ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 567/KH-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 28 tháng 12 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2023
Căn cứ Luật Phòng, chống tham nhũng năm
2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày
01/7/2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật
Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính
phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn
trong cơ quan, tổ chức, đơn vị; Văn bản số 1831/TTCP-KHTH ngày 13/10/2022 của
Thanh tra Chính phủ về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch thanh tra năm 2023;
Căn cứ Kết luận số 10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ
Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa X, về tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí; các chỉ
thị, nghị quyết, kết luận của Trung ương Đảng; các kết luận của đồng chí Tổng
Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Kế
hoạch số 38-KH/TU ngày 30/12/2021 của Tỉnh ủy Bắc Ninh về tăng cường công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn
2022 - 2025.
Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác
phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023 trên địa
bàn tỉnh như sau:
1.
Mục đích
- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ, thống nhất,
sâu rộng công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC); ngăn chặn và
từng bước đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật
tự an toàn xã hội, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội bền vững; xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch, vững mạnh;
củng cố lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, chính quyền; xây dựng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, đảng viên có phẩm chất đạo đức, tự giác chấp hành nghiêm
túc và thực hiện có hiệu quả các quy định pháp luật về PCTN, TC và quy định những
điều đảng viên không được làm.
- Nâng cao nhận thức của người đứng đầu các cơ
quan, tổ chức, đơn vị về trách nhiệm khi để xảy ra hành vi tham nhũng, tiêu cực
trong cơ quan, đơn vị; trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
PCTN; trách nhiệm sửa đổi vướng mắc, bất cập của chính sách pháp luật theo thẩm
quyền góp phần phòng ngừa tham nhũng; trách nhiệm triển khai các biện pháp
phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực; trách nhiệm tự kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp
thời các hành vi tham nhũng, tiêu cực.
- Kế hoạch tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023
của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc
Ninh là cơ sở để các cơ quan, đơn vị, địa
phương trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể, tổ chức
triển khai thực hiện, tổng hợp, báo cáo kết quả theo quy định.
2. Yêu cầu
- Xác định PCTN, TC là nhiệm vụ trọng tâm trong
lãnh đạo, điều hành, thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp nhằm nâng cao hơn
nữa hiệu quả công tác PCTN, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng tham nhũng, tiêu cực;
khẳng định quyết tâm mạnh mẽ, “không ngừng”, “không nghỉ”, “không có vùng cấm,
không có ngoại lệ” trong đấu tranh PCTN, TC.
- Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp
phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, thu hồi tài sản tham nhũng theo quy
định của pháp luật. Triển khai thực hiện có hiệu quả các quy định của pháp luật
và Nghị quyết của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ về PCTN, TC. Thực hiện nghiêm
túc các quy định pháp luật về kiểm soát tài sản, thu nhập; kiểm soát xung đột lợi
ích, PCTN trong khu vực ngoài nhà nước; các biện pháp về phòng, chống rửa tiền
và tài trợ khủng bố. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật
về phòng, chống tham nhũng nhằm nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm
của xã hội trong PCTN, TC.
- Kết quả thực hiện công tác PCTN, TC là một trong
các tiêu chí để đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ hằng năm; xác định trách nhiệm
của cấp ủy đảng, chính quyền, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu các cấp,
các ngành, các địa phương, đơn vị. Người đứng đầu cấp ủy, Thủ trưởng các cơ
quan, tổ chức phải chịu trách nhiệm về tình hình tiêu cực, tham nhũng ở cơ
quan, đơn vị mình theo chỉ đạo của Tỉnh ủy về tăng cường công tác PCTN, TC.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND cấp huyện; các đơn vị sự nghiệp công lập và doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh (sau đây
gọi tắt là các cơ quan, đơn vị, địa phương) căn cứ Kế hoạch
này và đặc điểm tình hình cơ quan, đơn vị, địa phương xây
dựng Kế hoạch công tác PCTN, TC năm 2023 và tổ chức thực hiện có hiệu quả, đạt yêu cầu nhiệm vụ đề ra.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm chỉ
đạo, tổ chức thực hiện công tác PCTN, TC sâu rộng tới cấp cơ sở, tới từng cán bộ,
công chức, viên chức, đảng viên trong các cơ quan, đơn vị trực thuộc; Xây dựng
và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch hằng năm công tác
PCTN, TC, nội dung kế hoạch phải bám sát Kế hoạch này, xác định rõ nhiệm vụ, đề
ra các giải pháp, đối tượng và thời gian thực hiện cụ thể; Kịp thời triển khai
chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của
cơ quan cấp trên đối với công tác PCTN, TC. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải
gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh
các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
- Đẩy mạnh xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp
luật để PCTN, TC đặc biệt trong các lĩnh vực tổ chức cán bộ, tài chính, kế hoạch
và đầu tư, tài nguyên và môi trường, xây dựng, y tế…; Tổ chức kiểm tra, rà
soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật để PCTN, TC; Triển khai kiểm tra,
theo dõi thi hành văn bản quy phạm pháp luật về PCTN, TC (Mỗi nội dung chỉ đạo
phải ban hành Kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện và làm cơ sở đánh giá công
tác PCTN năm 2023); Kết quả thực hiện phải được báo cáo định kỳ hằng Quý
trên hệ thống báo cáo của Thanh tra Chính phủ.
- Bảo đảm các điều kiện thi hành pháp luật về PCTN,
TC; nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan, bộ phận có chức năng, nhiệm
vụ PCTN, TC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức
làm công tác PCTN, TC đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ được
giao.
Các cơ quan, đơn
vị, địa phương xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về PCTN, TC để tổ chức thực hiện (và
làm cơ sở đánh giá công tác PCTN năm 2023); Báo cáo kết quả triển
khai định kỳ hằng Quý trên hệ thống báo cáo của Thanh tra Chính phủ.
- Nội dung tuyên truyền: Đẩy mạnh
quán triệt, tuyên truyền Luật PCTN
năm 2018, Nghị định 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019, Nghị định
130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ; chủ trương, đường lối,
quy định của Đảng và của tỉnh về PCTN, TC như: Chỉ
thị số 33-CT/TW ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của
Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; Kết luận số
05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số
50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối
với công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; Kết luận số
10-KL/TW ngày 26/12/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết
Trung ương 3 Khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCTN,
lãng phí; Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị toàn quốc Tổng kết 10
năm công tác phòng, chống tham nhũng tiêu cực; Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị
về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW
ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII “Về đẩy mạnh học
tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số
04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về
tham nhũng, kinh tế; Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 kết luận hội nghị lần
thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn
Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ,
đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa”; Quy định số 37-QĐ/TW ngày 25/10/2021 về những điều đảng
viên không được làm; Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ
về tăng cường công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường xử lý, ngăn chặn
có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp; Kết
luận số 290-KL/TU ngày 01/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công
tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 37-KH/TU ngày
28/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện kết luận số 21-KL/TW ngày
25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII và Kế hoạch số 03-KH/TW
ngày 01/12/2021 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống
chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy
thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa”; Kế hoạch số 38-KH/TU ngày 30/12/2021 của Tỉnh ủy Bắc Ninh về tăng
cường công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí giai đoạn 2022-2025; Kết luận số 305-KL/TU ngày 30/12/2021 của Ban Thường
vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh về tăng cường công tác quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước,
đầu tư công, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh Bắc
Ninh…
- Đối tượng tuyên truyền: Toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức, giáo viên, học sinh, sinh viên và Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
- Phương pháp, hình thức tuyên truyền: Căn cứ
đặc điểm tình hình và nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị, địa phương, lựa
chọn các hình thức tuyên truyền thiết thực, hiệu quả; đẩy mạnh đăng tải công
khai trên Cổng Thông tin điện tử (TTĐT) của các cơ quan, đơn vị.
