Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 599/KH-UBND năm 2021 thực hiện Đề án “Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp; khôi phục và phát triển rừng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”

Số hiệu 599/KH-UBND
Ngày ban hành 26/01/2021
Ngày có hiệu lực 26/01/2021
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Lâm Đồng
Người ký Phạm S
Lĩnh vực Tài nguyên - Môi trường

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 599/KH-UBND

Lâm Đồng, ngày 26 tháng 01 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ BẢO VỆ RỪNG, NGĂN CHẶN TÌNH TRẠNG PHÁ RỪNG, LẤN CHIẾM ĐẤT RỪNG; KHÔI PHỤC VÀ PHÁT TRIỂN RỪNG TỈNH LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2020-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030”.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy tại Thông báo số 1347-TB/TU ngày 01/9/2020; căn cứ Quyết định số 1836/QĐ-UBND ngày 25/8/2020 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề án “Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp, khôi phục và phát triển rừng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030”.

y ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Tăng cường công tác quản lý bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp; khôi phục và phát triển rừng tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030” (sau đây gọi tắt là Đề án 1836), với nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích:

1.1. Triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nhằm đạt mục tiêu thực hiện có hiệu quả của Đề án 1836.

1.2. Tập trung khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý bảo vệ rừng (QLBVR) thời gian qua; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động, nâng cao ý thức tuân thủ, tôn trọng pháp luật của chính quyền các cấp, các cơ quan, đơn vị liên quan, các chủ rừng và của toàn dân trong việc tích cực tham gia công tác QLBVR, đẩy mạnh xã hội hóa công tác QLBVR.

1.3. Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở để tham gia, thực hiện công tác QLBVR nhằm giảm thiểu số vụ vi phạm, diện tích, khối lượng lâm sản bị thiệt hại; không để xảy ra vụ việc chống người thi hành công vụ trong công tác QLBVR; giảm thiểu số vụ vi phạm có tính chất phức tạp, ni cộm; các vụ vi phạm phá rừng, lấn chiếm đất rừng phải xác định được đối tượng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

1.4. Quản lý chặt chẽ diện tích rừng hiện có; đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các thành phần kinh tế, các tổ chức xã hội và người dân tham gia bảo vệ rừng; nâng cao chất lượng rừng, thực hiện tốt chính sách dịch vụ môi trường rừng, phát triển rừng bền vững; tạo việc làm, tăng thu nhập cải thiện đời sống cho người dân, giảm nhẹ thiên tai, chống xói mòn, đảm bảo an ninh, quốc phòng.

1.5. Phấn đấu đến hết năm 2025, toàn tỉnh trồng đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch trồng cây phân tán và cây cảnh quan theo Chỉ thị số 45/CT-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Văn bản số 50/BNN-TCLN ngày 06/01/2021 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Thực hiện trồng xen cây lâm nghiệp, cây đa mục đích trên diện tích đất quy hoạch lâm nghip đang canh tác nông nghiệp đến năm 2025 đạt khoảng 20.000 ha và đến năm 2030 đạt khoảng 32.000 ha để khôi phục rừng, tăng tỷ lệ che phủ rừng.

1.6. Phân công theo dõi, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện hàng tháng, quý, năm của từng địa phương, cơ quan, đơn vị để kịp thời biểu dương, khen thưởng và xử lý các địa phương, cơ quan, đơn vị, đặc biệt là người đứng đầu để xảy ra vi phạm theo quy định của pháp luật.

2. Yêu cầu:

2.1. Kế hoạch thực hiện phải bảo đảm khả thi, thống nhất, đồng bộ, toàn diện từ tỉnh đến cơ sở và được tổ chức chặt chẽ giữa các cấp, các ngành đhuy động các ngun lực phù hp với điều kiện và năng lực thực tế tại địa phương; khi trin khai thực hiện phải đảm bảo đúng quy định của Luật Lâm nghiệp và các quy định có liên quan.

2.2. Tuyên truyền, vận động để các cấp, các ngành và nhân dân hiu rõ công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ trọng yếu; phát hiện kịp thời, xử lý kiên quyết, nghiêm minh đúng pháp luật các hành vi vi phạm, phải tập trung chỉ đạo thực hiện thường xuyên.

2.3. Giám đốc/Thủ trưởng các sở, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố (UBND cấp huyện) và các xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) có rừng; từng đơn vị chủ rừng, lực lượng Kiểm lâm, lực lượng Công an các cấp (đặc biệt ở cấp cơ sở) lập kế hoạch triển khai thật cụ thể theo quy định của pháp luật; trong đó phân công rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, có sự phối hp chặt chẽ, kịp thời trong tchức thực hiện; đồng thời, chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu đxảy ra vi phạm trong công tác QLBVR thuộc phạm vi, quyền hạn và thm quyền được giao.

2.4. Toàn bộ các vụ vi phạm quy định về QLBVR phải được phát hiện sớm, kịp thời ngăn chặn ngay từ khi vụ việc mới phát sinh và lập hồ sơ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

2.5. Kiên quyết giải tỏa, thu hồi diện tích rừng bị phá, đất rừng bị lấn chiếm từ năm 2016 đến nay để trồng lại rừng; tuyệt đối không để các đối tượng vi phạm sử dụng, sang nhượng diện tích đất do phá rừng, lấn chiếm đất rừng.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Thực hiện các biện pháp, giải pháp để ngăn chặn có hiệu quả tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng:

1.1. Tổ chức tuyên truyền, vận động sâu rộng đến khu dân cư và từng hộ dân; ký cam kết tham gia bảo vrừng, không phá rừng, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật với từng hộ dân đang sản xuất trong và ven rừng.

1.2. Tổ chức kiện toàn Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững cấp tỉnh, cấp huyện; củng cố, kiện toàn tổ chức các cơ quan, đơn vị, lực lượng làm nhiệm vụ QLBVR.

1.3. Tăng cường quản lý bảo vệ rừng:

a) Chủ động lực lượng tuần tra rừng, bám sát địa bàn, phát hiện sớm các vi phạm, đối tượng vi phạm để ngăn chặn, xử lý.

b) Tập trung truy tìm, xác định đối tượng vi phạm, xử lý các vụ vi phạm.

c) Nâng cao năng lực của lực lượng nòng cốt trong bảo vệ rừng: kiện toàn lực lượng bảo vệ rừng; thường xuyên đào tạo, nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn; đầu tư, trang bị cơ sở vật chất, công cụ hỗ trợ cho lực lượng QLBVR.

d) Thực hiện công tác phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng trong công tác QLBVR.

2. Khôi phục và phát triển rừng:

[...]