ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
SỞ Y TẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 5601/KH-SYT
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 6 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA NGÀNH Y TẾ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020.
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng nền hành chính trong sạch,
vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, ứng dụng
có hiệu quả công nghệ thông tin; chú trọng cải cách thủ tục
hành chính đảm bảo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần tích cực
chống quan liêu, phòng và chống tham nhũng, lãng phí. Xây dựng bộ máy quản lý
tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ,
trách nhiệm giữa các cơ quan; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có đủ phẩm chất
chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần, trách
nhiệm phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế,
góp phần xây dựng thành công đô thị thông minh.
- Xây dựng chính quyền điện tử
phù hợp, có mô hình hiệu quả đảm bảo công khai minh bạch; tạo môi
trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu
về thời gian, chi phí của doanh nghiệp trong việc tuân thủ
thủ tục hành chính.
- Tăng cường trách nhiệm cá nhân, cơ
quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan trong việc triển khai nhiệm vụ cải cách
hành chính gắn với việc xây dựng thành công chính quyền điện tử phục vụ người
dân và doanh nghiệp.
2. Mục
tiêu cụ thể:
- Thủ tục hành chính được cải cách cơ
bản, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt mức
trên 80%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt trên 90%; sự hài lòng của cá nhân
đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong
lĩnh vực y tế đạt trên 80% vào năm 2020.
- Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành
công vụ; 100% các cơ quan, đơn vị trực thuộc có cơ cấu cán bộ, công chức phù hợp
với vị trí việc làm.
- Nâng cao chất lượng dịch vụ hành
chính công đến năm 2020; 30% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức
độ 4.
- Phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính
(PAR index) của Sở Y tế trong nhóm 10 cơ quan đứng đầu của thành phố Hồ Chí
Minh.
- Góp phần xây dựng chính quyền điện
tử, xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành đô thị thông
minh.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Cải cách thể
chế hành chính, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm
pháp luật:
- Đổi mới và nâng cao chất lượng tham
mưu công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Hội đồng
nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố, gắn với công tác kiểm soát thủ tục hành
chính, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật. Chú
trọng việc đánh giá tác động, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ
tính thống nhất, đồng bộ, khả thi của văn bản quy phạm
pháp luật thuộc thẩm quyền của thành phố.
- Rà soát các
văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương và Ủy ban nhân dân thành phố ban hành
nhằm sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc đề xuất, kiến nghị thành phố
trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung những quy định không còn
phù hợp.
- Nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ
sung các quy định của pháp luật về xã hội hóa; khuyến khích các thành phần kinh
tế cung ứng các dịch vụ tốt nhất cho người dân trong môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh.
2. Cải cách thủ tục
hành chính
- Chủ động rà soát, kiến nghị Trung
ương sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp; công khai,
minh bạch quy trình giải quyết thủ tục hành chính.
- Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành
chính không còn phù hợp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.
- Tập trung cải cách thủ tục hành
chính trong nội bộ cơ quan, đơn vị trực thuộc và giữa các cơ quan, đơn vị các cấp
với nhau. Tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát trong ngành Y tế.
- Thủ tục hành chính được cải cách cơ
bản, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt
trên 80% và tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hẹn đều đạt trên 90%.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các
giải pháp chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo Chỉ
thị số 30/2014/CT-UBND ngày 5/12/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố. Đề cao
trách nhiệm người đứng đầu tại cơ quan và các đơn vị trực thuộc trong thực hiện
cải cách thủ tục hành chính.
- Tiếp tục nghiêm túc thực hiện quy định về xin lỗi trong trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn theo Quyết định số 5157/QĐ-UBND ngày 30/9/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Xử lý nghiêm cán bộ, công chức,
viên chức thiếu ý thức phục vụ người dân, tổ chức khi đến
giao dịch, có hành vi nhũng nhiễu, yêu cầu bổ sung hồ sơ nhiều lần không đúng
quy định, giải quyết hồ sơ trễ hẹn không có lý do chính đáng, đồng thời xử lý
trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.
- Thực hiện việc công bố; cập nhật,
niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo quy định và bằng nhiều hình thức
phù hợp để người dân biết, thuận lợi trong thực hiện và
nâng cao hiệu quả, vai trò giám sát cơ quan trong quá trình tiếp nhận, giải quyết
thủ tục hành chính.