- Các trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa
bàn tỉnh tiếp tục triển khai Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng
Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào chương trình giảng dạy; Kế hoạch số
336/KH-UBND ngày 21/5/2021 của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết
số 04-NQ/TU ngày 31/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh về “Tăng cường
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ
trẻ tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2020-2030” (Việc thực hiện phải xây dựng kế hoạch
cụ thể theo từng năm học); Sở Giáo dục và Đào tạo báo cáo kết quả triển
khai định kỳ hằng Quý trên hệ thống báo cáo của Thanh tra Chính phủ.
a) Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
trách nhiệm tổ chức công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ
chức, đơn vị mình, trừ nội dung thuộc bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh và nội
dung khác theo quy định của pháp luật.
- Nội dung công khai, minh bạch (theo quy định
tại Điều 10 Luật PCTN năm 2018): Việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội
dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức;
người lao động; cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và công dân; Việc bố
trí, quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ
các nguồn hợp pháp khác; Công tác tổ chức cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn; Việc thực hiện chính sách, pháp
luật có nội dung phải công khai, minh bạch khác theo quy định pháp luật.
Trọng tâm công khai trên Cổng TTĐT các lĩnh vực, nội
dung sau:
(1) Các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của đơn vị về
công tác PCTN (là tài liệu minh chứng đánh giá công tác PCTN năm 2023).
(2) Lĩnh vực công tác cán bộ: kế hoạch chuyển đổi vị
trí công tác, quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm, luân chuyển, điều động, khen thưởng,
kỷ luật.
(3) Lĩnh vực tài chính, đầu tư công: công khai theo
quy định của Điều 15 Luật Ngân sách nhà nước ngày 25/6/2015, Nghị định số
163/2016/NĐ-CP ngày 21/12/2016 của Chính phủ, Thông tư số 343/2016/TT-BTC ngày
30/12/2016 của Bộ Tài chính; công khai dự toán ngân sách, quyết toán ngân sách,
việc phân bổ, sử dụng ngân sách, tài sản của Nhà nước cho các dự án, chương
trình mục tiêu; công khai số liệu thực hiện dự toán ngân sách hằng quý, thuyết
minh tình hình thực hiện dự toán ngân sách hằng quý; công khai các dự án, hạng
mục đầu tư, đấu thầu, mua sắm công; công khai quyết toán vốn đầu tư của dự án hằng
năm, công khai phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành.
(4) Lĩnh vực xây dựng: công khai việc lấy ý kiến của
nhân dân địa phương nơi quy hoạch về dự án quy hoạch đầu tư xây dựng; công khai
đồ án quy hoạch sau khi được phê duyệt các quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu,
quy hoạch chi tiết, quy hoạch nông thôn; công khai thực hiện dự án đầu tư xây dựng
sau khi được quyết định, phê duyệt.
(5) Lĩnh vực tài nguyên môi trường: công khai xin ý
kiến lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất, quy hoạch tài nguyên khoáng sản môi trường sau khi được phê duyệt; công khai
phương án thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.
- Hình thức công khai, minh bạch: Thực hiện
đăng tải 100% các nội dung công khai, minh bạch trên Cổng TTĐT;
trừ nội dung thuộc bí mật nhà nước, bí mật kinh doanh và nội dung
khác theo quy định của pháp luật.
- Công khai trên Cổng TTĐT: Cổng TTĐT tỉnh; Cổng TTĐT thành phần các sở, ban, ngành tỉnh; Cổng TTĐT
thành phần các huyện, thành phố; Cổng TTĐT các xã, phường, thị trấn thực hiện
công khai theo đúng quy định của Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/6/2022 của
Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ
quan nhà nước trên môi trường mạng và Quyết định số 96/QĐ-UBND ngày 18/3/2021 của
UBND tỉnh về ban hành Quy chế phối hợp quản lý cung cấp thông tin trên Cổng
TTĐT tỉnh và các Cổng TTĐT thành phần.
- Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc công khai,
minh bạch: Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo, hướng
dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức công khai các nội
dung theo chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước của ngành, lĩnh vực mình. Người
đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm công khai theo quy định và
trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các tổ chức cấp dưới thực hiện công
khai, minh bạch.
- Công tác kiểm tra, báo cáo việc công khai,
minh bạch: Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tự kiểm tra; đồng thời
kiểm tra việc thực hiện công khai, minh bạch tại các cơ quan, đơn vị cấp dưới;
báo cáo kết quả định kỳ hằng Quý trên hệ thống báo cáo của Thanh tra Chính phủ.
Báo cáo nêu rõ tỷ lệ số cơ quan, đơn vị công khai thiếu nội dung theo quy định
tại Điều 10 Luật PCTN năm 2018 (Đây là tài liệu minh chứng để đánh giá công
tác PCTN năm 2023).
b) Thực hiện nghiêm túc quy định về họp báo, phát
ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí và Quyết định số 04/2017/QĐ-UBND ngày
10/4/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phát ngôn và cung cấp thông
tin cho báo chí của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh; Ban hành và
tổ chức thực hiện Quy chế cung cấp thông tin cho công dân theo quy định của Luật
Tiếp cận thông tin năm 2016.
c) Thực hiện nghiêm túc trách nhiệm, trình tự, thủ
tục giải trình của các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
được giao theo quy định của Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 59/NĐ-CP ngày
01/7/2019 của Chính phủ.
- Các sở, ban, ngành tỉnh thường xuyên rà soát, tổ
chức xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ thuộc
thẩm quyền ban hành của Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND tỉnh; công khai định mức,
tiêu chuẩn, chế độ áp dụng chung toàn tỉnh trên Cổng TTĐT tỉnh.
