Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 603/KH-UBND năm 2023 thực hiện Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia trên địa bàn tỉnh Cao Bằng

Số hiệu 603/KH-UBND
Ngày ban hành 21/03/2023
Ngày có hiệu lực 21/03/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Cao Bằng
Người ký Nguyễn Trung Thảo
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 603/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 21 tháng 3 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI QUỐC GIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG

Thực hiện Quyết định số 1651/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia (sau đây gọi tắt là Chương trình), UBND tỉnh Cao Bằng xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 379/QĐ-TTg ngày 17/3/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quyết định số 1651/QĐ-TTg ngày 30/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình tổng thể phòng, chống thiên tai quốc gia; các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch số 2680/KH-UBND ngày 05/10/2021 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống thiên tai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

2. Yêu cầu

- Phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Quyết định số 1651/QĐ-TTg nhằm nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phòng, chống thiên tai.

- Xác định cụ thể về nội dung, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ yếu để triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu Chương trình trên địa bàn tỉnh. Phân công nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ giữa các các cơ quan, đơn vị, chính quyền các cấp phù hợp với cấp độ rủi ro thiên tai, chủ động phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu kịp thời, hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân và Nhà nước trên địa bàn.

- Nâng cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu chính quyền các cấp, các sở, ngành trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chương trình và các nội dung tại Kế hoạch này đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

- Xác định và phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và sự tham gia của toàn xã hội trong việc triển khai, thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh.

II. MỤC TIÊU, THỜI GIAN THỰC HIỆN

1. Mục tiêu chung

- Nâng cao năng lực, chủ động phòng, chống thiên tai, giảm thiệt hại về tính mạng, tài sản cho người dân, bảo vệ những thành quả phát triển kinh tế, xã hội chung của cả nước và của tỉnh, hướng đến phát triển bền vững, xây dựng cộng đồng, xã hội an toàn trước thiên tai, đảm bảo chủ động ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai sau năm 2030 và chủ động phòng ngừa sau năm 2045.

- Hoàn thiện cơ chế, chính sách liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả; nâng cao năng lực dự báo, cảnh báo và phòng, chống thiên tai; nâng cao nhận thức, kỹ năng phòng, chống thiên tai của người dân và cộng đồng; tăng cường khả năng chống chịu của cơ sở hạ tầng.

- Lồng ghép các Chiến lược, Chương trình, Đề án, Kế hoạch của Trung ương, của tỉnh để triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình và Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh.

2. Một số chỉ tiêu cụ thể đến năm 2030

- Giảm tối thiểu 10% thiệt hại về người so với giai đoạn 2010-2020; trong đó, tập trung giảm thiệt hại do lũ, lũ quét, sạt lở đất; thiệt hại về kinh tế thấp hơn giai đoạn 2010-2020.

- Công tác dự báo, cảnh báo thiên tai kịp thời, bảo đảm độ tin cậy; 100% cơ quan, tổ chức và hộ gia đình khu vực bị ảnh hưởng của thiên tai được tiếp cận đầy đủ, kịp thời thông tin về thiên tai.

- Năng lực của lực lượng tham mưu hỗ trợ chỉ đạo phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn được kiện toàn; 100% cơ quan thường trực phòng, chống thiên tai các cấp đáp ứng được yêu cầu tham mưu, hỗ trợ ra quyết định chỉ đạo phòng, chống thiên tai kịp thời các giai đoạn trước, trong và sau thiên tai.

- 100% cơ quan chính quyền các cấp, tổ chức và hộ gia đình được tiếp nhận đầy đủ thông tin và hiểu biết, kỹ năng về phòng tránh thiên tai, nhất là người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai được nâng cao; 100% lực lượng làm công tác phòng chống thiên tai được đào tạo, tập huấn, trang bị đầy đủ kiến thức và trang thiết bị cần thiết; 100% tổ chức, hộ gia đình, cá nhân đảm bảo các yêu cầu theo phương châm “4 tại chỗ”.

- Hoàn thành sửa chữa, nâng cấp hồ, đập thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp; 100% khu vực trọng điểm xung yếu, nguy cơ về thiên tai được theo dõi, giám sát chủ động.

- Phấn đấu các công trình cơ sở hạ tầng, nhà ở của người dân đủ khả năng chống chịu trước thiên tai đối với loại hình thiên tai thường xảy ra trên địa bàn, từng bước nâng cấp đáp ứng yêu cầu về quản lý rủi ro thiên tai trong điều kiện tác động của biến đổi khí hậu. Người dân sống ở khu vực thường xuyên xảy ra thiên tai, đặc biệt nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất được đảm bảo an toàn, hạn chế bị rủi ro khi xảy ra thiên tai.

3. Phân kỳ thời gian thực hiện: Việc triển khai thực hiện Chương trình được chia làm 2 giai đoạn chính:

- Giai đoạn 1: Từ năm 2023-2030.

- Giai đoạn 2: Từ năm 2031-2045.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Triển khai, phổ biến pháp luật, cơ chế chính sách và năng lực quản lý điều hành trong phòng, chống thiên tai

[...]