- Công khai minh bạch tất cả các thủ tục hành chính bằng các cách thức thiết thực và thích
hợp; cập nhật đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban
nhân dân thành phố công bố trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và
Trang thông tin điện tử của thành phố.
- Thực hiện thống nhất và nâng cao chất
lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tập trung tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả; bố trí Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đạt chuẩn về diện
tích; bảo đảm sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan,
đơn vị đạt trên 80% vào năm 2020.
- Duy trì thực hiện tiếp nhận, xử lý
phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về các quy định hành chính để hỗ trợ
nâng cao chất lượng và giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính của cơ quan,
đơn vị, Giải quyết tốt mối quan hệ cơ quan, đơn vị với tổ chức, công dân và
doanh nghiệp theo hướng xác định rõ quy trình giải quyết công việc, trách nhiệm
cá nhân.
3. Cải cách tổ chức
bộ máy nhà nước
- Rà soát quy chế tổ chức và hoạt động
của đơn vị, hoàn thiện quy chế làm việc, kiện toàn và sắp
xếp bộ máy, rà soát vị trí, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn nhằm nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước; khắc phục tình trạng chồng
chéo, bỏ trống hoặc trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn.
- Quy định và thực hiện nghiêm trách
nhiệm và cơ chế giải trình của các cơ quan và đơn vị.
- Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số
39-NQ/TW ngày 17 tháng 4 năm 2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ
cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của
Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế.
- Xây dựng quy chế phối hợp, phân
công, phân cấp rõ ràng giữa các cơ quan, đơn vị để nâng cao vai trò, trách nhiệm
của từng cơ quan, đơn vị, phục vụ tốt nhất cho nhân dân và
chịu sự giám sát chặt chẽ của nhân dân. Nêu cao tính tiên phong, gương mẫu và
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc
thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực ngành Y tế, đặc biệt là khi để xảy
ra tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu.
- Thực hiện đồng bộ phân cấp về quản
lý cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan, đơn vị.
- Đổi mới cơ bản
mô hình tổ chức và phương thức hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công. Tăng cường
đầu tư và đổi mới cơ chế quản lý của Nhà nước để các đơn vị sự nghiệp công lập
phát triển mạnh mẽ, có hiệu quả, chất lượng dịch vụ y tế được từng bước nâng
cao.
4. Xây dựng và
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu công
nghiệp hóa - hiện đại hóa
- Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức có số lượng, cơ cấu phù hợp với vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu
thực thi công vụ, phục vụ nhân dân và phục vụ sự nghiệp phát triển của ngành y
tế.
- Tuân thủ các quy định về tuyển dụng công chức, viên chức; đảm bảo 100% cơ cấu công chức, viên chức
theo vị trí việc làm đã được phê duyệt.
- Trên cơ sở xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, xây dựng cơ cấu cán bộ,
công chức, viên chức hợp lý gắn với vị trí việc làm. Quy định rõ chức năng, nhiệm
vụ, trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết công việc của cán bộ, công chức phù hợp
với yêu cầu xây dựng bộ máy hành chính chuyên nghiệp để giải quyết công việc một
cách nhanh, chủ động và từng bước chấm dứt tình trạng đùn đẩy trách nhiệm qua lại
hoặc đẩy lên cấp trên.
- Ban hành quy trình xử lý kỷ luật đối
với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong cơ quan, đơn vị
sự nghiệp công lập.
- Nâng cao chất lượng đánh giá cán bộ,
công chức, viên chức. Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm kiểm
tra việc thực hiện công vụ và chịu trách nhiệm về những vi phạm trong thực thi
công vụ của cán bộ, công chức thuộc phạm vi quản lý. Cơ quan, đơn vị quản lý trực
tiếp cán bộ, công chức, viên chức chịu trách nhiệm đánh giá, phân loại cán bộ,
công chức, viên chức. Việc đánh giá, phân loại cán bộ công chức phải căn cứ vào
kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Triển khai thực hiện các văn bản
quy phạm pháp luật quy định về chức danh, tiêu chuẩn của từng vị trí việc làm của
cán bộ, công chức, viên chức kể cả cán bộ, công chức lãnh đạo, quản lý trong từng
cơ quan, tổ chức, từng ngành, từng lĩnh vực, từng địa phương, làm cơ sở cho kiện
toàn tổ chức và tinh giản biên chế. Tăng cường tính công
khai, minh bạch, trách nhiệm của hoạt động công vụ.