- Các đơn vị sự nghiệp công lập và
các tổ chức, đơn vị khác có sử dụng tài chính công phối hợp với cơ quan nhà nước
có thẩm quyền xây dựng, ban hành, công khai định mức, tiêu chuẩn, chế độ áp dụng
trong tổ chức, đơn vị mình, thực hiện và công khai kết quả thực hiện quy định về
định mức, tiêu chuẩn, chế độ.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức sử dụng ngân sách
nhà nước có trách nhiệm xây dựng, sửa đổi, bổ sung và công khai quy chế chi
tiêu nội bộ áp dụng trong cơ quan, tổ chức mình; thực hiện và công khai kết quả
thực hiện quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ.
- Cơ quan, tổ chức thực hiện định mức, tiêu chuẩn,
chế độ có trách nhiệm tự kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ
do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và quy chế chi tiêu nội bộ tại cơ
quan, tổ chức. Các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình xây dựng kế hoạch, tổ
chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định về định mức,
tiêu chuẩn, chế độ và xử lý kịp thời người có hành vi vi phạm (Đây là
tài liệu minh chứng để đánh giá công tác PCTN năm 2023); Báo cáo kết quả kiểm
tra định kỳ hằng Quý trên hệ thống báo cáo của Thanh tra Chính phủ.
- Các cơ quan, tổ
chức, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện Quy tắc ứng
xử của ngành, lĩnh vực do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành; Quyết định số 03/2007/QĐ-BNV ngày 26/02/2007 của Bộ Nội vụ về việc ban
hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức làm việc trong bộ máy
chính quyền địa phương; Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg ngày 02/8/2007 của Thủ tướng
Chính phủ ban hành Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước;
Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 17/5/2019 của UBND tỉnh về việc triển khai
thực hiện Quyết định số 1847/2018/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ
tướng Chính phủ về việc phê duyệt đề án văn hóa công vụ;
Chỉ thị số 26/CT-TTg
ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số
09/CT-UBND ngày 27/9/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường kỷ
luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các
cấp tỉnh Bắc Ninh.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách
nhiệm gương mẫu, liêm khiết; chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về
phòng, chống tham nhũng, quy tắc ứng xử; ban hành văn bản triển khai, chỉ đạo
thực hiện quy tắc ứng xử sâu rộng tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động trong cơ quan, đơn vị (Đây là tài liệu minh chứng để đánh giá
công tác PCTN năm 2023); Báo cáo kết quả định kỳ hằng Quý trên hệ thống báo
cáo của Thanh tra Chính phủ.
- Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, người
có chức vụ, quyền hạn không được sử dụng tài chính công, tài sản công làm quà tặng,
trừ trường hợp tặng quà vì mục đích từ thiện, đối ngoại và trong trường hợp cần
thiết khác theo quy định của pháp luật. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có chức
vụ, quyền hạn không được trực tiếp hoặc gián tiếp nhận quà tặng dưới mọi hình
thức của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan đến công việc do mình
giải quyết hoặc thuộc phạm vi quản lý của mình.
- Người được giao thực hiện nhiệm vụ, công vụ nếu
biết hoặc buộc phải biết nhiệm vụ, công vụ được giao có xung đột lợi ích thì phải
báo cáo người có thẩm quyền để xem xét, xử lý. Cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá
nhân khi phát hiện có xung đột lợi ích của người có chức vụ, quyền hạn thì phải
thông tin, báo cáo cho người trực tiếp quản lý, sử dụng người đó để xem xét, xử
lý.
Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách
nhiệm ban hành kế hoạch tổ chức rà soát xung đột lợi ích hằng năm, xử lý kịp thời
các trường hợp vi phạm theo quy định (Đây là tài liệu minh chứng để đánh giá
công tác PCTN năm 2023); Báo cáo kết quả định kỳ hằng Quý trên hệ thống báo
cáo của Thanh tra Chính phủ.
- Cơ quan, tổ chức, đơn vị theo thẩm quyền có trách
nhiệm định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức không giữ chức
vụ lãnh đạo, quản lý và viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình nhằm
phòng ngừa tham nhũng. Việc luân chuyển cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo,
quản lý thực hiện theo quy định về luân chuyển cán bộ. Việc chuyển đổi vị trí
công tác phải bảo đảm khách quan, hợp lý, phù hợp với chuyên môn, nghiệp vụ và
không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, đơn vị. Việc
chuyển đổi vị trí công tác phải được thực hiện theo kế hoạch và được công khai
trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. Không được lợi dụng việc định kỳ chuyển đổi vị
trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức vì vụ lợi hoặc để trù dập cán
bộ, công chức, viên chức; đặc biệt chú trọng PCTN, TC trong công tác cán bộ.
- Vị trí công tác phải chuyển đổi và thời hạn định
kỳ chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức thực
hiện theo quy định tại Chương V Nghị định số
59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ hoặc Quy định cụ thể danh mục
vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi của các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ (nếu có).
- Định kỳ hằng năm, người đứng đầu cơ quan, tổ chức,
đơn vị phải ban hành và công khai kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với
người có chức vụ, quyền hạn theo thẩm quyền quản lý cán bộ. Kế hoạch chuyển đổi
vị trí công tác phải nêu rõ mục đích, yêu cầu, trường hợp cụ thể phải chuyển đổi
vị trí công tác, thời gian thực hiện chuyển đổi, quyền, nghĩa vụ của người phải
chuyển đổi vị trí công tác và biện pháp tổ chức thực hiện (Đây là tài liệu
minh chứng để đánh giá công tác PCTN năm 2023); Báo cáo kết quả định kỳ hằng
Quý trên hệ thống báo cáo của Thanh tra Chính phủ.
a) Thủ trưởng các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thành phố, các đơn vị, doanh nghiệp có vốn Nhà nước thuộc tỉnh: (1) Xây dựng kế
hoạch, hướng dẫn thực hiện việc kê khai, bàn giao, công khai bản kê khai tài sản,
thu nhập hằng năm, bổ sung theo quy định của Luật PCTN năm 2018, Nghị định số
130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ; (2) Triển khai kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập
lần đầu, bản kê khai tài sản, thu nhập phục vụ công tác cán bộ thường xuyên
trong năm theo quy định.
Trong thời hạn 20
ngày kể từ ngày nhận được bản kê khai, cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng
người có nghĩa vụ kê khai rà soát, kiểm tra bản kê khai và bàn giao 01 bản kê
khai cho Cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập có thẩm quyền.
b) Thanh tra tỉnh phối hợp với các cơ quan kiểm soát tài sản, thu nhập trên địa bàn tỉnh kiểm
soát tài sản thu nhập theo thẩm quyền; tham mưu UBND tỉnh
triển khai kê khai tài sản, thu nhập hằng năm trên địa bàn tỉnh. Căn cứ định hướng
của Thanh tra Chính phủ, ban hành kế hoạch xác minh tài sản, thu
nhập năm 2023 sau khi trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt nội dung kế hoạch; triển khai kế hoạch xác minh;
báo cáo, kết luận, công khai kết quả xác minh tài sản, thu nhập; kiến nghị xử
lý nghiêm hành vi vi phạm theo quy định của Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số
130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ.
