Kế hoạch 58/KH-UBND năm 2020 về thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái

Số hiệu 58/KH-UBND
Ngày ban hành 10/03/2020
Ngày có hiệu lực 10/03/2020
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Yên Bái
Người ký Nguyễn Chiến Thắng
Lĩnh vực Công nghệ thông tin,Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 58/KH-UBND

Yên Bái, ngày 10 tháng 3 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN SỐ HÓA DỮ LIỆU HỘ TỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI

Thực hiện Quyết định số 101/QĐ-TTg ngày 23/01/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động quốc gia của Việt Nam về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2017-2024; Quyết định số 2173/QĐ-BTP ngày 11/12/2015 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về phê duyệt Đề án “Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc”; Công văn số 1437/BTP-CNTT ngày 25/4/2019 của Bộ Tư pháp về hướng dẫn số hóa sổ hộ tịch, Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động đăng ký và quản lý hộ tịch, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ thực hành chính, nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công. Chuyển đổi dữ liệu hộ tịch từ sổ giấy sang dữ liệu số để hình thành Cơ sở dữ liệu hộ tịch với cấu trúc chuẩn tại tất cả các cơ quan đăng ký hộ tịch trên địa bàn tỉnh.

- Hiện đại hóa công tác đăng ký và quản lý hộ tịch; thiết lập hệ thống thông tin hộ tịch đồng bộ, bảo đảm việc kết nối để chia sẻ, cung cấp thông tin với Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc, cung cấp thông tin cho Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bảo đảm tối đa lợi ích cho người dân, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về hộ tịch trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Việc triển khai thực hiện bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ theo Đề án Cơ sở dữ liệu hộ tịch toàn quốc đã được Bộ Tư pháp phê duyệt, các chương trình, kế hoạch có liên quan của tỉnh; bảo đảm triển khai đúng tiến độ, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu đăng ký và quản lý hộ tịch theo quy định của Luật Hộ tịch.

- Phát huy vai trò chủ động, tích cực, trách nhiệm của các cơ quan đăng ký hộ tịch, nhất là trong việc bảo đảm cơ sở vật chất và phương tiện làm việc, đáp ứng được việc kết nối với Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử toàn quốc; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có liên quan trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG

1. Tổ chức rà soát, hiệu chỉnh số liệu, hoàn chỉnh thông tin và sắp xếp sổ hộ tịch trên địa bàn tỉnh Yên Bái

- Trên cơ sở dữ liệu thống kê sơ bộ về số lượng sổ hộ tịch, số lượng các trường hợp đăng ký hộ tịch đã được ghi nhận trong các sổ hộ tịch đang được lưu trữ trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ ngày 31/12/2018 trở về trước, các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện rà soát, hiệu chỉnh số liệu, hoàn chỉnh thông tin và sắp xếp toàn bộ sổ hộ tịch hiện có tại đơn vị, địa phương một cách khoa học, ngăn nắp để chuẩn bị phục vụ việc thực hiện số hóa thông tin dữ liệu hộ tịch.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp.

- Đơn vị phối hợp: Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố; Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

- Thời gian thực hiện: Quý I, quý II năm 2020.

2. Thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch

a) Nội dung:

Số lượng sổ hộ tịch và các trường hợp đăng ký hộ tịch được ghi nhận trong sổ hộ tịch được chia thành các giai đoạn sau:

- Giai đoạn I: Từ 01/01/2016 đến ngày 31/12/2018 (thời điểm tỉnh Yên Bái bắt đầu sử dụng Hệ thống đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung của Bộ Tư pháp), gồm có: 1.944 sổ hộ tịch với 125.068 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch.

- Giai đoạn II: Từ 01/01/2007 đến ngày 31/12/2015, gồm: 6.456 sổ hộ tịch với 341.079 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch.

- Giai đoạn III: Từ 01/01/1999 đến 31/12/2006 gồm: 2.915 sổ hộ tịch với 150.430 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch.

- Giai đoạn IV: Từ 01/01/1976 đến 31/12/1998 gồm: 707 sổ hộ tịch với 43.364 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch.

- Giai đoạn V: Từ 31/12/1975 trở về trước, gồm: 62 sổ hộ tịch với 2.115 trường hợp phát sinh được ghi nhận trong sổ hộ tịch.

b) Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp.

c) Đơn vị phối hợp: Đơn vị thực hiện dịch vụ số hóa, Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố.

d) Thời gian thực hiện:

- Năm 2020: Triển khai thực hiện số hóa dữ liệu hộ tịch của Giai đoạn I và Giai đoạn II.

[...]