- Thực hiện tốt công tác đánh giá cán
bộ, công chức, viên chức; nghiên cứu xây dựng hệ thống đánh giá cán bộ, công chức,
viên chức thống nhất, khoa học, khách quan nhằm động viên, khuyến khích, phát
huy tối đa tiềm năng, khả năng cống
hiến.
- Quy định rõ và đề cao trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, đơn vị; quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của cán bộ,
công chức, viên chức tương ứng với trách nhiệm và có chế tài nghiêm đối với
hành vi vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên
chức.
- Có chính sách đãi ngộ, động viên, khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành
xuất sắc nhiệm vụ và có cơ chế loại bỏ, bãi miễn những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với cán bộ, công chức,
viên chức, với nhân dân.
- Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức bằng các hình thức phù hợp, có hiệu quả. Đổi mới nội dung
và phương thức đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ theo yêu cầu vị
trí công tác (về kiến thức, kỹ năng và thái độ hành vi ứng xử) sát với thực tế,
hướng vào các vấn đề thiết thực đặt ra từ quá trình thực thi công vụ, có cơ cấu
hợp lý, trình độ chuyên môn phù hợp với vị trí công tác.
- Thực hiện có hiệu quả kế hoạch đào
tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức viên chức theo Chương trình nâng cao chất lượng
nguồn nhân lực của thành phố giai đoạn 2016 - 2020 và các
năm tiếp theo, trong đó tập trung đào tạo kỹ năng nghiệp vụ theo ngành, lĩnh vực.
- Nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ
cán bộ, công chức làm công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời,
có chế độ, chính sách hợp lý đối với đội ngũ cán bộ, công
chức chuyên trách làm công tác cải cách hành chính tại cơ quan, đơn vị.
- Hoàn thiện quy định về bố trí, phân
công nhiệm vụ phù hợp với trình độ, năng lực, sở trường của công chức, viên chức trúng tuyển; tiếp tục thực hiện việc tuyển dụng công chức
đã qua thi tuyển theo nguyên tắc cạnh
tranh.
- Việc tuyển dụng cán bộ, công chức
hành chính phải thực sự xuất phát từ yêu cầu công việc, theo tiêu chí công
khai, trên cơ sở phân tích, đánh giá, dự báo nguồn nhân lực hiện tại và tương
lai. Thực hiện tuyển dụng, bố trí, sử dụng cán bộ công chức theo đúng vị trí việc
làm đã được xác định theo Đề án đã được phê duyệt, quan tâm công tác đào tạo,
nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ công chức, viên chức đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ
đã đề ra.
- Xây dựng hình ảnh người cán bộ,
công chức, viên chức thực sự thân thiện, gần dân, tận tụy phục vụ nhân dân.
Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ,
công chức, viên chức. Tăng cường kiểm tra, thanh tra công vụ, góp phần phòng ngừa
quan liêu, tham nhũng, lãng phí trong cơ quan, đơn vị trực thuộc.
5. Cải cách tài
chính công:
- Tăng cường các biện pháp để quản lý
nguồn thu và bồi dưỡng nguồn thu, tập trung huy động các nguồn lực trong xã hội
chi đầu tư phát triển. Thực hiện tiết kiệm triệt để, chống lãng phí trong sử dụng
nguồn vốn ngân sách, đảm bảo các chính sách an sinh xã hội.
- Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 của Chính phủ và Nghị định số
117/2013/NĐ-CP ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ tự chủ, tự
chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các
cơ quan nhà nước.
- Thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị
sự nghiệp công lập theo Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14 tháng 02 năm 2015 của
Chính phủ và Nghị định số 141/2016/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2016 của Chính phủ
quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong
lĩnh vực kinh tế và sự nghiệp khác.
- Đẩy mạnh xã hội hóa và tăng cường
các biện pháp khuyến khích đầu tư theo hình thức công - tư (PPP) để thu hút các
nguồn lực đầu tư phát triển ngành y tế thành phố.
- Đổi mới cơ chế hoạt động, nhất là
cơ chế tài chính của các đơn vị sự nghiệp dịch vụ công; từng bước thực hiện
chính sách điều chỉnh giá dịch vụ sự nghiệp công phù hợp; chú trọng đổi mới cơ
chế tài chính của y tế công lập theo hướng tự chủ, công khai, minh bạch. Chuẩn
hóa chất lượng dịch vụ y tế; nâng cao chất lượng các cơ sở khám chữa bệnh, từng
bước tiếp cận với tiêu chuẩn khu vực và quốc tế.