Các sở, ban, ngành tỉnh theo chức năng quản lý nhà
nước có nhiệm vụ phối hợp với Thanh tra tỉnh và các cơ quan kiểm soát tài sản
thu nhập có thẩm quyền trong quá trình xác minh tài sản, thu nhập trên địa bàn
tỉnh: (1) Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh phối hợp,
cung cấp thông tin về nhà, đất và thông tin về đất đai khác có liên quan. (2) Sở
Xây dựng phối hợp, cung cấp thông tin về các căn hộ nhà ở xã hội và các thông
tin khác có liên quan. (3) Sở Tư pháp phối hợp, cung cấp thông tin về các hợp đồng
giao dịch bất động sản và giao dịch tài sản khác có liên quan. (4) Đề nghị Chi
nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bắc Ninh phối hợp, yêu cầu các tổ chức tín dụng,
chi nhánh ngân hàng trong nước, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cung cấp thông
tin về tài khoản ngân hàng, giao dịch qua tài khoản ngân hàng và các thông tin
khác có liên quan. (5) Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Ninh phối hợp, cung cấp
thông tin về các tài khoản chứng khoán; tên cổ phiếu/trái phiếu/giấy tờ có giá,
hình thức góp vốn, số lượng, giá trị của cổ phiếu, trái phiếu, vốn góp, các loại
giấy tờ có giá khác của người được xác minh. (6) Đề nghị Công an tỉnh Bắc Ninh
phối hợp, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc cung cấp thông tin về phương tiện giao
thông được đăng ký trên địa bàn tỉnh của người được xác minh.
- Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh
rà soát, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu
quả Kế hoạch số 321/KH-UBND ngày 05/9/2019 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về
việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền
hà cho người dân, doanh nghiệp; Kế hoạch số 96-KH/TU ngày 30/8/2019 của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng chống “tham nhũng vặt” trên địa bàn tỉnh (Kế
hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng
Chính phủ là tài liệu minh chứng để đánh giá công tác PCTN năm 2023).
- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương đăng tải
trên Cổng TTĐT số điện thoại đường dây nóng; Thường xuyên tiếp nhận, xử lý kịp
thời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua hệ thống “Phản ánh Kiến
nghị” và xử lý hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây phiền hà, tham nhũng của cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền (nếu có); Báo cáo kết
quả định kỳ hằng Quý trên hệ thống báo cáo của Thanh tra Chính phủ.
a)
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương:
Thực hiện nghiêm chế độ trách nhiệm của người đứng
đầu theo quy định của Luật PCTN năm 2018; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ; Quy định số 15-QĐ/TU ngày 15/5/2015
của Tỉnh ủy về trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công
tác PCTN, lãng phí, thực hành tiết kiệm:
- Hằng năm xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện các
biện pháp phòng ngừa tham nhũng; kịp thời phát hiện, xử lý theo thẩm quyền và
kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý tham nhũng trong cơ quan, tổ chức,
đơn vị mình; thực hiện quy định khác của pháp luật về phòng, chống tham nhũng.
- Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người phản
ánh, báo cáo, tố cáo, tố giác, báo tin, cung cấp thông tin về hành vi tham
nhũng; quán triệt và chỉ đạo tổ chức thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày
10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
- Thực hiện nghiêm việc tiếp công dân định kỳ, đột
xuất theo quy định; Lập sổ theo dõi tiếp nhận; xử lý kịp thời phản ánh, báo
cáo, tố cáo, tố giác, tin báo về hành vi tham nhũng; xử lý nghiêm tình trạng
“tham nhũng vặt” ở cơ quan, đơn vị, địa phương.
- Kịp thời cung cấp thông tin và thực hiện yêu cầu
của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền trong quá trình phát hiện,
xử lý tham nhũng.
- Liêm khiết, thực hiện chế độ trách nhiệm nêu
gương của người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, tổ chức, đơn vị; đặc biệt chú trọng
PCTN, TC trong công tác cán bộ; chấp hành nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về
phòng, chống tham nhũng, quy tắc ứng xử. Chịu trách nhiệm khi để xảy ra tham
nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách theo quy định tại
Điều 72 và Điều 73 của Luật PCTN năm 2018.
- Thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của
Ban Chỉ đạo PCTN, TC, Thành viên BCĐ PCTN, TC, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; thực hiện
nghiêm các kết luận, quyết định, kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán;
rà soát, xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân sai phạm đã được chỉ ra
trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, kiểm toán; việc xử lý kỷ luật hành
chính phải đồng bộ với kỷ luật đảng và xử lý hình sự; thực hiện nghiêm túc việc
xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, tiêu cực trong cơ
quan, đơn vị do mình quản lý mà không tự phát hiện.
- Báo cáo định kỳ hằng quý kết quả xử lý kỷ luật, xử
lý hình sự cán bộ, đảng viên về UBND tỉnh qua Thanh tra tỉnh, Sở Nội vụ để theo
dõi, chỉ đạo.
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch UBND
cấp huyện có trách nhiệm kịp thời báo cáo Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh Bắc Ninh
(qua các đồng chí Thành viên BCĐ được phân công phụ trách) ngay khi phát hiện
các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực của các tập thể, cá nhân thuộc thẩm
quyền quản lý qua hoạt động thanh tra, giải quyết đơn để xem xét, đưa vụ việc
vào diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo PCTN, TC tỉnh theo dõi, chỉ đạo xử
lý.
a) Về cải cách hành chính:
Các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch cụ
thể để triển khai thực hiện Kế hoạch của UBND tỉnh về cải cách hành chính tỉnh
Bắc Ninh năm 2023, trong đó tập trung các nhiệm vụ: Công khai, hướng dẫn thủ tục
hành chính, đơn giản hóa và cắt giảm thủ tục trực tiếp tiếp xúc với cơ quan, tổ
chức, đơn vị, cá nhân khi giải quyết công việc; Tăng cường kiểm tra, giám sát
việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ, việc quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản
công; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; Quy
định về vị trí việc làm trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình.
b)
Về
đổi mới công nghệ
trong quản
lý:
Cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm
tăng cường đầu tư trang thiết bị, nâng cao năng lực, đẩy mạnh sáng tạo và ứng dụng
khoa học, công nghệ trong tổ chức và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị
mình; Đẩy mạnh ứng dụng hệ thống thông tin, dữ liệu quốc
gia phục vụ cho việc quản lý ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi trách nhiệm của mình
theo quy định của pháp luật.
c) Về thanh toán không dùng
tiền mặt:
Toàn tỉnh thực hiện nghiêm túc
Chỉ thị số 22/2020/CT-TTg ngày 26/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ
về việc đẩy mạnh triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền
mặt tại Việt Nam và Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại
việt nam giai đoạn 2021-2025. Tiếp tục thực hiện thanh
toán không dùng tiền mặt đối với các khoản thu, chi có giá trị lớn; các khoản
chi lương, thưởng và chi khác có tính chất thường xuyên.
