Phong trào thi đua;
- Chủ trì triển khai theo tiêu
chí, các nội dung của Phong trào thi đua và tổ chức triển khai, đánh giá Phong
trào thi đua hàng năm; sơ kết, tổng kết theo quy định;
- Phối hợp chặt chẽ với các sở,
ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã
hội, xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội trong việc thực hiện Phong trào thi
đua;
- Chủ động chuẩn bị đầy đủ các điều
kiện về nhân lực, vật lực, các điều kiện cần thiết khác để triển khai thực hiện
Phong trào thi đua; huy động các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước tích
cực tham gia, đóng góp trí tuệ, công sức để xây dựng xã hội học tập;
- Từng cấp phấn đấu hoàn thành
đúng theo kế hoạch, có chất lượng các nội dung, tiêu chí, giải pháp trong Phong
trào thi đua.
9. Trước
ngày 01/12 hàng năm, các sở, ban, ngành, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam tỉnh Phú Thọ và các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp và tổ
chức xã hội cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố báo cáo tình
hình tổ chức thực hiện Phong trào thi đua về Sở Giáo dục và Đào tạo và Sở Nội vụ
để tổng hợp tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ
Nội vụ.
Trên đây là Kế hoạch triển khai
Phong trào “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời
giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn tỉnh Phú Thọ, yêu cầu các cơ quan, đơn vị
nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- TT: TU, HĐND tỉnh (để b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh (để b/c);
- Các Ban Xây dựng Đảng Tỉnh ủy;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Hội Khuyến học tỉnh;
- VP: TU, HĐND&ĐBQH tỉnh;
- CVP, các PCVP;
- CV NCTH;
- Lưu: VT, VX5.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Hồ Đại Dũng
|