6. Hiện đại hóa nền
hành chính, nâng cao hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin.
Triển khai xây dựng Chính quyền điện
tử theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14 tháng 10 năm 2015 của Chính phủ, Quyết
định số 1819/QĐ-TTg ngày 26 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong
hoạt động của cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 gắn với triển khai Kế hoạch
thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về
quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 01 tháng 7 năm
2014 của Bộ Chính trị về thúc đẩy ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin đáp ứng phát triển bền vững và hội
nhập quốc tế và Đề án Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh. Cụ thể:
a) Ứng dụng công nghệ thông tin phục
vụ người dân, doanh nghiệp
- Đến năm 2020, tất cả các thủ tục
hành chính phải được phục vụ dưới hình thức dịch vụ công
trực tuyến ở mức độ 3 và 4 trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của thành phố;
trong năm 2016 và 2017 phải thực hiện tốt nhóm các dịch vụ công trực tuyến ưu
tiên cung cấp mức độ 3, 4, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả, toàn diện tại
bộ phận một cửa, một cửa liên thông.
- Triển khai nhiều hình thức đa dạng,
thiết thực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, tổ chức sử dụng hiệu quả dịch vụ
công trực tuyến (nộp hồ sơ qua mạng và nhận kết quả trực tuyến hoặc qua dịch vụ
chuyển phát của Bưu điện thành phố) đáp ứng nhu cầu phục vụ
người dân và doanh nghiệp được phục vụ mọi lúc, mọi nơi dựa trên nhiều phương
tiện khác nhau.
- Phát triển các hệ thống thông tin
thiết yếu phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong nội bộ cơ quan, kết nối
chia sẻ thông tin với các cơ quan liên quan, phục vụ hiệu quả công tác chỉ đạo
điều hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp, tổ chức.
- Hình thành mới hoặc nâng cấp Trang
thông tin điện tử của Sở Y tế và Trang thông tin điện tử của các đơn vị trực
thuộc để đảm bảo việc cung cấp thông tin và tăng cường sự giám sát của tổ chức,
doanh nghiệp, người dân đối với sự phục vụ của ngành y tế thành phố.
- Triển khai phần mềm đánh giá sự hài
lòng của người dân, doanh nghiệp cơ quan, đơn vị trực thuộc.
b) Ứng dụng công nghệ thông tin trong
nội bộ cơ quan, đơn vị trực thuộc.
- Liên thông kết nối trong quản lý văn
bản, chỉ đạo điều hành của Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố, Sở Y tế, các
đơn vị trực thuộc, bảo đảm hệ thống thông tin chỉ đạo, điều hành, trao đổi
thông tin thông suốt, kịp thời
- Đến năm 2020: 100%
các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa cơ quan, đơn vị trực thuộc được
thực hiện dưới dạng điện tử trừ những văn bản mật; cán bộ, công chức, viên chức
phải sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc; bảo đảm dữ liệu điện tử phục
vụ hầu hết các hoạt động trong các cơ quan; hầu hết các giao dịch của cơ quan, đơn vị được thực hiện trên môi trường điện tử, mọi lúc, mọi
nơi, dựa trên các ứng dụng truyền thông đa phương tiện.
- Đưa vào sử dụng có hiệu quả hệ thống
hội nghị trực tuyến phục vụ chỉ đạo điều hành, tổng kết,
sơ kết giải quyết công việc của Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc..
- Chuẩn hóa các quy trình giải quyết
công việc (chuyên môn, nghiệp vụ) trong nội bộ cơ quan, đơn vị để triển khai
tin học hóa các quy trình xử lý công việc của cơ quan, đơn vị trong giao dịch với
tổ chức, cá nhân, đặc biệt là trong hoạt động dịch vụ hành chính công, dịch vụ
công của đơn vị sự nghiệp công gắn với ISO điện tử. Xây dựng hệ thống quản lý
thông tin về quản lý nhà nước của cơ quan đảm bảo kết nối liên thông dữ liệu điện
tử từ Chính phủ đến Ủy ban nhân dân thành phố, từ Sở Y tế đến các đơn vị trực
thuộc.
c) Phát triển và hoàn thiện hạ tầng
công nghệ thông tin và truyền thông, các cơ sở dữ liệu dùng chung, an toàn
thông tin, an ninh mạng cho hệ thống thông tin thành phố
- Xây dựng và phát triển hạ tầng
thông tin và truyền thông đáp ứng yêu cầu trao đổi thông tin của ngành y tế
thành phố với công nghệ hiện đại, đảm bảo an toàn an ninh thông tin.