Tiếp tục phát huy vai trò của Đoàn đại biểu Quốc hội,
các đại biểu Quốc hội, HĐND, Thường trực HĐND, Ban của HĐND, Tổ đại biểu HĐND,
đại biểu HĐND các cấp trong phát hiện tham nhũng thông qua hoạt động giám sát.
Trường hợp phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng thì cơ quan dân cử, đại biểu
dân cử đề nghị cơ quan thanh tra, cơ quan điều tra, kiểm sát xử lý theo quy định
của pháp luật. Khi nhận được đề nghị, cơ quan thanh tra, điều tra, kiểm sát
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phải xác minh, xử lý và thông báo kết
quả cho cơ quan, đại biểu đã đề nghị.
- Người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị có
trách nhiệm xây dựng kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện
nhiệm vụ, công vụ của người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý mà thường
xuyên, trực tiếp giải quyết công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân
khác nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý tham nhũng; Thường xuyên đôn đốc
đơn vị trực thuộc kiểm tra người có chức vụ, quyền hạn do mình quản lý trong việc
thực hiện nhiệm vụ, công vụ.
Khi phát hiện có hành vi tham nhũng, tiêu cực, người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị phải kịp thời xử lý theo thẩm quyền hoặc báo
cho cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật; nếu
phát hiện dấu hiệu tội phạm phải kịp thời chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra xem
xét xử lý.
- 100% các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện phải
xây dựng kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ do cơ
quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và quy chế chi tiêu nội bộ tại cơ quan, tổ
chức; tự kiểm tra việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch. Trường hợp
chưa có trong kế hoạch thanh tra năm 2023 phải xây dựng kế hoạch bổ sung để thực
hiện, đảm bảo nguyên tắc tránh chồng chéo (Đây là tài liệu minh chứng để
đánh giá công tác PCTN năm 2023); Báo cáo kết quả định kỳ hằng Quý trên hệ
thống báo cáo của Thanh tra Chính phủ.
- Thanh tra tỉnh, các sở, ban, ngành,
UBND cấp huyện tiến hành thanh tra, kiểm tra theo đúng kế
hoạch thanh tra đã được phê duyệt.
Tập trung thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan,
đơn vị, địa phương trong việc thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng,
nhất là thực hiện quy định về công khai, minh bạch trên các lĩnh vực; việc thực hiện quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ; việc thực hiện
Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ,
Kế hoạch số 96-KH/TU ngày 30/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng chống
“tham nhũng vặt” trên địa bàn tỉnh.
- Cơ quan thanh tra thông qua hoạt động thanh tra
có trách nhiệm chủ động phát hiện hành vi tham nhũng, xử lý theo thẩm quyền hoặc
kiến nghị xử lý theo quy định của pháp luật; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức
năng để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng và chuyển điều
tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm ngay trong quá trình thanh tra, không chờ
đến khi kết thúc mới chuyển.
- Xử lý nghiêm trách nhiệm của các đoàn thanh tra
khi tiến hành thanh tra mà không phát hiện vi phạm do chưa làm hết trách nhiệm
theo quy định.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp
tục quán triệt, thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ
Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và
giải quyết khiếu nại, tố cáo; Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18/02/2019 của
Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối
thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; Kết luận số
290-KL/TU ngày 01/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác tiếp
dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 27-CT/TW
ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực.
- Tập trung xem xét, xử lý, giải quyết kịp thời theo thẩm quyền các đơn thư phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành
vi tham nhũng; nếu phát hiện dấu hiệu tội phạm phải kịp thời chuyển hồ sơ cho
cơ quan điều tra xem xét xử lý, không chờ đến khi kết thúc mới chuyển.
- Áp dụng các biện pháp bảo vệ người
phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng; Kịp thời biểu dương, khen thưởng người có
thành tích trong việc phản ánh, tố cáo, báo cáo về hành vi tham nhũng theo quy
định.
- Đề nghị Viện
kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh tăng cường phối hợp với Cơ quan điều tra, đẩy
nhanh tiến độ điều tra, truy tố và xét xử các vụ án, vụ
việc tham nhũng, kinh tế, tiêu cực; đảm bảo không để xảy
ra oan sai, bỏ lọt tội phạm; đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ
việc, vụ án tồn đọng từ những năm trước theo đúng quy định;
thực hiện nghiêm túc các kết luận, kiến nghị của Ban Chỉ đạo, Thành viên Ban Chỉ
đạo Trung ương về PCTN, TC.
- Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân
dân tỉnh, Thanh tra tỉnh thực hiện tốt Quy chế phối hợp liên ngành, rút ngắn quá trình trao đổi thông tin, nâng cao hiệu quả
công tác phát hiện, điều
tra, xử lý các vụ việc có dấu hiệu tội phạm do cơ quan
thanh tra kiến nghị khởi tố trên địa bàn tỉnh; nâng cao chất lượng công tác
tiếp nhận và xử lý tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố các vụ việc
có dấu hiệu tội phạm kinh tế, tham nhũng, tiêu cực.
- Giao Thanh tra tỉnh phối hợp, trao
đổi thông tin với Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh về
tình hình, kết quả điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, vụ
việc có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh;
kết quả thu hồi tài sản tham nhũng để
tham mưu tổng hợp báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định.
Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, báo
chí, truyền thông và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh vào việc phát hiện,
đấu tranh PCTN, TC:
- Nâng cao hơn nữa vai trò Mặt trận Tổ quốc (MTTQ)
Việt Nam và các tổ chức thành viên, báo chí, hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trong
tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện pháp luật về PCTN; phản biện xã hội,
kiến nghị hoàn thiện chính sách, pháp luật về PCTN; kiến nghị việc thực hiện
các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực; Động viên Nhân
dân tham gia tích cực vào việc phát hiện, phản ánh, tố cáo, cung cấp thông tin
về hành vi tham nhũng, tiêu cực; Cung cấp thông tin cho cơ quan, tổ chức, đơn vị,
cá nhân có thẩm quyền trong việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực; và giám
sát việc thực hiện pháp luật về PCTN; Tăng cường trách nhiệm của công dân, Ban
thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư của cộng đồng để PCTN, TC, lãng phí.
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương có
trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Ủy
ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên cùng cấp trong
việc tuyên truyền, giáo dục Nhân dân và các thành viên tổ
chức mình thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN, giám sát việc phòng ngừa
tiêu cực, tham nhũng trong hoạt động công vụ; xem xét kiến nghị của Ủy ban MTTQ
Việt Nam và các tổ chức thành viên về các biện pháp nhằm phát hiện
và phòng ngừa tham nhũng; xem xét, giải quyết kịp thời những kiến nghị của
doanh nghiệp và người dân do Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ
chức thành viên yêu cầu; tạo điều kiện tốt nhất cho công
tác giám sát hoạt động đối với các cơ quan Nhà nước và việc thực hiện Quy chế
dân chủ ở cơ sở; có trách nhiệm làm rõ, trả lời cơ quan báo chí theo quy định
pháp luật.
