Kế hoạch 593/KH-UBND năm 2023 kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Số hiệu 593/KH-UBND
Ngày ban hành 31/08/2023
Ngày có hiệu lực 31/08/2023
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Kạn
Người ký Nguyễn Đăng Bình
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC KẠN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 593/KH-UBND

Bắc Kạn, ngày 31 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

KIỂM TRA TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ TRÁCH NHIỆM CỦA NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN, ĐƠN VỊ TRONG CÔNG TÁC TIẾP CÔNG DÂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC KẠN

Thực hiện Kế hoạch số 1589/KH-TTCP ngày 13/7/2023 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân, Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật Tiếp công dân năm 2013; Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp công dân; Thông tư số 04/2021/TT-TTCP ngày 01/10/2021 của Tổng Thanh tra Chính phủ quy định quy trình tiếp công dân; Kế hoạch số 1589/KH-TTCP ngày 13/7/2023 của Thanh tra Chính phủ kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan trong công tác tiếp công dân.

2. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc tiếp công dân; phấn đấu đạt tỷ lệ 100% người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, đơn vị sự nghiệp công lập tiếp công dân định kỳ đầy đủ theo quy định.

3. Kiểm tra, đánh giá tình hình, phát hiện những thiếu sót, tồn tại, vướng mắc trong công tác tiếp công dân để kịp thời chấn chỉnh, xử lý vi phạm; biểu dương, nhân rộng các mô hình, giải pháp thiết thực nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân.

II. NỘI DUNG, PHƯƠNG PHÁP, THỜI KỲ KIỂM TRA

1. Đối tượng kiểm tra

Các Sở, ngành thuộc tỉnh; các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;.

2. Nội dung kiểm tra

Kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân theo quy định của Luật Tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, bao gồm:

a) Trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức công tác tiếp công dân.

- Ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức thực hiện pháp luật về tiếp công dân, nội quy, quy chế tiếp công dân.

- Bố trí trụ sở, địa điểm, cơ sở vật chất, điều kiện đảm bảo cho hoạt động tiếp công dân.

- Phân công cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân thường xuyên.

- Phối hợp với cơ quan, tổ chức, đơn vị có liên quan trong công tác tiếp công dân và xử lý vụ việc nhiều người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về cùng một nội dung.

- Kiểm tra, đôn đốc cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có trách nhiệm thuộc quyền quản lý trong việc thực hiện các quy định pháp luật về tiếp công dân.

- Trách nhiệm bảo đảm an toàn, trật tự cho hoạt động tiếp công dân.

- Trách nhiệm báo cáo tình hình, kết quả công tác tiếp công dân.

b) Kết quả công tác tiếp công dân thường xuyên.

c) Kết quả công tác tiếp công dân định kỳ của người đứng đầu.

d) Kết quả công tác tiếp công dân đột xuất trong các trường hợp:

- Vụ việc gay gắt, phức tạp, có nhiều người tham gia, liên quan đến trách nhiệm của nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc ý kiến của các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn khác nhau;

- Vụ việc nếu không chỉ đạo, xem xét kịp thời có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng hoặc có thể dẫn đến hủy hoại tài sản của Nhà nước, của tập thể, xâm hại đến tính mạng, tài sản của nhân dân, ảnh hưởng đến an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

đ) Việc trả lời, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trong và sau khi tiếp công dân.

e) Xử lý vi phạm pháp luật về tiếp công dân.

3. Phương pháp kiểm tra

[...]