- Thống nhất việc ứng dụng công nghệ
thông tin từ Sở Y tế đến các đơn vị trực thuộc theo khung kiến trúc tổng thể chính quyền điện tử thành phố Hồ
Chí Minh (EA) theo hướng dẫn khung kiến trúc tổng thể Chính phủ điện tử Việt
Nam.
- Triển khai chứng thực điện tử và chữ
ký số trong các cơ quan, đơn vị; xây dựng quy định việc chia sẻ thông tin của Sở
Y tế với các cơ quan chuyên môn và đơn vị trực thuộc.
d) Đảm bảo an toàn thông tin, an ninh
mạng
- Triển khai “Chương trình đảm bảo an
toàn thông tin trong các cơ quan nhà nước giai đoạn 2016 - 2020” ban hành kèm theo Quyết định số 2623/QĐ-UBND ngày 24 tháng 5 năm
2016; Kế hoạch số 553/KH-UBND ngày 05 tháng 8 năm 2015 của Ủy ban nhân dân
thành phố về thực hiện tăng cường công tác đảm bảo an ninh
và an toàn thông tin trong tình hình mới.
đ) Mở rộng ứng dụng hệ thống quản lý
chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008, 9001:2015 kết hợp ứng dụng công
nghệ thông tin (ISO điện tử) vào hoạt động của cơ quan, đơn vị và tiếp tục áp dụng
hệ thống quản lý chất lượng theo mô hình khung do nhà nước quy định. Đẩy mạnh
thực hiện tự công bố và tự chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện Hệ thống quản
lý chất lượng theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
e) Đầu tư xây dựng trụ sở cơ quan,
đơn vị hiện đại, đáp ứng được yêu cầu hoạt động; trang
bị phương tiện làm việc, tạo thuận lợi cho người dân và doanh
nghiệp đến liên hệ giải quyết công việc, bảo đảm công năng
sử dụng và tránh lãng phí.
7. Công tác chỉ đạo,
điều hành cải cách hành chính
- Tăng cường năng lực chỉ đạo, điều
hành, triển khai thực hiện các nội dung, nhiệm vụ về công tác cải cách hành
chính của Ủy ban nhân dân thành phố.
- Tăng cường công tác theo dõi, đánh
giá, lấy ý kiến của người dân, tổ chức về kết quả cải cách hành chính. Triển
khai thực hiện và chấm điểm Chỉ số cải cách hành chính
hàng năm của ngành Y tế.
- Tăng cường công tác thông tin,
tuyên truyền, kiểm tra cải cách hành chính.
- Bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng
lực cho đội ngũ làm công tác cải cách hành chính.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN.
1. Tăng cường công tác chỉ đạo việc
thực hiện công tác cải cách hành chính Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc:
- Giám đốc Sở Y tế và thủ trưởng các đơn vị trực thuộc chịu trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện Kế hoạch trong phạm vi quản lý của mình;
xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của cả nhiệm kỳ
công tác; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể trong từng thời gian, phân công rõ
trách nhiệm của từng bộ phận, tổ chức và cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường
kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch này; chịu trách nhiệm cá nhân trước Sở
Y tế về kết quả thực hiện.
- Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực thuộc bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch này trong dự toán
ngân sách hàng năm được cấp có thẩm quyền giao. Khuyến khích việc huy động theo
quy định của pháp luật các nguồn kinh phí ngoài ngân sách nhà nước để triển
khai kế hoạch.
- Định kỳ hàng quý, 6 tháng, hàng năm
hoặc đột xuất báo cáo về Sở Y tế tình hình thực hiện Kế hoạch này để tổng hợp,
báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
2. Tham
mưu Ủy ban nhân dân thành phố triển khai, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các
tiêu chí, tiêu chí thành phần của PAR index theo lĩnh vực được giao; phân công
cụ thể các phòng, ban, đơn vị có liên quan phụ trách các tiêu chí, tiêu chí
thành phần, định kỳ báo cáo giải trình kết quả và cung cấp tài liệu kiểm chứng
theo quy định.
3. Văn
phòng Sở - bộ phận Cải cách hành chính:
- Trình Ủy ban nhân dân thành phố quyết
định các giải pháp tăng cường công tác chỉ đạo và kiểm tra việc thực hiện cải
cách hành chính.
- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trực
thuộc xây dựng kế hoạch và báo cáo kết quả thực hiện cải cách hành chính hàng
quý, 6 tháng, 9 tháng và hàng năm hoặc đột xuất về tình hình thực hiện Kế hoạch
này.
- Kiểm tra và tổng hợp việc thực hiện
Kế hoạch; báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố và Sở Nội vụ hằng quý, 6 tháng và hàng năm hoặc đột xuất.
- Hướng dẫn việc triển khai thực hiện
PAR Index tại Sở Y tế và đơn vị trực thuộc.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị trực
thuộc triển khai thực hiện Kế hoạch nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) giai đoạn 2016 - 2020.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin
và Truyền thông thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về cải cách thủ tục
hành chính.
4. Văn
phòng Sở - Bộ phận Pháp chế
- Theo dõi, tổng hợp việc triển khai
thực hiện nhiệm vụ cải cách thể chế.
- Chủ trì triển
khai nhiệm vụ đổi mới và nâng cao chất lượng công tác xây dựng, ban hành văn bản
quy phạm pháp luật.
- Chủ trì triển khai hướng dẫn nội
dung thực hiện cải cách thủ tục hành chính; kiểm soát và đơn giản hóa thủ tục
hành chính.
- Chủ trì tiếp nhận và xử lý phản ánh
của cá nhân và tổ chức về thủ tục hành chính và các quy định có liên quan.
5. Văn phòng Sở - Bộ phận Medinet
- Tham gia phối hợp với các cơ quan
liên quan xây dựng, vận hành Mạng thông tin hành chính điện tử của Ủy ban nhân
dân thành phố trên Internet theo hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ.
- Triển khai thực hiện nội dung xây dựng
chính quyền điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan,
đơn vị trực thuộc theo Kế hoạch này.
- Triển khai, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền về công tác cải cách
hành chính, hiện đại hóa nền hành chính,
- Chủ trì triển khai áp dụng hệ thống
quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO, ISO điện tử vào hoạt động của cơ quan,
đơn vị trực thuộc.
6. Phòng Kế hoạch Tài chính
- Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan triển khai các nội dung cải
cách tài chính công. Đảm bảo cân đối ngân sách, điều hành chi ngân sách thành
phố hợp lý, hiệu quả; chủ trì tham mưu công tác huy động vốn để đầu tư phát triển:
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư
khuyến khích kêu gọi đầu tư phát triển thành phố.
- Cân đối ngân sách, cải cách quản lý
tài chính của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập.
- Phối hợp với Sở Nội vụ triển khai cải
cách chính sách tiền lương cho cán bộ, công chức, viên chức.
- Căn cứ chủ trương
của Chính phủ, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố chủ trì đổi mới cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các đơn vị sự nghiệp dịch
vụ công.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ kết
quả triển khai thực hiện theo quy định hoặc theo chỉ đạo của Sở Y tế.
7. Phòng Tổ chức Cán bộ
- Chủ trì triển khai các nội dung cải
cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ công chức,
viên chức.
- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho cán
bộ, công chức thực hiện công tác cải cách hành chính của Sở Y tế và các đơn vị
trực thuộc.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ kết
quả triển khai thực hiện theo quy định hoặc theo chỉ đạo của Sở Y tế.
8. Phòng Nghiệp vụ Y:
- Chủ trì xây dựng và việc thực hiện
phương pháp đo lường mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công
theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ kết
quả triển khai thực hiện theo quy định hoặc theo chỉ đạo của Sở Y tế.
9. Các
đơn vị trực thuộc:
- Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc
căn cứ Kế hoạch này tổ chức xây dựng và triển khai kế hoạch cải cách hành chính
giai đoạn 2016-2020 tại cơ quan, đơn vị trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ được
phân công.
- Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ kết
quả triển khai thực hiện theo quy định hoặc theo chỉ đạo của
Sở Y tế.
Trên đây là nội dung Kế hoạch Cải
cách hành chính của ngành Y tế giai đoạn 2016-2020 đề nghị lãnh đạo phòng, ban
và thủ trưởng các đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Ban Chỉ đạo CCHC thành
phố;
- Sở Nội vụ;
- Ban Giám đốc;
- Các đơn vị trực thuộc;
- Các phòng, ban chức năng;
- Lưu: VT; VP
(NTHM, NTM.A)
|
GIÁM ĐỐC
Nguyễn Tấn Bỉnh
|