- Công ty đại chúng, tổ chức tín dụng có trụ sở chính
đóng trên địa bàn tỉnh và tổ chức xã hội do Chủ tịch UBND tỉnh quyết định thành
lập hoặc phê duyệt điều lệ có huy động các khoản đóng góp của Nhân dân để hoạt
động từ thiện có trách nhiệm: Quy định cụ thể hình thức công khai, nội dung,
trách nhiệm thực hiện việc công khai, minh bạch trong doanh nghiệp, tổ chức
mình; Quy định cụ thể các trường hợp xung đột lợi ích, cơ chế tiếp nhận, xử lý
thông tin, báo cáo về xung đột lợi ích; Quy định cụ thể trách nhiệm của người đứng
đầu, cấp phó của người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng trong doanh nghiệp, tổ
chức do mình quản lý.
- Khuyến khích doanh nghiệp, hiệp hội
doanh nghiệp, hiệp hội ngành nghề, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp,
căn cứ vào quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và luật khác có liên quan,
ban hành quy tắc đạo đức kinh doanh, quy tắc đạo đức nghề nghiệp đối với người
lao động, thành viên, hội viên của mình; ban hành, thực hiện quy tắc ứng xử, cơ
chế kiểm soát nội bộ nhằm phòng ngừa xung đột lợi ích, ngăn chặn hành vi tham
nhũng.
Các cấp, các ngành chú trọng nâng cao
hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCTN, trong đó chủ động nắm bắt
tình hình và chỉ đạo thực hiện đối với công tác PCTN, TC ở địa phương, xây dựng
chương trình, kế hoạch phối hợp hành động đồng bộ; thường xuyên rà soát, sửa đổi,
bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền để đảm bảo tính đồng bộ,
thống nhất; thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ
biến pháp luật về PCTN sáng tạo và đánh giá hiệu quả tác động của hoạt động
tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về PCTN; thực
hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực,
thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; thực
hiện thanh tra, kiểm tra, kê khai tài sản, thu nhập, chuyển
đổi vị trí công tác; thực hiện tự kiểm tra, phát hiện và xử lý tham nhũng,
tiêu cực theo quy định; phối hợp thực hiện
đánh giá công tác PCTN trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch của Thanh tra
Chính phủ.
Thực hiện trách nhiệm, nguyên tắc
chung về hợp tác quốc tế về nghiên cứu, đào tạo, xây dựng chính sách, trao đổi
thông tin, kinh nghiệm... trong phòng, chống tham nhũng theo chỉ đạo của Chính
phủ, Thanh tra Chính phủ và các cơ quan chức năng, đảm bảo kịp thời, đúng quy định.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh;
Chủ tịch UBND cấp huyện; Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp công lập, các đơn vị
trực thuộc UBND tỉnh; Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh, căn cứ nhiệm
vụ, giải pháp nêu tại Mục II Kế hoạch này xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện;
thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện; đồng thời thực hiện chế
độ thông tin báo cáo về công tác PCTN theo quy định tại Mục V Kế hoạch này.
Ngoài kế hoạch tổ chức thực hiện công tác PCTN, TC
năm 2023, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND cấp huyện xây dựng kế hoạch, văn bản chỉ
đạo chi tiết để tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau (Đây là tài liệu minh chứng
để đánh giá công tác PCTN năm 2023):
(1) Kế hoạch xây dựng và hoàn thiện chính sách,
pháp luật, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội để phòng ngừa, phát
hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực thuộc lĩnh vực quản lý.
(2) Kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản
quy phạm pháp luật.
(3) Kế hoạch tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp
luật về PCTN, TC.
(4) Kế hoạch kiểm tra, theo dõi thi hành văn bản quy
phạm pháp luật về PCTN, TC.
(5) Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác đối với cán
bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý.
(6) Kế hoạch kiểm tra việc thực hiện
công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị,
địa phương mình và các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
(7) Kế hoạch tự kiểm tra việc thực hiện định mức,
tiêu chuẩn, chế độ và quy chế chi tiêu nội bộ tại cơ quan mình và các cơ quan,
đơn vị trực thuộc.
(8) Kế hoạch chỉ đạo tổ chức rà soát xung đột lợi
ích trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình và các cơ quan, đơn vị trực thuộc.
(9) Kế hoạch thực hiện Chỉ thị số
10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Kế hoạch số 96-KH/TU
ngày 30/8/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phòng chống “tham nhũng vặt” trên địa
bàn tỉnh.
(10) Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh ban hành
văn bản hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tổ chức
công khai các nội dung thuộc chức năng quản lý nhà nước của ngành, lĩnh vực
mình.
- Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với
các sở: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng,
Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan rà soát văn bản quy phạm pháp luật của
HĐND, UBND tỉnh để kịp thời bổ sung, hoàn thiện thể chế, khắc phục các sơ hở, bất
cập trong cơ chế chính sách dễ bị lợi dụng để tham nhũng, tiêu cực. Phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, triển khai các biện pháp tăng cường
công khai, minh bạch, chống thất thoát trong đấu giá tài sản công.
- Tham mưu Hội đồng phối hợp, phổ
biến giáo dục pháp luật tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến
giáo dục pháp luật về PCTN; Theo
dõi, hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật PCTN; Tăng cường tập huấn
đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên pháp luật PCTN; Tham gia với các cơ
quan có liên quan bồi dưỡng pháp luật PCTN cho đội ngũ giáo viên dạy môn giáo dục
công dân, giáo viên, giảng viên dạy pháp luật trên địa bàn tỉnh.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ban, ngành tỉnh, UBND
cấp huyện xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế - xã hội để phòng ngừa,
phát hiện và xử lý tham nhũng, tiêu cực.
- Giúp UBND tỉnh tự kiểm tra, tổ chức rà soát, hệ
thống hóa văn bản quy phạm pháp luật do cấp tỉnh ban hành; kiểm tra, hướng dẫn,
đôn đốc, tổng hợp kết quả rà soát, hệ thống hóa chung toàn tỉnh.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh xác minh tài sản, thu
nhập theo quy định.
- Tổng hợp báo cáo kết quả thực
hiện toàn tỉnh về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo quy định.
- Ban hành văn bản chỉ đạo các trường học, cơ sở
giáo dục, đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai
Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội
dung PCTN vào chương trình giảng dạy; Kế hoạch số 336/KH-UBND ngày 21/5/2021 của
UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 31/8/2016 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh về “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh giai đoạn
2020-2030”.
