Thứ 7, Ngày 26/10/2024

Kế hoạch 56/KH-UBND năm 2024 thực hiện Kết luận 62-KL/TW thực hiện Nghị quyết 19-NQ/TW và Kế hoạch 222-KH/TU thực hiện Kết luận 62-KL/TW do tỉnh Hà Tĩnh ban hành

Số hiệu 56/KH-UBND
Ngày ban hành 02/02/2024
Ngày có hiệu lực 02/02/2024
Loại văn bản Kế hoạch
Cơ quan ban hành Tỉnh Hà Tĩnh
Người ký Võ Trọng Hải
Lĩnh vực Bộ máy hành chính

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ TĨNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 56/KH-UBND

Hà Tĩnh, ngày 02 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 62-KL/TW NGÀY 02/10/2023 CỦA BỘ CHÍNH TRỊ VỀ THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 19-NQ/TW NGÀY 25/10/2017 CỦA BAN CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG VÀ KẾ HOẠCH SỐ 222-KH/TU NGÀY 27/11/2023 CỦA BAN THƯỜNG VỤ TỈNH ỦY VỀ THỰC HIỆN KẾT LUẬN SỐ 62-KL/TW

Triển khai Kết luận số 62-KL/TW ngày 02/10/2023 của Bộ Chính trị về thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập; Kế hoạch số 222- KH/TU ngày 27/11/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Kết luận số 62- KL/TW; xét đề nghị của Sở Nội vụ tại Văn bản số 63/SNV-XDCQ&TCBC ngày 09/01/2024 (sau khi có ý kiến của các cơ quan, đơn vị, địa phương), trên cơ sở mục tiêu, quan điểm, nội dung, nhiệm vụ và giải pháp được nêu tại Kết luận số 62- KL/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW và tình hình, đặc điểm cụ thể của các đơn vị, địa phương; Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW, xác định việc sắp xếp tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ viên chức là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cơ quan, đơn vị, địa phương và phải được triển khai nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện, hiệu quả.

- Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, lộ trình và phân công thực hiện cụ thể để các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 19-NQ/TW, tiếp tục tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

- Tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm của các cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là người đứng đầu trong việc thực hiện Kết luận số 62-KL/TW, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết số 19-NQ/TW đặt ra và các chương trình, kế hoạch thực hiện chủ trương của Đảng.

- Quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy đơn vị sự nghiệp công lập, tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ viên chức phải được tiến hành khoa học, khách quan, quan tâm đến quyền, lợi ích hợp pháp và nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với đối tượng tinh giản biên chế; xây dựng cơ chế chính sách phù hợp, điều kiện đảm bảo để tổ chức thực hiện; tiết kiệm chi thường xuyên, dành nguồn lực cho đầu tư phát triển.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp sau:

1. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục tổ chức nghiên cứu, đẩy mạnh quán triệt, thông tin tuyên truyền các nội dung của Kết luận số 62-KL/TW, Kế hoạch số 222-KH/TU nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quá trình đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả (thực hiện thường xuyên); nâng cao năng lực quản lý, tinh thần trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu, thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

2. Tập trung nghiên cứu, cụ thể hóa các văn bản của Trung ương, của Chính phủ về tổ chức bộ máy các đơn vị sự nghiệp công lập bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất (thực hiện thường xuyên); nghiên cứu xây dựng, ban hành văn bản pháp luật điều chỉnh chung đối với đơn vị sự nghiệp công lập và ngoài công lập, tạo thuận lợi cho quá trình thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW.

3. Tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong các đơn vị sự nghiệp thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng tiêu chí thành lập tổ chức theo quy định tại Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 07/10/2020 của Chính phủ quy định về thành lập, tổ chức lại, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập và phù hợp với hướng dẫn của các Bộ quản lý ngành, lĩnh vực.

- Thực hiện có hiệu quả Đề án sắp xếp, kiện toàn cơ cấu tổ chức các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc thẩm quyền quản lý của Ủy ban nhân dân tỉnh đã được phê duyệt (hoàn thành theo tiến độ của từng Đề án).

