Kế hoạch 5601/KH-SYT năm 2017 về cải cách hành chính của ngành Y tế giai đoạn 2016-2020 do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh ban hành

Số hiệu 5601/KH-SYT
Ngày ban hành 16/06/2017
Ngày có hiệu lực 16/06/2017
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh
Người ký Nguyễn Tấn Bỉnh
Lĩnh vực Bộ máy hành chính,Thể thao - Y tế

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ H CHÍ MINH
SY T
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 5601/KH-SYT

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 6 năm 2017

 

KẾ HOẠCH

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CỦA NGÀNH Y TẾ GIAI ĐOẠN 2016 - 2020.

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Xây dựng nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, ứng dụng có hiệu quả công nghệ thông tin; chú trọng cải cách thủ tục hành chính đảm bảo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, góp phần tích cực chống quan liêu, phòng và chống tham nhũng, lãng phí. Xây dựng bộ máy quản lý tinh gọn, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm giữa các cơ quan; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức có đủ phẩm chất chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tinh thn, trách nhiệm phục vụ nhân dân, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế, góp phần xây dựng thành công đô thị thông minh.

- Xây dựng chính quyền điện tphù hợp, có mô hình hiệu quả đảm bảo công khai minh bạch; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch nhằm giảm thiểu về thời gian, chi phí của doanh nghiệp trong việc tuân thủ thủ tục hành chính.

- Tăng cường trách nhiệm cá nhân, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu cơ quan trong việc triển khai nhiệm vụ cải cách hành chính gắn với việc xây dựng thành công chính quyền điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp.

2. Mục tiêu cụ thể:

- Thủ tục hành chính được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt mức trên 80%; tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn đạt trên 90%; sự hài lòng của cá nhân đối với dịch vụ do đơn vị sự nghiệp công cung cấp trong lĩnh vực y tế đạt trên 80% vào năm 2020.

- Đến năm 2020, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có số lượng, cơ cấu hợp lý, đủ trình độ và năng lực thi hành công vụ; 100% các cơ quan, đơn vị trực thuộc có cơ cấu cán bộ, công chức phù hợp với vị trí việc làm.

- Nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công đến năm 2020; 30% hồ sơ thủ tục hành chính được xử lý trực tuyến mức độ 4.

- Phấn đấu Chỉ số cải cách hành chính (PAR index) của Sở Y tế trong nhóm 10 cơ quan đứng đầu của thành phố Hồ Chí Minh.

- Góp phần xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thành đô thị thông minh.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Cải cách thể chế hành chính, nâng cao hiệu quả công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật:

- Đổi mới và nâng cao chất lượng tham mưu công tác ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thành phố, gắn với công tác kiểm soát thủ tục hành chính, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật và theo dõi thi hành pháp luật. Chú trọng việc đánh giá tác động, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ tính thống nhất, đồng bộ, khthi của văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của thành phố.

- Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do Trung ương và Ủy ban nhân dân thành phố ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc đề xuất, kiến nghị thành phố trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung những quy định không còn phù hợp.

- Nghiên cứu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung các quy định của pháp luật về xã hội hóa; khuyến khích các thành phần kinh tế cung ứng các dịch vụ tốt nhất cho người dân trong môi trường cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh.

2. Cải cách thủ tục hành chính

- Chủ động rà soát, kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp; công khai, minh bạch quy trình giải quyết thủ tục hành chính.

- Rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính không còn phù hợp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp.

- Tập trung cải cách thủ tục hành chính trong nội bộ cơ quan, đơn vị trực thuộc và giữa các cơ quan, đơn vị các cấp với nhau. Tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát trong ngành Y tế.

- Thủ tục hành chính được cải cách cơ bản, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp về thủ tục hành chính đạt trên 80% và tỷ lệ giải quyết hồ sơ trễ hẹn đều đạt trên 90%.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các giải pháp chấn chỉnh, tăng cường công tác kiểm soát thủ tục hành chính theo Chỉ thị số 30/2014/CT-UBND ngày 5/12/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu tại cơ quan và các đơn vị trực thuộc trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính.

- Tiếp tục nghiêm túc thực hiện quy định về xin lỗi trong trường hp giải quyết hồ sơ trễ hạn theo Quyết định số 5157/QĐ-UBND ngày 30/9/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố.

- Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức thiếu ý thức phục vụ người dân, tổ chức khi đến giao dịch, có hành vi nhũng nhiễu, yêu cầu bổ sung hồ sơ nhiều lần không đúng quy định, giải quyết hồ sơ trễ hẹn không có lý do chính đáng, đồng thời xử lý trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

- Thực hiện việc công bố; cập nhật, niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo quy định và bằng nhiều hình thức phù hợp để người dân biết, thuận lợi trong thực hiện và nâng cao hiệu quả, vai trò giám sát cơ quan trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

- Công khai minh bch tất cả các thủ tục hành chính bằng các cách thức thiết thực và thích hợp; cập nhật đầy đủ, kịp thời các thủ tục hành chính đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố công bố trên cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính và Trang thông tin điện tử của thành phố.

[...]