- Tổng hợp báo cáo đánh giá kết
quả thực hiện toàn tỉnh về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo quy định.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, triển khai các biện pháp tăng cường
công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí trong quản lý và sử dụng ngân
sách nhà nước, vốn, tài sản nhà nước ở các doanh nghiệp; đầu tư công; rà soát,
sửa đổi, bổ sung các định mức, đơn giá phù hợp với thực tiễn.
- Chủ trì rà soát, tổ chức
xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy định về định mức, tiêu chuẩn, chế độ thuộc thẩm
quyền ban hành của Hội đồng nhân dân, UBND tỉnh; công khai định mức, tiêu chuẩn,
chế độ áp dụng chung toàn tỉnh, công khai ngân sách trên Cổng TTĐT.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chế
độ, định mức, tiêu chuẩn; quản lý, sử dụng và
công khai tài chính ngân sách, tài sản nhà nước; việc tặng quà, nhận quà và nộp
lại quà tặng của cơ quan, tổ chức, đơn vị có sử dụng ngân sách Nhà nước để kịp thời phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.
- Phối hợp với Cục Thuế tỉnh, Kho bạc
Nhà nước tỉnh tiếp tục theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân thực hiện đúng quy định về thanh toán không
dùng tiền mặt.
- Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với
doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ và Kế
hoạch số 465/KH-UBND ngày 12/7/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Đề án “Nâng
cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, thanh tra nhằm phòng ngừa,
phát hiện, xử lý hành vi vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí
trong doanh nghiệp nhà nước” của Chính phủ, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn
2021-2025. Hướng dẫn các doanh nghiệp có vốn Nhà nước thuộc tỉnh thực hiện đầy
đủ trách nhiệm công khai, minh bạch về tổ chức và hoạt động theo quy định.
- Tổng hợp báo cáo kết quả thực
hiện toàn tỉnh về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo quy định.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị,
địa phương xây dựng kế hoạch; tăng cường đôn
đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch chuyển đổi vị trí
công tác đối với cán bộ, công chức không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý
và viên chức trong cơ quan, tổ chức, đơn vị toàn tỉnh.
- Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực
hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các
đơn vị trong việc chấp hành chỉ đạo của UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra công vụ trong việc thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính,
quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp, văn hóa giao tiếp trong thi hành công vụ của các đơn vị, của cán bộ,
công chức, viên chức theo quy định của pháp luật.
- Theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện
các nhiệm vụ công tác PCTN, TC đối với các tổ chức xã hội do Chủ tịch UBND tỉnh
quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ có huy động các khoản đóng góp của
Nhân dân để hoạt động từ thiện.
- Tổng hợp, báo cáo kết quả thực
hiện toàn tỉnh về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) theo quy định.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, triển khai các biện pháp tăng cường công
khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí trong đầu tư công; đẩy mạnh phòng
chống tham nhũng, tiêu cực trong cổ phần hóa, thoái vốn, tái cơ cấu các doanh
nghiệp; xử lý dứt điểm những tồn tại, yếu kém tại các dự án chậm tiến độ, doanh
nghiệp hoạt động kém hiệu quả.
- Chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện công tác
PCTN đối với các công ty đại chúng có trụ sở chính đóng trên địa bàn tỉnh, theo
thẩm quyền; Theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua
Thanh tra tỉnh) theo quy định.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh xác minh tài sản, thu
nhập theo quy định.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, triển khai các biện pháp tăng cường
công khai, minh bạch, chống thất thoát, lãng phí trong quản lý đất đai, tài
nguyên, khoáng sản.
- Chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh phối hợp với
Thanh tra tỉnh xác minh tài sản, thu nhập theo quy định.
- Chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác PCTN đối với
các tổ chức tín dụng có trụ sở chính đóng trên địa bàn tỉnh, theo thẩm quyền;
Theo dõi, tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh)
theo quy định.
- Phối hợp với Thanh tra tỉnh xác minh tài sản, thu
nhập theo quy định.
- Bảo đảm các điều kiện về nhân sự, kỹ
thuật, quy trình nghiệp vụ; tiếp tục chỉ đạo các tổ chức
tín dụng trên địa bàn tỉnh tích cực cung ứng dịch vụ trả lương qua tài khoản.
9. Công an tỉnh, Viện Kiểm sát
nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh: Đẩy nhanh tiến độ, xử lý dứt điểm
các vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực dư luận xã hội quan tâm; thực hiện nghiêm
Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo và đồng chí Thường trực
Ban Bí thư, Phó trưởng Ban Chỉ đạo về công tác giám định, định giá tài sản.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn
bản chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực đã phát hiện một cách triệt để; Đồng thời, tham
mưu xây dựng các phương án khắc phục hậu quả các vụ việc, vụ án tham nhũng,
tiêu cực đã xảy ra (nếu có).
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với Thanh
tra tỉnh xác minh tài sản, thu nhập theo quy định.
- Chỉ đạo Cổng TTĐT tỉnh công khai các kế hoạch, báo cáo về công tác
PCTN, TC năm 2023; các nội dung công khai, minh bạch
theo quy định tại Điều 10 Luật PCTN năm 2018 và Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày
24/6/2022 của Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực
tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng.
- Tăng cường thực hiện và đôn đốc các cơ quan, đơn
vị, địa phương thực hiện nghiêm túc Quyết định số 96/QĐ-UBND ngày 18/3/2021 của
UBND tỉnh về ban hành Quy chế phối hợp quản lý cung cấp thông tin trên Cổng
TTĐT tỉnh và các Cổng TTĐT thành phần.
- Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn, chỉ đạo
các cơ quan, địa phương, đơn vị tổ chức tuyên truyền pháp luật PCTN, TC; Chỉ đạo
hệ thống phát thanh cấp huyện, cấp xã xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tăng
cường tin, bài và thời lượng phát thanh tuyên truyền pháp luật PCTN, TC; Chỉ đạo
các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức tuyên truyền PCTN, TC trên Cổng TTĐT; Đôn đốc việc thực hiện công khai, minh bạch đối
với hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trên Cổng
TTĐT; Định kỳ cáo cáo kết quả ứng dụng CNTT toàn tỉnh, đồng thời gửi
Thanh tra tỉnh để tổng hợp.
- Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc
Ninh xây dựng và duy trì chuyên trang, chuyên mục về PCTN, TC; tăng cường sản
xuất các tin, bài, phóng sự, chương trình phát thanh, truyền hình, tăng cường
thời lượng, tần suất để phát hành trên hệ thống báo in, truyền hình, phát
thanh, báo điện tử; kịp thời biểu dương những việc làm tốt, lên án, phê phán
các hành vi, vụ việc tham nhũng, tiêu cực.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan tổ chức hướng dẫn, theo dõi,
đôn đốc việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch này; định kỳ tổng hợp, dự
thảo báo cáo kết quả công tác PCTN, TC của UBND tỉnh để báo cáo về Trung ương,
Thường trực Tỉnh ủy, HĐND tỉnh theo quy định. Trong quá trình thực hiện có khó
khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để có ý kiến chỉ đạo xử lý.