- Kịp thời hoàn thiện, ban hành: Đề án sắp xếp hệ thống cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông tỉnh Hà Tĩnh đến năm 2030 và những năm tiếp theo; Đề án sắp xếp, kiện toàn, đổi mới mô hình tổ chức các Ban quản lý di tích, các điểm du lịch trên địa bàn tỉnh; Đề án sắp xếp mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2023 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (hoàn thành các Đề án trong quý I năm 2024); Đề án hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm phát triển giáo dục hòa nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy hoạch hệ thống cơ sở giáo dục chuyên biệt đối với người khuyết tật và hệ thống trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050).

- Thực hiện rà soát, bố trí cấp phó các cơ quan, đơn vị, tổ chức đảm bảo đúng quy định của pháp luật hiện hành (thực hiện thường xuyên).

- Tiếp tục rà soát hướng dẫn, quy định của Trung ương để đề xuất phân cấp, phân quyền hợp lý, cụ thể, rành mạch giữa Trung ương và địa phương, giữa Ủy ban nhân dân tỉnh với các sở, ban, ngành; giữa Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành với chính quyền cấp huyện, góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; phát huy tính chủ động, sáng tạo, đề cao tinh thần trách nhiệm của từng cấp, từng ngành gắn với cơ chế kiểm soát quyền lực đảm bảo hiệu quả (thực hiện thường xuyên).

- Phê duyệt Đề án tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm giảm tỷ lệ và nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước đối với dịch vụ sự nghiệp công: rà soát, đánh giá cụ thể, chính xác khả năng tự chủ tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập để xây dựng phương án, lộ trình chuyển dần mức độ tự chủ, giảm số người làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đánh giá các điều kiện để xây dựng phương án chuyển đổi các đơn vị sự nghiệp công lập thành công ty cổ phần theo quy định (thực hiện thường xuyên).

4. Tiếp tục thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng, quy định của Nhà nước về quản lý biên chế nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế:

- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026 và Quy định số 70-QĐ/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về quản lý biên chế của hệ thống chính trị và đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương.

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng giải pháp, lộ trình triển khai thực hiện tinh giản biên chế đảm bảo theo quy định.

5. Rà soát, hoàn thiện Đề án vị trí việc làm, tiêu chuẩn chức danh và chức vụ lãnh đạo, quản lý của các cơ quan, đơn vị; cơ cấu lại đội ngũ viên chức theo vị trí việc làm:

- Tập trung thực hiện việc rà soát, phê duyệt, điều chỉnh vị trí việc làm viên chức, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp đối với đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo xác định phù hợp số vị trí việc làm, khung năng lực và số lượng người làm việc theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ và Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, làm cơ sở xác định biên chế, quản lý biên chế theo vị trí việc làm, đáp ứng yêu cầu tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ viên chức (thực hiện thường xuyên).

- Rà soát, điều chỉnh vị trí việc làm đối với các đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện sắp xếp, tổ chức lại hoặc có thay đổi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức (thực hiện thường xuyên).

6. Nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức (thực hiện thường xuyên):

- Xây dựng đội ngũ viên chức các cấp có cơ cấu hợp lý, đáp ứng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm và khung năng lực theo quy định; có đủ phẩm chất, trình độ và năng lực, đáp ứng yêu cầu phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và hội nhập quốc tế.

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyển dụng, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá, bố trí, sử dụng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, viên chức quản lý bảo đảm đúng người, đúng việc, lấy hiệu quả công việc làm tiêu chí và thước đo để lựa chọn nhân sự.

- Thực hiện thăng hạng viên chức phù hợp với vị trí việc làm, chức danh nghề nghiệp viên chức, đảm bảo bình đẳng, công khai, minh bạch, khách quan và đúng pháp luật. Thực hiện tốt cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, phát hiện và trọng dụng nhân tài, sinh viên đạt kết quả học tập xuất sắc, cán bộ khoa học trẻ có triển vọng, nhất là trong các ngành, lĩnh vực còn thiếu. Thực hiện chính sách tiền lương phù hợp với đặc thù của ngành, lĩnh vực sự nghiệp theo quy định của pháp luật

[...]