Kế hoạch 579/KH-UBND năm 2022 thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở trên đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025

Số hiệu 579/KH-UBND
Ngày ban hành 30/12/2022
Ngày có hiệu lực 30/12/2022
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Bắc Ninh
Người ký Ngô Tân Phượng
Lĩnh vực Giao thông - Vận tải,Văn hóa - Xã hội

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 579/KH-UBND

Bắc Ninh, ngày 30 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

V/V: THỰC HIỆN XÓA BỎ LỐI ĐI TỰ MỞ TRÊN ĐƯỜNG SẮT HÀ NỘI - ĐỒNG ĐĂNG, ĐOẠN QUA ĐỊA PHẬN TỈNH BẮC NINH ĐẾN NĂM 2025

Căn cứ Luật Đường sắt ngày 16 tháng 6 năm 2017;

Căn cứ các Nghị định của Chính phủ: số 56/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường sắt; số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt;

Căn cứ Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt;

Căn cứ Quy chế phối hợp số 34/QCPH-BGTVT-UBND ngày 26/8/2013 giữa Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bắc Ninh trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt giữa đường bộ và đường sắt;

Căn cứ Thông báo kết luận số 136/TB-UBND ngày 30/12/2022 tại phiên họp giao ban Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;

Theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải tại tờ trình số 2204/SGTVT-TTr ngày 20/12/2022; của Sở Tài chính tại Công văn số 1617/STC-TCĐT ngày 23/12/2022.

UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch thực hiện xóa bỏ lối đi tự mở trên đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Ninh đến năm 2025; cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội về tầm quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn đường sắt; lập lại trật tự, kỷ cương pháp luật trong việc giữ gìn hành lang an toàn đường sắt nhằm đảm bảo an toàn giao thông đường sắt góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông; duy trì quản lý, bảo vệ hành lang an toàn, nâng cao hiệu quả khai thác và sử dụng đường sắt trên địa bàn tỉnh.

- Phân công trách nhiệm cho các cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị và các đơn vị liên quan: Tổ chức, triển khai thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông đường sắt giai đến năm 2025 theo Quy định tại Nghị định số 65/2018/NĐ-CP ngày 12/5/2018 của Chính phủ và Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt.

2. Yêu cầu

Kiện toàn tổ công tác liên ngành, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến an toàn giao thông đường sắt; phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong hệ thống chính trị xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn kịp thời, đảm bảo đúng tiến độ và tổng hợp kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh; kiểm tra các vướng mắc, khó khăn, đề xuất các giải pháp khắc phục kịp thời đảm bảo thực hiện kế hoạch đã xây dựng đạt hiệu quả.

II. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

- Các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an toàn giao thông đường sắt bằng nhiều hình thức để mọi người dân nhận thức tầm quan trọng và tự giác chấp hành.

- Rà soát, phân loại, thống kê các công trình vi phạm nằm trong hành lang an toàn đường sắt, các đường dân sinh tự mở đấu nối trái phép vào đường sắt, các vị trí tiềm ẩn xảy ra tai nạn giao thông, vị trí điểm đen tai nạn giao thông.

- Xây dựng phương án cưỡng chế, giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong hành lang đường sắt phát sinh mới; từng bước xóa bỏ, ngăn chặn việc mở đường ngang qua đường sắt và các vị trí có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông; hoàn thiện mốc chỉ giới hành lang an toàn đường sắt, bảo vệ mốc giới, phần đất hành lang an toàn đường sắt đã giải tỏa.

- Quy hoạch xây dựng hệ thống đường gom, đường nhánh vào các khu công nghiệp, thương mại, khu dân cư, ... đấu nối vào đường sắt phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, ngăn chặn việc mở đường ngang trái phép vượt qua đường sắt.

- Xây dựng hệ thống phòng hộ, hàng rào ngăn cách giữa đường bộ với đường sắt theo quy định.

- Lập kế hoạch kinh phí thực hiện hằng năm theo kế hoạch, từng bước xóa bỏ các điểm đấu nối không đúng quy hoạch, cải tạo các vị trí đã được quy hoạch không đảm bảo tiêu chuẩn về kỹ thuật và an toàn giao thông hoặc tổ chức trực gác cảnh giới đảm bảo an toàn giao thông tại các vị trí đường dân sinh giao với đường sắt.

III. TIẾN ĐỘ, NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Giai đoạn 2023 - 2024:

- Sở Giao thông vận tải phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng, các cơ quan chức năng, UBND thành phố Bắc Ninh, thành phố Từ Sơn và huyện Tiên Du tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho mọi người dân hiểu rõ và chấp hành các quy định pháp luật về an toàn giao thông đường sắt.

- UBND thành phố Bắc Ninh, thành phố Từ Sơn và huyện Tiên Du có đường sắt đi qua, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, thống kê và tổ chức giải tỏa các công trình vi phạm hành lang an toàn đường sắt đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm, kiên quyết không để phát sinh thêm các vi phạm hành lang an toàn đường sắt và các đường ngang trái phép mới; rà soát báo cáo UBND tỉnh Bắc Ninh tổ chức trực cảnh giới bảo đảm an toàn giao thông tại các lối đi dân sinh có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông.

- Cắm mốc giới hạn hành lang an toàn đường sắt dọc theo tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng bàn giao cọc mốc cho chính quyền địa phương để phối hợp quản lý, bảo vệ.

- Xây dựng hệ thống đường gom, hàng rào cách ly với đường sắt, từng bước đóng các lối đi dân sinh mở trái phép.

[...]