- Phối hợp với cơ quan chức năng tăng
cường bồi dưỡng nghiệp vụ, bảo đảm cơ sở vật chất, phương tiện và kinh phí cho
hoạt động PCTN, TC; tăng cường thanh tra,
kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp
luật về PCTN, TC; chỉ đạo toàn ngành thanh tra, kiểm tra tập
trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực như: quản lý, sử dụng
tài chính công, tài sản công, quy hoạch, đất đai, đấu thầu, đấu giá, mua sắm
tài sản công, lựa chọn nhà đầu tư, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước… và các
lĩnh vực, vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong xã hội gần đây như: y tế, giáo dục,
hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện kết luận, quyết định sau thanh tra, kiểm tra; triển khai kê khai, xác minh
tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn theo quy định, định hướng của
Thanh tra Chính phủ và kế hoạch xác minh được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt.
- Thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp
trong công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị
khởi tố đã ký kết với các cơ quan Công an tỉnh, Viện Kiểm
sát nhân dân tỉnh.
- Triển khai thực hiện các biện pháp
phòng, chống tham nhũng trong các đoàn thanh tra, giải quyết đơn; xây dựng đội
ngũ cán bộ làm công tác PCTN, TC có bản lĩnh vững vàng, liêm chính, trung thực,
có dũng khí bảo vệ cái đúng, đấu tranh với cái sai, có kiến thức, kinh nghiệm,
kỹ năng chuyên sâu, nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước,
đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Tăng cường phối hợp, mời các cán
bộ của các cơ quan như Ủy ban Kiểm tra, Ban Nội chính, Ban Thường trực Ủy ban
MTTQ, Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh tra các sở, ngành, huyện, thành phố tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra, giải quyết
một số vụ việc theo quy định pháp luật.
14. Đề nghị UBKT Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan UBKT trên địa bàn
tăng cường công tác kiểm tra tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham
nhũng, tiêu cực như: quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công, quy hoạch,
đất đai, đấu thầu, đấu giá, mua sắm tài sản công, lựa chọn nhà đầu tư, cổ phần
hóa doanh nghiệp nhà nước… và các lĩnh vực, vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong
quản lý gần đây như: y tế, giáo dục, hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; đẩy
mạnh đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận, quyết định sau thanh
tra, kiểm tra; triển khai xác minh tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền
hạn theo thẩm quyền và thực hiện chế độ báo cáo kịp thời theo quy định về Thanh
tra tỉnh để tổng hợp báo cáo chung toàn tỉnh.
15. Đề nghị Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, Thường trực HĐND, các
ban HĐND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Liên đoàn lao động,
Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh Đoàn; Báo Bắc Ninh, Đài Phát
thanh và Truyền hình, Hội Nhà báo tỉnh: phát huy hơn nữa vai trò của cơ quan, đại
biểu dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, báo
chí và Nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
- Căn cứ vào nhiệm vụ chủ yếu trong
công tác PCTN, TC năm 2023, các cơ quan, tổ chức, đơn vị
được giao nhiệm vụ chủ trì xây dựng dự toán trình cấp thẩm
quyền xem xét, phê duyệt để triển khai thực hiện.
- Các cơ quan Nhà nước thực hiện chế
độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành
chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 và Nghị định số
117/2013/NĐ-CP ngày 07/10/2013 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của
Nghị định số 130/2005/NĐ-CP; các đơn vị sự nghiệp thực hiện cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP
ngày 21/6/2021 của
Chính phủ có trách nhiệm bố trí từ nguồn kinh phí tự chủ để triển khai, thực hiện
Kế hoạch.
- Các doanh nghiệp nhà nước do tỉnh quản lý bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch, được
hạch toán vào chi phí quản lý của doanh nghiệp.
1. Về xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện
Chậm nhất ngày 10/01/2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải gửi kế hoạch về
Thanh tra tỉnh để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị,
địa phương thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời, đảm bảo 100% đơn vị trực
thuộc xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực năm 2023.
2. Về công tác báo cáo
Các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm chế
độ báo cáo công tác PCTN (định kỳ, chuyên đề, đột xuất) theo quy định tại Thông
tư số 02/2021/TT-TTCP
ngày 22/3/2021 của
Tổng Thanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, tiếp
công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng:
- Báo cáo định kỳ hằng quý, 6 tháng, 9 tháng, hằng
năm thực hiện theo đúng Mẫu số 03. Đề cương báo cáo nội dung về công tác
phòng, chống tham nhũng và các Biểu số liệu số 01/PCTN, 02/PCTN, 03/PCTN
ban hành kèm theo Thông tư số 02/2021/TT-TTCP. Báo cáo gửi về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh),
đồng thời tải lên Cơ sở dữ liệu báo cáo tổng hợp của Thanh tra Chính phủ tại địa
chỉ https://csdlbcth.thanhtra.gov.vn/ đúng quy định.
- Báo cáo chuyên đề, đột xuất: Đối tượng thực hiện
báo cáo, thời hạn gửi báo cáo được thực hiện theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
- Đề nghị các cơ quan được tổ chức theo ngành dọc đặt
tại cấp tỉnh, cấp huyện (Công an, Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, Cơ
quan Thi hành án dân sự, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bắc Ninh) ngoài việc
báo cáo cơ quan ngành dọc cấp trên, đồng thời gửi báo cáo đến cơ quan Thanh tra
cùng cấp để tổng hợp (theo Thông tư số 02/2021/TT-TTCP).
- Các sở, ban, ngành tỉnh được giao nhiệm vụ tại Kế hoạch này, ngoài việc báo cáo kết quả thực hiện
của cơ quan, đơn vị, còn phải tổng hợp báo cáo kết quả đã
tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện trên phạm vi toàn tỉnh.
- Giao Thanh tra tỉnh tổng hợp báo cáo công tác
PCTN toàn tỉnh, gửi báo cáo Thanh tra Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh đúng quy định.
Trên đây là Kế hoạch tổ chức
thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023 của UBND tỉnh Bắc Ninh; yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc triển khai tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thanh tra Chính phủ (b/c);
- Cục I, Cục IV - Thanh tra Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các cơ quan tham mưu, giúp việc
Tỉnh ủy;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc tỉnh;
- Các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh;
- Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Hiệp hội DN nhỏ và vừa tỉnh,
các DNNN thuộc
tỉnh;
- Báo Bắc Ninh, Đài PT-TH, Hội
Nhà báo tỉnh;
- VP UBND tỉnh: LĐVP, các ĐV trực thuộc;
- Lưu: VT, NC.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Hương Giang
|